Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nghị luận phân tích nhân vật Romeo trong tác phẩm Rô-mê-ô và Giu-li-et ở HỒI THỨ HAI, CẢNH II - VƯỜN NHÀ CA-PIU-LÉT

RÔ-MÊ-Ô VÀ GIU-LI-ÉT

Trích, Uy-li-am Sếch-xpia

HỒI THỨ HAI

CẢNH II

VƯỜN NHÀ CA-PIU-LÉT

Rô-mê-ô ra

Rô-mê-ô: - Kẻ chưa từng bị thương thì há sợ gì sẹo!

Giu-li-ét xuất hiện trên cửa sổ

Ấy nhẹ nhẹ chứ nào! Ánh sáng nào vừa loé trên cửa sổ kia? Đỏ, phương đông đó, và nàng Giu-li-ét là mặt trời. Vùng dông dẹp tươi ơi, hãy hiện ra di, hãy giết chết ả Hằng Nga dố kị, héo hon và nhợt nhạt vì dau buồn khi thấy kẻ hầu của ả lại đẹp hơn. Ả ghen với em thế thì an theo a làm gì? Bộ cảnh đồng cốt của ả xanh xao nhợt nhạt, chỉ hợp với những đồ ngu xuẩn, em hãy vứt nó đi... Ôi người mà ta sung kinh, người mà ta yêu đương! Ôi, giá nàng biết nhỉ!... Nàng đang nói... Không, nàng im lặng... Gi kia? Đôi mắt nàng như lên tiếng, và ta nóng lòng muốn đáp lại ánh mắt nàng... Ta liều quá, nàng có nói với ta đâu. Nguyên là hai ngôi sao đẹp nhất bầu trời có việc phải đi vắng, đã tha thiết nhờ mắt nàng lấp lánh chờ đến lúc sao về. Ừ, nếu mắt nàng lên thay cho sao, và sao xuống nằm dưới đôi mày kia thì sao nhỉ? Vẻ rực rỡ của đôi gò má nàng sẽ làm cho các vi tinh tú nọ phải hổ ngươi, như vừng dương làm ảnh đèn phải thẹn thùng; còn cặp mắt kia trên bầu trời sẽ rọi khắp khoảng không một làn ánh sáng tưng bừng đến nỗi chim chóc sẽ lên tiếng hót vang vì tưởng là đêm đã tàn. Kìa nàng tì má lên tay! Ước gì ta là chiếc bao tay nhỉ, để được mơn trớn má đào!

Giu-li-ét: – Ôi chao!

Rô-mê-ô: – Kìa, nàng vừa lên tiếng! Hỡi nàng tiên lộng lẫy, hãy nói nữa đi! Đêm nay trên đầu ta, nàng toả ánh hào quang như một sứ giả nhà trời có đôi cánh, đang cuối những áng mây lười nhẹ lướt trên không trung, khiến kẻ trần tục phải cổ ngước đôi mắt thịt mà chiêm ngưỡng.

Giu-li-ét: – Ôi Rô-mê-ô, hỡi Rô-mê-ô! Sao chàng lại mang tên đó nhỉ? Chàng hãy từ bỏ thân phụ đi, từ bỏ tên họ đi; hoặc không thì chàng hãy thề là chàng yêu em đi, em sẽ không còn là con cháu nhà Ca-piu-lét nữa.

Rô-mê-ô (nói một mình): – Ta cứ đứng nghe thêm nữa, hay nên lên tiếng nhi?

Giu-li-ét – Chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi. Nhưng nếu chẳng phải là người họ Môn-ta-ghiu thì chàng cũng vẫn là chàng. Chàng ơi! Hãy mang tên họ nào khác đi! Thế nào là họ Môn-ta-ghỉu nhĩ? Cái tên đó đâu có phải là bản tay, bàn chân, cánh tay, bộ mặt, một bộ phận nào đó của thân thể con người... Cái tên nào có nghĩa gì? Bông hồng kia, giá gọi bằng một tên khác, thì hương thơm cũng vẫn ngạt ngào. Vậy nếu chàng Rô-mê-ô chẳng mang tên Rô-mê-ô nữa, thì mười phân chàng cũng vẫn vẹn mười... Rô-mê-ô chàng ơi, chàng hãy từ bỏ tên họ đi. Cái tên kia đâu có phải xương thịt của chàng, chàng hãy đổi nó lấy cả tấm thân em.

Rô-mê-ô: – Đúng là từ miệng nàng nói ra nhé! Chỉ cần được nàng gọi là người yêu là tôi xin tức thì nhận tên thánh mới; từ nay trở đi, tôi không muốn bao giờ là Rô-mê-ô nữa.

Giu-li-ét: – Người là ai, mà nhờ đêm tối, chợt biết được điều tôi ấp ủ trong lòng vậy?

Rô-mê-ô: – Tôi không biết xưng danh cùng nàng thế nào. Nàng tiên yêu quý của tôi ơi, tôi thù ghét cái tên của tôi, vì nó là kẻ thù của nàng. Nếu chính tay tôi đã viết tên đó, thì tôi xin xé nát nó ra.

Giu-li-ét: – Tai nghe chưa trọn một trăm chữ từ miệng đó nói ra mà đã nhận ra tiếng ai rồi. Chẳng phải chàng Rô-mê-ô, họ nhà Môn-ta-ghiu đó ư?

Rô-mê-ô: – Hỡi nàng tiên kiều diễm, nếu nàng chẳng ưa tên họ đó, thì tôi chẳng phải Rô-mê-ô mà cũng chẳng thuộc họ Môn-ta-ghiu.

Giu-li-ét: – Chàng làm thế nào mà tới được chốn này? Và chàng tới làm gì? Tường vườn này cao, vượt qua thật khó. Và chàng thử nghĩ lại xem mình là ai. Nếu bị họ hàng nhà em bắt gặp nơi đây thì chàng khó lòng thoát chết.

Rô-mê-ô: – Tôi vượt được tường này là nhờ đôi cánh của tình yêu; mấy bức tường đá ngăn sao được ái tình. Mà cái gì tình yêu dám làm là làm được. Người nhà nàng ngăn sao nổi tôi.

Giu-li-ét: – Họ mà bắt gặp chàng thì họ giết chàng mất.

Rô-mê-ô: – Nàng ơi, ánh mắt kia còn nguy hiểm cho tôi hơn hai chục lưỡi kiếm của họ. Nàng hãy nhìn tôi với khoé mắt yêu thương là tôi chẳng ngại gì hằn thù của họ nữa.

Giu-li-ét: – Em cầu mong cho họ đừng bắt gặp chàng nơi đây.

Rô-mê-ô: – Đã có áo choàng của nàng Đêm che cho tôi khỏi bị họ nom thấy. Vả chăng, nếu chẳng được nàng đoái hoài thì thà cứ để họ bắt gặp. Thà để cho lòng căm thù của họ chấm dứt đời tôi còn hơn kéo dài kiếp sống mà thiếu tình nàng.

Giu-li-ét: – Ai đưa lối cho chàng tới đây?

Rô-mê-ô: – Ái tình, ái tình đã xui tôi tìm kiểm. Ái tình đã cho tôi lời khuyên, và tôi đã cho ái tình đôi mắt. Tôi chẳng phải là tay thuỷ thủ, nhưng giá nàng có ở nơi bờ biển xa xăm nhất, thì tôi cũng sẵn sàng liều mình vì báu vật.

Đề bài: Viết bài văn nghị luận phân tích nhân vật Romeo trong tác phẩm Rô-mê-ô và Giu-li-etHỒI THỨ HAI, CẢNH II - VƯỜN NHÀ CA-PIU-LÉT.

Dàn ý:

• Mở bài (8-10 dòng): Giới thiệu khái quát:

- Tên tác giả.

- Tên tác phẩm.

- Thể loại.

—> Nêu nhận định chung về tác phẩm, chốt luận đề của bài viết.

• Thân bài:

- Đoạn 1 (15-20 dòng): Làm rõ chủ đề, đề tài của tác phẩm.

- Đoạn 2 - 3 (15-20 dòng): Nghệ thuật - Nội dung.

+ Làm rõ những mâu thuẫn —> Tính cách của nhân vật.

+ Tình huống kịch.

+ Đặc điểm của nhân vật đó. (Hành động, biểu hiện tâm trạng, ...)

• Kết bài (8-10 dòng): Khẳng định, đánh giá lại ý nghĩa của tác phẩm.

1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
17
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Phân Tích Nhân Vật Rô-mê-ô Trong Tác Phẩm "Rô-mê-ô và Giu-li-ét"

**Mở Bài:**

William Shakespeare, một trong những nhà văn vĩ đại nhất của nền văn học Anh, đã để lại cho nhân loại những tác phẩm kinh điển cùng với những nhân vật đầy sức sống. Trong đó, "Rô-mê-ô và Giu-li-ét" không chỉ nổi bật với những tình tiết lãng mạn, bi thương mà còn khắc họa sâu sắc con người của nhân vật Rô-mê-ô. Tác phẩm thuộc thể loại bi kịch, xoay quanh câu chuyện tình yêu đầy trắc trở giữa Rô-mê-ô, chàng trai nhà Môn-ta-ghiu, và Giu-li-ét, cô gái nhà Ca-piu-lét. Trong hồi thứ hai, cảnh II của tác phẩm, hình ảnh Rô-mê-ô hiện lên một cách sinh động, thể hiện rõ những khía cạnh tình cảm, tâm tư và tính cách của chàng.

**Thân Bài:**

Ở đoạn đầu của cảnh II, Rô-mê-ô thể hiện mình là một con người dũng cảm, tự tin và ngập tràn cảm xúc. Câu nói đầu tiên của Rô-mê-ô: "Kẻ chưa từng bị thương thì há sợ gì sẹo!" cho thấy chàng không chỉ chịu đựng được nỗi đau mà còn tìm cách chinh phục nó. Tình yêu đối với Giu-li-ét khiến chàng quên đi mọi sợ hãi và lo lắng. Đặc biệt, khi Rô-mê-ô nhìn thấy Giu-li-ét, chàng cảm nhận nàng như "mặt trời", là nguồn sống, niềm hy vọng, ánh sáng chói lòa giữa đêm tối. Qua hình ảnh "Đôi mắt nàng như lên tiếng", ta thấy Rô-mê-ô không chỉ yêu mà còn dành cho Giu-li-ét một sự tôn sùng ngưỡng mộ. Những lời lẽ dạt dào như "Ước gì ta là chiếc bao tay", cho thấy tình yêu của chàng là say đắm, cuồng nhiệt nhưng cũng chất chứa một nỗi khao khát mãnh liệt được gần gũi người yêu.

Tình huống kịch trong cảnh này không chỉ tạo ra sự căng thẳng mà còn nhấn mạnh mâu thuẫn giữa tình yêu và thù hận. Rô-mê-ô là người không chỉ yêu mà còn dám đối mặt với nguy hiểm, chấp nhận rủi ro vì tình yêu của mình. Nhân vật thể hiện rõ sự kiên quyết khi nói rằng: "Nếu nàng chẳng ưa tên họ đó, thì tôi chẳng phải Rô-mê-ô mà cũng chẳng thuộc họ Môn-ta-ghiu". Điều này phản ánh một Rô-mê-ô mạnh mẽ, khi bản thân chàng xác định rằng cái tên không quản lý được tình cảm của mình. Tình yêu ấy cần vượt qua tất cả mọi rào cản xã hội, và Rô-mê-ô là người dũng cảm giữa những xung đột của hai gia đình.

Hơn nữa, trong những cuộc đối thoại giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét, ta thấy được sự sâu sắc và tinh tế của cảm xúc con người. Chàng động lòng trước cái đẹp và sự thuần khiết của Giu-li-ét, từ đó thể hiện một tâm hồn lãng mạn, nhạy bén. Sự tôn thờ của Rô-mê-ô đối với Giu-li-ét được thể hiện qua những so sánh tự nhiên, qua những hình ảnh thơ ca đầy màu sắc. Cách mà Rô-mê-ô thể hiện lòng mình không chỉ cho thấy một tình yêu sâu nặng mà còn phản ánh một tâm hồn nghệ sĩ trong chàng.

**Kết Bài:**

Nhân vật Rô-mê-ô trong "Rô-mê-ô và Giu-li-ét" không chỉ là biểu tượng cho tình yêu lãng mạn, mà còn mang trong mình những giá trị nhân văn sâu sắc. Qua cảnh II trong hồi thứ hai, Rô-mê-ô hiện lên với tâm hồn nhạy cảm, dũng cảm và quyết liệt, là hình mẫu lý tưởng của tình yêu chân chính, sẵn sàng hi sinh vì người mình yêu. Tác phẩm của Shakespeare không chỉ phác họa một câu chuyện tình bi thương mà còn khắc họa những con người với tâm hồn cao đẹp, điển hình là Rô-mê-ô - một người luôn sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn để tìm kiếm và bảo vệ tình yêu của mình.
1
0
bảo hân
24/12 22:11:40
+5đ tặng
Mở bài (8-10 dòng):

Giới thiệu tác giả, tác phẩm:

William Shakespeare là nhà văn vĩ đại người Anh, nổi tiếng với những tác phẩm kịch nổi tiếng toàn thế giới.
Tác phẩm Romeo và Juliet là một trong những bi kịch tình yêu nổi tiếng nhất của ông, kể về mối tình đầy bi kịch giữa hai nhân vật Romeo và Juliet, hai người con của hai gia đình thù địch.
Tác phẩm này thuộc thể loại kịch bi, thể hiện sự mâu thuẫn, sự đấu tranh giữa tình yêu và hận thù.

Giới thiệu nhân vật và luận điểm:

Trong cảnh II, Hồi thứ hai, Romeo xuất hiện trong vườn nhà Capulet với một tâm trạng và hành động rất đặc biệt. Qua đó, nhân vật Romeo hiện lên với tính cách mâu thuẫn, lãng mạn và đầy nhiệt huyết.
II. Thân bài:

Đoạn 1 (15-20 dòng): Làm rõ chủ đề, đề tài của tác phẩm:

Tác phẩm Romeo và Juliet chủ yếu nói về mối tình đẹp nhưng đầy bi kịch giữa hai con người yêu nhau trong hoàn cảnh đầy những định kiến, thù hận gia đình.
Cảnh II là một cảnh quan trọng trong tác phẩm khi Romeo và Juliet lần đầu tiên bày tỏ tình cảm dành cho nhau. Đây là khởi đầu của một tình yêu mãnh liệt nhưng cũng chứa đựng nhiều bi kịch.
Mâu thuẫn giữa tình yêu và thù hận giữa hai gia đình là chủ đề xuyên suốt của tác phẩm. Romeo trong cảnh này thể hiện rõ tính cách, sự khao khát tình yêu và sự bức xúc trước những rào cản xã hội.

Đoạn 2 - 3 (15-20 dòng): Nghệ thuật - Nội dung và Tính cách nhân vật Romeo:

Mâu thuẫn trong tính cách Romeo:
Romeo trong cảnh này thể hiện tính cách rất lãng mạn và nhiệt tình. Anh sẵn sàng bất chấp mọi nguy hiểm, vượt qua bức tường cao của nhà Capulet để được gặp Juliet.
Hành động vượt tường của Romeo cho thấy sự mạo hiểm, dũng cảm và sức mạnh của tình yêu. Tình yêu của anh không bị giới hạn bởi bất kỳ vật cản nào, dù là gia đình hay xã hội.
Sự lãng mạn của Romeo:
Romeo không chỉ yêu Juliet bằng lý trí mà còn bằng cảm xúc mãnh liệt. Anh coi Juliet như mặt trời chiếu sáng, là ánh sáng trong bóng tối.
Các hình ảnh thơ mộng trong lời thoại của Romeo, như so sánh Juliet với mặt trời và ánh sáng, thể hiện sự ngưỡng mộ vô bờ của anh dành cho nàng. Romeo dường như bị cuốn hút hoàn toàn bởi vẻ đẹp và phẩm hạnh của Juliet.
Tình huống kịch trong cảnh này:
Đây là một tình huống kịch rất căng thẳng nhưng cũng đầy lãng mạn. Romeo và Juliet đang trò chuyện trong đêm tối, không ai biết họ là ai, nhưng tình cảm giữa họ đã được thể hiện rõ ràng.
Tình huống này tạo nên một không khí vừa thần thoại, vừa thực tế, khi tình yêu của họ là một tình yêu trong sáng nhưng lại đầy nguy hiểm do sự thù địch giữa hai gia đình.
Biểu hiện tâm trạng của Romeo:
Tâm trạng của Romeo rất bộc lộ qua lời thoại và hành động. Anh yêu Juliet một cách mãnh liệt và sẵn sàng bỏ qua tất cả để có thể được ở bên nàng.
Sự đắm đuối của Romeo trong tình yêu thể hiện qua các câu nói đầy ảo tưởng và lãng mạn, nhưng cũng phản ánh sự thiếu thận trọng, khi anh không nhận thức được hết những nguy hiểm đang rình rập.
III. Kết bài (8-10 dòng):
Đánh giá về nhân vật Romeo:
Romeo trong cảnh II, Hồi thứ hai là một nhân vật đầy tính lãng mạn và dũng cảm. Tình yêu của anh đối với Juliet là sự phản ánh mạnh mẽ của lý tưởng về tình yêu trong văn học cổ điển.
Tuy nhiên, chính sự mù quáng và thiếu suy nghĩ của Romeo trong tình yêu lại dẫn đến những bi kịch sau này.
Ý nghĩa của tác phẩm:
Romeo và Juliet là một tác phẩm kinh điển không chỉ vì câu chuyện tình yêu của hai nhân vật chính mà còn vì sự phản ánh về mối quan hệ giữa tình yêu, thù hận và những rào cản xã hội.
Qua đó, tác phẩm cũng nhắc nhở con người về giá trị của tình yêu đích thực, đồng thời cảnh báo về những hệ quả bi kịch khi tình yêu không thể vượt qua những mâu thuẫn xã hội.


 
  •  

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×