Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ưu và nhược điểm của việc không ký kết hợp lao động

Ưu và nhược điểm của việc không ký kết hợp lao động
 

2 trả lời
Hỏi chi tiết
343
1
1
Hằngg Ỉnn
09/07/2021 18:06:53
+5đ tặng

Theo quy định tại điều 22 của bộ luật lao động năm 2012, dựa trên thời gian lao động mà hợp đồng lao động được chia làm 3 loại là: hợp động lao độn không xác định thời hạn, hợp đồng xác định thời hạn và hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc là theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng. Để các bạn có thể hiểu rõ hơn, dưới đây tôi xin phân tích rõ từng loại hợp đồng lao động cùng với những ưu điểm, nhược điểm sau:

  • Hợp đồng lao động không xác định thời hạn

Đây là hợp đồng trong đó 2 bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng (thường là đối với những công việc có thời hạn trên 36 tháng). Hợp đồng sẽ có hiệu lực từ ngày ký và người lao động có thể chấm dứt hợp đồng bất cứ lúc nào. Đối với kiểu hợp đồng này thì người lao động có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần phải chứng minh bất cứ lý do gì nhưng vẫn phải thông báo cho người sử dụng trước ít nhất 45 ngày theo khoản 3 điều 37 bộ luật lao động 2010 cũng không cần phải bồi thường hay có trách nhiệm vật chất nào khác mà còn được hưởng trợ cấp thôi việc.
 

Ngược lại thì người sử dụng lao động không có quyền này mà họ chỉ được chấm dứt HĐLĐ khi có 1 trong những căn cứ theo quy định của pháp luật theo khoản 1 điều 38 của bộ luật lao động.

  • Hợp đồng lao động xác định thời hạn. Đây là hợp đồng mà trong đó cả 2 bên đều xác định rõ thời hạn, thời gian hiệu lực hợp đồng chấm dứt. Kiểu hợp đồng này thường có thời gian từ 12 -36 tháng.
  • Hợp đồng lao dộng theo mùa vụ hoặc theo công trình nhất đình và có thời hạn dưới 12 tháng.

Đối với 2 loại hợp đồng có thời hạn này việc kết thúc hợp đồng sẽ là một trong những căn cứ để chấm dứt hiệu lực của hợp đồng. Khi hết hạn nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong 30 ngày kể từ ngày hết hạn các bên phải ký kết HĐLĐ mới. Nhưng nếu không ký tiếp hợp đồng thì HĐLĐ xác định thời hạn sẽ trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn.

Còn với HĐLĐ theo mùa vụ hoặc làm theo một công việc nhất định nào đó có thời hạn dưới 12 tháng sẽ trở thành HĐLĐ không xác định thời gian 24 tháng.

Không chỉ vậy với 2 kiểu hợp đồng trên nếu người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động cũng sẽ có nhiều hạn chế hơn rất nhiều so với HĐLĐ không có thời hạn. Tức là người lao động sẽ chỉ được đơn phương chấm dứt hợp đồng khi có 1 trong những căn cứ được nêu tại khoản 1 điều 37 của bộ luật lao động năm 2012: bị ngược đãi, trả lương không đầy đủ, công việc không đúng v.v Nếu đúng những lý do trên thì ngời lao động mới được nhận trợ cấp thôi việc và không phát sinh thêm các trách nhiệm vật chất khác.

Nhưng nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng lao trái phép thì người lao động có nguy cơ không được hưởng trợ cấp thôi việc và còn phải bồi thường ½ tháng lương cùng với việc phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Bngann
09/07/2021 18:08:47
+4đ tặng

Theo như quy định tại Điều 22 của Bộ luật lao động năm 2012 thì dựa trên tiêu chí về thời hạn lao động được chia làm ba loại: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng xác định thời hạn, Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng. Để bạn được rõ hơn, tôi xin được phân tích rõ từng loại hợp đồng lao động và những ưu điểm, hạn chế như sau:

- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn: Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng (thường là đối với những công việc với thời hạn trên 36 tháng). Đối với loại hợp đồng này, người lao động có nhiều lợi thế hơn. Cụ thể, Hợp đồng lao động không xác định thời hạn bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày ký kết, và có thể chấm dứt bất cứ lúc nào nếu có sự kiện làm chấm dứt việc thực hiện hợp đồng. Đối với loại hợp đồng này, người lao động có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần chứng minh bất kỳ lý do nào, nhưng phải báo cho người sử dụng trước ít nhất 45 ngày (Theo khoản 3 Điều 37 Bộ luật Lao động 2010). Việc quy định như vậy giúp đề cao hơn lợi ích của người lao động, họ được "tự do" hơn trong việc lựa chọn một công việc khác phù hợp hơn, có thể được chấm dứt HĐLĐ mà không phải bồi thường cho người sử dụng lao động hay trách nhiệm vật chất nào khác và còn được hưởng trợ cấp thôi việc. Ngược lại, người sử dụng lao động không có quyền này, họ chỉ được chấm dứt HĐLĐ khi có 1 trong những căn cứ theo quy định của pháp luật (khoản 1 Điều 38 Bộ luật lao động)

 - Hợp đồng lao động xác định thời hạn: Là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của Hợp đồng lao động trong khoản thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

 - Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng - thường sử dụng trong các trường hợp như để tạm thời thay thế người lao động bị kỷ luật chuyển làm công việc khác có thời hạn, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động nghỉ việc vì lý do khác và hợp đồng với người đã nghỉ hưu. 

Đối với hai loại hợp đồng này, khi hết hạn hợp đồng là một trong những căn cứ làm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng. Khi hết hạn hợp đồng mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hết hạn, các bên phải ký kết HĐLĐ mới, nếu không ký kết thì lúc này HĐLĐ xác định thời hạn trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn, còn HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo 1 công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn với thời hạn 24 tháng. 

 Khi thực hiện HĐLĐ xác định thời hạn hay HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng như trên thì việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ của người lao động bị hạn chế hơn so với HĐLĐ không xác định thời hạn. Theo đó, người lao động chỉ được đơn phương chấm dứt HĐLĐ khi có 1 trong những căn cứ được nêu tại khoản 1 Điều 37 Bộ luật lao động 2012 như không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc như trong thỏa thuận, không được trả lương đầy đủ, bị ngược đãi,.... Chỉ khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ thỏa mãn các điều kiện như trên thì người lao động mới được nhận trợ cấp thôi việc và không phát sinh trách nhiệm vật chất khác. Tuy nhiên, khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật thì người lao động không những không được trợ cấp thôi việc, mà còn phải bồi thường nửa tháng tiền lương cho người sử dụng lao động, phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động...

Vi Huynh
Không ký hợp đồng mà

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tổng hợp Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo