Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cho biểu thức:

cho biểu thức: A= x^3-1/(x-1)(x+2) ;  (x khác 1,-2) 
a, tìm x để A=1
b,cho: B=2(x-1)/x^2+X+1 , biết M=A.B . Tìm các giá trị nguyên của x để M là số nguyên
1 trả lời
Hỏi chi tiết
8
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Chúng ta sẽ tiến hành giải bài toán theo từng phần đã cho.

### a. Tìm \( x \) để \( A = 1 \)

Biểu thức được cho là:

\[
A = \frac{x^3 - 1}{(x - 1)(x + 2)}
\]

Ta có thể rút gọn \( A \) như sau. \( x^3 - 1 \) có thể được phân tích bằng công thức khai phương:

\[
x^3 - 1 = (x - 1)(x^2 + x + 1)
\]

Vì vậy,

\[
A = \frac{(x - 1)(x^2 + x + 1)}{(x - 1)(x + 2)}
\]

Với điều kiện \( x \neq 1 \), ta có thể rút gọn:

\[
A = \frac{x^2 + x + 1}{x + 2}
\]

Bây giờ, ta đặt \( A = 1 \):

\[
\frac{x^2 + x + 1}{x + 2} = 1
\]

Nhân chéo để loại bỏ mẫu số:

\[
x^2 + x + 1 = x + 2
\]

Giảm bớt đi \( x + 2 \):

\[
x^2 + x + 1 - x - 2 = 0
\]

\[
x^2 - 1 = 0
\]

Giải phương trình này:

\[
(x - 1)(x + 1) = 0
\]

Vậy \( x = 1 \) hoặc \( x = -1 \). Nhưng vì điều kiện ban đầu là \( x \neq 1 \), chỉ còn lại:

\[
x = -1
\]

### b. Tìm các giá trị nguyên của \( x \) để \( M = A \cdot B \) là số nguyên

Ở đây, ta có:

\[
B = 2\frac{x - 1}{x^2 + x + 1}
\]

Vì vậy, \( M = A \cdot B \):

\[
M = \left( \frac{x^2 + x + 1}{x + 2} \right) \cdot \left( 2 \frac{x - 1}{x^2 + x + 1} \right)
\]

Ta thay \( A \) vào:

\[
M = \frac{2(x - 1)}{x + 2}
\]

Để \( M \) là số nguyên, mẫu số \( x + 2 \) phải chia hết cho \( x - 1 \). Ta có:

\[
M = 2 \cdot \frac{x - 1}{x + 2}
\]

Chia cả tử cho mẫu:

\[
M = 2 \cdot \left(1 - \frac{3}{x + 2}\right)
\]

Để đảm bảo \( M \) là số nguyên, \( \frac{3}{x + 2} \) cũng cần là số nguyên, nghĩa là \( x + 2 \) phải chia hết cho 3. Tức là:

\[
x + 2 = 3k \text{ với } k \text{ nguyên.}
\]

Vì vậy,

\[
x = 3k - 2
\]

Ta sẽ xem xét các trường hợp của \( k \):

- Nếu \( k = 0 \): \( x = -2 \)
- Nếu \( k = 1 \): \( x = 1 \)
- Nếu \( k = -1 \): \( x = -5 \)
- Nếu \( k = -2 \): \( x = -8 \)
- Tiếp tục các giá trị khác...

Nhưng vì điều kiện ban đầu \( x \neq 1 \), ta sẽ không chấp nhận \( k = 1 \).

Các giá trị nguyên \( x \) mà ta tìm được cho \( M \) là số nguyên là:

\[
x = -5, -2, -8, \ldots
\]

Tam gia trị nêu trên, tổng thể là \( x = -2, -5, -8, -11, \ldots \) (khi \( k \) là các số nguyên khác).

Bất kỳ giá trị nào \( x = 3k - 2 \) với \( k \) nguyên đều là giá trị cần tìm, tức không có giới hạn.

Tóm lại, các giá trị nguyên của \( x \) để \( M \) là số nguyên là:

\[
x = 3k - 2 \quad (k \text{ là số nguyên})
\]
1
0
Chou
hôm qua
+5đ tặng
a) 
A = 1
⇔ (x³ - 1) / ((x - 1)(x + 2)) = 1
⇔ x³ - 1 = (x - 1)(x + 2)
⇔ x³ - 1 = x² + x - 2
⇔ x³ - x² - x + 1 = 0
⇔ (x - 1)(x² - 1) = 0
⇔ (x - 1)²(x + 1) = 0
x - 1 = 0 ⇒ x = 1 (loại vì điều kiện x ≠ 1)
x + 1 = 0 ⇒ x = -1
Kết luận: Để A = 1 thì x = -1.
b) 
Ta có:
M = A.B = [(x³ - 1) / ((x - 1)(x + 2))] * [2(x - 1) / (x² + x + 1)]
M = [2(x³ - 1)] / [(x + 2)(x² + x + 1)]
Để M là số nguyên thì 2(x³ - 1) phải chia hết cho (x + 2)(x² + x + 1).
(x + 2)(x² + x + 1) là một đa thức bậc 3 không thể phân tích thành nhân tử với các hệ số nguyên.
Để 2(x³ - 1) chia hết cho (x + 2)(x² + x + 1) thì 2(x³ - 1) phải là bội của (x + 2)(x² + x + 1).
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Toán học Lớp 8 mới nhất
Trắc nghiệm Toán học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k