Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thực trạng về hiện tượng lười phát biểu của học sinh

thực trạng về hiện tượng lười phát biểu của học sinh
2 trả lời
Hỏi chi tiết
7
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiện tượng lười phát biểu của học sinh là một vấn đề phổ biến trong môi trường giáo dục hiện nay. Thực trạng này có thể được phân tích từ nhiều khía cạnh khác nhau:

### 1. Nguyên Nhân
- **Áp lực từ điểm số**: Học sinh thường cảm thấy áp lực phải đạt điểm số cao, nên có thể e ngại khi phát biểu, sợ rằng mình sẽ bị sai hoặc bị chê cười.
- **Thiếu tự tin**: Nhiều học sinh không tự tin về khả năng nói trước đám đông, ngại thể hiện ý kiến cá nhân của mình.
- **Văn hóa lớp học**: Nếu lớp học không tạo ra một môi trường thân thiện, khuyến khích sự tham gia chủ động, học sinh sẽ không cảm thấy thoải mái khi phát biểu.
- **Sự chú ý từ bạn bè**: Một số học sinh có thể cảm thấy mất mặt nếu ý kiến của mình không được chấp nhận hoặc gây cười cho các bạn.
- **Thói quen tiêu cực**: Học sinh có thể đã quen với việc ngồi nghe mà không tham gia, và việc này dần trở thành một thói quen.

### 2. Hệ Lụy
- **Thiếu kỹ năng giao tiếp**: Việc lười phát biểu có thể dẫn đến sự thiếu hụt kỹ năng giao tiếp, khả năng trình bày ý kiến cũng như khuyết điểm trong kỹ năng hợp tác.
- **Giảm khả năng tư duy phản biện**: Khi không tham gia thảo luận, học sinh sẽ không có cơ hội rèn luyện khả năng tư duy phản biện và phân tích vấn đề.
- **Tâm lý tiêu cực**: Lười phát biểu cũng có thể tạo ra tâm lý tiêu cực, dẫn đến sự tự ti và mất động lực trong học tập.

### 3. Giải Pháp
- **Khuyến khích tham gia**: Giáo viên nên khuyến khích sự tham gia của học sinh qua các hoạt động nhóm, thảo luận hoặc trò chơi học tập.
- **Tạo môi trường thân thiện**: Lớp học cần phải là nơi mà học sinh cảm thấy an toàn để thể hiện ý kiến mà không lo bị đánh giá.
- **Đào tạo kỹ năng giao tiếp**: Các buổi tập huấn về kỹ năng giao tiếp có thể giúp học sinh tự tin hơn khi phát biểu.
- **Giao nhiệm vụ cụ thể**: Cần giao nhiệm vụ cho từng học sinh, tạo cơ hội cho họ chuẩn bị và phát biểu theo chủ đề mà họ quan tâm.

### 4. Kết Luận
Hiện tượng lười phát biểu là một vấn đề phức tạp và có nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, bằng cách tạo ra một môi trường tích cực và khuyến khích sự tham gia, chúng ta có thể giúp học sinh vượt qua rào cản tâm lý và phát triển kỹ năng giao tiếp cần thiết.
0
0
Ngọc
hôm qua
+4đ tặng
  • Thiếu tự tin: Nhiều học sinh sợ sai, sợ bị bạn bè chê cười nên ngại phát biểu.
  • Sợ bị cô giáo phê bình: Áp lực từ việc bị cô giáo sửa sai khiến một số học sinh e ngại khi đưa ra ý kiến.
  • Tính cách rụt rè: Những học sinh có tính cách nhút nhát thường khó vượt qua rào cản để tham gia vào các hoạt động lớp học.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
+3đ tặng
Thực trạng về hiện tượng lười phát biểu của học sinh

Hiện tượng lười phát biểu trong lớp học đang là một vấn đề khá phổ biến trong môi trường học đường hiện nay, đặc biệt là ở các lớp học cấp trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT). Đây là tình trạng mà học sinh ngại tham gia vào các hoạt động thảo luận, trả lời câu hỏi hay phát biểu ý kiến trong các giờ học, dù bài giảng có thể rất hấp dẫn và các thầy cô giáo đã khuyến khích các em tích cực tham gia.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k