Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân biệt khớp động, khớp bán động, khớp bất động

Phân biệt khớp động, khớp bán động, khớp bất động?
5 trả lời
Hỏi chi tiết
2.076
0
0
bây bi cát chình ma
27/10/2021 18:25:17
+5đ tặng

Khớp bất động (synarthrosis) là các khớp không có khả năng chuyển động hoặc có tính di động ít. Hầu hết các khớp bất động là khớp sợi, chẳng hạn như khớp hộp sọ. Khớp bán chuyển động (amphiarthrosis) là các khớp có nhiệm vụ nối hai hoặc nhiều đầu xương lại với nhau và có tính di động nhẹ

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
lee lee
27/10/2021 18:25:40
+4đ tặng
Khớp bất động là khớp không có bao khớpkhớp bán động có boa khớpnhưng không có bao hoạt dịch; còn khớp động là khớp vừa, có bao khớp vừa có bao hoạt dịch chứa dịch nhờn.
lee lee
Khớp bất động là các khớp không có khả năng chuyển động hoặc có tính di động ít. Khớp bán chuyển động là các khớp có nhiệm vụ nối hai hoặc nhiều đầu xương lại với nhau và có tính di động nhẹ.
1
0
Tt Tôi
27/10/2021 18:25:51
+3đ tặng

Khớp xương hoặc bề mặt khớp là bộ phận nối giữa các xương trong cơ thể và hình thành nên bộ xương người hoàn chỉnh. Các khớp chịu trách nhiệm cho sự chuyển động (chẳng hạn như cử động các chi) và sự ổn định (thường được tìm thấy ở xương hộp sọ).

Các khớp lớn trong cơ thể, chẳng hạn như khớp đầu gối, khuỷu tay hoặc khớp vai có thể tự bôi trơn và chịu tải trọng lớn mà vẫn hoạt động một cách linh hoạt. Các khớp khác chỉ đóng vai trò như vật liệu kết nối các xương và cho phép hoạt động rất ít với nhiệm vụ bảo vệ các cơ quan trong cơ thể.

Khớp có mấy loại?

Các khớp thường được phân loại theo chuyển động liên quan. Một số khớp được cố định, chẳng hạn như khớp hộp sọ, không được phép chuyển động. Các khớp khác, chẳng hạn như khớp nối giữa các đốt sống, có thể cử động để tăng tính linh hoạt của cơ thể. Hầu hết các khớp trong cơ thể là khớp hoạt dịch, chứa chất lỏng hoạt dịch và có thể di chuyển tự do.

1 ngày 7 viên, cả đời không lo đau nhức xương khớp [HOÀN TIỀN NẾU KHÔNG KHỎI]
Lần đầu tiên vị thuốc quý HẦU VĨ TÓC được ứng dụng trong hỗ trợ điều trị các bệnh cơ xương khớp, 3.142.000 bệnh nhân cải thiện đau nhức, phục hồi vận động sau liệu trình đầu tiên...
drvitamin.vnMở

Có nhiều cách khác nhau để phân loại các khớp xương trong cơ thể, chẳng hạn như phân loại theo cấu trúc hoặc chức năng của khớp. Cụ thể, các cách phân loại khớp phổ biến bao gồm:

1. Phân loại theo cấu trúc

Việc phân loại khớp xương theo cấu trúc chia các khớp theo kiểu mô liên kết kết nối các xương lại với nhau. Có bốn cách phân loại khớp theo cấu trúc như sau:


Khớp dạng sợi là khớp nối các bộ phận trong hộp sọ và gần như không thể chuyển động
  • Khớp dạng sợi (fibrous joint) được liên kết với nhau bởi các mô liên kết dày đặc và giàu collagen. Hầu hết các khớp này đều không chuyển động hoặc chỉ có khả năng cử động rất nhỏ.
  • Khớp sụn (cartilaginous joint) là khớp được liên kết bởi sụn. Có hai loại khớp sụn là khớp sụn nguyên sinh và khớp sụn thứ cấp. Cả hai loại sụn khớp đều cho phép cử động rất ít.
  • Khớp hoạt dịch (synovial joint) là khớp duy nhất có khoảng trống ở giữa các xương liền kề. Khoảng trống này được gọi là khoang hoạt dịch, chứa đầy các chất lỏng hoạt dịch, nhằm mục đích bôi trơn khớp, giảm ma sát và giúp các xương vận động linh hoạt hơn. Đầu gối, khuỷu tay và vai là những khớp hoạt dịch phổ biến.
  • Khớp mặt (facet joint) là mặt phẳng ở giữa các xương với mục đích hỗ trợ và kiểm soát các chuyển động của cột sống.
2. Phân loại khớp theo cơ sở chức năng

Phân loại khớp theo chức năng chia khớp thành ba loại, bao gồm khớp bất động, khớp bán chuyển động và khớp chuyển động. Cụ thể, các khớp như sau:

  • Khớp bất động (synarthrosis) là các khớp không có khả năng chuyển động hoặc có tính di động ít. Hầu hết các khớp bất động là khớp sợi, chẳng hạn như khớp hộp sọ.
  • Khớp bán chuyển động (amphiarthrosis) là các khớp có nhiệm vụ nối hai hoặc nhiều đầu xương lại với nhau và có tính di động nhẹ. Hầu hết các khớp bán chuyển động là khớp sụn, chẳng hạn như các đĩa đệm.
  • Khớp hoạt dịch, hay còn gọi là khớp chuyển động (Diarthroses). Đây là các khớp phổ biến nhất trong cơ thể và có thể chuyển động tự do mà không gây ma sát hoặc tổn thương. Khớp vai, khớp gối là các khớp hoạt dịch phổ biến.

Khớp vai là khớp hoạt dịch và có thể chuyển động linh hoạt

Chuyển động của khớp hoạt dịch: Ở các khớp hoạt dịch, chuyển động của khớp được phân loại thành bốn loại khác nhau, bao gồm:

  • Chuyển động trượt xảy ra khi bề mặt xương tương đối phẳng di chuyển qua nhau và ít tạo ra các chuyển động xoay hoặc chuyển động góc. Các khớp xương ở cổ tay và cổ chân là các khớp chuyển động trượt phổ biến.
  • Chuyển động góc được tạo ra khi các góc giữa các xương thay đổi. Có một số loại chuyển động góc khác nhau, bao gồm uốn cong, kéo dài, giạng ra, chuyển động khép (cơ) và chuyển động xoay quanh trục.
  • Chuyển động quay là chuyển động của xương khi xoay quanh trục dọc của xương.
  • Các chuyển động đặc biệt là các chuyển động không theo một quy luật nhất định, chẳng hạn như việc lòng bàn chân hướng vào bên trong về phía cơ thể hoặc các chuyển động của ngón cái về các ngón tay trên cùng một tay để cầm nắm đồ vật.
2
0
Sophia
27/10/2021 18:26:33
+2đ tặng
- Khớp động : giúp cơ thể có những cử động linh hoạt đáp ứng được những yêu cầu lao động và hoạt động phức tạp.
- Khớp bán động : giúp cơ thể mềm dẻo trong dáng đi thẳng và lao động phức tạp , cử động của khớp hạn chế.
- Khớp bất động là loại khớp không cử động được.
0
0
Xuân Vy
27/10/2021 18:30:45
+1đ tặng
Các khớp bất động là khớp sợi (khớp hộp sọ) 
Các khớp bán động là các khớp có nhiệm vụ nối hai hoặc nhiều đầu xương lại với nhau và có tính đi chuyển nhẹ
Các khớp động có chất lỏng hoạt dịch giúp tất cả hoạt động của các khớp chuyển động nhịp nhàng

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Sinh học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo