Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định các biện pháp tu từ trong bài thơ trên và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó

----- Nội dung ảnh -----
Dưới vòm một cành bàng
Còn một vạt lá đỏ,
Mát mát non non như rượu,
Còn nắng nếp lững lờ.

Mầm non mát lụm dim
Có nhánh qua kẽ lá
Thấy mây bay hối hả
Thấy lá phất mua phơ.

Rào rào rạt rạt là tuôn
Rải vương đầy mặt đất
Rồng rúc trong thưa thớt
Thấy chỉ còn vôi cánh...

Chạy nắp vào bướm vàng
Và tắc ca êm đềm
Từ ngọn cỏ lan rêu...

Chợt một tiếng chim kêu:
- Chiều, chiều, chiều! Xuân tới!
Tức thì ướm ngón suối
Nói róc rách reo mừng
Tức thì ngọn chim rừng
Nói hát ce xanh đầy.

Mầm non vừng nghe thấy
Vội bật chiếc vô rơi
Nó đứng đây giữa trời
Khoắc áo màu xanh biếc...

Câu 1. Em hãy cho biết văn bản trên được viết theo thể loại nào?
Câu 2. Bài thơ thuộc phương thức biểu đạt nào?
Câu 3. Tìm một hình ảnh trong bài thơ “Dưới vòm một cành bàng” và cho biết nó mang ý nghĩa gì?
Câu 4. Xác định các biện pháp tu từ trong bài thơ trên và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
35
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Dưới vò một cánh bàng" của Võ Quảng sử dụng nhiều biện pháp tu từ để làm nổi bật cảnh sắc thiên nhiên và cảm xúc của con người. Dưới đây là một số biện pháp tu từ có thể được xác định và tác dụng của chúng:

1. **Ẩn dụ**: Những hình ảnh như "Mầm non mát lim dim" không chỉ miêu tả về thực vật mà còn gợi lên sự sống, sự tươi sáng trong tâm hồn.

**Tác dụng**: Gợi cảm xúc, tạo sự gần gũi với thiên nhiên, thể hiện vẻ đẹp dịu dàng.

2. **Nhân hóa**: Những từ như "Thấy mây bay hơi hạ" hay "Rào rào trần lúa tươi" thể hiện sự sống động của thiên nhiên.

**Tác dụng**: Làm cho thiên nhiên trở nên gần gũi, thân thuộc, tạo nên cảm giác như mọi vật đều có cảm xúc và sự tương tác.

3. **So sánh**: Nhiều hình ảnh trong thơ dùng biện pháp so sánh để làm nổi bật vẻ đẹp hoặc tính chất.

**Tác dụng**: Tăng cường sự sinh động trong hình ảnh, giúp người đọc dễ dàng hình dung ra cảnh vật.

4. **Điệp từ**: Sự lặp lại của các từ hoặc cụm từ nhấn mạnh tăng cường cảm xúc.

**Tác dụng**: Tạo nhịp điệu cho bài thơ, đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa của các hình ảnh miêu tả.

5. **Thể thơ tự do**: Bài thơ không bị gò bó bởi nhịp điệu hay thanh điệu cố định.

**Tác dụng**: Tạo ra sự tự do trong biểu đạt, giúp tác giả có thể thoải mái diễn tả cảm xúc và suy nghĩ của mình.

Các biện pháp tu từ này không chỉ làm phong phú thêm ngôn ngữ mà còn hỗ trợ tác giả trong việc truyền tải thông điệp, cảm xúc sâu sắc về thiên nhiên và cuộc sống.
0
0
Hoàng Tiến Thành
02/01 22:09:57
Câu 1. Em hãy cho biết văn bản trên được viết theo thể loại nào?

Văn bản trên là một bài thơ. Cụ thể, bài thơ này có thể thuộc thể thơ tự do, vì không tuân theo một cấu trúc cố định về số lượng câu, chữ hay vần điệu.

Câu 2. Bài thơ thuộc phương thức biểu đạt nào?

Bài thơ thuộc phương thức biểu đạt miêu tảbiểu cảm.

  • Miêu tả: Bài thơ miêu tả thiên nhiên với cảnh sắc của một ngày xuân, từ những chiếc lá đỏ, cành bàng cho đến mây bay, chim kêu. Những hình ảnh trong thơ tạo nên một bức tranh thiên nhiên sinh động.
  • Biểu cảm: Qua các hình ảnh thiên nhiên, tác giả thể hiện cảm xúc của mình về mùa xuân, về vẻ đẹp của thiên nhiên.
Câu 3. Tìm một hình ảnh trong bài thơ “Dưới vòm một cành bàng” và cho biết nó mang ý nghĩa gì?

Một hình ảnh nổi bật trong bài thơ là “Còn một vạt lá đỏ”. Hình ảnh này mang ý nghĩa biểu tượng cho sự chuyển mùa, khi mùa thu qua đi và mùa xuân đang tới. "Vạt lá đỏ" gợi nhắc về vẻ đẹp của thiên nhiên trong sự chuyển đổi từ mùa này sang mùa khác, đồng thời cũng có thể mang ý nghĩa về sự tàn phai và tái sinh, đặc biệt là khi mùa xuân bắt đầu xuất hiện với những dấu hiệu tươi mới.

Câu 4. Xác định các biện pháp tu từ trong bài thơ trên và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó.
  1. Điệp từ, điệp ngữ:

    • Ví dụ: “Chiều, chiều, chiều!”.
    • Tác dụng: Điệp từ "chiều" nhấn mạnh sự chuyển mùa từ xuân sang chiều, tạo nên âm hưởng nhẹ nhàng, sâu lắng, làm nổi bật cảm xúc của tác giả về thời khắc thiên nhiên đang chuyển mình.
  2. Nhân hóa:

    • Ví dụ: “Rồng rúc trong thưa thớt”, “Nói róc rách reo mừng”, “Ngọn chim rừng nói hát ce xanh đầy”.
    • Tác dụng: Biện pháp nhân hóa khiến các yếu tố thiên nhiên như rồng, chim, suối, lá cây... trở nên sống động, như có linh hồn, tạo cảm giác gần gũi, thân thiện với người đọc.
  3. Ẩn dụ:

    • Ví dụ: “Tức thì ướm ngón suối”.
    • Tác dụng: Câu này ẩn dụ chỉ sự bắt đầu của mùa xuân, ngầm gợi lên hình ảnh của những dòng suối róc rách, tươi mới như chính làn nước mát của mùa xuân, biểu tượng của sự sống mới và hy vọng.
  4. So sánh:

    • Ví dụ: “Mát mát non non như rượu”.
    • Tác dụng: Biện pháp so sánh giúp làm nổi bật cảm giác tươi mới, thanh thoát của không khí mùa xuân, vừa nhẹ nhàng lại vừa có hương vị đặc trưng, gần gũi.

Các biện pháp tu từ này giúp bài thơ trở nên sinh động, giàu cảm xúc và dễ tạo ra ấn tượng sâu sắc về cảnh sắc thiên nhiên và sự chuyển mùa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×