Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi sau

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi sau
 Thực tế cuộc sống quanh ta có khá nhiều người không có bằng đại học,không xuất chúng,cũng chẳng nổi tiếng như Bill Gates nhưng sự thành công cảu họ lại có phần vượt trội hơn hẳn so với người có bằng đại học.Ngày nay,khi bạn có thực tại ,nếu không làm cho cơ quan nhà nước thì làm ở khu vực tư nhân,nếu không tư nhân thì là nước ngoài.Hay tự mình ...dùng mình!Thậm chí ,nếu ở trong nước không có đất dụng võ thì ra thế giới ... Với công việc ,năm châu bốn biển đều có thể là nhà của mình .
   Hiện xã hội cũng đang''khát ''nhân lực ,hàng trăm ngàn công ti đang cần hàng triệu người có thực tâm,thực lực để giúp họ .Chẳng hạn,họ cần 1 chuyên gia giỏi về điện( bất kể có bằng hay không )chứ họ không cần một kĩ sư điện nhưng lại hiểu biết quá ít về điện .Còn giả sử bạn nộp đơn vào 1 số nơi nào đó mà họ không quan tâm đến giá trị thực thì chắc hẳn nơi đó không thuộc về bạn...
   Cuộc đời không quá dài để mình có thể phung phí thời gian , nhưng cũng đủ dài để làm dược nhưng gì mà mình muốn .Và cuộc đời củng giống như cuộc đua marathon, dù có bị thua kém bạn bè ở nhưng kilomet đầu tiên nhưng mình vẫn là người có thể về đích đầu tiên.Hãy tin rằng :"18 tuổi ,bạn còn hơn 60 năm cuộc đời vẫn còn kịp nhưng phải nhanh lên kẻo không kịp.Và rằng,trong cuộc đời ,chỉ có"sự học"và "thực học"của mình mới tao nên giá trị và quyết định thân phận của chính mình và điều đó lớn lao hơn "đại học "rất nhiều
     Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì?
     Câu 2: Chỉ ra và nêu tác đụng của biện pháp tu từ có trong "cuộc đời củng giống như cuộc đua marathon, dù có bị thua kém bạn bè ở nhưng kilomet đầu tiên nhưng mình vẫn là người có thể về đích đầu tiên."
     Câu 3: Theo em hiểu như thế nào về câu nói :"Chẳng hạn,họ cần 1 chuyên gia giỏi về điện( bất kể có bằng hay không )chứ họ không cần một kĩ sư điện nhưng lại hiểu biết quá ít về điện"
      Câu 4: Lời khuyên ''18 tuổi ,bạn còn hơn 60 năm cuộc đời vẫn còn kịp nhưng phải nhanh lên kẻo không kịp"gợi cho em suy nghĩ gì?
      Câu 5: Từ nội dung đoạn trích phần đọc hiểu .Em hãy viết 1 đoạn văn về giá trị của"thực học" đối vơi tuổi trẻ trong cuộc sống

2 trả lời
Hỏi chi tiết
4.435
1
1
Ni Lin
08/01/2021 19:56:32
+5đ tặng

Phần 1:

1. PTBĐ: nghị luận

2. BPTT: so sánh: cuộc đời cũng giống như cuộc đua marathon

-> Tác dụng: làm cho câu văn gợi hình, gợi cảm hơn đồng thời cho chúng ta thấy cuộc đời quá dài, nếu muốn thành công thì phải có ý chí, sự kiên trì.

3. Việc đưa ra câu nói: "Chẳng hạn, họ cần một chuyên gia giỏi về điện (bất kể có bằng hay không), chứ họ không cần một kỹ sư điện, nhưng lại hiểu biết quá ít về điện" có tác dụng nhằm ngầm khẳng định giá trị đích thực của tài năng, thực lực, bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống cúng vậy, cái ta cần là năng lực thực sự chứ không phải cái giỏi trên bằng cấp, giấy tờ

4.  Lời khuyên "18 tuổi, bạn còn hơn 60 năm cuộc đời, vẫn còn kịp, nhưng phải nhanh lên kẻo không kịp” rất đúng đắn và hợp lý. Đầu tiên khẳng định sức trẻ trong việc sáng tạo, phát triển bản thân. Khi con người còn trẻ thì mọi khiếm khuyết đều có thể học hỏi. Ngoài ra lời khuyên trên còn như một lời giục giã con người ta hãy nhanh lên, nhanh nắm bắt cơ hội để phát triển bản thân hơn nữa.

 

Phần 2:

    Cuộc sống ngày càng phát triển và đi lên thì yêu cầu về con người cũng từ dó mà ngày càng được chú trọng. Con người cần có việc học dể thành người giúp ích cho đất nước. Trong đó "thực học" là vấn đề được đề cao và có ý nghĩa vo cùng quan trọng trong đời sống của thế hệ trẻ. Thực học là học thật, tri thức có thật, hiểu biết có thật. Người có thực học là một con người am hiểu về các kiến thức có trong sách vở hay là trong cuộc sống chứ không phải là sự hiểu biết bên ngoài, sáo rỗng. Học thật chính là sự chân thực, đem đến giá trị trong cuộc sống.  Tức học là nhằm kết quả của sự hiểu biết, kết quả của sự, ứng dụng, mà không phải chỉ dừng lại ở tri thức hay kiến thức suông. Thực học giúp con người ta trở thành một người có tri thức, mang đến sự thành công trong cuộc sống. Vì có học mới có thể biết được mọi quy tắc hay kỹ thuật,  kỹ năng cần thiết của việc làm. Thực học không những là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ, trách nhiệm của bản thân và đất nước. Đó chính là cơ sở để phân biệt về đẳng cấpcủa những con người trong xã hội. Thực học cũng thể hiện phẩm chất đạo đức của một con người. Tóm lại, thực học có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống và thành của con người. Vì vậy mỗi người hãy rèn luyện cho mình cách học đúng đắn này vì bản thân cũng như xã hội.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
HungTrinh
08/01/2021 19:59:18
+4đ tặng

1. PTBĐ nghị luận

2.

BPTT so sánh: " Cuộc đời cũng giống như cuộc đua marathon"

Tác dụng: Bằng cách nói đầy hình ảnh, tác giả nhằm thể hiện: Cuộc đời mỗi người là 1 đường chạy marathon dài, là 1 quá trình mà ở đó cần sự nỗ lực, bền bỉ của sức mạnh, của ý chí. Dẫu cho có bị thua ở những km đầu tiên nhưng nếu như không ngừng nỗ lực, phấn đấu thì cuối cùng ta có thể đạt đến đích, đến thành công.

3. 

việc đưa ra câu: "Chẳng hạn, họ cần một chuyên gia giỏi về điện (bất kể có bằng hay không), chứ họ không cần một kỹ sư điện, nhưng lại hiểu biết quá ít về điện" nhằm khẳng định giá trị của sự thực lực, sự hiểu biết tường tận chứ không phải là những tấm bằng, những danh xưng trên giấy

4. 

lời khuyên "18 tuổi, bạn còn hơn 60 năm cuộc đời, vẫn còn kịp, nhưng phải nhanh lên kẻo không kịp" như 1 lời đốc thúc mỗi người, phải khản trương, phải nhanh lên. Nếu như đã bị thua kém bạn bè từ những bước đầu tiên thì con người vẫn còn cơ hội để về đích trước, cái quan trọng là phải đẩy nhanh tốc độ, gấp rút để rút ngắn khoảng cách đã có và tự thúc đẩy bản thân xa hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo