Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngạn ngữ có câu: Cuộc đời ngắn ngủi k cho phép ta ước vọng quá nhiều. Nhà văn Nga M. Pris -vin lại cho rằng phải ước mơ nhiều hơn nữa, phải thiết tha hơn nữa để biến tương lai

Ngạn ngữ có câu: Cuộc đời ngắn ngủi k cho phép ta ước vọng quá nhiều. Nhà văn  Nga M. Pris -vin lại cho rằng phải ước mơ nhiều hơn nữa, phải thiết tha hơn nữa để biến tương lai thành h.tại
( Viết đoạn văn khoảng 12-15 câu, trình bày suy nghĩ của em về những quan niệm trên)

4 trả lời
Hỏi chi tiết
4.938
4
2
Kim Mai
02/06/2021 09:52:28
+5đ tặng

Có ý kiến cho rằng: "Cuộc đời ngắn ngủi không cho phép ta ước vọng quá nhiều". Nhưng nhà văn Nga M Prisvin lại cho rằng "Phải ước mơ nhiều hơn nữa, phải ước mơ tha thiết hơn nữa để biến tương lai thành hiện tại". Theo bạn, những ý kiến trên là đúng hay sai? Hãy cùng tôi đi tìm hiểu hai ý kiến này nhé! Trước hết, hai ý kiến này nói lên điều gì? Mang lại thông điệp gì? Nếu như ý kiến một đề cập đến nội dung trong cuộc sống ngắn ngủi, con người sẽ không đủ thời gian để thực hiện ước mơ, vì vậy không nên mơ ước quá nhiều, quá xa rời thực tại. Thì ý kiến hai lại cho rằng con người cần mơ ước nhiều hơn, khát khao mãnh liệt hơn để đủ sức mạnh biến những điều mơ ước thành hiện thực. Thực tế cho chúng ta thấy ước mơ và khát vọng sống làm nên vẻ đẹp cuộc sống. Trong cuộc sống, nếu không có nhiều mơ ước, không có những ước mơ cao, xa, con người sẽ không thể vượt lên thực tại để thực hiện những điều tốt đẹp, kì diệu. Như Hoàng Xuân Vinh - vận động viên bắn súng Việt Nam, anh luôn có mơ ước đạt huy chương vàng thế vận hội và luôn cố gắng đạt điều đó. Và chính sự nỗ lực và ngọn lửa trong anh đã giúp anh đạt được ước mơ của mình. Tuy nhiền, không nên ước mơ xa vời, viễn vông, ước mơ phải thiết thực. Không phải cứ ước mơ thật nhiều, khát khao mãnh liệt thì tất cả đều trở thành hiện thực. Ví dụ như có rất nhiều bạn trẻ cứ mơ ước viển vông, có hàng trăm mơ ước nhưng chẳng chịu thực hiện nó thậm chí những mơ ước của các bạn chẳng phù hợp với thực tại (ước bay lên trời, ước làm công chúa). Thật là vô bổ!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
+4đ tặng

Trước hết, hai ý kiến này nói lên điều gì? Mang lại thông điệp gì? Nếu như ý kiến một đề cập đến nội dung trong cuộc sống ngắn ngủi, con người sẽ không đủ thời gian để thực hiện ước mơ, vì vậy không nên mơ ước quá nhiều, quá xa rời thực tại. Thì ý kiến hai lại cho rằng con người cần mơ ước nhiều hơn, khát khao mãnh liệt hơn để đủ sức mạnh biến những điều mơ ước thành hiện thực.Thực tế cho chúng ta thấy ước mơ và khát vọng sống làm nên vẻ đẹp cuộc sống. Trong cuộc sống, nếu không có nhiều mơ ước, không có những ước mơ cao, xa, con người sẽ không thể vượt lên thực tại để thực hiện những điều tốt đẹp, kì diệu. Như Hoàng Xuân Vinh - vận động viên bắn súng Việt Nam, anh luôn có mơ ước đạt huy chương vàng thế vận hội và luôn cố gắng đạt điều đó. Và chính sự nỗ lực và ngọn lửa trong anh đã giúp anh đạt được ước mơ của mình. Tuy nhiền, không nên ước mơ xa vời, viễn vông, ước mơ phải thiết thực. Không phải cứ ước mơ thật nhiều, khát khao mãnh liệt thì tất cả đều trở thành hiện thực. Ví dụ như có rất nhiều bạn trẻ cứ mơ ước viển vông, có hàng trăm mơ ước nhưng chẳng chịu thực hiện nó thậm chí những mơ ước của các bạn chẳng phù hợp với thực tại (ước bay lên trời, ước làm công chúa). Thật là vô bổ!
Chính vì vậy, chúng ta phải biết kết hợp giữa ước mơ và thực tại, ước mơ phải bắt nguồn từ cuộc sống. Phải theo đuổi ước mơ nhưng đừng mơ ước hão huyền. Thật vậy, hai ý kiến trên bổ sung cho nhau, có ý nghĩa hướng con người vươn tới lối sống đẹp, sống có ý nghĩa. Phê phán những người không dám ước mơ và những kẻ mơ ước viễn vông. Thời đại hôm nay mở ra nhiều cơ hội cho tuổi trẻ. Sống phải có khát vọng và biết cách giữ niềm tin ở bản thân để có thể vươn tới bao mục tiêu chờ ta chinh phục. Phải biết kết hợp ước mơ và thực tại, ước mơ phải bắt nguồn từ cuộc sống, phải có ước mơ, có những khao khát mãnh liệt, cháy bỏng nhưng đừng mơ ước hão huyền. Phải vạch ra những kế hoạch để biến ước mơ thành hành động. Phải trau dồi tri thức, phải rèn luyện ý chí, những kĩ năng sống, rèn đức luyện tài để có khả năng biến ước mơ thành hiện thực.

2
3
Nguyễn Thị Thu Hà
03/06/2021 00:17:27
+3đ tặng

Nhiều người nói với tôi rằng, nếu tôi đặt ra cho mình ước mơ quá lớn thì sẽ khó mà đạt được. Tôi trả lời, khi bạn ý thức được đó là ước mơ thì việc đạt hay không không quan trọng, vì trong quá trình phấn đấu đạt ước mơ lớn ấy, bạn sẽ phải sử dụng hết năng lực của mình và vượt qua những vấp ngã trong cuộc sống và bạn sẽ cảm nhận niềm vui của việc sống với ước mơ.

Câu nói được lặp đi lặp lại trong bài diễn văn của mục sư M.Luther King “I have a dream” (Tôi có một ước mơ) đã trở thành bất hủ, và tôi thích câu nói đó. Đến khi chết vì bị ám sát, nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ này vẫn chưa thực hiện được ước mơ của mình. Nhưng đã có những người kế tiếp thực hiện ước mơ dang dở của ông.

0
0
Hồng Lê
10/09/2023 13:59:46
 1.Giải thích ý kiến 
 
- Ý kiến thứ nhất:
 
+ Cuộc đời ngắn ngủi: Thời gian con người sống, tồn tại không dài.
 
+ Ước vọng: Mơ ước, mong muốn, khát vọng
 
+ Ước vọng quá nhiều: Ước mong quá lớn, quá cao xa, không thực hiện được sẽ dẫn đến bất hạnh.
 
Ý cả câu: Vì cuộc đời con người ngắn ngủi nên mỗi người không đủ thời gian thực hiện nhiều mơ ước, mong muốn, nhất là những mơ ước, mong muốn xa rời thực tế.
 
- Ý kiến thứ hai:
 
+Phải ước mơ nhiều hơn nữa, phải thiết tha hơn nữa : Cấu trúc tăng tiến, nhấn mạnh việc con người cần phải biết ước mơ, khát vọng.
 
+ Tương lai: Những điều chưa đến, con người đang mong chờ.
 
+ Hiện tại: Những cái đang diễn ra.
 
Ý cả câu: Con người cần mơ ước nhiều hơn, khao khát mãnh liệt hơn để biến những điều mơ ước thành hiện thực.
 
- Hai ý kiến tuy trái ngược nhau song đều đưa ra những lời khuyên bổ ích, giúp con người có những định hướng đúng đắn trong cuộc sống vốn dĩ nhiều khó khăn và phức tạp.
 
2. Bàn luận ý kiến 
 
- Nếu không biết mơ ước, không có những ước mơ cao xa, con người không thể vượt lên thực tại để thực hiện những điều tốt đẹp, kì diệu.
 
- Tuy nhiên, không phải cứ ước mơ thật nhiều, khát khao mãnh liệt thì tất cả đều trở thành hiện thực, vì có những ước mơ viễn vông, lãng mạn, xa rời thực tế khiến con người dễ bị rơi vào ảo tưởng, thất vọng.
 
- Do vậy, cần biết kết hợp giữa ước mơ và thực tại, phải theo đuổi ước mơ nhưng không được mơ ước viển vông. Trong xã hội, có những kẻ sống quá thực dụng, không dám mơ ước và những kẻ mơ tưởng hão huyền, tất cả đều đáng phê phán.
 
3. Bài học nhận thức và hành động 
 
- Phải có những hành động tích cực để biến ước mơ thành hiện thực, phải nỗ lực hết mình để thành công.
 
- Luôn tự tin vào năng lực của bản thân để tránh những biểu hiện của tư tưởng an phận và mơ ước viển vông.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo