Đối với nhiều người mới, công đoạn nghiên cứu từ khóa này phải nói là rất khó vì không có hướng dẫn chính xác, việc nghiên cứu còn tùy thuộc vào từng lĩnh vực, mục đích và cách thức phát triển website, loại hình sản phẩm, dịch vụ,…Tuy nhiên các công đoạn thường trải qua các bước chính như sau :
1. Xác định lĩnh vực phát triển website. Bước này tương đối dễ vì bất cứ lĩnh vực nào bạn đều có thể phát triển website. Nếu như bạn có sản phẩm hoặc dịch vụ riêng thì càng dễ hơn nữa, vì bạn đã biết được bạn bán cái gì, khách hàng của bạn là ai từ ban đầu rồi.
Đối với nhiều bạn không có gì để bán, thường sẽ làm website để :
Kiếm tiền với Affiliate Marketing
Viết blog kiếm tiền bằng dịch vụ
Kiếm tiền với Google Adsense
….
Thì công đoạn xác định lĩnh vực này sẽ gọi là “niche research” (nghiên cứu niche), tại đây bạn sẽ phải nghiên cứu và quyết định nên phát triển website theo lĩnh vực nào, nhiều khi cũng phải kết hợp với năng khiếu và sở thích của bạn mới đưa ra được quyết định cuối cùng
2. Xác định các từ khóa hạt giống. Đây là công đoạn dễ nhất trong quá trình nghiên cứu từ khóa, đơn giản là bạn chỉ cần nghĩ trong đầu khách hàng sẽ tìm gì trên google để tìm đến trang web của bạn, sau đó nghĩ ra vài từ khóa (mỗi từ khóa gồm 2-3 từ).
Ví dụ bạn đang làm website nhằm mục đích cung cấp các kiến thức Tiếng Anh cùng với việc quảng bá khóa học tiếng Anh nào đó thì những từ khóa hạt giống ban đầu có thể là : học tiếng anh, viết tiếng anh, nghe tiếng Anh, trung tâm tiếng Anh,…
Mục đích của việc từ khóa hạt giống này là chúng ta đang sử dụng kỹ thuật “niching down” trong việc phân tích niche và từ khóa, có nghĩa là từ 1 lĩnh vực lớn, dần dần sẽ mổ xẻ nó ra thành micro-niche (niche nhỏ hơn), sau đó tiếp tục phân tích và nghiên cứu từ khóa này và bắt đầu xây dựng website từ nhỏ lên lớn.
3. Nghiên cứu sâu, kiếm tra độ cạnh tranh. Sau khi bạn làm bước dễ nhất, sẽ đến bước khó nhất trong công đoạn nghiên cứu từ khóa, thực ra nó cũng không khó nếu bạn làm quen.
Bước nghiên cứu sâu từ khóa sẽ bao gồm kiểm tra các từ khóa nhỏ, các từ khóa liên quan đến từ khóa hạt giống đã nêu ra ở trên, xem xét lượng tìm kiếm mỗi tháng của các từ khóa, số lượng từ trong mỗi từ khóa, độ liên quan đến từ khóa muốn nhắm tới và quan trọng nhất là xem xét về cạnh tranh từ khóa (cạnh tranh ở đây là cạnh tranh về SEO, không phải cạnh tranh về chạy quảng cáo adword)
4. Chọn và phân nhóm từ khóa Từ những yếu tố đã được xem xét qua ở bước 3, thì bạn sẽ có thể chọn được rất nhiều từ khóa mong muốn. Thường sẽ là từ khóa dài hoặc trung bình, chứ bạn không thể chọn các từ khóa ngắn 2-3 từ để bắt đầu được vì cạnh tranh là rất lớn. Bạn sẽ đi từ nhỏ lên lớn.
Sau khi bạn chọn được rất nhiều từ khóa mong muốn, bạn phải phân loại từ khóa để có thể xây dựng nội dung được tốt nhất. Sẽ có 3 nhóm từ khóa chính sau :
Buyer Keyword : Người dùng tìm những từ khóa này để tìm hiểu về mặt hàng và có xu hướng chi tiền để mua hàng, sử dụng dịch vụ,…
Information keywords : Người dùng tìm kiếm những từ khóa này để tìm thông tin, kiến thức về lĩnh vực bạn đang làm
Tire Kicker Keywords : Người dùng tìm kiếm những từ khóa này để download, nhận được thứ gì đó miễn phí trên mạng.
Tùy vào mục đích phát triển website của bạn, bạn sẽ phân loại các nhóm từ khóa này, lấy lại ví dụ học tiếng Anh lúc nãy thì sẽ có 1 số từ khóa ví dụ sau
Buyer Keyword : Khóa học tiếng Anh online, trung tâm tiếng Anh TPHCM, dạy kèm tiếng Anh ở nhà,…=> Người dùng có xu hướng chi tiền để thỏa mãn nhu cầu
Information keywords : Cách học tiếng Anh hiệu quả, thủ thuật nghe tiếng Anh, học tiếng Anh qua bài hát,…=> Người dùng có xu hướng tìm kiếm để có được thông tin, kiến thức.
Tire Kicker Keywords : Tài liệu tiếng Anh miễn phí, tài liệu học tiếng anh ôn thi đại học, ebook học từ vựng tiếng anh,…=> Người dùng có xu hướng tìm kiếm miễn phí
5. Định hướng phát triển cho từng nhóm Nói chung, nếu bạn có điều kiện, ngân sách, nhân lực thì bạn nên phát triển vào 3 loại từ khóa mình đã nói ở trên, vì khi phát triển website thì traffic = money, có nghĩa có người truy cập thì khả năng kiếm được tiền của bạn càng cao.
Nhưng nếu bạn làm đơn lẻ, không có nhiều thời gian, điều kiện thì bạn bắt buộc phải tập trung mạnh vào buyer keyword và xây dựng nội dung thêm về Information keywords.
Ở bước này bạn sẽ định hướng, sẽ phát triển nội dung gì cho từ khóa. Quá trình nghiên cứu từ khóa sẽ kết thúc và bạn sẽ chuyển qua 1 công đoạn lớn mới mà bạn cần học tập thật nhiều, đó là content marketing.