Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nghị luận phân tích nhân vật Romeo trong tác phẩm Rô-mê-ô và Giu-li-et ở HỒI THỨ HAI, CẢNH II - VƯỜN NHÀ CA-PIU-LÉT

RÔ-MÊ-Ô VÀ GIU-LI-ÉT

Trích, Uy-li-am Sếch-xpia

HỒI THỨ HAI

CẢNH II

VƯỜN NHÀ CA-PIU-LÉT

Rô-mê-ô ra

Rô-mê-ô: - Kẻ chưa từng bị thương thì há sợ gì sẹo!

Giu-li-ét xuất hiện trên cửa sổ

Ấy nhẹ nhẹ chứ nào! Ánh sáng nào vừa loé trên cửa sổ kia? Đỏ, phương đông đó, và nàng Giu-li-ét là mặt trời. Vùng dông dẹp tươi ơi, hãy hiện ra di, hãy giết chết ả Hằng Nga dố kị, héo hon và nhợt nhạt vì dau buồn khi thấy kẻ hầu của ả lại đẹp hơn. Ả ghen với em thế thì an theo a làm gì? Bộ cảnh đồng cốt của ả xanh xao nhợt nhạt, chỉ hợp với những đồ ngu xuẩn, em hãy vứt nó đi... Ôi người mà ta sung kinh, người mà ta yêu đương! Ôi, giá nàng biết nhỉ!... Nàng đang nói... Không, nàng im lặng... Gi kia? Đôi mắt nàng như lên tiếng, và ta nóng lòng muốn đáp lại ánh mắt nàng... Ta liều quá, nàng có nói với ta đâu. Nguyên là hai ngôi sao đẹp nhất bầu trời có việc phải đi vắng, đã tha thiết nhờ mắt nàng lấp lánh chờ đến lúc sao về. Ừ, nếu mắt nàng lên thay cho sao, và sao xuống nằm dưới đôi mày kia thì sao nhỉ? Vẻ rực rỡ của đôi gò má nàng sẽ làm cho các vi tinh tú nọ phải hổ ngươi, như vừng dương làm ảnh đèn phải thẹn thùng; còn cặp mắt kia trên bầu trời sẽ rọi khắp khoảng không một làn ánh sáng tưng bừng đến nỗi chim chóc sẽ lên tiếng hót vang vì tưởng là đêm đã tàn. Kìa nàng tì má lên tay! Ước gì ta là chiếc bao tay nhỉ, để được mơn trớn má đào!

Giu-li-ét: – Ôi chao!

Rô-mê-ô: – Kìa, nàng vừa lên tiếng! Hỡi nàng tiên lộng lẫy, hãy nói nữa đi! Đêm nay trên đầu ta, nàng toả ánh hào quang như một sứ giả nhà trời có đôi cánh, đang cuối những áng mây lười nhẹ lướt trên không trung, khiến kẻ trần tục phải cổ ngước đôi mắt thịt mà chiêm ngưỡng.

Giu-li-ét: – Ôi Rô-mê-ô, hỡi Rô-mê-ô! Sao chàng lại mang tên đó nhỉ? Chàng hãy từ bỏ thân phụ đi, từ bỏ tên họ đi; hoặc không thì chàng hãy thề là chàng yêu em đi, em sẽ không còn là con cháu nhà Ca-piu-lét nữa.

Rô-mê-ô (nói một mình): – Ta cứ đứng nghe thêm nữa, hay nên lên tiếng nhi?

Giu-li-ét – Chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi. Nhưng nếu chẳng phải là người họ Môn-ta-ghiu thì chàng cũng vẫn là chàng. Chàng ơi! Hãy mang tên họ nào khác đi! Thế nào là họ Môn-ta-ghỉu nhĩ? Cái tên đó đâu có phải là bản tay, bàn chân, cánh tay, bộ mặt, một bộ phận nào đó của thân thể con người... Cái tên nào có nghĩa gì? Bông hồng kia, giá gọi bằng một tên khác, thì hương thơm cũng vẫn ngạt ngào. Vậy nếu chàng Rô-mê-ô chẳng mang tên Rô-mê-ô nữa, thì mười phân chàng cũng vẫn vẹn mười... Rô-mê-ô chàng ơi, chàng hãy từ bỏ tên họ đi. Cái tên kia đâu có phải xương thịt của chàng, chàng hãy đổi nó lấy cả tấm thân em.

Rô-mê-ô: – Đúng là từ miệng nàng nói ra nhé! Chỉ cần được nàng gọi là người yêu là tôi xin tức thì nhận tên thánh mới; từ nay trở đi, tôi không muốn bao giờ là Rô-mê-ô nữa.

Giu-li-ét: – Người là ai, mà nhờ đêm tối, chợt biết được điều tôi ấp ủ trong lòng vậy?

Rô-mê-ô: – Tôi không biết xưng danh cùng nàng thế nào. Nàng tiên yêu quý của tôi ơi, tôi thù ghét cái tên của tôi, vì nó là kẻ thù của nàng. Nếu chính tay tôi đã viết tên đó, thì tôi xin xé nát nó ra.

Giu-li-ét: – Tai nghe chưa trọn một trăm chữ từ miệng đó nói ra mà đã nhận ra tiếng ai rồi. Chẳng phải chàng Rô-mê-ô, họ nhà Môn-ta-ghiu đó ư?

Rô-mê-ô: – Hỡi nàng tiên kiều diễm, nếu nàng chẳng ưa tên họ đó, thì tôi chẳng phải Rô-mê-ô mà cũng chẳng thuộc họ Môn-ta-ghiu.

Giu-li-ét: – Chàng làm thế nào mà tới được chốn này? Và chàng tới làm gì? Tường vườn này cao, vượt qua thật khó. Và chàng thử nghĩ lại xem mình là ai. Nếu bị họ hàng nhà em bắt gặp nơi đây thì chàng khó lòng thoát chết.

Rô-mê-ô: – Tôi vượt được tường này là nhờ đôi cánh của tình yêu; mấy bức tường đá ngăn sao được ái tình. Mà cái gì tình yêu dám làm là làm được. Người nhà nàng ngăn sao nổi tôi.

Giu-li-ét: – Họ mà bắt gặp chàng thì họ giết chàng mất.

Rô-mê-ô: – Nàng ơi, ánh mắt kia còn nguy hiểm cho tôi hơn hai chục lưỡi kiếm của họ. Nàng hãy nhìn tôi với khoé mắt yêu thương là tôi chẳng ngại gì hằn thù của họ nữa.

Giu-li-ét: – Em cầu mong cho họ đừng bắt gặp chàng nơi đây.

Rô-mê-ô: – Đã có áo choàng của nàng Đêm che cho tôi khỏi bị họ nom thấy. Vả chăng, nếu chẳng được nàng đoái hoài thì thà cứ để họ bắt gặp. Thà để cho lòng căm thù của họ chấm dứt đời tôi còn hơn kéo dài kiếp sống mà thiếu tình nàng.

Giu-li-ét: – Ai đưa lối cho chàng tới đây?

Rô-mê-ô: – Ái tình, ái tình đã xui tôi tìm kiểm. Ái tình đã cho tôi lời khuyên, và tôi đã cho ái tình đôi mắt. Tôi chẳng phải là tay thuỷ thủ, nhưng giá nàng có ở nơi bờ biển xa xăm nhất, thì tôi cũng sẵn sàng liều mình vì báu vật.

Đề bài: Viết bài văn nghị luận phân tích nhân vật Romeo trong tác phẩm Rô-mê-ô và Giu-li-etHỒI THỨ HAI, CẢNH II - VƯỜN NHÀ CA-PIU-LÉT.

Dàn ý:

• Mở bài (8-10 dòng): Giới thiệu khái quát:

- Tên tác giả.

- Tên tác phẩm.

- Thể loại.

—> Nêu nhận định chung về tác phẩm, chốt luận đề của bài viết.

• Thân bài:

- Đoạn 1 (15-20 dòng): Làm rõ chủ đề, đề tài của tác phẩm.

- Đoạn 2 - 3 (15-20 dòng): Nghệ thuật - Nội dung.

+ Làm rõ những mâu thuẫn —> Tính cách của nhân vật.

+ Tình huống kịch.

+ Đặc điểm của nhân vật đó. (Hành động, biểu hiện tâm trạng, ...)

• Kết bài (8-10 dòng): Khẳng định, đánh giá lại ý nghĩa của tác phẩm.

1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
20
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Phân Tích Nhân Vật Romeo Trong Tác Phẩm "Rô-mê-ô và Giu-li-ét" - Hồi Thứ Hai, Cảnh II: Vườn Nhà Ca-piu-lét**

---

**Mở bài**:

William Shakespeare, một trong những tác giả vĩ đại nhất của văn học Anh, đã để lại dấu ấn sâu đậm qua nhiều tác phẩm kinh điển. Trong số đó, “Rô-mê-ô và Giu-li-ét” không chỉ là một câu chuyện tình yêu bi thương mà còn phản ánh khát vọng mãnh liệt của con người về tình yêu và hạnh phúc. Cảnh II, Hồi II diễn ra tại vườn nhà Ca-piu-lét là lúc Romeo thể hiện rõ nét tình yêu mãnh liệt và sự dũng cảm của mình. Qua đoạn hội thoại đầy chất thơ và tình cảm giữa Romeo và Giu-li-ét, nhân vật Romeo không chỉ là người yêu say đắm mà còn mang trong mình sức mạnh của tình yêu, một tình yêu dám đối mặt với mọi trở ngại.

**Thân bài**:

**Đoạn 1**:
Cảnh II, Hồi II của tác phẩm diễn ra khi Romeo vượt tường vào vườn nhà Ca-piu-lét, chỉ để được nhìn thấy Giu-li-ét, người con gái mà anh yêu. Chủ đề của tác phẩm nằm ở tình yêu vượt qua những rào cản xã hội, những hận thù gia tộc. Romeo và Giu-li-ét không chỉ yêu nhau một cách mù quáng mà tình yêu của họ còn mang trong mình hi vọng và khát vọng hòa bình giữa các dòng họ thù địch. Qua cảnh tượng này, tác giả phản ánh sự mâu thuẫn giữa tình yêu và hận thù, đồng thời khẳng định rằng tình yêu chân chính có thể vượt qua mọi giới hạn, một thông điệp sâu sắc về sức mạnh của tình yêu trong cuộc sống.

**Đoạn 2**:
Trong cảnh gặp gỡ này, chúng ta thấy một Romeo đầy thi sĩ và lãng mạn. Anh không ngần ngại bày tỏ cảm xúc của mình qua những hình ảnh đầy màu sắc và tượng trưng. “Nàng Giu-li-ét là mặt trời” không chỉ thể hiện tình yêu mãnh liệt mà còn khắc họa hình ảnh Giu-li-ét trong tâm trí Romeo như biểu tượng ánh sáng và hy vọng. Thông qua ngôn từ, Shakespeare đã cho chúng ta thấy khả năng của Romeo trong việc thổi hồn vào những cảm xúc thiết tha và tươi đẹp. Hơn nữa, trong các câu thoại của mình, Romeo đã thú nhận rằng chính tình yêu đã dẫn lối cho anh đến với Giu-li-ét: “Mình chỉ là người yêu của nàng, chứ chẳng phải Rô-mê-ô nữa.” Điều này cho thấy một khía cạnh khác của Romeo, đó là sự hy sinh và dám từ bỏ bản thân để theo đuổi tình yêu.

**Đoạn 3**:
Tình huống kịch trong cảnh này càng làm nổi bật tính cách của nhân vật Romeo. Romeo biết rõ nguy hiểm rình rập khi xâm nhập vào lãnh địa của nhà Ca-piu-lét, nhưng tình yêu dành cho Giu-li-ét mạnh mẽ đến mức anh không thể cưỡng lại được. Khi Giu-li-ét lo lắng về sự an toàn của anh, Romeo đã thể hiện sự can đảm của mình: “Ánh mắt nàng còn nguy hiểm hơn hai mươi lưỡi kiếm.” Điều này không chỉ thể hiện tình yêu mạnh mẽ mà còn tính chất gan dạ của Romeo. Anh không chỉ đơn thuần là một chàng trai yêu đương, mà là một người dám đương đầu với thử thách, khát khao một tình yêu đích thực bất chấp những rào cản mà xã hội đặt ra.

**Kết bài**:
Nhân vật Romeo trong tác phẩm “Rô-mê-ô và Giu-li-ét” ở Hồi Hai, Cảnh II không chỉ là biểu tượng của tình yêu lãng mạn mà còn là hình mẫu lý tưởng của một người dám sống hết mình vì tình yêu. Qua sự thể hiện tinh tế của Shakespeare, chúng ta không chỉ cảm nhận được khát vọng sống mãnh liệt của nhân vật mà còn nhận ra rằng tình yêu, với tất cả sự tươi đẹp và bi kịch của nó, luôn đáng để được khám phá và khát khao. Tác phẩm không chỉ phản ánh cuộc sống muôn màu mà còn là tiếng nói vang dội về giá trị của tình yêu trong hành trình đi tìm hạnh phúc.
1
0
bảo hân
24/12 22:12:37
+5đ tặng
Mở bài (8-10 dòng)
Giới thiệu tác giả, tác phẩm, thể loại:
Tác giả: William Shakespeare, nhà soạn kịch vĩ đại người Anh.
Tác phẩm: Romeo và Juliet, một trong những vở kịch tình yêu nổi tiếng nhất của Shakespeare.
Thể loại: Kịch, bi kịch.
Giới thiệu nội dung và nhân vật:
Romeo và Juliet là câu chuyện tình yêu ngọt ngào nhưng đầy bi kịch giữa hai gia đình thù địch. Nhân vật Romeo, trong cảnh II của Hồi 2, thể hiện những phẩm chất đặc trưng của một chàng trai yêu say đắm và đầy lý tưởng.
Thân bài
Đoạn 1 (15-20 dòng): Chủ đề và đề tài của tác phẩm
Chủ đề chính: Tình yêu mãnh liệt và những đau khổ mà nó mang lại trong bối cảnh xã hội đầy mâu thuẫn và thù hận.
Đề tài: Câu chuyện tình yêu giữa Romeo và Juliet, đặc biệt là sự xuất hiện của Romeo trong vườn nhà Capulet. Sự mâu thuẫn giữa tình yêu và thù hận được thể hiện rõ qua lời thoại của Romeo.
Đoạn 2 - 3 (15-20 dòng): Phân tích nhân vật Romeo

Mâu thuẫn và tính cách của nhân vật:

Tình yêu say đắm: Romeo thể hiện sự yêu thương mạnh mẽ, si mê Juliet qua những lời thoại trữ tình, lãng mạn. Chàng không ngần ngại bày tỏ sự ngưỡng mộ Juliet như "Nàng là mặt trời", làm sáng tỏ sự ngưỡng mộ và tình yêu mù quáng của chàng.
Tính cách hào hùng, can đảm: Dù biết sự nguy hiểm khi lén lút vào vườn nhà Capulet, Romeo vẫn không ngại nguy hiểm vì tình yêu. Tình yêu mạnh mẽ đã khiến Romeo có thể vượt qua tất cả mọi rào cản, thể hiện lòng dũng cảm "Mấy bức tường đá ngăn sao được ái tình".

Tình huống kịch:

Tình huống căng thẳng khi Romeo lén đến vườn nhà Capulet, điều này thể hiện sự quyết tâm của Romeo đối với tình yêu. Dù là kẻ thù của gia đình Capulet, nhưng Romeo không sợ hãi và không do dự khi gặp Juliet.

Biểu hiện tâm trạng và hành động của nhân vật:

Lãng mạn, ngập tràn cảm xúc: Romeo bày tỏ tình cảm qua những ẩn dụ đầy hình ảnh như gọi Juliet là "mặt trời" hay mô tả ánh mắt nàng sáng như sao trời.
Tình yêu và sự hy sinh: Romeo sẵn sàng từ bỏ tên họ, sự nhận diện của mình vì tình yêu, thể hiện sự lãng mạn và lý tưởng hóa tình cảm với Juliet.
Kết bài (8-10 dòng)
Khẳng định ý nghĩa của nhân vật Romeo: Romeo là biểu tượng của tình yêu mãnh liệt và lý tưởng trong một thế giới đầy mâu thuẫn. Hình ảnh của Romeo trong cảnh này thể hiện một tình yêu thuần khiết, dám hy sinh tất cả vì người mình yêu.
Đánh giá tác phẩm: Romeo và Juliet không chỉ là một câu chuyện tình yêu, mà còn là một bài học về sự hy sinh, lòng dũng cảm và những mâu thuẫn không thể giải quyết trong xã hội. Nhân vật Romeo là đại diện cho sự khao khát tình yêu trong một thế giới không hoàn hảo.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×