Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích tác phẩm văn học thơ trào phúng "năm mới chúc nhau" của Trần Tế Xương

Phân tích tác phẩm văn học thơ trào phúng "năm mới chúc nhau" của Trần Tế Xương (k dài lắm ạ)
1 trả lời
Hỏi chi tiết
17
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Tác phẩm "Năm mới chúc nhau" của Trần Tế Xương là một bài thơ thể hiện sự hài hước, châm biếm trong việc chúc mừng năm mới, đồng thời phản ánh những tâm tư, suy nghĩ của tác giả về cuộc sống và con người.

**1. Nội dung bài thơ:**
Bài thơ mở đầu bằng những câu chúc tụng truyền thống trong dịp Tết, nhưng nhanh chóng chuyển thành những câu châm biếm, phản ánh những khía cạnh không hoàn hảo của cuộc sống. Trần Tế Xương đã sử dụng các hình ảnh và ngôn ngữ bình dị để thể hiện sự gần gũi, quen thuộc của văn hóa Tết.

**2. Nghệ thuật thể hiện:**
Sử dụng thể thơ lục bát, tác giả đã tạo ra những vần điệu dễ nhớ và dễ đọc, tạo cảm giác vui tươi, phấn khởi. Thơ của Trần Tế Xương thường có những câu đối, từ đó tạo nên sự đối lập, hài hước. Ông thường dùng những hình ảnh sinh động, dễ hiểu để trình bày ý tưởng của mình, từ đó gây ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc.

**3. Chủ đề và ý nghĩa:**
Chủ đề của bài thơ không chỉ xoay quanh việc chúc nhau một năm mới tốt đẹp mà còn là những phản ánh sâu sắc về cuộc đời, con người. Trần Tế Xương đã bộc lộ nỗi băn khoăn về sự giả dối, lừa mị trong xã hội, khi mà những lời chúc tốt đẹp không luôn đi kèm với thực tế. Đây là một bài thơ có tính chất phê phán, đồng thời cũng thể hiện một cái nhìn lạc quan, hài hước trước những thực trạng xã hội.

**4. Tâm tư và cá tính của tác giả:**
Trần Tế Xương không chỉ là một thi sĩ mà còn là người chứng kiến, cảm nhận sâu sắc về đau khổ, niềm vui, tủi nhục của đời người. Qua bài thơ này, ta thấy rõ cá tính của ông - một người yêu đời nhưng cũng đầy trăn trở, không ngại ngần chỉ trích những bất công trong xã hội.

**Kết luận:**
"Năm mới chúc nhau" là một tác phẩm tiêu biểu của Trần Tế Xương thể hiện sự kết hợp giữa châm biếm và trữ tình. Tác phẩm không chỉ mang lại tiếng cười mà còn để lại những suy ngẫm sâu sắc về giá trị của cuộc sống và con người trong xã hội. Thông điệp mà tác giả gửi gắm rất rõ ràng: thực tế cuộc sống đôi khi trái ngược với những lời chúc phúc, và điều đó cần được nhìn nhận một cách thẳng thắn.
2
0
Hồng Anh
hôm qua
+5đ tặng

Tục lệ chúc nhau ngày đầu năm mới từ lâu đã là một phong tục rất đẹp trong văn hóa ngày  Tết của  người Việt ta. Ấy  thế  mà  trong bài thơ Năm mới chúc nhau của tác giả Trần Tế Xương, những lời chúc hiện lên thật mỉa mai, tầm thường, thể  hiện sự tham lam thói ích kỉ của một số  con người.

Mở đầu bài thơ, tác giả mời mọi người lắng nghe các lời chúc:

Lẳng lặng mà nghe nó chúc nhau

Chúc nhau trăm tuổi bạc đầu râu

Phen này ông quyết đi buôn cối

Thiên hạ bao nhiêu đứa giã trầu.

Chúc nhau sống lâu trăm tuổi là một lời chúc đẹp. Nội dung lời chúc khổ đầu là thế, nhưng dưới con mắt Tú Xương lại không phải thế. Ta nhận ra .say thái độ châm biếm của nhà thơ khi ông gọi những người chúc là “nó" là “đứa”. Cân thơ Chúc nhau trăm tuổi bạc đầu vốn là lời chúc trang trọng thành kính, thể mà ông chỉ thêm vào chữ râu (bạc đầu râu), câu thơ ấy ngay lập tức hóa thành lời chế nhạo. Thái độ châm biếm còn biểu lộ rõ hơn ở lời toan tính, dự định của nhà thơ “Phen này ông quyết đi buôn cối - Thiên hạ bao nhiêu dứa : “giã trầu”. Nào có hay ho, trang trọng, đẹp tốt gì một lũ bạc đẩu râu và răng không còn nữa. Răng không còn nên phải dùng cối giã trầu, vẫn là cái giọng điệu ấy, nhà thơ tiếp tục mỉa mai bọn trưởng giả học làm sang:

Lẳng lặng mà nghe nó chúc sang

Đứa thì mua tước, đứa mua quan

Phen này ông quyết đi buôn lọng

Vừa chửi vừa la cũng đắt hàng.

Ở bất kì thời kì lịch sử nào cũng vậy, khi xã hội đã trở nên mục ruồng, giai cấp thống trị sa đọa, thối nát... thì việc mua quan bán tước là chuyện hiển nhiên, không có gì khó hiểu. Thời Tú Xương là một thời như thế. Con người ta sống sao cho sang, cho đẹp là một ao ước, một khát khao lành mạnh. Tuy nhiên làm nên cái sang, cái đẹp ấy đâu phải là do địa vị, hàm đố, đo tước, đo quan. Tước hay quan cũng chỉ là bề ngoài như quần áo vậy. Cái bề ngoài ấy chỉ trở nên có nghĩa khi bên trong con người có một tâm hồn và trí tuệ đẹp đẽ, lành mạnh. “Y phục phải xứng ky đức” là thế. Tú Xương căm uất cái thói trưởng giả học làm sang của bọn người nhố nhăng này. Thì ra quan, tước của chúng chẳng qua là đo mua, đo bán, một thứ bộ dạng đi vay, đi mượn chứ nói gì đến những phẩm chất và tư cách bên trong. Cau thơ lặp lại mấy chữ "đứa thì mua tước, đứa mua quan” đã vẽ nên cảnh tượng nhốn nháo, đua đòi kệch cỡm của bọn vô học chốn quan trường. Người đọc dường như cũng hả hê bõ tức khi ông hạ câu thơ “Vừa chửi vừa la cũng đắt hàng”. Sống lâu và sống sang là nội dung của hai lời chúc đầu. Nhưng qua hai lời chúc ấy lại thấy tất cả sự nhuếch nhác, bệ rạc của bọn người này. Đã thế nhà thơ còn bồi thêm cho chúng những cú đòn ê ẩm liên tiếp. Nếu như hai lời chúc đầu là chúc sống lâu và sống sang thì hai khổ thơ cuối cùng chúc nhau “cái sự giàu” và “sự lắm con”.

Nó lại mừng nhau cái sự giàu.

Trăm ngàn vạn mớ để vào đâu?

... Nó lại mừng nhau sự lắm con

Sinh năm đề bảy được vuông tròn

Thái độ châm biếm của nhà thơ thể hiện ngay ở việc lặp lại các cụm từ “nó lại, “cái sự giàu” và “sự lắm con”. Cách diễn đạt theo kiểu ngoa ngôn như “trăm ngàn vạn mớ” “sinh năm đẻ bảy” cũng là nhằm thể hiện thái độ mỉa mai, giễu cợt về sự ô hợp, lộn xộn của lũ người hợm của. Và cùng như hai khô thơ trên, cứ sau mỗi lời bọn chúng chúc nhau, Tú Xương lại nêu lời bình luận của chính mình. Qua những lời bình luận ấy mà nhà thư thể hiện rõ hơn thái độ và tình cảm của ông. Không hiểu sao đọc những lời dự đoán của nhà thơ về bọn đông con, lắm của, nào là “Phen này ắt hẳn gà ăn bạc - Đồng rụng đồng rơi lọ phải cầu” hoặc “Phố phường chật hẹp người đông đúc - Bồng bế nhau lên nó ở non”, người đọc chỉ thấy buồn cười về một hiện thực nhố nhăng, một hiện thực đậm màu hài hước.

Năm mới chúc nhau là một trong những bài thơ đặc sắc, tiêu biểu cho khuynh hướng và nguồn mạch châm biếm trào phúng của nhà thơ Trần Tế Xương. Đó là những lời “chúc Tết” hết sức độc đáo dưới một hình thức cũng hết sức độc đáo: chúc mà thực ra là chửi, là châm hiếm. Tuy là chửi mà vẫn thành thơ, và lại là thơ hay. Bài thơ mang lại cho bạn đọc một tình cảm hả hê, sung sướng, bõ hờn, bõ tức. Nó cũng gợi lên nhiều cảm hứng khiến người đọc dễ “nhại” và muốn “nhại” theo cái giọng điệu trào phúng châm biếm của ông mỗi khi gặp cảnh chướng tai gai mắt ở đời. Chẳng thế mà có người đã “bắt chước” làm thêm mấy câu thơ nối tiếp vào bài thơ trên, đọc lên nghe chẳng khác gì của chính nhà thơ:

Bắt chước ai ta chúc mấy lời

Chúc cho khắp hết cả trên đời

Vua quan sĩ thứ người muôn nước

Sao được cho ra cái giống người.

Đấy chính là bằng chứng hùng hồn về sức sống của hài thơ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k