Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giáo dục Công dân - Lớp 9
01/08/2021 10:27:21

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Một vị vua treo giải thưởng cho nghệ sĩ nào vẽ được một bức tranh đẹp nhất về sự bình yên. Nhiều họa sĩ đã cố công thể hiện tài năng của mình.
Nhà vua ngắm tất cả các bức tranh nhưng chỉ thích có hai bức và ông phải chọn lấy một. Một bức tranh vẽ hồ nước yên ả. Mặt hồ là tấm gương tuyệt mỹ vì có những ngọn núi cao chót vót bao quanh. Bên trên là bầu trời xanh với những đám mây trắng mịn màng. Tất cả những ai ngắm bức tranh này đều cho rằng đây là một bức tranh bình yên thật hoàn hảo.
Bức tranh kia cũng có những ngọn núi, nhưng những ngọn núi này trần trụi và lởm chởm đá. Ở bên trên là bầu trời giận dữ đổ mưa như trút kèm theo sấm chớp. Đổ xuống bên vách núi là dòng thác nổi bọt trắng xóa. Bức tranh này trông thật chẳng bình yên chút nào.
Nhưng khi nhà vua ngắm nhìn, ông thấy đằng sau dòng thác là một bụi cây nhỏ mọc lên từ khe nứt của một tảng đá. Trong bụi cây một con chim mẹ đang xây tổ. Ở đó giữa dòng thác trút xuống một cách giận dữ, con chim mẹ đang bình thản đậu trên tổ của mình... Bình yên thật sự.
"Ta chấm bức tranh này! - Nhà vua công bố - Sự bình yên không có nghĩa là một nơi không có tiếng ồn ào, không khó khăn, không cực nhọc. Bình yên có nghĩa ngay chính khi đang ở trong phong ba bão táp ta vẫn cảm thấy sự yên tĩnh trong trái tim. Đó mới chính là ý nghĩa thật sự của sự bình yên".
1: Tại sao nhà vua lại chọn bức tranh thứ hai? Em có suy nghĩ gì về sự lựa chọn của nhà vua?
ko chép mạng nhe, tự làm
3 trả lời
Hỏi chi tiết
570
0
1
Vũ Hiếu
01/08/2021 10:28:07
+5đ tặng
Câu truyện tuy ngắn, nhưng lại kể và để lại được những suy nghĩ sâu sa. Vị vua thông qua cuộc thi, muốn tìm được một thứ chính xác nhất để định nghĩa cho hai từ “bình yên” Ông đã cất công, tuyển chọn giữa những người nghệ sĩ tài năng nhất, sau cùng chọn được ra hai bức tranh vẽ đẹp nhất, nhưng lại khá băn khoăn, không biết chọn ra sao giữa hai bức tranh tuyệt mĩ ấy.

Một bức tranh vẽ phong cảnh thiên nhiên, hết sức thơ mộng hữu tình, mà có nhiều người đều phải công nhận rằng bức tranh này thật sự rất bình yên. Còn bức tranh thứ hai thì ngược lại, sự bình yên lại được thể hiện theo chiều sâu, nếu không ngắm kĩ bức tranh và hiểu thấu bức tranh, chỉ thế hiện lên bên ngoài toàn những phong ba bão táp, chỉ thấy những thác ghềnh dữ dội, những hẻm đá đáng sợ. Nhưng không, ở sâu trong bức tranh lại vẽ nên một cảnh cực kì đẹp, khi một con chim mẹ đang bình thản đậu trên tổ của mình, khiến nhà vua phải thốt lên “bình yên thật sự!”

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
1
Hằngg Ỉnn
01/08/2021 10:28:48
+4đ tặng

Câu chuyện đã gợi cho người đọc, đặc biệt là những người đang kiếm tìm sự bình yên một định nghĩa, một quan niệm thật đẹp. Câu chuyện kể về việc nhà vua phân vân lựa chọn giữ hai bức tranh được vẽ theo chủ đề "sự bình yên". Một bức tranh thì vẽ cảnh hồ nước yên ả cùng những hình ảnh tuyệt mĩ: ngọn núi, bầu trời trong xanh, toát lên vẻ yên ả. Một bức tranh vẽ lên khug cảnh dữ dội và điểm nhấn là hình ảnh một con chim mẹ đang xây tổ, bình thản đậu trên tổ của mình . Như vậy, có thể nói, bình yên trước hết là sự êm ả, tĩnh lặng, không ồn ào, khó khăn do không gian ngoại cảnh đem lại, như ở bức tranh thứ nhất. Bình yên còn là  sự yên an, bình thản, tĩnh lặng trong tâm hồn trước giông bão của cuộc sống như hình ảnh của con chim mẹ kia. Từ sự lựa chọn bức tranh thứ hai của nhà vua, câu chuyện chia sẻ một quan niệm về sự bình yên. Sự bình yên trong tâm hồn mới là sự bình yên đích thực trước sóng gió cuộc đời. Tại sao lại như vạy? Bởi lẽ hiện thực cuộc sống không phải lúc nào cũng là hồ nước yên ả, bầu trời trong xanh với những đám mây trắng mịn màng mà luôn ẩn chứa những khó khăn, thác ghềnh, " là bầu trời giận dữ đổ mưa như trút kèm theo sấm chớp". Vậy nên, sự bình yên thật sự là bình yên trong tâm hồn. Người bình yên luôn vững vnagf tỏng tâm để khi xảy ra bất kì phong ba nào, họ vẫn luôn thật kiên định. Nếu phụ thuộc quá nhiều vào ngoại cảnh, liệu khi khó khăn ập đến, con người có bị hoang mang, hoảng sợ hay không? Không những thế, sự bình yên trong tâm giúp ta sống tự tin, sâu sắc và làm chủ được cuộc sống. Khi ấy, nhân tố ngoại cảnh có ảnh hưởng khá ít đến suy nghĩa của con người. Và một khi vượt qua được những lúc khó khăn, thì những lúc yên ả, thanh bình kia con người cũng dễ dàng có được. Bình yên trong tâm hồn chuẩn bị cho con người một tâm thế thật tự tin đẻ khôgn nao núng, để làm chủ cuộc đời. Tuy nhiên, cũng không nên quá đề cao sự bình yên trong tâm hồn và quên đi sự bình yên của cuộc sống, của ngoại cảnh. Đây là yếu tố có tác động đến sự bình yên trong tâm hồn dù ít hay nhiều. Vì vậy, mỗi người hãy có cái nhìn đúng đắn về sự bình yên và hãy sống sao cho cuộc đời ý nghĩa nhất.

0
0
Huy Quốc Gia Hào
17/09/2021 15:05:49
vì bức tranh thứ hai nói về cảnh đẹp hùng vĩ , một tư cách, không ngại khó khăn.
Cho thấy nhà vua rất tài tình trong việc làm, có tư tưởng và suy nghĩ kín đáo với lựa chọn.
thật xứng đáng với sự thật đó

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Giáo dục Công dân mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo