Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Những động tác nào dùng trong khởi động chuyên môn cho nội dung chạy cự ly ngắn?

Những động tác nào dùng trong khởi động chuyên môn cho nội dung chạy cự ly ngắn ?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
567
1
2
Nguyễn Nguyễn
03/01/2022 10:32:44
+5đ tặng

Chạy ngắn hay còn được gọi với cái tên phổ biến là chạy nước rút, được mệnh danh là môn thể thao tốc độ cơ bản trong điền kinh được nhiều người yêu thích. Khi chạy ở cự ly này, bạn cần phải quan tâm đến 4 giai đoạn cơ bản gồm xuất phát, chạy lao, chạy giữa quãng và về đích.

1.1. Kỹ thuật xuất phát

Khi nhận được hiệu lệnh vào chỗ, bạn đứng thẳng trước bàn đạp rồi dần hạ người xuống, chống hai tay về phía trước, mắt nhìn phía trước. 

Sau đó, bạn tiếp tục chuyển trọng tâm về phía trước, nâng mông cao, vai nhô về phía trước để chuẩn bị tư thế sẵn sàng. Khi có hiệu lệnh chạy, bạn bắt đầu chạy lao về phía trước với những bước chạy dài.

1.2. Kỹ thuật chạy bộ giữa quãng 

Để đảm bảo kỹ thuật chạy bộ đúng cách, giai đoạn chạy giữa quãng cũng giữ vai trò vô cùng quan trọng. Ở giai đoạn này, bạn cần chú ý giữ vững tốc độ đang được duy trì trước đó. Ở giai đoạn này, các bạn cần lưu ý rằng do tốc độ chạy chủ yếu phụ thuộc vào hiệu quả mỗi cú đạp sau. Thế nên bạn cần duy trì động tác này đảm bảo nhanh, mạnh, đúng hướng. Ở thời điểm chân chạm xuống đất, các bạn cần di chuyển vai và hông mạnh về trước, hai tay nắm hờ.

1.3. Giai đoạn về đích

Khi đã gần tới đích, các bạn cần dồn toàn bộ sức lực cho việc duy trì tốc độ, tập trung ở khoảng cách 15-20m gần đích. Tốt nhất bạn nên ngả người về phía trước nhiều hơn giúp tận dụng hiệu quả của việc đạp sau. Ngoài ra, do việc hoàn thành cự ly 100m của bạn chỉ được tính khi có một bộ phận của thân trên chạm vào mặt phẳng thẳng đứng có chứa vạch đích. Thế nên, những bước chạy cuối cùng giữ vai trò vô cùng quan trọng và bạn nên lưu ý chủ động gập thân trên về trước để chạm ngực vào dây đích. Ngoài cách chạm đích bằng ngực, các bạn cũng có thể chạm đích bằng vai bằng cách kết hợp hài hòa giữa việc gập thân trên về trước và xoay thân để một vai chạm đích.

Với việc chạy bộ ở cự ly ngắn, nhiều người vốn lầm tưởng rằng việc nhảy về đích sẽ mang đến hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm bởi việc nhảy lên giúp có thể chuyển động về phía trước nhưng tốc độ sẽ chậm dần đều. Thế nên trong trường hợp này, bạn cần chạy thêm vài bước sau khi về đích để giữ cơ thể trong trạng thái cân bằng, tránh dừng lại đột ngột sẽ bị ngã và va chạm với những người khác.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Di nino
03/01/2022 10:33:18
+4đ tặng
2. Chuẩn bị kỹ thuật chạy nhanh 100m
Chuẩn bị là một phần cực kỳ quan trọng, khởi động tốt thì những bước tiếp theo mới có thể thực hiện tốt được. Bước chuẩn bị có ảnh hưởng rất lớn tới kỹ thuật chạy 100m và thành công của bài chạy.

Bước 1: Chống hai tay xuống đất, trước vạch xuất phát. Hai tay mở rộng bằng vai. Mở rộng bàn tay để các ngón tay cách nhau và tạo thành một hình vòm hoặc cầu. Động tác này giúp cơ thể ổn định hơn và dễ dàng bật lên khi xuất phát.
Bước 2: Đặt chân thuận lên phía trước ngang với tay. Chân không thuận (chân còn lại) đặt ở phía sau. Một điểm cần lưu ý là hai mũi chân đều cần phải chạm mặt đường chạy. Nếu không sẽ bị coi là phạm quy.
Bước 3: Đầu gối chân sau hạ xuống đường sao cho đùi chân sau vuông góc với mặt đường. Chú ý là để đầu và lưng thẳng tự nhiên, không khom, không cúi. Mắt nhìn về phía trước cách vạch xuất phát khoảng 40 – 50cm. Tập trung trọng tâm của cơ thể lên hai tay, bàn chân trước và đầu gối chân sau.
3. Xuất phát đúng cách
Sau khi hoàn thành các động tác chuẩn bị, bước tiếp theo trong kỹ thuật chạy nhanh 100m đó là xuất phát.

Khi hiệu lệnh sẵn sàng vàng lên, chuyển trọng tâm cơ thể về phía trước, nâng mông lên bằng hoặc cao hơn vai. Rướn hai vai về phía trước vạch xuất phát từ 5 – 10 cm. Chú ý, giữ nguyên tư thế này cho đến khi có hiệu lệnh tiếp theo của trọng tài.

Sau khi nghe lệnh chạy, bạn đạp mạnh hai chân, đồng thời đẩy mạnh hai tay rời khỏi đường chạy. Vung hai tay ngược bên với chân. Động tác này rất quan trọng, vừa giúp người chạy giữ thăng bằng, vừa hỗ trợ lực đạp sau của hai chân.

Lưu ý, nhanh chóng đưa chân sau về trước để hoàn thành bước chạy đầu tiên. Không đạp hết chân sau. Còn với chân trước, đạp duỗi thẳng hết các khớp rồi mới rời khỏi bàn đạp. Đưa nhanh chân trước về trước để thực hiện và hoàn thành bước chạy thứ hai. Sau đó tiếp tục thực hiện các bước chạy tiếp theo.

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo