Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
17/12/2020 19:53:09

Em haỹ tưởng tượng và kể lại cuộc trò chuyện tâm sự giữa em và quyển sạch bị bỏ quên

Em hau tưởng tượng và kể lại cuộc trò chuyện tâm sự giữa em và quyển sạch bị bỏ quên
 

3 trả lời
Hỏi chi tiết
1.874
2
0
Thời Phan Diễm Vi
17/12/2020 19:56:00
+5đ tặng

Tôi là Hạt giống tâm hồn - một cuốn sách gồm nhiều câu chuyện ngắn thú vị, hấp dẫn và chứa đựng những bài học quý giá. Cũng như các bạn sách khác, tôi được sản xuất từ một hệ thống máy móc tiên tiến. Với giá trị nội dung sâu sắc, và tấm bìa xinh đẹp, được trang trí tinh tế, tôi được đặt ở vị trí đẹp đẽ nhất của hiệu sách. Sau đó, tôi được một người phụ nữ mua làm quà tặng sinh nhật cho một cô bé rất đáng yêu. Đó chính là chủ nhân của tôi. Hằng ngày, sau giờ học, cô ấy lại ngồi đọc tôi một cách chăm chú. Từng trang sách được cô ấy lật cẩn thận, nâng niu. Không có một vết bẩn hay vết rách nào trên người tôi cả. Nhờ có tôi, mà cô ấy có thêm nhiều kiến thức mới, bài học hay. Cô ấy còn đem tôi giới thiệu cho rất nhiều bạn bè xung quanh mình nữa. Và tôi lấy làm tự hào về mình lắm.

Thế nhưng thời gian trôi qua, cô ấy ngày càng ít đụng đến tôi hơn. Bởi cô ấy đã đọc hết tất cả những gì tôi có rồi. Bên cạnh tôi, những cuốn sách mới lần lượt xuất hiện khiến sự cô đơn, chán chường lại dâng lên cao. Mỗi ngày, lớp bụi bám trên lưng tôi càng dày hơn và trong tôi cũng dần dấy lên nỗi sợ. Nỗi sợ bị bỏ rơi vào một nơi tối tăm vĩnh viễn.

Chợt một ngày nọ, cô chủ lại lấy tôi ra khỏi giá sách, lau chùi sạch sẽ. Nhưng tôi chưa kịp vui mừng, thì lại bị đặt vào một chiếc hộp giấy, cùng những cuốn sách cũ khác. Tôi chợt nhận ra rằng, tôi đang bị bỏ đi. Cùng với bóng tối ập đến khi chiếc nắp hộp đóng lại, tôi cũng nhắm mắt mà cam chịu số phận của mình. Dường như tôi đã ngủ một giấc rất dài, đến khi tỉnh lại, tôi thấy mình đang nằm trên một giá sách trong căn phòng rộng lớn cùng vô vàn các quyển sách khác. Tôi nhận ra ngay đây chính là thư viện - điểm đến tuyệt vời mà mọi cuốn sách đều muốn được đến. Vậy là tôi đã lại được cống hiến cho các bạn nhỏ rồi. Và các bé sẽ lại nâng niu, đọc tôi như cô chủ cũ đã từng. Chỉ nghĩ vậy thôi đã đủ để làm tôi sung sướng, chỉ mong chờ làm sao cho ngày mai nhanh đến, để được gặp mặt mọi người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Thuan nguyen
17/12/2020 19:56:08
+4đ tặng

Đêm hè êm ả, gió nam lồng lộng thổi. Tiếng côn trùng rả rích ngoài vườn. Theo nhịp võng đều đều kẽo kẹt, em lơ mơ ngủ. Bỗng em nghe thấy tiếng thút thít khe khẽ, văng vẳng đâu đây. Em đưa mắt nhìn quanh tìm kiếm và phát hiện ra cuốn Tiếng Việt 6 trên bàn đang thổn thức.

Em liền rời khỏi võng, tới bên bàn và nâng cuốn sách lên, dịu dàng hỏi:

- Làm sao em khóc? Có chuyện gì buồn nói cho chị nghe đi! Chị có thể giúp gì em chăng?

Nước mắt rưng rưng, cuốn sách ngập ngừng kể:

- Tôi buồn lắm chị ơi! Chị xem này, bìa của tôi rách hết cả, gáy thì bị rán nhấm lem nhem. Lũ chuột vấy bẩn lên người tôi... thật là hôi hám và khó chịu. Tôi bị rơi xuống gầm tủ bao lâu nay mà chị chẳng biết. May mà bà quét dọn và cứu tôi sáng nay. Nếu không thì... tôi đâu có được gặp lại chị...

Em chợt nhớ ra cách đây không lâu, sau khi thi xong, em vứt mấy cuốn sách lên nóc tủ, trong đó có cuốn Tiếng Việt 6 này. Chắc là do quá tay nên nó bị rơi xuống đất. Từ hôm ấy, em không quan tâm đến chuyện đó nữa mà thanh thản hưởng những ngày hè vui vẻ.

Cuốn sách tiếp tục than thở:

- Chị hãy nhìn lại tôi một chút mà xem! Bên ngoài thì xơ xác, bẩn thỉu, bên trong cũng thảm hại không kém. Trang nào cũng bị quăn góc và gạch xóa lung tung. Thật chẳng ra làm sao cả. Nhớ ngày nào, tôi cùng các bạn sách giáo khoa về trường chị với bao sung sướng và hy vọng. Chúng tôi mong sao sẽ giúp ích cho các anh chị trên con đường học tập. Về với chị Hiền, tôi vui lắm vì được chị giữ gìn, nâng niu. Chị ấy mặc cho tôi chiếc áo làm bằng tờ họa báo thật đẹp. Tôi cùng các bạn được dán nhãn cẩn thận và xếp ngay ngắn trên giá sách. Mỗi khi cần đến, chị Hiền nhẹ nhàng lật giở từng trang. Dùng xong, chị lại cất chúng tôi vào chỗ cũ. Nhờ thế mà sau một năm học, chúng tôi vẫn sạch đạp như mới. Cuối năm, chị Hiền đạt danh hiệu Học sinh xuất sắc. Chúng tôi rất tự hào về người chủ nhỏ của mình và cùng chia vui với chị ấy. Chị Hiền được nghỉ hè và chúng tôi cũng được nghỉ ngơi sau một năm học vất vả.

Rồi năm học mới bắt đầu. Tôi cùng các bạn về với chị - cô chủ mới. Tôi đã sát cánh bên chị suốt năm học vừa qua. Chị cũng học giỏi như chị Hiền và chúng tôi cũng được thơm lây. Có điều tính chị không ngăn nắp lắm. Chị hay bỏ chúng tôi vũng vãi khắp nơi. Lúc cần lại cuống lên tìm. Có lúc chị vứt tôi xuống bàn mạnh đến nỗi tôi đau nhức cả mình mẩy. Sau khi thi được vài ngày, chị quẳng chúng tôi lên nóc tủ và tôi đã rơi xuống gầm tủ tối om om. Chẳng ai để ý đến xó xỉnh ấy nên tôi đành cam chịu đau khổ. Một mình tôi chống chọi với lũ gián, lũ chuột bẩn thỉu và không khí ẩm mốc. Tôi những tưởng đã thành mồi ngon cho lũ mối nhưng may sao, bà đã nhặt tôi lên, phủi bụi sạch sẽ rồi đặt lên bàn. Thế mà chị chẳng hay biết tí gì!

Giọng kể của cuốn sách có pha chút giận hờn, trách móc. Trách là đứng lắm. Tất cả là tại em, tại cái tính không cẩn thận của em. Em đã không có ý thức giữ gìn sách vở.

Em ân hận thật sự và chân thành nói:

- Chị thật có lỗi với sách! Chị sẽ sửa sang lại cho sách tươm tất để còn giúp ích cho các bạn học sinh khác. Chị hứa từ nay trở đi sẽ giữ gìn sách vở cẩn thận.

2
2
._Như TN_.
17/12/2020 19:57:07
+3đ tặng

Tôi là cuốn sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 - một cuốn sách mà bất kì bạn nhỏ nào cũng cần phải học đến. Vì vậy, từ khi sinh ra, tôi luôn tự hào về giá trị của bản thân mình.

Và suốt bao tháng ngày qua, tôi đã làm tròn sứ mệnh của mình khi tận tụy cống hiến cho cô chủ nhỏ. Hằng ngày, tôi cùng cô ấy đến trường, cùng cô ấy trải qua những buổi học tập vất vả, hướng về phía trước. Dù những trang giấy trắng bị cũ mờ dần theo thời gian. Dù các vết mực xấu xí chiếm chỗ trên thân mình. Tôi vẫn vui vẻ vì đã giúp cô chủ trở thành một học sinh giỏi.

Thế nhưng, sau khi cô chủ hân hoan vui sướng nhận kết quả đỗ vào lớp 6 ở ngôi trường mơ ước, đời tôi cũng vì thế mà sang trang mới. Cô để tôi vào một chiếc thùng giấy và chuyển xuống nhà kho tối tăm, ẩm thấp. Vì cần vị trí đặt các quyển sách giáo khoa mới. Chua xót biết bao, đắng cay biết bao. Nhưng biết làm sao được, khi mà giờ đây tôi chẳng còn giá trị gì với cô chủ nữa rồi. Tôi nghĩ rằng, rồi mình sẽ phải nằm trong cái góc tối này đến khi mục nát thì thôi. Nhưng không, chính cô chủ đã một lần nữa giúp tôi được sống lại. Cô đã đem tôi quyên góp cho các bạn nhỏ ở vùng núi khó khăn.

Em nghe thấy quyên sách nói thế. Cũng xúc động cho nó. Em nói với nó rằng: " Bây giowf, có lẽ cậu chỉ alf một quyên sách bị vứt ở xóc nhà của cậu. Cô chủ của cậu, cũng vốn là bạn của tôi thật sự hơi kì quặt. Tôi sẽ khuyên cô ấy nâng niu cậu hơn. giữ gìn cậu cho thế hệ sau này.".

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo