CÂU 1 : Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi :
“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay,mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.
Lịch sử đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,…Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng.”
(Ngữ văn 7 – Tập 2)
a. Đoạn trên được trích từ văn bản nào ? Do ai sáng tác ?
b. Xác định phương thức biểu đạt mà tác giả đã sử dụng trong đoạn trích trên ?
c. Câu văn : “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước” là loại câu gì ?
d. Dấu chấm lửng trong đoạn trích được dùng để làm gì ?
e. Trong câu : “Chúng ta có quyền tự hào vì những trang sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,…”, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó ?
f. Từ nội dung văn bản trên, hãy viết một đoạn văn khoảng 8 đến 10 câu, nêu suy nghĩ của em về truyền thống yêu nước của dân tộc ta.
CÂU 2 : Hiện nay, một số bạn trong lớp có phần lơ là học tập. Em hãy viết một bài văn để thuyết phục bạn : Nếu khi còn trẻ, ta không chịu khó học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm được việc gì có ích
Đề 2
CÂU 1 : Đọc kỹ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
“Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công việc kháng chiến.”
(Ngữ văn 7 – Tập 2)
a. Cho biết nội dung chính của đoạn văn trên ?
b. Xác định các câu rút gọn có trong đoạn trích và cho biết rút gọn thành phần nào ?
CÂU 2 :
“Lần đầu tiên chập chứng bước đi, bạn đã bị ngã ? Lần đầu tiên tập bơi, bạn uống nước và suýt chết đuối ? Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ ? Không sao đâu, vì… Walt Disney từng bị tờ báo sa thải vì thiếu ý tưởng. Ông cũng nếm mùi phá sản nhiều lần trước khi sáng tạo nên Disneyland…
Vậy, xin bạn chớ lo sợ thất bại. Điều đáng sợ hơn là bạn đã bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình !”
(Trích “Đừng sợ vấp ngã”)
Viết một đoạn văn khoảng 8 đến 10 câu, trình bày lý do vì sao chúng ta không nên sợ “vấp ngã”, trong đoạn văn có sử dụng trạng ngữ (gạch chân dưới câu có sử dụng trạng ngữ).
CÂU 3 : Hiện nay trên các phương tiện truyền thông đang đưa tin mỗi giờ về dịch viêm đường hô hấp Covid – 19. Là một học sinh em có suy nghĩ gì về công tác phòng dịch của lớp, nhà trường, khu vực nơi em sống và ngay chính bản thân em.Viết đoạn văn (khoảng 12 câu) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề trên.
Đề 3
Trình bày cảm nghĩ của em sau khi học xong 2 câu tục ngữ: “ Không thầy đố mày làm nên” và “ Học thầy không tày học bạn”.
Đề 4
Suy nghĩ về câu tục ngữ “Giấy rách phải giữ lấy lề”.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |