Câu 2. Những đặc điểm nào dưới đây là tiêu biểu của cảnh vật mùa thu?
A. Những đám mây đen kéo về ùn ùn; mưa ào ạt như trút nước ; sông sủi bọt , đục ngầu; lá sen xanh non; tiếng cuốc kêu thưa thớt.
B. Bầu trời cao trong xanh; dòng sông lăn tăn gợn sóng; mặt nước trong xanh ; Sen lụi tàn, lá đã quăn mép, khô dần; Tiếng cuốc kêu thưa thớt.
C. Bầu trời cao trong xanh; dòng sông lăn tăn gợn sóng; mặt nước trong xanh ; Sen tàn, lá non xanh; Tiếng cuốc kêu thưa thớt.
Câu 3. Cảnh vật mùa thu được miêu tả bằng cách đặt bên cạnh những đặc điểm cảnh vật mùa nào trong năm?
A. Mùa xuân
B. Mùa hè
C. Mùa đông
Câu 4. Vì sao dòng sông mùa thu lại: “ thôi sủi bọt đục ngầu, ào ạt xô đẩy những đám củi rều bèo bọt, chảy về xuôi” như mùa hè?
A. Vì mùa thu nước trong xanh hơn mùa hè.
B. Vì mùa thu nước sông nhiều hơn mùa hè.
C. Vì mùa thu không có mưa rào ào ạt như trút nước giống mùa hè.
Câu 5. Mùa thu trong trẻo được miêu tả qua cảm nhận của những giác quan nào?
A. Thị giác, thính giác
B. Thính giác, vị giác
C. Thị giác, thính giác, vị giác
Câu 6. Viết một câu văn cho thấy tác giả quan sát và miêu tả cảnh vật rất tinh tế
Tác giả không chỉ nói về cảnh vật đó trong mùa thu mà dẫn dắt từ mùa hè sang thu.
Câu 7. Ý nghĩa của bài đọc này là gì?
a. Mùa thu thật trong trẻo, đáng yêu.
b. Mùa thu cảnh vật thật êm ái.
c. Tình cảm thiết tha, gắn bó của tác giả đối với mùa thu đẹp.
Câu 8. Tìm và ghi lại quan hệ từ và cặp quan hệ từ trong đoạn trích sau : " Cò và Vạc là hai anh em, nhưng tính nết rất khác nhau . Cò ngoan ngoãn , chăm chỉ học tập, còn Vạc lười biếng, suốt ngày chỉ nằm ngủ . Cò bảo mãi mà Vạc chẳng nghe .Nhờ chăm chỉ siêng năng nên Cò học giỏi nhất lớp.
Các quan hệ từ là: và, nhưng, còn, mà.
Cặp quan hệ từ là: Nhờ...nên...
Câu 9: Chọn cặp quan hệ từ thích hợp điền vào chỗ trống: “...............…trời mưa …….......em không đi chơi.”
a/ Tuy, nhưng
b/ Nếu, thì
b/ Chẳng những, mà còn
Câu 10: Từ “vậy” trong câu: “Lam chăm chỉ học hành. Em trai Lam cũng vậy.” thuộc từ loại nào?
a/ danh từ
b/ đại từ
d/ động từ
Câu 11: Từ nào chứa tiếng “chín” được dùng với nghĩa chuyển?
a/ chín chắn
b/ cơm chín
c/ trái chín
Câu 12: “Một dải mây mỏng, mềm mại như một dải lụa trắng dài vô tận, ôm ấp quấn ngang các chỏm núi như quyến luyến, bịn rịn.” có sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? c/ nhân hóa
a/ so sánh
b/ điệp ngữ
c/ so sánh, nhân hóa