Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xử lí tình huống và thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội trong các tình huống sau đây

Câu 1. Xử lí tình huống và thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội trong các tình huống sau đây: - Tình huống 1: Em thấy một đoạn phim ngắn về hành động tiêu cực của một số bạn trên mạng xã hội. Em rất bức xúc và muốn bình luận, chia sẻ thông tin để mọi người cùng biết. - Tình huống 2: Khi sử dụng mạng xã hội, em nhận được tin nhắn từ người lạ em không quen biết. Người đó muốn kết bạn với em để có thể gửi các đường link, thông tin về quà tặng và hỗ trợ em nhận quà. - Tình huống 3: Một bạn nhắn tin trên nhóm của lớp một số thông tin, hình ảnh không đúng với sự thật về em. Câu 2. Hãy phân tích những lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng mạng xã hội đối với học sinh trung học cơ sở. Câu 3. Em hãy nêu các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân và an toàn trên môi trường mạng.
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
5
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1: Xử lý tình huống và thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội

**Tình huống 1: Bức xúc về hành động tiêu cực trên mạng xã hội**

- **Xử lý**: Trước khi bình luận hoặc chia sẻ, em cần bình tĩnh và xem xét tình huống một cách toàn diện. Thay vì phản ứng ngay lập tức, em có thể thu thập thêm thông tin và xác thực nội dung đoạn phim. Nếu hành động này thực sự tiêu cực và gây hại, em có thể báo cáo cho các nền tảng mạng xã hội và chia sẻ thông điệp tích cực để khuyến khích mọi người hành xử tốt hơn.
- **Thể hiện sự tự chủ**: Không nên chạy theo cảm xúc ngay lập tức, mà cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi hành động. Cố gắng chuyển từ bức xúc sang hành động tích cực, góp phần xây dựng một môi trường mạng tốt đẹp hơn.

**Tình huống 2: Nhận tin nhắn từ người lạ**

- **Xử lý**: Em cần kiểm tra kỹ thông tin người gửi. Nếu cảm thấy không quen biết hoặc không có lý do rõ ràng để kết bạn, em nên từ chối lời mời và không trả lời tin nhắn. Nếu người lạ tiếp tục gửi tin nhắn hoặc có hành vi gây khó chịu, em có thể chặn họ và báo cáo.
- **Thể hiện sự tự chủ**: Không để bị cuốn theo những lời hứa hẹn hay thông tin hấp dẫn từ người lạ. Em cần giữ tỉnh táo và xác định rõ ràng rằng an toàn cá nhân là ưu tiên hàng đầu.

**Tình huống 3: Bị truyền bá thông tin sai lệch trong nhóm lớp**

- **Xử lý**: Đầu tiên, em nên bình tĩnh và không phản ứng nóng vội. Em có thể nhắn tin trực tiếp cho bạn đó để yêu cầu làm rõ thông tin hoặc điều chỉnh lại thông tin sai lệch. Nếu cần thiết, có thể báo cáo sự việc cho giáo viên hoặc người chịu trách nhiệm trong lớp để có sự can thiệp kịp thời.
- **Thể hiện sự tự chủ**: Không để những thông tin sai lệch tác động đến cảm xúc hoặc hành động của mình. Em cần khẳng định bản thân bằng cách giữ bình tĩnh và xử lý tình huống một cách thông minh.

### Câu 2: Phân tích những lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng mạng xã hội đối với học sinh trung học cơ sở

**Lợi ích:**

1. **Giao tiếp và kết nối**: Giúp học sinh duy trì mối quan hệ với bạn bè, gia đình, và tạo cơ hội gặp gỡ với những người có cùng sở thích.
2. **Tìm kiếm thông tin**: Cung cấp một nguồn tài nguyên lớn về kiến thức, thông tin học tập, và các sự kiện xã hội.
3. **Nâng cao kỹ năng xã hội**: Giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp, thể hiện bản thân và hiểu rõ hơn về các mối quan hệ.

**Nguy cơ tiềm ẩn:**

1. **Ảnh hưởng đến tâm lý**: Sử dụng không đúng cách có thể dẫn đến cảm giác cô đơn, trầm cảm, áp lực xã hội và sự so sánh tiêu cực với người khác.
2. **Bắt nạt trên mạng (Cyberbullying)**: Học sinh có thể trở thành nạn nhân hoặc thủ phạm của hành vi bắt nạt trên mạng, gây tổn thương lớn cho tâm lý.
3. **Nguy cơ về an toàn thông tin**: Cá nhân có thể bị lộ thông tin, tiếp xúc với các mối nguy hiểm từ những người lạ hoặc bị lừa đảo.

### Câu 3: Biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân và an toàn trên môi trường mạng

1. **Kiểm soát thông tin cá nhân**: Không chia sẻ thông tin nhạy cảm như địa chỉ nhà, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội.
2. **Cài đặt bảo mật**: Sử dụng các cài đặt bảo mật của mạng xã hội để giới hạn ai có thể thấy thông tin cá nhân của mình.
3. **Sử dụng mật khẩu mạnh**: Tạo mật khẩu phức tạp và không sử dụng lại mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau.
4. **Phát hiện và phòng tránh lừa đảo**: Không nhấp vào các liên kết không rõ nguồn gốc hoặc tin nhắn từ người lạ. Luôn xác thực thông tin trước khi hành động.
5. **Tham gia các khóa học giáo dục về an toàn internet**: Tìm hiểu về các nguy cơ và cách bảo vệ bản thân trên mạng thông qua các khóa học hoặc hội thảo.
6. **Báo cáo hành vi không đúng mực**: Nếu gặp phải bất kỳ hành vi xâm phạm hay bắt nạt nào trên mạng, cần báo cáo ngay cho nhà quản lý hoặc người có thẩm quyền.

Bằng cách áp dụng các biện pháp này, học sinh có thể đảm bảo an toàn và tự bảo vệ mình trong môi trường mạng xã hội.
1
0
bảo hân
hôm qua
+5đ tặng
Câu 1: Xử lý tình huống và thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội

Tình huống 1: Em thấy một đoạn phim ngắn về hành động tiêu cực của một số bạn trên mạng xã hội. Em rất bức xúc và muốn bình luận, chia sẻ thông tin để mọi người cùng biết.

Giải quyết: Mặc dù cảm thấy bức xúc, em nên suy nghĩ kỹ trước khi hành động. Em có thể tìm hiểu rõ thông tin, nếu đoạn phim là thông tin sai sự thật, việc chia sẻ có thể làm lan truyền thông tin sai lệch. Thay vì chia sẻ ngay lập tức, em có thể báo cáo đoạn phim với quản trị viên của mạng xã hội để xử lý. Nếu đúng, em có thể chia sẻ một cách có trách nhiệm, tránh các bình luận mang tính xúc phạm.

Tình huống 2: Khi sử dụng mạng xã hội, em nhận được tin nhắn từ người lạ em không quen biết. Người đó muốn kết bạn với em để có thể gửi các đường link, thông tin về quà tặng và hỗ trợ em nhận quà.

Giải quyết: Em không nên tin tưởng người lạ trên mạng xã hội, đặc biệt khi họ gửi những lời mời nhận quà tặng mà không có thông tin rõ ràng. Đây có thể là một trò lừa đảo. Em nên từ chối kết bạn và báo cáo người đó cho mạng xã hội. Ngoài ra, không nên nhấp vào các đường link không rõ nguồn gốc.

Tình huống 3: Một bạn nhắn tin trên nhóm của lớp một số thông tin, hình ảnh không đúng với sự thật về em.

Giải quyết: Trước tiên, em cần giữ bình tĩnh và không phản ứng nóng vội. Em có thể nhắn tin riêng với bạn đó để làm rõ sự việc, yêu cầu họ chỉnh sửa hoặc gỡ thông tin sai sự thật. Nếu tình huống không được giải quyết, em có thể báo cáo cho giáo viên hoặc quản trị viên nhóm để can thiệp.

Câu 2: Phân tích những lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng mạng xã hội đối với học sinh trung học cơ sở.

Lợi ích:

Kết nối và giao tiếp: Mạng xã hội giúp học sinh kết nối với bạn bè, gia đình, và giáo viên, giúp việc trao đổi thông tin trở nên dễ dàng hơn.
Học hỏi và trao đổi kiến thức: Mạng xã hội cung cấp các nền tảng học hỏi, chia sẻ tài liệu học tập và các kiến thức bổ ích từ những người có kinh nghiệm.
Giải trí và thư giãn: Mạng xã hội là nơi học sinh có thể thư giãn, xem những video thú vị, đọc tin tức giải trí, giúp giảm căng thẳng sau giờ học.

Nguy cơ tiềm ẩn:

Lừa đảo và quấy rối: Học sinh có thể trở thành đối tượng của các hình thức lừa đảo, quấy rối trực tuyến hoặc bị lợi dụng vì thiếu kinh nghiệm.
Ảnh hưởng đến tâm lý: Việc tiếp xúc quá nhiều với mạng xã hội có thể khiến học sinh bị ảnh hưởng bởi các chuẩn mực không thực tế hoặc các hình mẫu sai lệch, dẫn đến sự tự ti, lo âu.
Làm mất thời gian: Mạng xã hội có thể khiến học sinh mất nhiều thời gian vào các hoạt động không có ích, ảnh hưởng đến học tập và các hoạt động ngoại khóa.

Câu 3: Các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân và an toàn trên môi trường mạng.
Không chia sẻ thông tin cá nhân: Học sinh không nên chia sẻ các thông tin nhạy cảm như số điện thoại, địa chỉ nhà, tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội.
Cẩn trọng với các mối quan hệ trên mạng: Không kết bạn hoặc giao tiếp với người lạ, đặc biệt là những người yêu cầu gửi tiền hoặc thông tin cá nhân.
Sử dụng mật khẩu mạnh và thay đổi định kỳ: Sử dụng mật khẩu phức tạp (gồm chữ cái, số và ký tự đặc biệt) và thay đổi mật khẩu thường xuyên để bảo vệ tài khoản cá nhân.
Báo cáo và chặn các tài khoản lạ hoặc có hành vi xâm phạm: Nếu gặp các tài khoản lạ hoặc có hành vi không phù hợp, học sinh nên báo cáo và chặn tài khoản đó.
Cẩn trọng khi nhấp vào các liên kết: Không nhấp vào các liên kết không rõ nguồn gốc để tránh nguy cơ bị lừa đảo hoặc nhiễm phần mềm độc hại.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×