Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Có ý kiến cho rằng:" Tiếp nhận văn học đòi hỏi người đọc sống với tác phẩm bằng toàn bộ tâm hồn mình để cảm nhận bức thông điệp thẩm mĩ mà tác giả gửi đến người đọc". Chứng minh qua 1 số đoạn trích "truyện Kiều"

có ý kiến cho rằng:" Tiếp nhận văn học đòi hỏi người đọc sống với tác phẩm bằng  toàn bộ tâm hồn mình để cảm nhận bức thông điệp thẩm mĩ mà tác giả gửi đến người đọc"

Chứng minh qua 1 số đoạn trích truyện Kiều 

thầy cô lập dàn ý chi tiết hộ e vs ạ

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
9
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là dàn ý chi tiết cho đề bài của bạn về việc chứng minh quan điểm "Tiếp nhận văn học đòi hỏi người đọc sống với tác phẩm bằng toàn bộ tâm hồn mình để cảm nhận bức thông điệp thẩm mỹ mà tác giả gửi đến người đọc" qua một số đoạn trích trong "Truyện Kiều".

### Dàn ý chi tiết

**I. Mở bài**
- Giới thiệu về “Truyện Kiều” của Nguyễn Du, một tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam.
- Nêu ý kiến: Việc tiếp nhận văn học không chỉ là đọc mà còn là "sống" với tác phẩm để thấu hiểu sâu sắc thông điệp mà tác giả gửi gắm.

**II. Thân bài**

**1. Khẳng định vai trò của tâm hồn người đọc trong việc cảm thụ tác phẩm**
- Giải thích ý nghĩa của việc "sống với tác phẩm".
- Tác động của tâm hồn, cảm xúc, và trải nghiệm của người đọc đối với việc tiếp nhận văn học.

**2. Phân tích một số đoạn trích trong "Truyện Kiều"**
- **Trích đoạn tác phẩm bên trong và bối cảnh**:
- Chọn các đoạn trích có sức nuôi cảm như:
1. **Đoạn mở đầu miêu tả về nhân vật Thúy Kiều**:
- Nhấn mạnh vẻ đẹp, tài năng và số phận bi thảm của Kiều.
- Cảm nhận: Người đọc cần sống với nỗi đau, sự bất hạnh của Kiều để thấu hiểu sự bi kịch của nhân vật.

Ví dụ: Phân tích câu thơ “Làm trai khiến dậy ra sức” diễn tả khát vọng sống, khát vọng tự do của Kiều.

2. **Đoạn miêu tả cuộc gặp gỡ giữa Thúy Kiều và Kim Trọng**:
- Cảm nhận về tình yêu trong sáng và nguyện ước của họ.
- Người đọc cảm nhận được sự tinh khiết trong tình yêu và nỗi đau khi phải xa cách.

Ví dụ: Phân tích những câu thơ diễn tả tâm trạng, tình cảm, bối cảnh cuộc gặp gỡ.

3. **Đoạn Kiều phải bán mình để cứu cha**:
- Tìm hiểu về sự hy sinh cao cả của Kiều và nỗi đau của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.
- Thể hiện giá trị nhân văn và sâu sắc về tình mẫu tử, gia đình.

Ví dụ: Phân tích sự dằn vặt trong lòng Kiều, thể hiện qua cảm xúc mãnh liệt trong từng câu chữ.

**3. Ý nghĩa sâu sắc mà tác giả gửi gắm qua các nhân vật và sự kiện trong "Truyện Kiều":**
- Xã hội phong kiến áp bức và sự bóc lột con người.
- Khát vọng tự do, tình yêu, và sự chấp nhận số phận.
- Thông điệp nhân văn về nhân phẩm, lòng trắc ẩn và sự cao thượng của con người.

**III. Kết bài**
- Khẳng định lại quan điểm: Để cảm nhận được bức thông điệp thẩm mỹ mà tác giả gửi gắm, người đọc cần phải sống với tác phẩm bằng toàn bộ tâm hồn mình.
- Nêu lên tầm quan trọng của việc tiếp nhận tác phẩm văn học trong việc hiểu biết về con người và cuộc sống.

Hy vọng rằng dàn ý này sẽ giúp bạn phát triển bài viết của mình!
1
0
+5đ tặng
I. Mở bài:

Giới thiệu về "Truyện Kiều" của Nguyễn Du: một kiệt tác văn học của dân tộc, mang giá trị tư tưởng sâu sắc, phản ánh những bi kịch nhân sinh qua cuộc đời của nhân vật Kiều.
Giới thiệu ý kiến: “Tiếp nhận văn học đòi hỏi người đọc sống với tác phẩm bằng toàn bộ tâm hồn mình để cảm nhận bức thông điệp thẩm mĩ mà tác giả gửi đến người đọc”.
Khẳng định: Ý kiến này hoàn toàn đúng khi áp dụng vào việc tiếp nhận "Truyện Kiều", bởi tác phẩm yêu cầu người đọc phải cảm nhận, suy ngẫm và thấu hiểu từng cung bậc cảm xúc, thông điệp của tác giả qua từng tình huống trong cuộc đời Kiều.
II. Thân bài:

Tình yêu và nỗi đau của Kiều (Đoạn trích Kiều và Kim Trọng)

Trích dẫn: “Chàng Kim ngồi xuống cạnh Kiều, dỗ dành, tình tứ, ngọt ngào…”
Phân tích: Đoạn này thể hiện tình yêu trong sáng, chân thành của Kiều và Kim Trọng. Tuy nhiên, qua sự hy sinh của Kiều cho gia đình và sự khó khăn trong tình yêu, người đọc phải "sống" cùng Kiều để cảm nhận nỗi đau của một người con gái yêu sâu đậm nhưng không thể có được tình yêu trọn vẹn vì những định mệnh nghiệt ngã.
Thông điệp thẩm mỹ: Tác giả muốn người đọc cảm nhận được sự cao đẹp của tình yêu nhưng cũng phải đối diện với những bi kịch không thể tránh khỏi trong cuộc sống.
Bi kịch đời Kiều (Đoạn trích Kiều bị bán vào nhà buôn)

Trích dẫn: “Lâm triêu cận tội thân...”
Phân tích: Đây là đoạn Kiều bị bán vào nhà buôn, bị ép phải chấp nhận một cuộc sống tủi nhục, đau đớn. Trong cảnh khốn cùng, Kiều phải lựa chọn giữa giữ phẩm giá hay đầu hàng số phận.
Thông điệp thẩm mỹ: Qua đây, Nguyễn Du khắc họa sự bất lực của con người trước số phận, nhưng đồng thời cũng gửi gắm thông điệp về sức mạnh của tâm hồn con người trong những khoảnh khắc khó khăn. Người đọc phải sống cùng với Kiều để cảm nhận hết nỗi đau, sự giằng xé trong lòng nàng.
Nhân phẩm và bản lĩnh của Kiều (Đoạn trích khi Kiều nhận lệnh bán mình)

Trích dẫn: “Nhưng mà lòng Kiều không cam”
Phân tích: Kiều không cam chịu số phận tủi nhục mà nàng vẫn luôn tìm cách tự bảo vệ phẩm giá của mình dù trong những hoàn cảnh khó khăn. Đây là một minh chứng cho sức mạnh tinh thần của Kiều.
Thông điệp thẩm mỹ: Người đọc cần "sống" với nhân vật Kiều, để thấy được sức mạnh nội tâm, sự đấu tranh của nàng với số phận nghiệt ngã, dù nàng có phải hi sinh rất nhiều.
Nỗi khổ của Kiều khi xa Kim Trọng (Đoạn trích khi Kiều chia tay Kim Trọng)

Trích dẫn: "Tiếc chi lời nói khóc thầm"
Phân tích: Mối tình giữa Kiều và Kim Trọng là mối tình trong sáng nhưng đầy trắc trở. Khi phải xa Kim Trọng, Kiều cảm thấy đau đớn và tiếc nuối. Nỗi đau của Kiều không chỉ là tình yêu bị cắt đứt mà còn là nỗi đau của một người phụ nữ phải chấp nhận sự đè nén của xã hội.
Thông điệp thẩm mỹ: Tình yêu luôn có sự hy sinh và hi sinh này có thể gây ra đau khổ. Nguyễn Du khéo léo chuyển tải thông điệp về sự cam chịu, đau đớn nhưng không hề mất đi vẻ đẹp trong tâm hồn nhân vật. Người đọc cần "sống" cùng Kiều để cảm nhận hết được cái đẹp trong sự hy sinh của nàng.
III. Kết bài:
 qua các đoạn trích trên, có thể thấy rằng "Truyện Kiều" của Nguyễn Du không chỉ là một tác phẩm lớn về nghệ thuật mà còn là một bức tranh phản ánh bi kịch nhân sinh, mâu thuẫn nội tâm và sự đấu tranh của con người với số phận. Để tiếp nhận và hiểu sâu sắc giá trị của tác phẩm, người đọc cần phải "sống" cùng nhân vật, cảm nhận những cảm xúc và thông điệp mà tác giả gửi gắm, từ đó cảm nhận được vẻ đẹp thẩm mỹ sâu sắc mà Nguyễn Du muốn truyền tải.


 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
DuongThuyy
hôm qua
+4đ tặng

Quy luật Văn học là quy luật của tình cảm. Vậy văn học là chuyện của tâm hồn là “những điệu hồn đi tìm những tâm hồn đồng điệu” (Tố Hữu). Chính vì vậy, đọc tác phẩm văn học. phải đọc nó bằng tất cả tâm hồn mình như Hoài Thanh đã từng nói: “có lấy hồn tôi đề hiểu hồn người”. Khẳng định điều đó, SGK Văn lớp 12 (phần văn học nước ngoài và lý luận văn học) viết: “Tiếp nhận đòi hỏi người đọc sống với tác phẩm bằng  toàn bộ tâm hồn để cảm nhận thông điệp thẩm mỹ mà tác giả gửi đến cho người đọc văn học”.

Văn học la tâm hồn. Trong cuộc đời mỗi con người, không phải cứ cầm cuốn  sách văn học trên tay và đọc nó thì đều được coi là hành vi tiếp nhận tác phẩm văn học. Thực tế người ta đọc tác phẩm văn học theo nhiều yêu cầu và mục đích khác nhau. Đọc để tìm hiểu một phong tục tập quán, để thống kê hay tìm kiếm các dữ kiện ngôn ngữ như từ vựng, ngữ pháp, tu từ; có khi đọc để khai thác yếu tố tâm lý học hay khảo cổ học. Có người đọc tác phẩm văn học là để tìm những dấu vết chính trị, những sự kiện lịch sử. v.v… Những cách đọc ấy đâu phài là tiếp nhận văn học.

Tiếp nhận văn học là một hoạt động tinh thần đòi hòi người đọc càm thụ thưởng thức, suy ngẫm, từ đó mà nhận ra, vỡ ra “nghĩ ra” nhiều điều sâu sắc và lý thú về cuộc đời, về con người được tác giả gửi gắm qua tác phẩm của mình. Cũng từ đó làm cho tâm hồn mình mỗi ngày một thêm phong phú đa dạng hơn; mình sống nhân ái hơn, sống tốt hơn. Như thế hành vi đọc trong tiếp nhận văn học thực sự là cuộc “giải mã” để cảm nhận được đúng và sâu sắc những “thông điệp thẩm mỹ ” mà tác già gửi đến bạn đọc.

Thông điệp thẩm mỹ là tiếng lòng, là tình cảm và tư tưởng cũng như mong ước sâu kín của nhà văn muôn nhắn gửi tới bạn đọc. Có điều, với tác phẩm văn học, toàn bộ những điều muốn nhắn gửi nhà văn không thể hiện một cách “trần trụi”, “rõ ràng” “trực tiếp” “khô khan”, mã bằng những cách nói rất riêng biệt, độc đáo của văn học: bằng hình tượng văn học. Phải thông qua hình tượng văn học người đọc mới hiểu và cảm nhận được những điều sâu kín mà người viết muốn nhắn gửi. Như thế có thể nói, nhưng ý tưởng sâu kín của tác giả được thể hiện bằng hình tượng văn học thì gọi là những thông điệp thẩm mỹ.

Vấn đề đặt ra là, tai sao tiếp nhận tác phẩm văn học lại “đòi hỏi người đọc sống với tác phẩm bằng toàn bộ tâm hồn để cảm nhận cái thông điệp thẩm mỹ mà tác giả gửi đến cho người đọc văn học”?

