Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi

Ông ngoại
(Lược phần đầu: Người nhà Dung đi nước ngoài, Dung sang ở với ông ngoại. Ban đầu Dung không hò sống mới, than thở với mẹ và người mẹ khuyên cố gắng chăm ông thay mẹ…) "Dung anh ách lái xe về nhà ngoại, cậu đi để lại chiếc Chaly màu xanh, Dung dùng đi học. Hồi sáng n đến cửa Dung hỏi: – Ngoại định đi đâu – Ông lên quận một chút. Dung ngăn: – Thôi, ngoại già rồi, không nên lái xe, có đi, con chở ông đi. Ông tỏ vẻ giận, quầy quả vào nhà. Ôi, người già sao mà khổ đến vậy. Thế nghĩa là có hai thế giới ở trong ngôi nhà. Thế giới của ông là mấy ông bạn già, là mấy chồng nh hồi còn đánh nhau, là trầm tư suy ngẫm, là mảnh sân hoa trái. Thế giới của Dung là tiếng nhạc gào xanh đỏ, là quả đất như nằm gọn trong bàn tay. Sáng nó dậy thật sớm để nấu cơm, sau đó đi học, c vù xe đến bạn chơi hoặc về nhà nghe mấy đứa em cãi nhau ỏm tỏi. Hai thế giới vừa giành giựt vừa h Mặc dầu Dung đang ở trong thế giới của ông, mà không biết mình đang chìm dần vào đấy… Có những sự thay đổi Dung không thể ngờ được. Bây giờ mỗi đêm Dung trở mình nghe ông ngoại ho mai nhỏ nứt mình, nảy chồi Dung nghiện hương trầm tối tối ông thắp lên bàn thờ bà ngoại. Lắm khi l nó phá phách quậy tung cả lên, Dung mắng, chúng nó trề môi “Chị hai khó như một bà già”, Dung g cái tĩnh lặng trong sân mà mỗi chiều Dung giúp ông tưới cây, cái khoảng không xanh lạc lõng trong tàng me già, dăm chú chim hót líu lo Dung quen dáng ông ngoại với mái tóc bạc, với đôi mắt hõm, c mỗi tháng một lần cọc cạch lên phường lương hưu. Có một điều Dung ngày càng nhận ra tiếng ho c và rời rạc như lời kêu cứu. Chủ nhật Dung cắm cúi lau chùi bên dàn karaoke phủ bụi, ông đứng lên n – Sao con không hát, con hát rất hay mà.- Dung thoáng ngỡ ngàng, nó hỏi: – Ngoại có thích nghe không? Rồi mở máy. Hôm ấy Dung rất vui, lần đầu tiên nó hát cho riêng ông nghe và quan trọng nhất là ông … Hết mùa me dốt, ông cháu Dung nhặt là mai đón Tết. Cậu gửi thư và quà về. Ông ôm chầm lấy thư b – Con đọc ngoại nghe. Dung đọc một lèo, lúc ngước lên đã thấy mắt ông đỏ rưng. Ông đến bàn thờ bà, đốt nén hương, mùi hỏi: – Ngoại thương cậu như vậy, sao không theo cậu? Ông trìu mến: – Ngoại muốn mỗi năm cùng con đón giao thừa và nghe con hát”. (Ông ngoại, Nguyễn Ngọc Tư, Nhà xuất bản trẻ 2001.)
*Trả lời câu hỏi:
1.Ngôi kể 
2.Chủ đề văn bản
3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn sau: "Thế giới của ông là mấy ông bạ báo, là cái radio đâu rồi còn đánh nhau, là trầm tư suy nghĩ, là mảnh sân hoa trái. Thế giới của Dung là tiếng nhạc gào xanh đỏ, là quả đất như nằm gọn trong bàn tay''
4. Hãy rút ra những thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua văn bản trên
5.Trong đoạn trích có mmootj câu văn gợi suy ngẫm :'' Thế nghĩa là có hai thế giới trong ngôi nhà''. Trình bày một cách mà em cho là quan trọng nhất để gắn kết gia đình và rút ngắn '' khoảng cách thế hệ '' và lí giải
2 trả lời
Hỏi chi tiết
10
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. **Ngôi kể:**
Ngôi kể trong văn bản là ngôi thứ nhất, có sự xuất hiện của nhân vật "Dung". Câu chuyện được kể từ góc nhìn của Dung, cho phép người đọc hiểu cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật một cách trực tiếp và sinh động.

2. **Chủ đề văn bản:**
Chủ đề của văn bản là mối quan hệ giữa các thế hệ trong gia đình, cụ thể là giữa Dung và ông ngoại. Văn bản khám phá những khác biệt trong thế giới và cách sống của mỗi thế hệ, đồng thời thể hiện những cảm xúc sâu sắc, tình cảm gia đình và sự gắn kết giữa ông cháu.

3. **Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê:**
Câu văn "Thế giới của ông là mấy ông bạn già, là cái radio đâu rồi còn đánh nhau, là trầm tư suy nghĩ, là mảnh sân hoa trái. Thế giới của Dung là tiếng nhạc gào xanh đỏ, là quả đất như nằm gọn trong bàn tay" sử dụng biện pháp tu từ liệt kê để tạo nên bức tranh đối lập rõ nét giữa hai thế giới. Các thành phần được liệt kê không chỉ làm nổi bật sự khác biệt trong cách nhìn nhận và sinh hoạt của mỗi thế hệ mà còn thể hiện chiều sâu và sự phong phú trong tâm hồn của mỗi nhân vật. Từ đó, người đọc có thể cảm nhận rõ ràng nỗi cô đơn của ông ngoại trong thế giới của sự trầm tư và những kỷ niệm, trong khi Dung lại đang sống trong một thế giới đầy màu sắc và xô bồ.

4. **Thông điệp của tác giả:**
Tác giả muốn gửi gắm thông điệp về tầm quan trọng của gia đình và mối quan hệ giữa các thế hệ. Dù có sự khác biệt trong cách sống và suy nghĩ, nhưng tình yêu thương và sự hiểu biết vẫn có thể gắn kết mọi người lại với nhau. Tác giả cũng nhấn mạnh rằng, việc lắng nghe và chia sẻ những khoảnh khắc với nhau có thể giúp xóa nhòa những khoảng cách thế hệ.

5. **Cách gắn kết gia đình và rút ngắn "khoảng cách thế hệ":**
Một cách quan trọng nhất để gắn kết gia đình và giảm bớt "khoảng cách thế hệ" là thường xuyên tổ chức các hoạt động chung. Có thể là những bữa ăn gia đình, các buổi dã ngoại hoặc cùng nhau tham gia các sở thích chung như nghe nhạc, xem phim, hay trồng cây. Lý do là bởi những hoạt động này không chỉ tạo cơ hội cho các thành viên trong gia đình giao lưu và chia sẻ mà còn là dịp để hiểu nhau hơn. Khi cùng nhau trải nghiệm và tạo ra những kỷ niệm, các thế hệ sẽ dễ dàng kết nối và chia sẻ cảm xúc, từ đó xóa bỏ khoảng cách trong suy nghĩ và cách sống.
2
0
+5đ tặng

1. Ngôi kể:

Trong đoạn văn trên, ngôi kể là ngôi thứ ba. Câu chuyện được kể từ góc nhìn của một người kể chuyện ngoài cuộc, không phải là nhân vật trong câu chuyện. Người kể sử dụng từ "Dung", "ông ngoại", "cậu" để mô tả các nhân vật trong câu chuyện.

2. Chủ đề văn bản:

Chủ đề của văn bản là sự chuyển biến trong mối quan hệ giữa Dung và ông ngoại, qua đó thể hiện tình yêu thương, sự gắn kết giữa các thế hệ trong gia đình. Dung ban đầu không quen với cuộc sống cùng ông ngoại, nhưng dần dần, em nhận ra sự quý giá của những giây phút bên ông và những bài học từ cuộc sống của ông. Bài văn cũng khắc họa một cách sinh động hai thế giới đối lập giữa ông ngoại và Dung, từ đó mở ra những suy ngẫm về sự giao thoa giữa các thế hệ trong gia đình.

3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn:

Câu văn "Thế giới của ông là mấy ông bạn già, là cái radio đâu rồi còn đánh nhau, là trầm tư suy ngẫm, là mảnh sân hoa trái. Thế giới của Dung là tiếng nhạc gào xanh đỏ, là quả đất như nằm gọn trong bàn tay." sử dụng biện pháp tu từ liệt kê để miêu tả một cách sinh động, đa dạng về hai thế giới đối lập của ông và Dung. Liệt kê những chi tiết này giúp làm nổi bật sự khác biệt giữa hai thế hệ: ông ngoại sống trong thế giới của những kỷ niệm, sự yên bình và suy tư, trong khi Dung lại sống trong một thế giới hiện đại, sôi động và náo nhiệt. Qua đó, tác giả khắc họa rõ sự mâu thuẫn và sự chênh lệch giữa lối sống của các thế hệ, đồng thời nhấn mạnh rằng mỗi thế giới đều có vẻ đẹp riêng và đáng trân trọng.

