Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn (200 chữ) cảm nhận về nội dung và nghệ thuật của bài thơ “Đất Vị Hoàng” - Trần Tế Xương

Viết đoạn văn (200 chữ) cảm nhận về nội dung và nghệ thuật của bài thơ  “Đất Vị Hoàng” - Trần Tế Xương

ĐẤT VỊ HOÀNG
Có đất nào như đất ấy không?
Phố phường tiếp giáp với bờ sông.
Nhà kia lỗi phép con khinh bố,
Mụ nọ chanh chua vợ chửi chồng.
Keo cú người đâu như cứt sắt,
Tham lam chuyện thở rặt hơi đồng.
Bắc Nam hỏi khắp người bao tỉnh,
Có đất nào như đất ấy không?

3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
69
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ “Đất Vị Hoàng” của Trần Tế Xương là một tác phẩm đặc sắc thể hiện nỗi niềm sâu sắc về quê hương qua lăng kính châm biếm và phê phán. Nội dung bài thơ phản ánh thực trạng xã hội đương thời với những thói hư tật xấu của con người, nơi mà phẩm giá và luân lý bị đảo lộn. Không gian “phố phường” và “bờ sông” được miêu tả rõ nét, gợi nhắc đến hình ảnh quen thuộc của một vùng đất cụ thể, nhưng đồng thời cũng tượng trưng cho những điều tiêu cực trong xã hội.

Nghệ thuật trong bài thơ rất tinh tế, với ngôn từ sắc bén, điển hình là các phép đối lập và hình ảnh so sánh độc đáo. Câu thơ “Có đất nào như đất ấy không?” được lặp lại ở cuối bài vừa thể hiện sự châm biếm, vừa khắc sâu nỗi chua chát rằng quê hương đã trở nên xa lạ và không còn trong sáng. Thông qua ngòi bút hiện thực, Trần Tế Xương không chỉ tô đậm vẻ đẹp của ngôn ngữ mà còn gửi gắm những tâm tư, trăn trở của mình về quê hương, tạo nên một tác phẩm đầy tính nhân văn và sâu sắc.
1
0
Avicii
04/01 19:17:24
+5đ tặng
Bài thơ "Đất Vị Hoàng" của Trần Tế Xương là một bức tranh sinh động về sự đổi thay của làng quê Việt Nam dưới ảnh hưởng của xã hội mới. Qua ngòi bút trào phúng, nhà thơ đã phơi bày những hiện thực trần trụi, những thói hư tật xấu của con người trong xã hội đương thời.Nội dung bài thơ tập trung vào việc phê phán những biến đổi tiêu cực ở quê hương Vị Hoàng. Hình ảnh "phố phường tiếp giáp với bờ sông" gợi lên sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, nhưng lại ẩn chứa những mâu thuẫn sâu sắc. Câu thơ "Nhà kia lỗi phép con khinh bố, Mụ nọ chanh chua vợ chửi chồng" đã vẽ nên một bức tranh xã hội đầy bất ổn, đạo đức suy đồi. Những hình ảnh so sánh độc đáo như "Keo cú người đâu như cứt sắt, Tham lam chuyện thở rặt hơi đồng" đã bộc lộ sự chán ghét của tác giả đối với những kẻ tham lam, ích kỷ. Câu hỏi tu từ "Có đất nào như đất ấy không?" được lặp lại hai lần, tạo nên một nỗi ám ảnh sâu sắc, khẳng định sự độc đáo và bi kịch của quê hương Vị Hoàng.Về mặt nghệ thuật, bài thơ sử dụng thể thơ lục bát, một thể thơ truyền thống của dân tộc, nhưng lại được vận dụng một cách sáng tạo để thể hiện những ý tưởng hiện đại. Ngôn ngữ thơ bình dị, gần gũi với đời sống thường ngày, nhưng lại chứa đựng những hàm ý sâu sắc. Bút pháp trào phúng được sử dụng một cách nhuần nhuyễn, tạo nên những hình ảnh hài hước, châm biếm, làm nổi bật sự xấu xa của hiện thực.Tóm lại, "Đất Vị Hoàng" là một tác phẩm văn học có giá trị, phản ánh chân thực và sâu sắc những vấn đề xã hội của thời đại. Bài thơ không chỉ là tiếng nói phê phán những tiêu cực của xã hội mà còn là lời cảnh tỉnh đối với mỗi người chúng ta. Qua đó, chúng ta cần suy ngẫm về những giá trị truyền thống và những biến đổi của xã hội hiện đại

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quang Cường
04/01 19:18:44
+4đ tặng

Tú Xương là một nhà thơ lớn, sinh vào thời kì đau thương, khó khăn nhất của đất nước khi dân ta đang một lòng sục sôi đánh giặc. Trước tình cảnh nước mất nhà tan, những rối ren của thời cuộc, ông đã viết lên nhiều vần thơ sâu sắc mà chua xót phản ánh thực trạng đó, một trong những tác phẩm tiêu biểu phải kể đến bài thơ “ Đất Vị Hoàng”. Bài thơ là tinh thần, lẽ sống của con người đồng thời thể hiện thái độ châm biếm các thói hư tật xấu trong xã hội lúc bấy giờ.

Trước hết, Đất Vị Hoàng được viết ở thể thơ Thất ngôn bát cú Đường luật, là bài thơ thể hiện niềm xót xa trước vận mệnh dân tộc. Vị Hoàng là nơi sinh ra của Tú Xương, – một vùng quê đầy bình yên có những thứ đặc sản nổi tiếng. Ngày giặc đến nhà, vùng quê bình yên đó trở nên xơ xác, tiêu điều. Là một người nặng tình với quê hương đất nước, Tú Xương đau đớn cho quê nhà, xót thương trước vận mệnh đất nước bị đảo lộn. Những việc xấu, “ đổi trắng thay đen” cứ thế bày ra trước mắt, nỗi đau chồng chất nỗi đau. Từ đó bài thơ “Đất Vị Hoàng” ra đời để tố cáo cái xã hội lúc bấy giờ.

Mở đầu bài thơ, nhà thơ đi thẳng vào vấn đề:

Có đất nào như đất ấy không?

Phố phường tiếp giáp với bờ sông

Câu hỏi tu từ ngay phần mở đầu, “có đất nào như đất ấy không?” gợi cho ta thật nhiều suy nghĩ. Mảnh đất của sự phồn vinh, bình yên, tuyệt đẹp với những bờ sông trải dài nay còn đâu. Giọng thơ trở nên thật chua chát trước cảnh nơi chôn rau cắt rốn của mình ngày càng đổi thay, các câu chuyện ngày càng đau lòng. Phồn vinh thì cũng không còn là của ta nữa, mà trở thành một nơi “ăn chơi sa đọa”, chốn để quân Pháp chơi bời. Còn gì đớn đau thay khi một quê hương phồn vinh hơn nhưng lại chẳng phải của chúng ta. Và cũng thật chua xót biết bao khi đó là nỗi đau không chỉ ở quê hương Tú Xương mà đó còn chính là nỗi đau của toàn dân tộc – một vùng trù phú rộng lớn trở nên tiêu điều xơ xác, một vùng chỉ có xác “phồn vinh” nhưng lại thiếu đi phần hồn. Đất nước bị chiếm đóng, phồn vinh kéo theo những hệ lụy, những đạo lý truyền thống của chúng ta bị đảo lộn.

Nhà kia lỗi phép con khinh bố

Mụ nọ chanh chua vợ chửi chồng

Giặc chiếm đất, chiếm nhà, chiếm ruộng,… của ta, phố phường cứ thế mọc lên và chúng càng vơ vét, càng bóc lột ta để làm giàu. Những đạo lý truyền thống chữ “ hiếu” luôn đặt lên hàng đầu của ta từ ngàn đời nay còn đâu khi “ con khinh bố”. Bố mẹ là người chăm lo cho ta, vậy lý do nào đã khiến cho tình cảm thiêng liêng ấy bị coi thường. Đó còn là “mụ vợ chanh chua”, người con gái nước Nam dịu dàng, nữ tính đi đâu mất rồi, thay vào đó lại là “ mụ vợ chửi chồng”. Lí do gì đã khiến mọi trật tự, mọi đạo lí truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta bị đảo lộn, bị xáo trộn như vậy? Phải chăng đồng tiền đã làm cho con người ta mờ mắt, chỉ ham đến vinh hoa phú quý mà bỏ quên những điều xưa cũ, những đạo lí ân nghĩa thủy chung, những chuẩn mực đạo đức của ta. Ta thật sợ, ghê tởm cái xã hội nhem nhuốc, dơ bẩn lúc bấy giờ. Một gia đình không tốt, “hỏng” từ vợ - chồng đến con cái, vậy xã hội làm sao tốt đẹp đây?

Keo cú người đâu như cứt sắt

Tham lam chuyện thở rặt hơi đồng

Hai câu thơ sau là cảnh vẽ về con người đối nhau, một tứ thơ đầy hoàn thiện nhưng cũng đầy chua xót. Những kẻ tham lam, keo cú trên đất nước ta nhiều vô kể. Họ bần tiện, ghê gớm đến nỗi “như cứt sắt”- một chất thải ra từ đất nung không còn thể đẽo gặm gì nữa. Đó còn là những con người tham lam, vơ vét cho bản thân mà quên đi cái giá trị của con người, mở miệng ra là thấy nói chuyện tiền, lấy tiền làm chuẩn mực của đạo đức, đánh giá một con người. Thối tha thay cái xã hội lúc bấy giờ, đớn đau thay cho những con người bị tha hóa. Nhà thơ Tú Xương thật tài tình khi vận dụng nghệ thuật so sánh kết hợp với biện pháp đảo ngữ làm cho các câu thơ trở nên có giá trị thẩm mĩ cao. Giọng thơ trở nên dữ dội, khinh bỉ hơn bao giờ hết. Đó là một bản cáo trạng mà nhà thơ viết lên để tố cáo những kẻ tham lam, vì tiền mà đánh mất đạo đức con người.

Bắc Nam hỏi khắp người bao tỉnh

Có đất nào như đất ấy không?

Tú Xương kịch liệt lên án, tố cáo những thói hư tật xấu của con người lúc bấy giờ, hiện thực thối nát, cái xấu, cái ác, trắng đen lẫn lộn… Câu hỏi tu từ ở cuối đoạn như một tiếng khóc tỉ tê, thương thay cho vận mệnh đất nước. Mở đầu và kết thúc đều là câu hỏi “Có đất nào như đất ấy không?” vừa xót xa, đay nghiến cái xã hội thối nát lúc bấy giờ.

1
0
Đặng Mỹ Duyên
04/01 19:21:21
+3đ tặng
Bài thơ "Đất Vị Hoàng" của Trần Tế Xương là bức tranh hiện thực sinh động về xã hội Vị Hoàng thời bấy giờ. Qua những câu thơ ngắn gọn, tác giả đã phơi bày một cách chân thực và chua chát bộ mặt của con người nơi đây: vô đạo đức, bất hiếu, ích kỷ, tham lam. Hình ảnh "nhà kia lỗi phép con khinh bố", "mụ nọ chanh chua vợ chửi chồng", "keo cú người đâu như cứt sắt" đã khắc họa rõ nét sự suy đồi về phẩm chất đạo đức của con người. Bên cạnh đó, nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ độc đáo, giàu tính châm biếm, ẩn dụ, so sánh đã tạo nên sức nặng và chiều sâu cho bài thơ. Những câu thơ như "Phố phường tiếp giáp với bờ sông", "Có đất nào như đất ấy không?" vừa là lời khẳng định, vừa là lời than thở, thể hiện sự thất vọng và chua xót của tác giả trước hiện thực xã hội. "Đất Vị Hoàng" là tiếng chuông cảnh tỉnh về đạo đức, lối sống của con người, đồng thời cũng là lời khát khao về một xã hội tốt đẹp hơn.
 
Đặng Mỹ Duyên
Like giúp mình với ạ

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×