Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản sau:

Đề số 05: Đọc văn bản sau:
CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THẾ KỈ MỚI
Lớp trẻ Việt Nam cần nhận ra những cái mạnh, cái yếu của con người Việt Nam để rèn những thói
tốt khi bước vào nền kinh tế mới.
quen
[...]
Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là
sự thông minh, nhạy bén với cái mới. Bản chất trời phủ ấy rất có ích trong xã hội ngày mai mà sự
sáng tạo là một yêu cầu hàng đầu. Những bên cạnh cái mạnh đó cũng còn tồn tại không ít cái yếu. Ấy
là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học “thời thượng”, nhất
là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chạy học vẹt nặng nề. Không nhanh chóng
lấp những lỗ hổng này thì thật khó bề phát huy trí thông minh vốn có và không thể thích ứng với nền
kinh tế mới chứa đựng đầy tri thức cơ bản và biến đổi không ngừng
Cái mạnh của con người Việt Nam ta là sự cần cù, sáng tạo. Điều đó thật hữu ích trong một nền kinh
tế đòi hỏi tinh thần kỉ luật cao và thái độ nghiêm túc đối với công cụ và quy trình lao động với những
máy móc, thiết bị rất tinh vi. Tiếc rằng ngay trong mặt mạnh này của chúng ta cũng lại ẩn chứa những
khuyết tật không tương tác chút nào với một nền kinh tế công nghiệp hóa chứ chưa nói tới nền kinh
tế tri thức. Người Việt Nam ta cần cù thì cần cù thật, nhưng lại thiếu đức tính tỉ mỉ. Khác với người
Nhật vốn cũng nổi tiếng cần cù lại thường rất cẩn trọng trong khâu chuẩn bị công việc, làm cái gì
cũng tính toán chi li từ đầu, người Việt Nam ta thường dựa vào tính tháo vật của mình, hành động
theo phương châm “nước đến chân mới nhảy”, “liệu cơm gắp mắm”. Do còn chịu ảnh hưởng nặng
nề của phương thức sản xuất nhỏ và cách sống ở nơi thôn dã vốn thoải mái và thanh thản nên người
Việt Nam ta chưa có được thói quen tôn trọng những quy định nghiêm ngặt của công việc là cường độ khẩn trương. Ngay bản tính "sáng tạo” một phần nào đó cũng có mặt trái ở chỗ ta hay loay hoay
“cải tiến”, làm tắt, không coi trọng nghiêm ngặt quy trình công nghệ. Trong một xã hội công nghiệp
và “hậu công nghiệp” những khuyết tật ấy sẽ là những vật cản ghê gớm.
Trong một "thế giới mạng”, ở đó hàng triệu người trên phạm vi toàn cầu gắn kết với nhau trong
một mạng in-tơ-nét thì tính cộng đồng là một đòi hỏi không thể thiếu được. Nhân dân ta có truyền
thống lâu đời đùm bọc, đoàn kết với nhau theo phương châm “nhiễu điều phủ lấy giá gương”. Bản
sắc này thể hiện mạnh mẽ nhất trong cảnh đất nước lâm nguy, ngoại bang đe dọa. Nhưng tiếc rằng
phẩm chất cao quý ất thường lại không đậm nét trong việc làm ăn, có thể do ảnh hưởng của phương
thức sản xuất nhỏ, tính đố kị vốn có của lối sống theo thứ bậc không phải theo năng lực và lối nghĩ
trâu buộc ghét trâu ăn” đối với người hơn mình ở làng quê thời phong kiến. Ta có thể quan sát thấy
điều đó ngay trong cả những việc nhỏ nhặt: Ví dụ vào thăm bảo tàng thì người Nhật túm tụm vào với
nhau chăm chú nghe thuyết minh, còn người Việt Nam ta lại lặp tức tản ra xem những thứ mình thích,
người Hoa ở nước ngoài thường cưu mang nhau xong người Việt lại thường đố kị nhau...
Bước vào thế kỉ mới, nước ta sẽ hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới. Bản tính thích
ứng nhanh sẽ giúp dân ta tận dụng những cơ hội, ứng phó với thách thức do tiến trình hội nhập đem
lại. Nhưng thái độ kì thị đối với sự kinh doanh, thói quen ảnh hưởng sự bao cấp, nếp nghĩ sùng
ngoại hoặc bài ngoại quá mức đều sẽ cản trở sự phát triển của đất nước. Thói quen ở không ít người
thích tỏ ra “khôn vặt”, “bóc ngắn cắn dài”, không coi trọng chữ “tín” sẽ gây tác hại khôn lường
trong quá trình kinh doanh và hội nhập.
Bước vào thế kỉ mới, muốn “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” thì chúng ta sẽ phải lấp
đầy hành trang bằng những điểm mạnh, vứt bỏ những điểm yếu. Muốn vậy thì khâu đầu tiên, có ý
nghĩa quyết định là hãy làm cho lớp trẻ – những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới
nhận ra điều đó, quen dần với những thói quen tốt đẹp ngay từ những việc nhỏ nhất.
(Vũ Khoan, Một góc nhìn của tri thức, tập một, NXB trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh, 2002)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Tác giả bài viết đã chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu nào của con người Việt Nam?
Câu 3. Câu văn “Muốn vậy thì khâu đầu tiên, có ý nghĩa quyết định là hãy làm cho lớp trẻ – những
người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới – nhận ra điều đó, quen dần với những thói quen tốt
đẹp ngay từ những việc nhỏ nhất.” gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?
-
Câu 4. Giải thích ý nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ được tác giả sử dụng trong văn bản. Việc sử
dụng các thành ngữ, tục ngữ đó trong bài viết có tác dụng gì?
Câu 5. Từ nội dung của văn bản trên, hãy viết đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) nêu lên những điểm
mạnh và điểm yếu của bản thân em.
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
18
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận. Tác giả sử dụng lý lẽ và dẫn chứng để trình bày quan điểm về những điểm mạnh và yếu của con người Việt Nam, từ đó nêu ra yêu cầu cần thiết cho lớp trẻ trong bối cảnh nền kinh tế mới.

### Câu 2: Tác giả bài viết đã chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu nào của con người Việt Nam?
- **Điểm mạnh:**
1. Sự thông minh, nhạy bén với cái mới.
2. Sự cần cù và sáng tạo trong công việc.

- **Điểm yếu:**
1. Lỗ hổng về kiến thức cơ bản và khả năng thực hành, sáng tạo hạn chế do lối học chạy theo hình thức.
2. Thiếu đức tính tỉ mỉ và cẩn trọng, thường hành động theo phương châm “nước đến chân mới nhảy”.
3. Tính đố kị và thiếu tính cộng đồng trong môi trường làm ăn.
4. Thái độ kỳ thị với sự kinh doanh và những thói quen tiêu cực ảnh hưởng đến quá trình hội nhập.

### Câu 3: Câu văn “Muốn vậy thì khâu đầu tiên, có ý nghĩa quyết định là hãy làm cho lớp trẻ – những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới – nhận ra điều đó, quen dần với những thói quen tốt đẹp ngay từ những việc nhỏ nhất.” gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?
Câu văn này gợi lên suy nghĩ rằng việc hình thành thói quen tốt ngay từ khi còn trẻ là rất quan trọng trong việc chuẩn bị cho tương lai của đất nước. Lớp trẻ, như những người chủ tương lai, cần phải nhận biết rõ ràng những điểm cần cải thiện và học hỏi để đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội. Việc giáo dục và rèn luyện cho giới trẻ từ những điều nhỏ nhất không chỉ giúp cá nhân phát triển mà còn mang lại lợi ích cho cả cộng đồng và đất nước.

### Câu 4: Giải thích ý nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ được tác giả sử dụng trong văn bản. Việc sử dụng các thành ngữ, tục ngữ đó trong bài viết có tác dụng gì?
- **"Nước đến chân mới nhảy":** Ý chỉ hành động làm việc chỉ khi gặp tình huống khẩn cấp, thiếu sự chuẩn bị trước.
- **"Liệu cơm gắp mắm":** Ngụ ý cho sự khéo léo và linh hoạt trong việc sử dụng những nguồn lực có hạn để đạt được kết quả tốt nhất.
- **"Nhiễu điều phủ lấy giá gương":** Thể hiện tinh thần đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

Việc sử dụng các thành ngữ, tục ngữ này có tác dụng làm cho bài viết thêm sinh động, gần gũi hơn với độc giả, đồng thời nhấn mạnh những thói quen cần sửa đổi và củng cố hành vi tích cực trong xã hội.

### Câu 5: Từ nội dung của văn bản trên, hãy viết đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) nêu lên những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân em.
Trong quá trình tự đánh giá bản thân, tôi nhận thấy mình có một số điểm mạnh như khả năng chăm chỉ và kiên trì trong học tập và công việc. Tôi luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, không ngại khó khăn để đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tôi cũng có những điểm yếu cần khắc phục, đặc biệt là thói quen thiếu kiên nhẫn và dễ dàng bỏ cuộc khi công việc gặp khó khăn. Đôi khi, tôi cũng thiếu sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho các dự án lớn, dẫn đến hiệu quả công việc chưa cao. Tôi nhận thức được rằng, để phát triển bản thân hơn nữa, việc xây dựng những thói quen tích cực và cải thiện điểm yếu là rất cần thiết.
0
0
+5đ tặng
Phân tích văn bản "Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới" của Vũ Khoan
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
  • Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.
  • Lý giải: Tác giả sử dụng lập luận để phân tích, đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu của con người Việt Nam, từ đó đưa ra những nhận định, đánh giá và kiến nghị nhằm giúp lớp trẻ hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu của thời đại mới.
Câu 2. Tác giả bài viết đã chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu nào của con người Việt Nam?
  • Điểm mạnh:
    • Thông minh, nhạy bén, sáng tạo.
    • Cần cù, chịu khó.
    • Có tinh thần đoàn kết, tương trợ.
  • Điểm yếu:
    • Thiếu kiến thức cơ bản, khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế.
    • Thiếu tính tỉ mỉ, cẩn trọng.
    • Thiếu kỷ luật, thường làm việc theo kiểu "nước đến chân mới nhảy".
    • Thiếu tinh thần hợp tác, có phần đố kỵ.
    • Dễ bị ảnh hưởng bởi tư tưởng sùng ngoại hoặc bài ngoại.
Câu 3. Câu văn “Muốn vậy thì khâu đầu tiên, có ý nghĩa quyết định là hãy làm cho lớp trẻ – những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới – nhận ra điều đó, quen dần với những thói quen tốt đẹp ngay từ những việc nhỏ nhất.” gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?

Câu văn này nhấn mạnh vai trò quan trọng của thế hệ trẻ trong sự phát triển của đất nước. Tác giả cho rằng, để đất nước có thể phát triển bền vững, lớp trẻ cần phải nhận thức rõ về những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và dân tộc, từ đó rèn luyện những thói quen tốt đẹp, khắc phục những hạn chế. Việc giáo dục và định hướng cho thế hệ trẻ là một nhiệm vụ cấp bách và cần thiết.

Câu 4. Giải thích ý nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ được tác giả sử dụng trong văn bản. Việc sử dụng các thành ngữ, tục ngữ đó trong bài viết có tác dụng gì?
  • Các thành ngữ, tục ngữ: "Nước đến chân mới nhảy", "liệu cơm gắp mắm", "trâu buộc ghét trâu ăn".
  • Ý nghĩa:
    • "Nước đến chân mới nhảy": Thể hiện sự thiếu chủ động, chỉ hành động khi tình hình trở nên cấp bách.
    • "Liệu cơm gắp mắm": Chỉ cách sống thiếu tính toán, chỉ lo cho cái trước mắt.
    • "Trâu buộc ghét trâu ăn": Thể hiện sự đố kỵ, ganh ghét với người hơn mình.
  • Tác dụng:
    • Làm cho bài viết thêm sinh động, dễ hiểu.
    • Tăng tính thuyết phục cho luận điểm của tác giả.
    • Giúp người đọc dễ dàng hình dung và ghi nhớ những vấn đề mà tác giả muốn đề cập.
Câu 5. Từ nội dung của văn bản trên, hãy viết đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) nêu lên những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân em

Ví dụ:

Qua bài viết của Vũ Khoan, tôi nhận ra rằng bản thân mình cũng có những điểm mạnh và điểm yếu giống như nhiều người Việt Nam khác. Tôi cũng có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi và luôn muốn khám phá những điều mới lạ. Tuy nhiên, tôi cũng còn nhiều hạn chế như đôi khi còn thiếu tính kỷ luật, dễ nản chí khi gặp khó khăn và chưa có thói quen làm việc nhóm hiệu quả. Để hoàn thiện bản thân, tôi sẽ cố gắng khắc phục những điểm yếu này và phát huy tối đa những điểm mạnh của mình.

Lưu ý: Đây chỉ là một ví dụ, bạn có thể thay thế bằng những suy nghĩ và trải nghiệm cá nhân của mình.

Những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn:

  • Thành thật: Đánh giá đúng về bản thân mình.
  • Cụ thể: Nêu rõ những điểm mạnh và điểm yếu cụ thể.
  • Liên hệ với văn bản: Liên hệ những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân với những nội dung mà tác giả đã phân tích.
  • Đặt ra mục tiêu: Đề ra những mục tiêu để khắc phục điểm yếu và phát huy điểm mạnh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Đặng Mỹ Duyên
05/01 22:15:04
+4đ tặng
 Phân tích văn bản "Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới"
 
Bước 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
 
 Văn bản "Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới" sử dụng phương thức biểu đạt chính là nghị luận
 
Bước 2: Tác giả bài viết đã chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu nào của con người Việt Nam?
 
Điểm mạnh:
    Thông minh, nhạy bén với cái mới.
    Cần cù, sáng tạo.
    Có truyền thống đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau.
     Thích ứng nhanh với môi trường mới.
Điểm yếu:
    Thiếu kiến thức cơ bản, khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế.
     Thiếu đức tính tỉ mỉ, cẩn trọng.
     Chưa có thói quen tôn trọng quy định nghiêm ngặt của công việc.
    Thiếu tinh thần cộng đồng trong công việc.
     Thái độ kì thị đối với kinh doanh, ảnh hưởng của lối sống bao cấp.
     Thói quen "khôn vặt", "bóc ngắn cắn dài", không coi trọng chữ "tín".
 
Bước 3: Câu văn "Muốn vậy thì khâu đầu tiên, có ý nghĩa quyết định là hãy làm cho lớp trẻ – những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới – nhận ra điều đó, quen dần với những thói quen tốt đẹp ngay từ những việc nhỏ nhất.” gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?
 
 Câu văn này khẳng định vai trò quan trọng của lớp trẻ trong việc xây dựng đất nước. 
 Lớp trẻ cần nhận thức rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và dân tộc để khắc phục những hạn chế, phát huy những ưu điểm.
 Việc rèn luyện những thói quen tốt đẹp ngay từ nhỏ sẽ giúp lớp trẻ trở thành những công dân có ích cho xã hội.
 
Bước 4: Giải thích ý nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ được tác giả sử dụng trong văn bản. Việc sử dụng các thành ngữ, tục ngữ đó trong bài viết có tác dụng gì?
 
"Nước đến chân mới nhảy": Diễn tả cách hành động thiếu chủ động, chỉ hành động khi tình thế cấp bách.
"Liệu cơm gắp mắm": Diễn tả cách sống thiếu dự tính, chỉ lo cho hiện tại, không tính đến tương lai.
"Trâu buộc ghét trâu ăn":Diễn tả tâm lý đố kị, ghen ghét người khác khi họ có được thành công.
"Nhiễu điều phủ lấy giá gương": Diễn tả tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau.
 
 Việc sử dụng các thành ngữ, tục ngữ trong bài viết giúp cho lời văn thêm sinh động, dễ hiểu, đồng thời tạo hiệu quả thuyết phục cao.
 
Bước 5: Từ nội dung của văn bản trên, hãy viết đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng) nêu lên những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân em.
 
(Bạn tự viết đoạn văn dựa trên những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mình)
Kết luận:
 
Văn bản "Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới" là một bài viết có giá trị sâu sắc, giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu của con người Việt Nam. Bài viết cũng là lời nhắn nhủ đến thế hệ trẻ về trách nhiệm xây dựng đất nước trong thời kỳ hội nhập.
 
Đặng Mỹ Duyên
Chấm và LIKE giúp mình với ạ

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×