Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định phương thức biểu đạt và nội dung của đoạn văn bản trên

(1) Tình thương của người thầy, mái trường vẫy gọi và ánh sáng cách mạng đã lay tỉnh mọi cuộc đời, từ bóng tối vươn ra ánh sáng. Như con chim sổ lồng cất cánh bay cao, An-tư-nai vừa chạy vừa reo lên với đất trời, với gió mây: “Hãy nhìn tôi đây! Hãy nhìn tôi đang kiêu hãnh chừng nào! Tôi sẽ học hành, tôi sẽ đến trường, và sẽ dẫn cả các bạn khác đến!”. An-tư-nai như được truyền thêm sức mạnh để vượt qua thử thách, để đến với mái trường tuổi thơ cùng các bạn. Con đường đến với mái trường, con đường đi học của An-tư-nai cũng là con đường đi tới ánh sáng cách mạng và hạnh phúc.

                  (2) Ai-ma-tốp đã viết nên một truyện ngắn dưới dạng hồi ức chân thực, cảm động. Hình ảnh Đuy-sen - người thầy đầu tiên và hình ảnh An-tư-nai, cô bé mồ côi khát khao được đi học, được tác giả nói đến với tất cả sự ca ngợi, với niềm thương mến bao la. Người thầy trong truyện ngắn đã đem tình thương đến với tuổi thơ, đem ánh sáng cách mạng làm thay đổi mọi cuộc đời. Ngọn lửa tình thương như tỏa sáng trang văn Ai-ma-tốp mãi mãi làm ấm áp lòng người. Thầy Đuy-sen càng trở nên gần gũi trong niềm thương mến của tuổi thơ chúng ta.

(Trích Những cảm nhận sâu sắc khi đọc truyện “Người thầy đầu tiên” của Ai- ma-tốp, NXB Hà Nội)

Câu 1 (0.5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt và nội dung của đoạn văn bản trên.

Câu 2 (1.0 điểm). Em có đồng ý đoạn văn bản trên là đoạn văn bản nghị luận văn học không? Vì sao?

Câu 3 (0.5 điểm). Chỉ ra câu văn nêu ý chính của đoạn (1) trong văn bản.

Câu 4 (1.0 điểm). Xác định và nêu ý nghĩa của phó từ trong câu văn “Người thầy trong truyện ngắn đã đem tình thương đến với tuổi thơ, đem ánh sáng cách mạng làm thay đổi mọi cuộc đời”

Câu 5. (2.0 điểm) Có ý kiến cho rằng “trường học mở ra trước mắt ta một thế giới kì diệu”. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao? Trả lời bằng đoạn văn từ 5-7 câu.

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
10
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1 (0.5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt và nội dung của đoạn văn bản trên.**

- Phương thức biểu đạt: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn bản trên là nghị luận. Bên cạnh đó, còn có sử dụng biền ngẫu để thể hiện tình cảm và ý tưởng.
- Nội dung: Nội dung của đoạn văn bản chủ yếu nói về tình thương của người thầy và ánh sáng cách mạng. Nó ca ngợi tình cảm và sự khát khao đi học của nhân vật An-tư-nai, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của người thầy trong việc khai sáng tri thức và đem lại hạnh phúc cho những thế hệ học sinh.

**Câu 2 (1.0 điểm). Em có đồng ý đoạn văn bản trên là đoạn văn bản nghị luận văn học không? Vì sao?**

- Có, em đồng ý rằng đoạn văn bản trên là đoạn văn bản nghị luận văn học. Bởi lẽ, đoạn văn này không chỉ cung cấp thông tin về nhân vật và nội dung câu chuyện "Người thầy đầu tiên" của Ai-ma-tốp mà còn thể hiện cảm xúc và suy nghĩ sâu sắc của tác giả về vai trò của người thầy và giá trị của tri thức. Nó luận giải các khía cạnh văn học như tình cảm, nhân văn, và ý nghĩa giáo dục trong tác phẩm.

**Câu 3 (0.5 điểm). Chỉ ra câu văn nêu ý chính của đoạn (1) trong văn bản.**

- Câu văn nêu ý chính của đoạn (1) là: “Con đường đến với mái trường, con đường đi học của An-tư-nai cũng là con đường đi tới ánh sáng cách mạng và hạnh phúc.”

**Câu 4 (1.0 điểm). Xác định và nêu ý nghĩa của phó từ trong câu văn “Người thầy trong truyện ngắn đã đem tình thương đến với tuổi thơ, đem ánh sáng cách mạng làm thay đổi mọi cuộc đời”**

- Phó từ trong câu văn trên là "đã".
- Ý nghĩa: Phó từ "đã" thể hiện một hành động đã xảy ra trong quá khứ, nhấn mạnh rằng tình thương của người thầy không chỉ là hiện tại mà còn có ảnh hưởng sâu sắc đối với quá khứ và tạo nền tảng cho sự thay đổi trong cuộc sống của mỗi người. Nó gợi ý rằng sự thay đổi đến từ tình thương đó là điều đã và đang diễn ra.

**Câu 5 (2.0 điểm). Có ý kiến cho rằng “trường học mở ra trước mắt ta một thế giới kì diệu”. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao? Trả lời bằng đoạn văn từ 5-7 câu.**

- Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến đó. Trường học thực sự là nơi mở ra cho chúng ta một thế giới vô cùng kì diệu, nơi mà chúng ta được tiếp xúc với tri thức, nhân văn và những giá trị sống quý báu. Mỗi bài học không chỉ là thông tin mà còn là những bài học về đạo đức, ý chí và hoài bão. Thầy cô giáo như những người dẫn đường, giúp chúng ta khám phá và vạch ra con đường tương lai. Trường học còn là nơi chúng ta kết bạn, học cách làm việc nhóm và giao tiếp, từ đó phát triển những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Chính vì vậy, trường học là một nơi kỳ diệu, mở ra cánh cửa đến với cuộc sống tươi sáng và hạnh phúc hơn.
1
0
Amelinda
hôm qua
+5đ tặng

Câu 1 :

-Phương thức biểu đạt: Nghị luận (kết hợp với biểu cảm). 

-Nội dung: Đoạn văn thể hiện cảm nhận về truyện ngắn "Người thầy đầu tiên" của Ai-ma-tốp, ca ngợi hình ảnh người thầy Đuy-sen và cô bé An-tư-nai, nhấn mạnh vai trò của tình thương và ánh sáng cách mạng trong việc thay đổi cuộc đời.

Câu 2 :

Có, em đồng ý đoạn văn trên là đoạn văn nghị luận văn học. Vì tác phẩm văn học "Người thầy đầu tiên" và các nhân vật trong truyện.Đoạn văn đưa ra các nhận xét, đánh giá về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, ví dụ như: ca ngợi hình ảnh người thầy, nhấn mạnh vai trò của tình thương và ánh sáng cách mạng.Đoạn văn sử dụng lý lẽ và dẫn chứng từ tác phẩm để chứng minh cho các luận điểm, ví dụ như việc miêu tả hành động và cảm xúc của An-tư-nai.Tuy là nghị luận, đoạn văn vẫn thể hiện cảm xúc, sự yêu mến đối với tác phẩm và nhân vật.

Câu 3 :

-Câu văn nêu ý chính của đoạn (1): "Con đường đến với mái trường, con đường đi học của An-tư-nai cũng là con đường đi tới ánh sáng cách mạng và hạnh phúc." Câu này tóm tắt ý nghĩa của việc đi học đối với An-tư-nai, không chỉ là học kiến thức mà còn là tìm đến tương lai tươi sáng.

Câu 4 (1.0 điểm):

Trong câu văn “Người thầy trong truyện ngắn đã đem tình thương đến với tuổi thơ, đem ánh sáng cách mạng làm thay đổi mọi cuộc đời”, các phó từ là:

-đã: Biểu thị hành động đã xảy ra.
-làm: Biểu thị tác động, gây ra kết quả.

=>Ý nghĩa của các phó từ này là nhấn mạnh sự việc đã hoàn thành, khẳng định vai trò của người thầy và ánh sáng cách mạng trong việc thay đổi cuộc đời.

Câu 5 :

Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến cho rằng “trường học mở ra trước mắt ta một thế giới kì diệu”. Trường học không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là môi trường nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành nhân cách. Ở trường, chúng ta được tiếp xúc với những điều mới mẻ, được khám phá thế giới xung quanh qua những bài học lý thú. Trường học cũng là nơi chúng ta gặp gỡ bạn bè, thầy cô, những người đồng hành và định hướng cho tương lai. Những bài học về đạo đức, về tình người cũng được vun đắp tại mái trường. Chính vì vậy, trường học thực sự là một thế giới kì diệu, nơi chắp cánh cho những ước mơ bay cao.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
+4đ tặng
ptbd là nghị luận
Nội dung là đoạn văn thể hiện cảm nhận về ng thầy và an tư nai ca ngợi sức mạnh tình thượng và ánh sáng cách mạng

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×