Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy chia sẻ về việc thực hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó của bản thân trong cuộc sống?

15-
BÀI THU HOẠCH ĐÁNH GIÁ CUỐI KỲ I — LỚP 10 – 2024 - 2025
Câu 1: Em hãy chia sẻ về việc thực hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó của bản
thân trong cuộc sống?.
Câu 2: Chiều tối mẹ đi làm về thấy cơm chưa nấu, nhà cửa chưa dọn, mẹ rất bực. Em
hãy xác định cách ứng xử phù hợp trong tình huống nêu trên.
Câu 3: Em đã tham gia những hoạt động cộng đồng nào? Hoạt động nào mang lại cho em
kỉ niệm tốt đẹp nhất. Hãy chia sẻ.
HET
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
12
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là một số gợi ý để trả lời các câu hỏi trong đề bài thu hoạch:

### Câu 1: Sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó

Trong cuộc sống, em đã học được cách tự chủ trong mọi tình huống. Sự tự chủ giúp em đưa ra những quyết định đúng đắn trong học tập và cuộc sống. Em biết cách quản lý thời gian của mình, không để những tác động từ bên ngoài ảnh hưởng đến mục tiêu cá nhân.

Lòng tự trọng giúp em nhận diện giá trị bản thân và không dễ bị tác động bởi ý kiến người khác. Em luôn tự nhắc nhở mình phải làm việc chăm chỉ và đứng vững trước thử thách, bởi đó chính là cách để thể hiện sự tôn trọng bản thân.

Ý chí vượt khó là một yếu tố quan trọng trong hành trình trưởng thành. Khi gặp khó khăn, em không bao giờ từ bỏ. Thay vào đó, em xem đó là cơ hội để học hỏi và trưởng thành hơn. Em cố gắng kiên trì, tìm ra giải pháp chứ không chỉ than phiền về vấn đề.

### Câu 2: Ứng xử trong tình huống với mẹ

Khi mẹ đi làm về và thấy nhà cửa chưa dọn dẹp, em sẽ bình tĩnh xin lỗi mẹ vì không hoàn thành việc nhà. Em sẽ giải thích rằng em đã có những việc bận rộn và sẽ ngay lập tức giúp mẹ dọn dẹp. Thái độ lễ phép và biết lắng nghe sẽ giúp em giải quyết tình huống này một cách tích cực hơn.

### Câu 3: Hoạt động cộng đồng

Em đã tham gia nhiều hoạt động cộng đồng như tình nguyện dọn dẹp công viên, tham gia các chương trình gây quỹ cho trẻ em nghèo, và tổ chức các buổi học thêm cho các em nhỏ.

Kỉ niệm đẹp nhất là khi em tham gia chiến dịch “Giúp sức cho mùa thi”. Lần đó, em được gặp gỡ nhiều bạn bè, cùng chung tay giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những nụ cười, những lời cảm ơn từ họ đã để lại trong em rất nhiều cảm xúc tích cực và bài học quý giá về lòng nhân ái.

Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp em hoàn thiện bài thu hoạch của mình!
1
0
MaiLyniii
01/01 13:56:13
+5đ tặng

Dưới đây là bài thu hoạch đánh giá cuối học kỳ I, lớp 10, năm học 2024-2025, bao gồm các gợi ý để bạn trả lời ba câu hỏi. Bạn nên sử dụng những gợi ý này để viết bài thu hoạch bằng chính ngôn từ và kinh nghiệm của mình, như vậy bài viết sẽ chân thực và có giá trị hơn.

Câu 1: Em hãy chia sẻ về việc thực hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó của bản thân trong cuộc sống?

Đây là câu hỏi về phẩm chất cá nhân, bạn cần nêu ví dụ cụ thể để minh họa.

  • Tự chủ:

    • Định nghĩa: Tự chủ là khả năng tự kiểm soát hành vi, suy nghĩ và cảm xúc của bản thân, tự quyết định và chịu trách nhiệm về hành động của mình.
    • Ví dụ:
      • Tự giác học bài, làm bài tập về nhà mà không cần bố mẹ nhắc nhở.
      • Lập kế hoạch học tập và sinh hoạt cá nhân, tuân thủ kế hoạch đó.
      • Kiểm soát được cảm xúc tiêu cực (như tức giận, buồn bã) và hành động một cách chín chắn.
      • Tự giác làm việc nhà, giúp đỡ gia đình.
      • Không bị lôi kéo bởi những cám dỗ xấu từ bạn bè.
    • Ý nghĩa: Tự chủ giúp bạn rèn luyện tính kỷ luật, độc lập, tự tin và đạt được mục tiêu.
  • Lòng tự trọng:

    • Định nghĩa: Lòng tự trọng là sự tôn trọng bản thân, nhận thức được giá trị và phẩm giá của mình.
    • Ví dụ:
      • Không gian lận trong thi cử, kiểm tra.
      • Dám nhận lỗi khi mắc sai lầm và sửa chữa.
      • Không tự ti, mặc cảm về hoàn cảnh gia đình hay ngoại hình.
      • Tự tin thể hiện ý kiến cá nhân một cách tôn trọng người khác.
      • Bảo vệ lẽ phải, đấu tranh với cái sai.
    • Ý nghĩa: Lòng tự trọng giúp bạn sống ngay thẳng, tự tin và được người khác tôn trọng.
  • Ý chí vượt khó:

    • Định nghĩa: Ý chí vượt khó là tinh thần kiên trì, bền bỉ, không ngại khó khăn, thử thách để đạt được mục tiêu.
    • Ví dụ:
      • Cố gắng học tập tốt hơn dù gặp khó khăn trong môn học nào đó.
      • Tham gia các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng dù ban đầu gặp nhiều trở ngại.
      • Không bỏ cuộc khi gặp thất bại, biết rút kinh nghiệm và tiếp tục cố gắng.
      • Giúp đỡ bạn bè gặp khó khăn trong học tập.
      • Vượt qua những khó khăn về hoàn cảnh gia đình để vươn lên trong cuộc sống.
    • Ý nghĩa: Ý chí vượt khó giúp bạn trưởng thành hơn, đạt được thành công và khẳng định bản thân.

Khi viết, hãy kết hợp các định nghĩa với ví dụ cụ thể từ chính cuộc sống của bạn để bài viết sinh động và thuyết phục hơn.

Câu 2: Chiều tối mẹ đi làm về thấy cơm chưa nấu, nhà cửa chưa dọn, mẹ rất bực. Em hãy xác định cách ứng xử phù hợp trong tình huống nêu trên.

Đây là câu hỏi về kỹ năng ứng xử, bạn cần đặt mình vào tình huống để đưa ra cách giải quyết hợp lý.

  • Nhận diện vấn đề: Mẹ bực tức vì nhà cửa chưa được dọn dẹp, cơm chưa được nấu sau một ngày làm việc mệt mỏi.
  • Cách ứng xử phù hợp:
    • Bình tĩnh lắng nghe mẹ: Không cãi lại hay đổ lỗi cho người khác.
    • Nhận lỗi về mình: Thừa nhận việc mình đã chưa hoàn thành trách nhiệm.
    • Xin lỗi mẹ: Thể hiện sự hối hận và mong muốn sửa chữa.
    • Hỏi han mẹ: Quan tâm đến sức khỏe và cảm xúc của mẹ sau một ngày làm việc.
    • Nhanh chóng bắt tay vào làm việc: Dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm hoặc phụ giúp mẹ nấu ăn.
    • Giải thích lý do (nếu có): Nếu có lý do chính đáng khiến bạn chưa làm việc nhà, hãy giải thích nhẹ nhàng cho mẹ hiểu. Ví dụ: "Hôm nay con có bài kiểm tra quan trọng nên đã tập trung ôn bài, con xin lỗi mẹ."
    • Rút kinh nghiệm: Lần sau cần chủ động hơn trong việc nhà, không để mẹ phải nhắc nhở hay bực tức.
  • Tránh: Cãi lại, đổ lỗi, thái độ bất cần, không quan tâm đến cảm xúc của mẹ.

Câu 3: Em đã tham gia những hoạt động cộng đồng nào? Hoạt động nào mang lại cho em kỉ niệm tốt đẹp nhất. Hãy chia sẻ.

  • Liệt kê các hoạt động:
    • Tham gia các hoạt động tình nguyện tại trường (ví dụ: vệ sinh trường lớp, giúp đỡ các bạn học sinh khó khăn).
    • Tham gia các hoạt động tình nguyện tại địa phương (ví dụ: dọn dẹp vệ sinh môi trường, giúp đỡ người già neo đơn, trẻ em mồ côi).
    • Tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, nghệ thuật do trường hoặc địa phương tổ chức.
    • Tham gia các hoạt động gây quỹ từ thiện.
  • Chọn một hoạt động có kỷ niệm tốt đẹp nhất:
    • Mô tả chi tiết hoạt động: Thời gian, địa điểm, nội dung hoạt động.
    • Chia sẻ cảm xúc: Cảm xúc của bạn khi tham gia hoạt động đó (ví dụ: vui vẻ, xúc động, tự hào).
    • Nêu ý nghĩa của hoạt động: Hoạt động đó đã mang lại điều gì cho cộng đồng và cho chính bản thân bạn.
    • Ví dụ: "Em nhớ nhất là lần tham gia hoạt động tình nguyện giúp đỡ các em nhỏ ở mái ấm tình thương. Nhìn thấy nụ cười của các em khi nhận được những món quà nhỏ, em cảm thấy rất xúc động và hạnh phúc. Em nhận ra rằng mình cần phải biết yêu thương và chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình."

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×