a) Phân loại dữ liệu:
Dữ liệu định tính:
Khả năng chơi cầu lông: Đây là dữ liệu mô tả, chia thành các mức độ: Không biết chơi, Bình thường, Giỏi, Xuất sắc.
Dữ liệu định lượng:
Số bạn nam: Đây là dữ liệu số, thể hiện số lượng học sinh nam ở mỗi mức độ khả năng.
b) Đánh giá tính đại diện của dữ liệu:
Dữ liệu có thể không đại diện đầy đủ cho khả năng chơi cầu lông của tất cả học sinh nam lớp 7B vì một số lý do:
Tính tự đánh giá: Dữ liệu dựa trên sự tự đánh giá của học sinh. Có thể có sự chênh lệch giữa khả năng thực tế và cách học sinh đánh giá bản thân. Ví dụ, một số bạn có thể đánh giá quá cao hoặc quá thấp về khả năng của mình.
Tiêu chí đánh giá: Tiêu chí "Bình thường", "Giỏi", "Xuất sắc" có thể chưa được định nghĩa rõ ràng và thống nhất, dẫn đến sự khác biệt trong cách đánh giá của từng học sinh.
Số lượng mẫu: Số lượng học sinh tham gia khảo sát có thể chưa đủ lớn để đại diện cho toàn bộ lớp. Nếu số lượng học sinh tham gia ít, kết quả khảo sát có thể không phản ánh chính xác tình hình thực tế.
Yếu tố khác: Có thể có các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết quả khảo sát như:
Sự tự tin: Học sinh tự tin hơn có thể đánh giá cao khả năng của mình hơn.
Áp lực xã hội: Học sinh có thể muốn thể hiện mình giỏi hơn hoặc kém hơn so với thực tế.
Thái độ đối với môn thể thao: Học sinh yêu thích môn cầu lông có thể đánh giá cao khả năng của mình hơn so với những bạn không thích.