Như trên đã nói, nếu chúng ta hiểu tiếp nhận tác phẩm văn học không phải là một hành vi đọc thuần tuý theo một yêu cầu chuyện môn riêng biệt nào đó của người nghiên cứu, mà là một hành vi cảm nhận để hiểu được hồn người, hiểu được những tư tưởng và tình cảm sâu kín của tác giả…. thì đòi hòi trên là một tất yếu. Làm thế nào nhận hết được, hiểu thấu đáo những điều sâu kín ấy, nếu như người đọc tác phẩm với một thái độ thờ ơ, lạnh lùng, chỉ là đọc bằng mắt cho hết các con chữ trên trang giấy? Muốn cảm nhận được cái thông điệp thẩm mỹ của tác giả, người đọc cung phải nhập vào cái thế giới hình tượng trong tác phẩm. Bằng kinh nghiệm, những trải nghiệm, vốn tri thức và của cuộc đời mình, người đọc sống với tác phẩm, nhập vàơ tác phẩm như là người trong cuộc. Khi đó, trái tim ta cũng rung theo nhịp sống trong tác phẩm: cũng hồi hộp, lo âu trước các tình huống nghiệt ngã, trước những thử thách gay cấn của nhân vật. Ta cũng sẽ đau khổ thất vọng cô đơn và kinh hoàng như nàng Kiều “trước lầu Ngưng Bích cũng sẽ nhỏ những giọt nước mắt khi chàng Răxtinhăc khóc trước mồ Lão Gôriô (H. Ban Dắc), cũng cảm thấy như muốn “bay lên không trung” như Natasa trong cái đêm trăng đẹp đến diệu kỳ được mô tả trong tiểu thuyết Chiến tranh và hòa bình cùa L. Tônxtôi. Ta mơ màng trong Tiếng thu cùa Lưu Trọng Lư, ta naơ nao theo “dòng nước buồn thiu hoa bắp lay” nơi thôn Vĩ Dạ với Hàn Mặc Tử; lòng cũng cồn cào mùi “cơm lên khói”, của “hương nếp xôi” đất Mai Châu trong thơ Quang Dũng. Khó có thể nói hết được những cảm giác và cung bậc, trạng thái tình cảm, cảm xúc trong tâm hồn ta khi sống hết mình với tác phẩm văn học. Và cứ mỗi lần gấp  sách lại, ta như vừa bước ra từ một thế giới khác, một thế giới vừa gần gũi, vừa rất xa xôi, ở đấy những sổ phận con người, những sự việc, những sự đời cứ ám ảnh và lay thức tâm hồn ta mãi.

Văn học là chuyện của tâm hồn. Những tác phẩm văn học nghệ thuật chân chính bao giờ cũng là kết quả của sự ấp ủ, thai nghén lâu dài, về con người và cuộc đời trong tâm can người nghệ sĩ. Những dằn vặt, trăn trở, băn khoăn, những buồn vui, căm giận và bao điều tâm niệm khác của nhà văn đều được dồn nén vào những “thông điệp thẩm mỹ”, vào nhửng ‘điệu hồn” được viết ra theo một lý tưởng thẩm mỹ nào đấy. Chính vì thế, không thể tiếp nhận tác phẩm một cách thụ động. Một khi “sống với tác phẩm bằng  toàn bộ tâm hồn của mình” thì một mặt người đọc sẽ cảm nhận được thông điệp thẩm mỹ từ tâm can người nghệ sĩ gửi tới, mặt khác, còn có thể trở thành người “đồng sáng tạo” với nhà văn. Văn bàn những tác phẩm lớn thường gợi ra cả một trường ý nghĩa phong phú mà chính nhà văn nhiều khi cũng không ý thức được hết.

Các thế hệ độc giả, qua các thời đại, sẽ phát hiện ra chúng Vì thế ý nghĩa của tác phẩm như được nhân lên, được làm cho giầu có thêm lên. Những tác phẩm văn học kiệt xuất thường có một lịch sử tiếp nhận phong phú. Vậy, không nên áp đặt độc đoán một cách hiểu duy nhất về một tác phẩm nào đó cho mọi người đọc. Hình tượng văn học là hình tượng đa diện, ngôn ngừ văn học là ngôn ngữ đa nghĩa và hết sức uyển chuyển tinh vi. Mỗi người tuỳ theo thị hiếu riêng, vốn sống, vốn văn hoá riêng và tùy theo xu hướng tiếp nhận của thời đại mình mà nhận ra những ý nghĩa khác nhau của cùng một áng thơ Kiều của cùng một bài “Cây chuối” của Nguyễn Trãi, một bài “Tự tình” của Hồ Xuân Hương, “Sông lấp” của Tú Xương, “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử, “Tống biệt hành” của Thâm Tâm hay thiên tuỳ bút “Tờ hoa” của Nguyễn Tuân v.v…

Tuy nhiên, không nên lấy cớ tiếp nhận tác phẩm khác nhau mà ném ra những cách hiểu tuỳ tiện, quy chụp bừa bãi hay suy diễn vô căn cứ.


   Chấm điểm hộ vs ak (hơi dài 1 tí)
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×