Em hãy cho biết thế nào là truyền thống tốt đẹp của quê hương?
Câu 1: Em hãy cho biết thế nào là truyền thống tốt đẹp của quê hương?
Câu 2: Em hãy đọc 2 câu tục ngữ sau và trả lời câu hỏi:
Lá lành đùm lá rách.
Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
Em có suy nghĩ gì về 2 câu tục ngữ trên?
Câu 3: Cho tình huống:
Ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, trên nhiều công trình bị du khách viết, vẽ, ... gây mất mĩ quan. Trên một số cây cột hàng trăm năm tuổi ở đình Tân Trào, một số người đã khắc tên, địa chỉ hoặc các hình trái tim, hoa lá, ... Thậm chí có người để lại cả địa chỉ, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội, ... Không chỉ ở trên những công trình, vật dụng tại khu di tích, ngay cả các thân cây, tảng đá và một số bia trong khu di tích cũng bị viết, vẽ gây mất mỹ quan.
a) Em đồng ý hay không đồng ý với những việc làm trên? Vì sao?
b) Nếu gặp những người đang viết, vẽ như vậy, em có thể nói gì với họ?
Câu 4: Nêu một số biện pháp góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa?
Câu 5:
a. Theo em giữ chữ tín sẽ mang lại ý nghĩa như thế nào?
b. Cho tình huống: T mượn C quyển truyện và hứa sẽ trả bạn sau một tuần. Nhưng do bận tập văn nghệ để tham gia biểu diễn nên T chưa kịp đọc. T nghĩ “Chắc C đã đọc truyện rồi” nên bạn vẫn giữ lại, bao giờ đọc xong sẽ trả.”
Theo em, bạn T có phải là người biết giữ chữ tín không? Vì sao?
Câu 6: Trong các trường hợp dưới đây, bạn nào biết giữ chữ tín? Bạn nào chưa biết giữ chữ tín? Vì sao?
- Trường hợp 1) Q hứa vào ngày Chủ nhật sẽ sang nhà V để giúp bạn học Toán. Sáng Chủ nhật, mặc dù trời nắng to nhưng Q vẫn sang nhà bạn như đã hứa.
- Trường hợp 2) P hứa với cô giáo sẽ khắc phục việc thường xuyên đi học muộn nhưng bạn vẫn tiếp tục tình trạng đó. Bạn đưa ra lí do là thức quá khuya để học bài.
Câu 7: Em hãy đưa ra lời khuyên cho mỗi nhân vật trong những tình huống dưới đây:
Tình huống 1) M là học sinh tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, mỗi khi đi tham quan các di tích lịch sử - văn hoá thì M lại thường hay chê bai những địa điểm đó.
Tình huống 2) Chú H đào móng để xây nhà thì phát hiện một cổ vật rất quý. Chú H có ý định cất giấu làm của riêng vì cho rằng nó được tìm thấy trong nhà mình tức là tài sản thuộc sở hữu của gia đình mình.
Câu 8: Em hãy nhận xét các hành vi dưới đây:
a) Mỗi khi đi tham quan các di tích lịch sử, H thường khắc tên mình lên tượng đài, bức tượng, thân cây,... để đánh dấu những nơi mình đã tới.
b) T nhắc nhở các bạn trong xóm không nên chăn thả gia súc trong khu di tích lịch sử.
c) Cuối tuần, M thường rủ các bạn tới nhà bác K - một nghệ nhân hát chèo - để học hát.
d) N tích cực học ngoại ngữ để có thể giới thiệu về những danh lam thắng cảnh của quê hương mình với du khách nước ngoài.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1: Truyền thống tốt đẹp của quê hương là những giá trị văn hóa, phong tục, tập quán và những hành động tốt đẹp được lưu giữ và truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những truyền thống này giúp tạo nên bản sắc văn hóa và xây dựng tình đoàn kết, sự phát triển bền vững cho cộng đồng. Câu 2: Lá lành đùm lá rách: Câu tục ngữ này khuyên chúng ta nên giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Sự sẻ chia, giúp đỡ là một giá trị đạo đức quan trọng trong cộng đồng. Một miếng khi đói bằng một gói khi no: Câu tục ngữ này thể hiện lòng nhân ái, tinh thần tương thân tương ái. Nó nhắc nhở chúng ta phải biết sẻ chia, giúp đỡ người khác khi họ đang gặp khó khăn, dù bản thân mình có thể không dư dả. Câu 3: a) Em không đồng ý với những hành động viết, vẽ lên các công trình, di tích vì điều này không chỉ làm mất mỹ quan mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng với di sản văn hóa của dân tộc. b) Nếu gặp những người viết, vẽ như vậy, em có thể nói với họ: "Xin đừng viết, vẽ lên di tích lịch sử, vì đó là tài sản quý giá của chúng ta và cần được bảo vệ để thế hệ sau còn được chiêm ngưỡng." Câu 4: Một số biện pháp để bảo vệ và phát huy di sản văn hóa: Giáo dục cộng đồng về giá trị của di sản văn hóa. Cấm và xử lý nghiêm hành vi gây hư hỏng di tích. Khôi phục và bảo tồn các di tích, công trình văn hóa quan trọng. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá giá trị di sản để thu hút sự quan tâm của người dân và du khách. Câu 5: a) Giữ chữ tín giúp tạo dựng lòng tin, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và bền vững giữa con người với nhau. b) Bạn T không phải là người giữ chữ tín, vì dù đã hứa sẽ trả sách đúng hạn, nhưng T đã không thực hiện và còn giữ lại sách mà không thông báo cho bạn C. Câu 6: Trường hợp 1: Q là người giữ chữ tín vì đã thực hiện đúng lời hứa dù thời tiết không thuận lợi. Trường hợp 2: P chưa biết giữ chữ tín, vì dù đã hứa nhưng vẫn không thực hiện và lấy lý do để biện minh cho hành động của mình. Câu 7: Tình huống 1: M nên thay đổi thái độ, học cách trân trọng và bảo vệ các di tích lịch sử thay vì chê bai. Tình huống 2: Chú H không nên cất giấu cổ vật mà phải báo cho cơ quan chức năng để bảo tồn và nghiên cứu giá trị của cổ vật. Câu 8: a) H không nên khắc tên lên các di tích, tượng đài vì điều này là thiếu tôn trọng và làm hỏng vẻ đẹp của di tích. b) T hành động đúng, giúp bảo vệ các khu di tích lịch sử khỏi việc xâm hại và làm hư hỏng. c) M hành động đúng vì giúp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của nghệ thuật chèo. d) N hành động đúng vì học ngoại ngữ sẽ giúp giới thiệu di sản văn hóa và các danh lam thắng cảnh của quê hương mình đến bạn bè quốc tế.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