4. Những thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm qua văn bản:

Tác giả gửi gắm nhiều thông điệp sâu sắc qua văn bản:

  • Tình yêu thương gia đình: Dung, dù bắt đầu không quen với cuộc sống ở cùng ông ngoại, nhưng qua thời gian, em nhận ra những giá trị quý báu của gia đình và tình thương giữa các thế hệ.
  • Sự quý trọng đối với người già: Văn bản khắc họa hình ảnh ông ngoại với sự tĩnh lặng, sự sống chậm rãi của người già, cũng như những gánh nặng tuổi tác. Nhưng qua đó cũng là sự tôn trọng, yêu thương dành cho ông.
  • Cầu nối giữa các thế hệ: Dù có những khác biệt về thế giới quan và lối sống giữa ông ngoại và Dung, nhưng qua tình yêu thương, sự chia sẻ, họ đã tìm được cách gắn kết và hiểu nhau hơn. Tác giả muốn nhấn mạnh rằng, sự giao thoa và hiểu biết giữa các thế hệ là rất quan trọng.

5. Trình bày một cách quan trọng nhất để gắn kết gia đình và rút ngắn "khoảng cách thế hệ":

Một trong những cách quan trọng nhất để gắn kết gia đình và rút ngắn "khoảng cách thế hệ" là lắng nghe và chia sẻ. Các thành viên trong gia đình cần cởi mở hơn, dành thời gian để hiểu và chia sẻ với nhau những cảm xúc, suy nghĩ, và trải nghiệm của từng thế hệ. Khi Dung biết lắng nghe ông ngoại kể những câu chuyện của quá khứ, chia sẻ niềm vui qua những bài hát, sự gắn kết giữa họ ngày càng trở nên gần gũi và thấu hiểu hơn.

Việc lắng nghe không chỉ giúp hiểu nhau hơn mà còn giúp mỗi người cảm nhận được sự tôn trọng và yêu thương. Khi thế hệ trẻ hiểu được những khó khăn, trải nghiệm của thế hệ trước, và ngược lại, những người lớn cũng sẽ hiểu và cảm thông với những thay đổi của thế hệ trẻ, từ đó, mọi khoảng cách giữa các thế hệ sẽ được thu hẹp, tạo nên một mối quan hệ gia đình bền chặt, gắn bó.


 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
+4đ tặng
Ngôi kể:
Ngôi kể trong văn bản là ngôi thứ ba (có sự xuất hiện của các đại từ "ông", "Dung", "nó"). Người kể không trực tiếp tham gia vào câu chuyện mà chỉ quan sát và miêu tả các sự kiện từ một góc nhìn bên ngoài.
Chủ đề văn bản:
Chủ đề của văn bản là sự thay đổi trong mối quan hệ giữa Dung và ông ngoại, từ sự xa lạ, thiếu gắn kết ban đầu đến sự thấu hiểu, yêu thương và gắn bó hơn trong cuộc sống hàng ngày. Văn bản còn phản ánh sự khác biệt giữa thế giới của người già và thế giới của thế hệ trẻ, đồng thời là sự chuyển biến trong nhận thức của nhân vật Dung về ông ngoại.
Tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê:
Trong câu văn "Thế giới của ông là mấy ông bạn già, là cái radio đâu rồi còn đánh nhau, là trầm tư suy ngẫm, là mảnh sân hoa trái. Thế giới của Dung là tiếng nhạc gào xanh đỏ, là quả đất như nằm gọn trong bàn tay", biện pháp liệt kê giúp làm nổi bật sự đối lập giữa hai thế giới của ông và Dung. Các hình ảnh "mấy ông bạn già", "radio", "trầm tư suy ngẫm" thể hiện cuộc sống yên tĩnh, hoài cổ của ông. Trong khi đó, những hình ảnh như "tiếng nhạc gào xanh đỏ", "quả đất nằm gọn trong bàn tay" lại miêu tả sự năng động, hiện đại và tất bật của Dung. Liệt kê giúp người đọc cảm nhận sâu sắc sự khác biệt giữa hai thế giới và tình trạng xung đột giữa chúng.
Thông điệp của tác giả:
Tác giả muốn gửi gắm thông điệp về sự quan trọng của tình cảm gia đình, sự gắn kết giữa các thế hệ, và sự thay đổi trong mối quan hệ giữa ông và cháu. Thông qua việc miêu tả sự hòa hợp dần dần giữa Dung và ông ngoại, tác giả nhấn mạnh sự cần thiết của sự thấu hiểu, chia sẻ và quan tâm giữa các thế hệ trong gia đình.
Cách gắn kết gia đình và rút ngắn "khoảng cách thế hệ":
Cách quan trọng nhất để gắn kết gia đình và rút ngắn khoảng cách thế hệ là thông qua sự giao tiếp, chia sẻ và lắng nghe giữa các thành viên trong gia đình. Việc trò chuyện, thấu hiểu và dành thời gian cho nhau sẽ giúp cả thế hệ trẻ và người già hiểu nhau hơn. Bằng cách cùng tham gia các hoạt động chung như chăm sóc cây cối, trò chuyện về những kỷ niệm cũ hoặc thậm chí là lắng nghe nhau về sở thích, cả hai thế hệ sẽ dễ dàng tìm được điểm chung và kết nối hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k