Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải thích câu tục ngữ " Thất bại là mẹ thành công". Giải thích câu tục ngữ " Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ

ĐỀ BÀI 1 : Giải thích câu tục ngữ " Thất bại là mẹ thành công"
ĐỀ BÀI 2: Giải thích câu tục ngữ " Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ"

3 trả lời
Hỏi chi tiết
374
2
0
*•.¸♡???????? ...
16/04/2021 21:16:13
+5đ tặng

Ngạn ngữ phương Tây có câu: “Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng” hàm ý rằng chỉ có sự chăm chỉ, lòng kiên trì mới giúp con người vươn tới thành công. Tục ngữ Việt Nam cũng có câu nhắc đến nguồn gốc của thành công nhưng thấm thía và sâu sắc hơn:“Thất bại là mẹ thành công”

Thành công là gì? Đó là mục tiêu chúng ta đạt được mà trước đó đã đặt ra trong cuộc sống của mình. Ngược lại, thất bại là khi chúng ta không đạt được mục đích đã đề ra.

“Thành công và thất bại”, chúng vốn đối lập nhau sâu sắc, tưởng chừng giữa chúng không có mối quan hệ nào. Nhưng kinh nghiệm của dân gian ta đã chỉ ra rằng: Thất bại là mẹ thành công. Nghĩa là giữa hai yếu tố này có mối quan hệ hữu cơ, mật thiết. Nói theo cách khác: thất bại là nhân tố tạo ra thành công.

Thật vậy, trong thực tế, để có được thành công, ai cũng từng trải qua thất bại, không ai giành được thành công lớn ngay từ đầu. Để có được điểm mười tuyệt đối, chắc hẳn bạn đã làm sai dạng đó một vài lần. Trước khi cho ra đời những con tiện đẹp mắt, người thợ tiện cũng đã nhiều lần bị trầy xước ở bàn tay và tạo ra những con tiện có hình thù méo mó, sai kích thước. Những bậc vĩ nhân cũng vậy. A. Nobel từng làm nổ phòng thí nghiệm vài lần trước khi chế tạo ra được loại thuốc nổ hoàn hảo của mình. Louis Pasteur cũng đã vài lần thất bại trước khi tìm ra loại vắc xin phòng bệnh dại. Hay như A. Einstein - bộ óc vĩ đại nhất của thế kỉ XX, thở nhỏ ông lại bị coi là chậm phát triển do thành tích học tập quá “bê bết”... Với tất cả mọi người, dù là người thường hay bậc vĩ nhân, điều quan trọng là sau những thất bại, chúng ta nhìn thẳng vào đó để tìm nguyên nhân và rút ra những bài học quý giá. Những kinh nghiệm ấy vô cùng quý báu, nó là tri thức cho những lần thực hành sau giúp ta thực hành thành công.

Không chỉ vậy, thất bại còn là động lực để chúng ta tiếp tục tìm tòi, học hỏi. Những người thực sự khao khát học hỏi, khám phá thế giới thường có lòng tự trọng rất cao. Trong số họ, ít ai dễ dàng chịu đầu hàng. Thất bại khiến niềm kiêu hãnh và lòng tự trọng của họ bị tổn thương. Chính điều đó thúc đẩy họ tìm tòi, học hỏi và làm việc nhiều hơn nữa để thực hiện bằng được công việc của mình. Bà Tống Khánh Linh sau khi sang Mỹ du học, trong kì thi vấn đáp đầu tiên bà bị những người bạn ngoại quốc mỉa mai: “Trung Quốc là một bãi rác, một bãi rác lớn”. Kì thi đó bà thất bại. Nhưng Tống Khánh Linh đã không ngừng học tập và ở kì thi sau và đỗ với số điểm rất cao. Tương tự như vậy, trong thực tế, có những học sinh học kém vì lòng tự trọng, quyết không thua kém bạn bè đã cần cù học hỏi và trở thành những học sinh giỏi, vượt xa nhiều bạn cùng lớp.

Con đường học tập là con đường nhiều chông gai vất vả, rất khó tránh khỏi những thất bại: không giải được bài toán, không viết được bài văn, không được điểm cao trong bài kiểm tra, không đạt danh hiệu học sinh giỏi... Nhưng khi thấu hiểu tư tưởng câu tục ngữ “Thất bại là mẹ thành công” chúng em sẽ nỗ lực để vượt qua những thất bại tạm thời để nỗ lực hơn vì những thành công lớn ở phía trước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
thảo
16/04/2021 21:16:26
+4đ tặng

 MỞ BÀI:

- Giới thiệu câu tục ngữ với ý nghĩa sâu xa là đúc kết một kinh nghiệm về sự thất bại và thành công

- Dẫn dắt câu tục ngữ đến một lời khuyên, lời ca ngợi về đức tính kiến trì, cố gắng và mạnh mẽ

II> THÂN BÀI:

Giải thích câu tục ngữ '' Thất bại là mẹ thành công ''

1. Nghĩa đen:

+ Thất bại là gì ?

+ Mẹ là gì ?

+ Thành công là như thế nào ?

+ Tại sao lại nói thất bại là mẹ thành công ?

2. Nghĩa bóng: 

+ Như cách giải thích nghĩa đen của câu tục ngữ trên. Hãy suy nghĩ về một nghĩa đa dạng hơn

+ Câu tục ngữ có đúc kết kinh nghiệm không ?

+ Kinh nghiệm đó là gì ?

+ Kinh nghiệm đó giúp được gì cho chúng ta trong cuộc sống ?

3. Nghĩa sâu:

* Liên hệ với các dị bản khác:

VD: Có công mài sắt, có ngày nên kim

Hoặc: Không có việc gì khó

          Chỉ sợ lòng không bền

          Đào núi và lấp biển

          Quyết chí ắt làm nên

* Xét về lí:

+ Có cố gắng, kiên trì sẽ giúp ta vượt qua mọi trở ngại, khó khăn

* Xét về thực tế:

+ Những người có thất bại mà biết đứng lên trên thất bại đó đều là những người thành công

III> KẾT BÀI:

- Nêu nhận xét của em về câu tục ngữ

* Bài làm tham khảo:

   Trong cuộc sống, không ai mà không có một lần phạm chút sai lầm nào. Bạn ơi, nếu bạn muốn sống một cuộc đời mà không thất bại thì đó chỉ là bạn đang ảo tưởng hoặc là bạn đang phủ nhận và hèn nhát trước cuộc đời mình. Cuộc sống này rất bon chen và phức tạp, chẳng ai có thể đứng vững khi chưa có một lần vấp ngã. Chính vì thế, câu tục ngữ '' Thất bại là mẹ thành công '' đã được đúc kết như một lời khuyên, lời động viên cho những người đã và đang gặp phải khó khăn, hay chút ít thất bại.

    Đúng vậy, câu tục ngữ '' Thất bại là mẹ thành công '' trước hết là đúc kết một kinh nghiệm. Thất bại chính là không đạt được những mong muốn, nó là ranh giới giữa niềm vui và sự tự ti. Tuy nhiên, nếu có thất bại ắc hẳn sẽ có lúc thành công. Thành công chính là kết quả cao, tốt và vô cùng xứng đáng cho nổ lực của chúng ta. Vậy vì sao lại nói thất bại là mẹ thành công. Mẹ chính là đấng tối cao, là người tạo ra cho ta thân thể và sự sống. Chính thế, thất bại cũng chính là cơ sở để tạo ra sự thành công. Có thất bại ta mới rút ra những kinh nghiệm để mai sau có thể làm việc tốt hơn.

    Nhưng chưa hết, tục ngữ chính là những câu nói dân gian ngắn gọn, ổn định, có nhịp điệu, hình ảnh, thể hiện những kinh nghiệm của nhân dân về mọi mặt ( tự nhiên, lao động sản xuất, xã hội ), được nhân dân vận dụng vào đời sống, suy nghĩ và lời ăn tiếng nói hằng ngày. Cho nên, ở câu tục ngữ '' Thất bại là mẹ thành công '' cũng là một câu tục ngữ có ý khái quát. Nó chính là quy luật tự nhiên của cuộc sống xã hội: Hễ có thất bại là một kinh nghiệm vô cùng quan trọng để dẫn đến thành công. húng ta đã và đang được sống, mà '' sống '' là phải có những khó khăn, thử thách để chúng ta vượt qua. Mà mỗi khó khăn ấy, thử thách đó phải luôn cần có những ý chí, tinh thần lạc quan thì mới chiến thắng được. Sống là đối mặt với thử thách vì thế hãy cố sao để không bị những khó khăn ấy làm cho cuộc sống ta thêm đau khổ. Ở đời, không có việc nào mà không cần cố gắng, từ nhỏ nhặt rồi mới làm nên việc lớn. Khi gặp khó khăn, thử thách mà chúng ta lại nản lòng và buông bỏ cuộc đời thì có phải là đáng tiếc lắm hay sao ? Cũng giống như một người sợ gãy chân nên không dám bước đi nhưng nếu người đó cứ ở yên một chỗ thì chẳng khác nào chân đã gãy. Hiện nay, chúng ta được sống chính là niềm may mắn lớn nhất rồi. Đừng so sánh cuộc đời mình với bất kì ai vì chưa chắc mình đã thua kém họ. Họ cũng sống, cũng phải đối mặt với những khó khăn mà người ngoài như chúng ta chưa thể thấy. Chính vì thế, để thành công cũng như đứng vững trong xã hội đầy những khó khăn thì cần có tinh thần, ý chí và nghị lực vươn lên. Đó chính là chìa khóa cho một cuộc sống tốt đẹp hơn

     Tương tự như câu tục ngữ trên, câu '' Có công mài sắt, có ngày nên kim '' cũng nói về ước mơ đạt được những khát vọng xa xôi hơn. Đạt được những thành công trong mong muốn. Trong khi đang lướt Facebook lại chợt bắt gặp một câu nói thấm tận não là: Có một người sợ gãy chân nên không dám bước đi nhưng nếu người đó không bước đi mà cứ đứng yên một chỗ thì khác nào chân đã gãy, quả là vô cùng chính xác.  Câu tục ngữ chính là một lời động viên vô cùng ý nghĩa đến những ai đang gặp phải vấn đề về cuộc sống hay vấp ngã trên bước đường sự nghiệp của mình.

     Nói tóm lại, chẳng ai trong đời mà không một lần thất bại, dù lớn hay nhỏ cũng chính là bước tiến mới cho sự thành công của chúng ta.

thảo
Hình ảnh con ngựa và cả tàu đã được sử dụng với nghệ thuật ẩn dụ đã thể hiện một lớp nghĩa rất hay đó là sự gắn bó, đoàn kết. Đó chính là hình ảnh một con ngựa bị bệnh thì cả đàn ngựa lo lắng , chăm sóc con ngựa bị ốm.Đó chỉ là những suy nghĩ đơn giản, thoáng qua và khi ta suy ngẫm thì ta có thể hiểu được một bài học về đạo đức. Một con ngựa biểu trưng cho một cá nhân, riêng lẻ, đơn độc còn cả tàu là biểu trưng cho tập thể lớn, sự đoàn kết, gắn bó. Khi một cá nhân gặp trắc trở thì tất cả tập thể, mọi người xung quanh lo lắng, quan tâm, chăm sóc cho một cá nhân ấy. Một lối sống tốt của người Việt Nam.Trong cuộc sống ai cũng gặp những chông gai, sóng gió và để vượt qua được thì chúng ta phải đoàn kết, gắn bó với nhau, dù chỉ một cá nhân nào gặp khó khăn thì sự đoàn kết, giúp đỡ, quan tâm chính là những cơ sở để vượt qua và chiến thắng.Câu tục ngữ sữ dụng hình ảnh ẩn dụ một cách tài tình. Nó nhắc nhở chúng ta cách ứng xử, làm người trong cuộc sống và hướng chúng ta đến một chuẩn mực đạo đức cần có ở con người là sống đoàn kết, quan tâm lẫn nhau.
0
0
Như Quỳnh
16/04/2021 21:23:03
+3đ tặng

Trong cuộc sống của chúng ta ai cũng có một ước mơ, một hướng đi riêng cho mình. Dù mục đích ước mơ của con người có khác nhau đi chăng nữa nhưng tất cả đều có chung một mục đích đó chính là sự thành công. Sự thành công là thành quả ngọt ngào mà con người gặt hái được sau những nỗ lực hết mình, sau những hy sinh vô cùng mệt mỏi và cả sau những thất bại cay đắng.

Bởi “không có con đường thành công nào được trải bằng hoa hồng”. Để đạt được sự thành công con người chúng ta ít nhất cũng một hai lần thất bại thậm chí thất bại hàng ngàn lần để được thành công chỉ một lần. Cái giá của sự thành công là vô cùng lớn. Nó khiến chúng ta phải trả giá bằng cả máu và nước mắt.

Những thất bại chính là bài học quý báu để con người nỗ lực vươn lên tìm hướng đi mới. Là bài học kinh nghiệm có tiền chưa chắc đã mau được mà chỉ có trải qua thực tế mới hiểu và thấm thía được

Chính vì vậy người xưa thường nói “Thất bại là mẹ thành công” để nói lên sự thành công được ví như con đẻ của thất bại. Sau những lần thất bại con người trưởng thành hơn, có những kinh nghiệm tích lũy quý giá, tìm ra phương hướng, lối đi phù hợp hơn để đi tới thành công.

Thất bại và thành công là hai phạm trù đối lập nhau. Chúng có mối quan hệ tiêu diệt lẫn nhau. Ở đâu có thành công thì chắc chắn không có mặt thất bại ở đó. Và ngược lại chỗ nào anh bạn thất bại ngang nhiên chiếm hữu thì thành công đang ở chỗ khác rất xa.

Tuy nhiên câu tục ngữ “Thất bại là mẹ của thành công” lại gợi mở cho con người ta một suy nghĩ mới mẻ hơn về sự thất bại. Nếu suy theo một nghĩa khách quan hơn, mở rộng vấn đề thì ta có thể thấy rằng. Thất bại chẳng có ai thích, sự thất bại khiến cho người buồn rầu, chán nản, rơi vào trạng thái đường cùng bế tắc. Nhưng nếu như một con người bản lĩnh khi gặp thất bại, họ có thể vượt qua những trạng thái trên mà bản lĩnh trở lại, tích lũy tự rút ra kinh nghiệm, tự đặt câu hỏi cho mình rằng “tại sao mình lại thất bại”.

Nguyên nhân thất bại là nằm ở chỗ nào? Khi con người tự trả lời được những câu hỏi này thì con người sẽ tìm ra được con đường đi tới thành công. Chính từ những ý nghĩa đó, người ta mới nói “Thất bại là mẹ thành công”

Những con người biết kiên trì ý chí đứng dậy làm lại từ đầu sau thất bại khắc phục những khó khăn cản trở sự thành công của mình. Những con người đó sẽ tìm thấy sự thành công trong chính sự thất bại của mình.

Trên thực tế đã chứng minh rằng không có nhà doanh nhân nào thành công ngay trong lần đầu ra quân tất cả đều phải trải qua một quá trình thất bại rồi tích lũy kinh nghiệm và đứng lên làm lại. Sau nhiều lần như vậy họ mới tìm được hướng đi riêng cho mình và tiến tới thành công.

Câu tục ngữ muốn khuyên nhủ con người ta dù trong hoàn cảnh nào cũng không nên nản lòng bỏ cuộc hay kiên trì theo đuổi con đường đi của mình. Bạn cần phải tô luyện ý chí chiến đấu mỗi ngày, đừng ngại xông pha lên phía trước, dù thất bại hãy cố gắng lại và đi tiếp để thực hiện ước mơ, nhất định sẽ có ngày bạn thành công.


 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo