Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
17/12/2021 21:33:47

Giới thiệu về danh lam thắng cảnh ở Sapa

Gt về danh lam thắng cảnh ở Sapa(5-7 dòng)
3 trả lời
Hỏi chi tiết
344
1
0
Nguyễn Nguyễn
17/12/2021 21:35:43
+5đ tặng

Chưa đi chưa biết Sa Pa

Đi rồi mới thấy mây ba bốn tầng

Nắng viền thác Bạc một vầng

Tình yêu xối xả trắng ngần bay bay…”

Sa Pa luôn được biết đến là một nơi du lịch không thể thiếu trong các hành trình trải nghiệm những địa điểm dừng chân, nghỉ dưỡng gần gũi với thiên nhiên tươi mát, sương mù quanh năm.

Sa Pa một thị trấn nhỏ quanh năm chìm đắm trong sương mù mờ ảo, là nơi mà ai cũng muốn ghé thăm mỗi khi lên Tây Bắc xa xôi, một người con gái dịu dàng, ân cần, trao cho ta những cảm xúc vấng vương khó tả.

 

Sa Pa tọa lạc tại miền Tây Bắc của Việt Nam, nằm cách thành phố Lào Cai 38km về phía Tây Nam và cách Hà Nội 376km. Đây là huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai, với diện tích tự nhiên trải dài 68.329 ha trong đó chiếm 8,24% diện tích tự nhiên của tỉnh.

Xung quanh giáp với các huyện quan trọng như phía Bắc giáp huyện Bát Xát, phía nam giáp huyện Văn Bàn, phía đông giáp huyện Bảo Thắng và phía tây giáp huyện Than Uyên và tỉnh Lai Châu.

Được biết, di chuyển đến Sa Pa ngoài con đường chính đi từ thành phố Lào Cai du khách còn có thể di chuyển từ quốc lộ 4D kéo dài từ xã Bình Lư, Lai Châu. Chiếm phần lớn bộ phận dân cư tại đây là người Kinh sinh sống bằng nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, mặc dù trong sách vở ghi chép Sa Pa là nơi của dân cư thiểu số.

Sa Pa là nơi hội tụ của các vẻ đẹp thiên nhiên, vừa có núi rừng, vừa có mây mù giăng lối, thoạt nhìn trông như chốn bồng lai tiên cảnh, tạo nên một bức tranh có bố cục hài hòa, dễ chịu.

Theo thông tin, Sa Pa tọa lạc trên một dãi mặt bằng rộng lớn nằm ở độ cao từ 1500 đếm 1650 mét phía sườn núi Lô Suây Tông.

Do ở độ cao như vậy, mà Sa Pa luôn chìm trong làn sương mù dày đặc, tạo nên một cảm giác bồng bềnh, một bức tranh huyền ảo đẹp đến lạ kì. Theo lịch sử ghi chép, vào năm 1897 có một cuộc tổng điều tra về lượng người thuộc dân tộc thiểu số của vùng núi miền cao.

Sự kiện đánh dấu mốc ra đời của thị trấn Sa Pa là vào năm 1903, khi đoàn thám hiểm thuộc sở đia lý Đông Dương trong quá trình nghiên cứu, xây dựng bản đồ đã phát hiện ra một cảnh quan mặt bằng Lồ Suối Tủng và làng Sa Pả.

Sau đó, họ nghiên cứu về thổ nhưỡng cũng như vị trí địa lý, khí hậu cây cỏ nơi đây và tiến hành xây dựng một khu điều dưởng vào năm 1909, dần dần người Pháp tiếp tục xây dựng những ngôi biệt thự to lớn ở đây.

Tuy nhiên, Sa Pa đã bị oanh tạc bởi dấu tích của chiến tranh năm 1947, mãi cho đến thập niên 1990 Sa Pa mới được xây dựng trùng tu trở lại. Đã là nơi được biết từ xưa thích hợp nghỉ dưỡng, nên sau khi xây dựng lại thì bắt đầu phát triển nhiều nhà hàng, khách sạn, biệt thự hơn, mỗi năm đón một lượng khách du lịch lớn đến ghé thăm.

Nhiều người cũng không khỏi thắc mắc về ý nghĩa nguồn gốc của tên gọi Sa Pa. Thực chất nó được bắt nguồn từ tiếng H’Mông nghĩa là Bãi Cát do ngày trước nơi đây chỉ có một bãi cát nơi mà cư dân bản địa thường hay họp các phiên chợ.

Vì người phương tây không thể đọc chữ có dấu nên từ chữ “Sa Pả” chuyển dần thành Sa Pa, thậm chí họ còn viết nó thành “Cha Pa”.

Nói đến tên thì nơi đây quả thật được phát âm, và có rất nhiều tên nhưng người dân nơi đây đã thống nhất gọi là Sa Pa vì dễ đọc và dễ viết nhất kể cả những du khách phương Tây khi ghé thăm. Thị trấn Sa Pa được ví như là một viên ngọc, thoắt ẩn thoắt hiện giữa không trung mờ ảo, rồi bất chợt hiện lên lung linh, rạng rỡ giữa sắc nắng của mùa xuân tươi mát.

Có vị trí địa lý được tạo hóa ban tặng mà Sa Pa nằm sát chí tuyến trong vành đai Á nhiệt đới của Bắc bán cầu. Nhờ vậy mà quanh năm có khí hậu ôn đới lạnh với hai mùa rõ rệt, mùa hè thì mát mẻ, dịu nhẹ chỉ có mưa lác đác từ tháng 5 đến tháng 10 và mùa đông giá lạnh, hơi hanh khô, chỉ có mưa lớt phớt từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

Ảnh hưởng bởi địa hình cao, bị chia cắt mạnh nên Sa Pa luôn mang trong mình những nét đặc trưng riêng hiếm có. Trung bình mỗi năm lượng mưa chỉ đạt khoảng 1800 đến 2200 mm rải rác các tháng chủ yếu là tập trung nhiều từ tháng 5 đến tháng 8.

Sa Pa có hai hướng gió chính và được phân bố theo hai mùa rõ rệt, vào mùa hè sẽ có gió Tây và Tây bắc và mùa đông lại chịu ảnh hưởng của gió Bắc và Đông Bắc. Thị trấn Sa Pa là nơi duy nhất và cũng là nơi đặc trưng của Việt Nam mà có tuyết.

Đến với Sa Pa không chỉ được chiêm ngưỡng, tận hưởng cảnh sắc núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, hoang sơ, mà còn được tận mắt ngắm nhìn hình ảnh những người nông dân chân chất làm việc trên ruộng bậc thang, khám phá những phong tục tập quán lâu đời của các dân tộc như Tày, H’Mong, Dzao đỏ…

Ngoài thưởng ngoạn phong cảnh, du khách còn được trải nghiệm những ẩm thực độc đáo, đặc trưng của vùng núi cao Sa Pa này như mận, đào Sa Pa, mắc cọp, măng chua Sapa.

Khi ghé thăm Sa Pa, du khách có thể ghé thăm dãy núi Hoàng Liên Sơn nằm ở phía tây thị trấn Sapa, nơi đây cũng bốn mùa sáng sớm sương giăng mịt mờ.

Đây là nơi có đỉnh Phan Xi Păng cao 3143 mét, với độ cao này là nơi lí tưởng cho du khách những ai muốn chinh phục nó. Bên cạnh đó còn là khu vực có nhiều loài động vật quý hiếm trong đó có đến 37 loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam.

Sa Pa còn có một đia điểm rất thích hợp để nghiên cứu khoa học, đó là bãi đá cổ ở thung lũng Mường Hoa.

Sa Pa một vùng đất xinh đẹp, không chỉ được hội tụ bởi cảnh sắc hùng vĩ, nên thơ mà còn là bản sắc văn hóa dân tộc, những con người chân chất, cần mẫn nơi đây.

Nếu cái lạnh của Đà Lạt vẫn còn chưa đủ khiến bạn bối rối, loạn nhịp thì hãy đến với Sa Pa vào những ngày đầu chớm xuân, để có thể đắm mình, tận hưởng tiết trời băng giá đầy sương mù của vùng đất Tây Bắc này.

Qua bài văn thuyết minh về Sa Pa, chúng ta có thể thấy được thời tiết khắc nghiệt mà người dân nơi đây phải chịu mỗi khi mùa đông đến.

Tuy vậy, với vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng, Sa Pa cũng đã góp phần vào một trong những danh lam thắng cảnh của Việt Nam, thu hút hàng ngàn khách du lịch trong và ngoài nước bởi không chỉ vẻ đẹp mà còn những văn hóa, phong tục của người dân nơi đây.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Nguyễn Hà Thương
17/12/2021 21:36:07
+4đ tặng
Sapa là một danh lam thắng cảnh nằm  phía tây bắc của Tổ quốc, là một huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai. Sa Pa là một điểm du lịch nổi tiếng cảu cả nước.Nơi đây ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu của tự nhiên, phong cảnh thiên nhiên với địa hình của núi đồi, màu xanh của rừng cây, tạo nên bức tranh có bố cục hài hoà, có cảnh sắc thơ mộng và hấp dẫn từ cảnh quan đất trời vùng đất phía Tây BắcSa Pa thành phố mờ hơi sương, với biết bao thắng cảnh đẹp đẽ làm say mê lòng người. Ta biết đến một Phanxiphang hùng vĩ, nóc nhà của Đông Dương, những triền đồi vàng óng khi đến mùa lúa được thu hoạch và cũng không thể không nhắc đến khu du lịch Hàm Rồng nổi tiếng vừa hùng vĩ mà cũng rất đỗi nên thơ, trữ tình. Núi Hàm Rồng nằm ngay trung tâm thị trấn Sa Pa, điểm thấp nhất của núi lên đến 1450m, và cao nhất là 1850 m so với mực nước biển.Khám phá thêm về Sa Pa, ta còn được ghé thăm thác Bạc, nước ở trên cao đổ xuống theo sườn núi tựa như một dải lụa trắng hay thung lũng Mường Hoa có 196 hòn chạm khắc nhiều hình kỳ lạ của những cư dân cổ xưa cách đây hàng ngàn vạn năm khiến chúng ta chìm đắm. Vì vậy, Sa Pa chính là một nơi mà bạn nhất định phải ghé thăm một lần trong đời.

 
0
0
Nguyễn Hoàng Anh
17/12/2021 21:41:50
+3đ tặng

Sapa là một danh lam thắng cảnh nằm ở phía tây bắc của Tổ quốc, là một huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai. Sa Pa là một điểm du lịch nổi tiếng cảu cả nước. Nằm cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng hơn 30 km. Nằm ở độ cao trung bình 1500 – 1800 m so với mặt nước biển. Sapa luôn chìm trong làn sương mù dầy đặc khiến cho ta có cảm giác bồng bềnh, tạo nên một bức tranh huyền ảo đẹp đến kỳ lạ.

Nơi đây, có thứ tài nguyên vô giá. Đó là khí hậu quanh năm trong lành mát mẻ, với nhiệt độ trung bình 15-18°C. gần đây vào mùa đông chúng ta còn có thể ngắm cảnh tuyết rơi bao phủ trắng Sapa.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo