Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bao giờ cho tới mùa thu, Trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm, Bao giờ cho tới tháng năm, Mẹ ra trải chiếu ta nằm đếm sao

ÔN TẬP KIỂM TRA 1 TIẾT HK1 (có đáp án)
Đề 1: 
I, PHẦN ĐỌC - HIỂU : (2 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
...Bao giờ cho tới mùa thu
Trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm
Bao giờ cho tới tháng năm
Mẹ ra trải chiếu ta nằm đếm sao
Ngân hà chảy ngược lên cao
Quạt mo vỗ khúc nghêu ngao thằng Bờm
Bờ ao đom đóm chập chờn
Trong leo lẻo những vui buồn xa xôi 
Mẹ ru cái lẽ ở đời
Sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn 
Bà mẹ ru mẹ mẹ ru con
Liệu mai sau các con còn nhớ chăng
(Trích Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa - Theo Thơ Nguyễn Duy, NXB Hội nhà văn, 2010)

Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên (0,5 điểm)
Phương thức biểu đạt: Biểu cảm

Câu 2: Xác định 2 biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong bốn dòng đầu của đoạn thơ trên (0.5 điểm)
Biện pháp tu từ : Nhân hóa - Điệp cấu trúc ngữ pháp

Câu 3: Anh/ chị hãy cảm nhận hai dòng thơ : 
Bà mẹ ru mẹ mẹ ru con
Liệu mai sau các con còn nhớ chăng
Trả lời trong khoảng 5-7 dòng (1 điểm)
Gợi ý : 
Trước khi cảm nhận thì phải xác định được nội dung của câu thơ này .
Nội dung của 2 câu thơ : Nói lên tình cảm tiếc nuối trong gia đình mẹ - con, nuôi dưỡng tâm hồn trong gia đình và vậy các con cần nhớ và biết ơn.       
II. PHẦN LÀM VĂN : (8 ĐIỂM)  
Trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng: Giữa vùng sỏi đá khô cằn có những cây hoa dại vẫn nở những chùm hoa ấy thật đẹp. 
Gợi ý :  Lập dàn bài
1. Mở bài :   
- Giới thiệu được vấn đề nghị luận (ý nghĩa của hiện tượng đề cập đến ở đề)
2. Thân bài :
- Giải thích ngắn gọn ý nghĩa hiện tượng 
+ Giải thích ý nghĩa những từ ngữ tiêu biểu 
+ Khái quát chung ý nghĩa cả hiện (biểu hiện điều gì cho cuộc sống con người)
- Chỉ ra ra những biểu hiện của hiện tượng này trong cuộc sống
- Lấy dẫn chứng chứng minh
+ Đánh giá về hiện tượng tiêu cực
+ Ví dụ nếu như hiện tượng tiêu cực thì (tác động như thế nào với bản thân) và (tác động như thế nào với xã hội) như thế nào
+ Nếu như hiện tượng tích cực thì sẽ có ý nghĩa như thế nào với họ và với xã hội
- Mở rộng liên hệ những hiện tượng tổng trái ngược
3. Kết bài 
Từ vấn đề rút ra suy nghĩ những bài học nhận thức cụ thể, thiết thực (hoặc nếu như đã có ý này ở thân bài thì phàn kết khái quát lại ý nghĩa tích cực hay tiêu cực của hiện tượng sống).
1 trả lời
Hỏi chi tiết
15.316
8
3
Ánh'x Còi'xx
26/09/2017 22:14:44
1. phương thức biểu cảm/ biểu cảm
2.
– Lặp cấu trúc (2 dòng Bao giờ cho tới…).
– Nhân hóa (trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm).
– Tác dụng nhấn mạnh, khơi gợi khao khát về những kỉ niệm thời thơ ấu vô cùng gần gũi, thân quen của bản thân tác giả.

3. Nội dung chính của đoạn thơ: Thể hiện hồi tưởng của tác giả về thời thơ ấu bên mẹ với những niềm vui bé nhỏ, giản dị; đồng thời cho thấy công lao của mẹ, ý nghĩa lời ru của mẹ, nhắn nhủ thế hệ sau phải ghi nhớ công lao ấy.1,0
4. HS viết đoạn văn ngắn chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi…Nội dung diễn đạt được các ý chính sau:
+ Lời ru của mẹ chứa đựng những điều hay lẽ phải, những kinh nghiệm, bài học về cách ứng xử, sống đẹp ở đời..
+ Sữa mẹ nuôi phần thể xác, lời ru của mẹ nuôi dưỡng tâm hồn. => Đó là ơn nghĩa, tình cảm, công lao to lớn của mẹ.

II Câu 1:
– Giải thích:
+ Mọi thứ đều sẽ qua đi. Khi nhìn lại cuộc sống sẽ thấy mọi việc đến rồi đi như: niềm vui, nỗi buồn, sự khen ngợi, chê trách,…
+ Tình người là những tình cảm cao đẹp của con người, gắn kết những trái tim. Đó là tình yêu đôi lúa, tình cảm gia đình, bạn bè,… Cao hơn cả là tình người nói chung. Hay có thể là những tình cảm bình dị, gần gũi từ sự quan tâm chăm sóc nhau trong cuộc sống cho đến những tình cảm lớn lao mang tính giai cấp cộng đồng.

– Bàn luận, đánh giá:
+ Câu nói có tác dụng nhắc nhở con người: mọi thứ đều có không gian, thời gian nhất định. Có một quy luật cơ bản là không có điều gì tồn tại mãi mãi.
+ Cuộc sống chỉ tồn tại lâu bền khi được nuôi dưỡng bởi tình người. ( dẫn chứng)
+ Tuy nhiên, trong thực tế có những người chạy theo quyền lực, danh lợi,… sống thiếu chân thành, đề cao cái tôi cá nhân, lợi dụng, xu nịnh kẻ khác mà đánh mất nhân tâm, đánh mất tình người . Đó là lối sống ti tiện thiếu tình người ( dẫn chứng)

– Bài học:
+ Ý nghĩa của câu nói: Hãy sống yêu thương nhau. Đó là đạo đức của con người. Sống với lòng bao dung vị tha, sẵn sàng bỏ qua mọi lỗi lầm của người khác.
+ Liên hệ và rút ra bài học cho bản thân về động cơ và cách sống sao cho tình người còn mãi.

Câu 2:
* Về kĩ năng: HS biết vận dụng kĩ năng tự sự để viết bài nghị luận văn học. Kết cấu chặt chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp…
* Về kiến thức: HS có nhiều cách trình bày nhưng bài làm cần thể hiện được:

MB:
+ Ngôi kể thứ nhất, lời kể bám sát chi tiết tiêu biểu của truyện:
+ Giới thiệu truyện.

TB:
+ Nhớ lại âm mưu cầu hôn Mị Châu để chiếm Âu Lạc.
+ Lợi dụng tình yêu, sự trong trắng, cả tin của Mị Châu đánh tráo nỏ thần.
+ Đem quân đánh Âu Lạc lần thứ 2.
+ Theo dấu lông ngỗng dẫn đường, đuổi theo An Dương Vương và Mị Châu.
+ Hối hận trước cái chết của Mị Châu: Khi gặp Mị Châu dưới thủy cung cầu xin nàng tha thứ; muốn nối lại tình cảm,…Mị Châu tha thứ nhưng không chấp nhận tình cảm của Trọng Thủy.

KB:
+ Kết thúc truyện: Trọng Thủy vô cùng đau khổ, ân hận, dày vò bản thân.
– Bài học:
+ Tinh thần yêu nước và bảo vệ đất nước.
+ Cảnh giác trước âm mưu của kẻ thù

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư