Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Là một hình ảnh ẩn dụ, tượng trưng cho những kẻ có danh hiệu, bằng cấp nhưng rỗng tuếch về kiến thức và tài năng.
Được miêu tả một cách hài hước với đầy đủ lễ nghi, nghi thức của một vị quan: "Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai, / Cũng gọi ông nghè có kém ai".
Nhưng bên trong lại trống rỗng, vô giá trị: "Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng, / Nét son điểm rõ mặt văn khôi".
Ý nghĩa châm biếm:
Tác giả mỉa mai những kẻ chỉ biết chạy theo danh lợi, bằng cấp mà không quan tâm đến việc học hỏi, trau dồi kiến thức.
Phê phán xã hội phong kiến với những tiêu chuẩn tuyển chọn quan lại bất công, trọng hình thức hơn thực chất.
Lên án tình trạng khoa cử thối nát, nơi những kẻ có tiền có thể mua bằng cấp.
Giá trị nghệ thuật:
Ngôn ngữ bình dân, dễ hiểu nhưng hàm ý sâu sắc.
Sử dụng nhiều biện pháp tu từ như: ẩn dụ, đối lập, tăng tiến.
Cấu trúc thơ ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ.
Giọng điệu mỉa mai, hóm hỉnh.
Dàn ý chi tiết
I. Mở bài
Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
Nêu vấn đề cần phân tích: Ý nghĩa và giá trị của bài thơ "Tiến sĩ giấy".
II. Thân bài
Hình ảnh "tiến sĩ giấy":
Miêu tả hình ảnh "tiến sĩ giấy" một cách hài hước, trào phúng.
Phân tích ý nghĩa ẩn dụ của hình ảnh này.
Ý nghĩa châm biếm của tác giả:
Phê phán những kẻ có danh mà không có thực.
Lên án xã hội phong kiến với những tiêu chuẩn tuyển chọn bất công.
Thể hiện thái độ châm biếm, mỉa mai của tác giả.
III. Kết bài
Khái quát lại những ý chính.
Đánh giá ý nghĩa và giá trị của bài thơ.
Liên hệ với thực tế cuộc sống.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