Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy phân tích các đặc điểm tâm lý đặc trưng tuổi đầu tuổi thanh niên (16 đến 17, 18 tuổi) và đề xuất những biện pháp định hướng sự phát triển tâm lý đầu tuổi thanh niên

 Hãy phân tích các đặc điểm tâm lý đặc trưng tuổi đầu tuổi thanh niên (16 đến 17, 18 tuổi) và đề xuất những biện pháp định hướng sự phát triển tâm lý đầu tuổi thanh niên.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
402
1
0
Champagne
21/06/2021 13:45:01
+5đ tặng

Quan tâm đến hình ảnh cơ thể: Đây là thay đổi rất căn bản, vì ở tuổi dậy thì trẻ tò mò với những thay đổi trên cơ thể mình, muốn tìm hiểu cấu tạo cơ thể, sự khác biệt giới tính và bắt đầu có nhu cầu làm đẹp theo từng giai đoạn tuổi khác nhau. Từ 10 đến 13 tuổi trẻ bắt đầu quan tâm đến bản thân và những thay đổi trong quá trình dậy thì. Dễ lo lắng, buồn rầu về những nhược điểm của cơ thể hoặc hay so sánh mình với những bạn cùng trang lứa.

Từ 14 đến 16 tuổi, trẻ bắt đầu quen và chấp nhận với hình thức cơ thể, đồng thời giành nhiều thời gian để làm cho mình đẹp hơn và hấp dẫn hơn. Còn giai đoạn từ 17 đến 19 tuổi, trẻ không còn quá để ý đến hình thức trừ khi có những bất thường xảy ra.

– Quan hệ với bạn bè: Mở rộng quan hệ xã hội, chơi theo nhóm bạn và chịu ảnh hưởng của nhóm bạn cùng chơi. Thay đổi cần chú ý nhất trong quan hệ bạn bè đó là giai đoạn từ 14 đến 16 tuổi trẻ bắt đầu chơi với những nhóm bạn khác giới, bắt đầu có quan hệ lãng mạn, hẹn hò và thử nghiệm tình dục.

– Thay đổi về nhận thức: Đây là giai đoạn tích lũy nhanh và mạnh các kinh nghiệm, kỹ năng sống và khả năng tư duy, phân tích những tình huống ngày một phát triển. Ví dụ như khả năng nhận thức được cảm xúc của bản thân với những người khác, chỉ số thông minh và sáng tạo tăng nhanh trong giai đoạn từ 14 đến 16 tuổi. Đặc biệt đề cao giá trị bản thân nên dễ dẫn đến hành vi, nguy cơ tự tử, trầm cảm, nghiện thuốc…

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
thỏ
21/06/2021 13:45:59
+4đ tặng

Thứ nhất, định hình cái tôi trong nhân cách. Điều này thể hiện rất rõ ràng ở nhu cầu được người lớn coi trọng. Bên cạnh nhu cầu được mọi người, đặc biệt người lớn tôn trọng tiếng nói và ý kiến cá nhân từ lứa tuổi đầu thanh niên, bước sang lứa tuổi thanh niên, sinh viên có nhu cầu rất lớn đó là được người lớn coi trọng. Sự coi trọng được hiểu theo nhiều khía cạnh như coi trọng ý kiến cá nhân, coi trọng sự đóng góp và nỗ lực của thanh niên, coi trọng những yếu tố riêng thuộc về cá nhân thanh niên như hứng thú, nhu cầu, niềm đam mê,…

Sự định hình cái tôi trong nhân cách còn được thể hiện ở nhu cầu muốn được tự khẳng định bản thân trong xã hội. Thanh niên sinh viên có nhu cầu được thể hiện năng lực bản thân, sự nỗ lực và cố gắng của cá nhân vì sự phát triển của tập thể, cộng đồng và của chính bản thân thanh niên. Điều này được thể hiện rõ trong việc thanh niên sinh viên hăng hái và nhiệt huyết trong các công tác tập thể. Thông qua công tác tập thể, thanh niên có môi trường để giao tiếp và thỏa mãn các nhu cầu phát triển cá nhân khác thông qua hoạt động giao tiếp. Cũng bởi giao tiếp chính là một nhu cầu rất lớn và sự thể hiện sự trưởng thành của thanh niên so với các lứa tuổi khác.

Thứ hai, sự trưởng thành trong quan hệ giao tiếp của sinh viên thể hiện ở khả năng thể hiện sự tự tin trước đám đông, khả năng tự tin trình bày các ý kiến cá nhân về một vấn đề nào đó trong đời sống, khả năng sử dụng giao tiếp như một phương tiện để kết nối, học hỏi, thay đổi và phát triển bản thân của thanh niên.

Thứ ba, khả năng tự ý thức phát triển. Thanh niên sinh viên có nhu cầu và khả năng tự đánh giá bản thân mình trong mối quan hệ với người khác và với chính mình. Thấu hiểu đặc điểm tâm lý này của thanh niên sinh viên, trong công tác giảng dạy và giáo dục các học phần kinh tế xã hội và văn hóa, cần thiết kế bài giảng theo hướng trao đổi vấn đề giữa người dạy và người học. Phương pháp này vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo, vừa phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi thanh niên sinh viên; kích thích hứng thú và khả năng tư duy, lý luận và phản biện của sinh viên - những kỹ năng rất cần thiết cho người lao động mà ở xã hội hiện đại trong cuộc công nghiệp 4.0 càng yêu cầu hơn nữa.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tổng hợp Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư