LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đề cương Ngữ văn 9 học kì I?

Ai có đề cương ngữ văn 9 hk1 ko cho mik vs
2 trả lời
Hỏi chi tiết
945
2
1
Nguyễn Nhật Thúy ...
16/12/2017 20:33:46
I. VĂN HỌC
1/ Truyện trung đại:
- Chuyện người con gái Nam Xương;
* Tóm tắt, nêu được tình huống truyện, nắm vững nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa “Chuyện người con gái Nam Xương”.
- Tóm tắt: HS tóm tắt đảm bảo được các ý sau:
“Chuyện người con gái Nam Xương” kể về cuộc đời và số phận của Vũ Thị Thiết hay còn được gọi là Vũ Nương. Nàng là một người đẹp người, đẹp nết cho nên Trương Sinh mới xin hỏi cưới nàng làm vợ. Chồng nàng là một kẻ vô học, gia trưởng vì thế Vũ Nương luôn giữ gìn không để cho vợ chồng phải đến bất hòa. Không lâu sau, Trương Sinh đi lính, nàng ở nhà chăm sóc mẹ chồng và con nhỏ. Mẹ chồng qua đời, nàng lo ma chay chu đáo như chính cha mẹ đẻ của mình. Trương Sinh trở về, nghe lời con nhỏ đã vu oan cho vợ “mất nết hư thân” mà không cho Vũ Nương cơ hội để giải bày. Nàng đành tìm đến cái chết ở bến Hoàng Giang.
-Tình huống truyện: Tác giả đặt Vũ Nương vào những tình huống sau để làm bộc lộ vẻ đẹp và số phận của nàng:
+ Khi sống với chồng :Thuỳ mị nết na, tư dung tốt đẹp => Đẹp người, đẹp nết
+Khi tiễn chồng đi lính: Nàng không mong vinh hiển chỉ cầu cho chồng bình an trở về
+Khi xa chồng:Đảm đang, tháo vát, là nàng dâu hiếu thảo.
+Khi bị chồng nghi oan:Tìm đến cái chết
* Nội dung:Niềm cảm thương đối với số phận oan nghiệt của người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ PK, đồng thời khẳng định vẻ đẹp truyền thống của họ.
*Nghệ thuật: Nt dựng truyện, miêu tả nhân vật, kết hợp tự sự và trữ tình…
*Tác phẩm không chỉ thành công về mặt nghệ thuật như: nghệ thuật xây dựng tình huống truyện, nhân vật độc đáo; cốt truyện sáng tạo; sử dụng tốt các yếu tố trữ tình; đối thoại của nhân vật... mà còn mang giá trị, ý nghĩa sâu sắc:
  • Phản ánh hiện thực xã hội phong kiến đương thời với nhiều sự bất công (trọng nam khinh nữ, phân hóa giàu nghèo, chiến tranh phi nghĩa,...).
  • Khắc họa rõ nét bức tranh về cuộc đời - số phận của người phụ nữ thời kì đó, đặc biệt là người phụ nữ trong xã hội phong kiến.
  • Thể hiện sự trân trọng của nhà văn đối với những ước mơ chính đáng, khát vọng cao đẹp như: khát vọng được hạnh phúc, ước mơ về sự công bằng trong xã hội,....
  • Thể hiện niềm xót thương, cảm thông sâu sắc của tác giả đối với số phận của người phụ nữ thông qua nhân vật Vũ Nương.
  • Lên án, phê phán, tố cáo xã hội phong kiến đã chà đạp lên quyền sống của con người.
  • Khẳng định những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ thông qua nhân vật Vũ Nương.
* Hiểu được nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của Hoàng Lê nhất thống chí (hồi thứ 14)
- Hoàng Lê nhất thống chí (hồi thứ 14) : Viết theo thể loại Chí là một thể văn xuôi cổ vừa có tính văn học, vừa có tính lịch sử ; bằng chữ Hán theo thể chương hồi, gồm 17 hồi, được xem là quyển tiểu thuyết lịch sử. Nó thể hiện những biến động của nước ta khoảng ba mươi năm cuối thế kỷ XVIII và mấy năm đầu thế kỷ XIX.
- Nội dung:
+ Hình tượng đẹp, mang tính sử thi về người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ.
+Số phận bi đát của những kẻ bán nước và cướp nước.
+ Bức tranh hiện thực về một giai đoạn lịch sử đau thương mà anh dũng của dân tộc.
+Quan điểm lịch sử đúng đắn và niềm tự hào dân tộc sâu sắc của các tác giả.
- Nghệ thuật:
+ Kết hợp nhuần nhuyễn giữa tự sự và miêu tả.
+ Kể chuyện theo trình tự thời gian.
+ Miêu tả cụ thể, chân thực.
+ Xây dựng hai tuyến nhân vật đối lập.
-Ý nghĩa: Ca ngợi người anh hùng dân tộc Quang Tung – Nguyễn Huệ đồng thời thể hiện quan điểm lịch sử và tình cảm của các tác giả.
Hồi thứ mười bốn đã tái hiện lại một trong những trận chiến chống quân xâm lược hào hùng nhất trong lịch sử dân tộc. Đó là chiến công lẫy lừng trong công cuộc chống quân Thanh xâm lược của đạo quân Tây Sơn mà nổi bật nhất là hình ảnh người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ với tài năng cao, chí khí lớn, tình cảm cao cả. Đối lập với hình ảnh ấy là sự thất bại thảm hại của bọn cướp nước. Chúng đã tự đào mồ chôn mình bằng mưu đồ xâm lược, tham vọng bá quyền. Ngoài ra còn là hình ảnh nhu nhược, bất tài, tham quyền cố vị, sợ dân hơn sợ giặc, hèn nhát bán nước của Lê Chiêu Thống và tay sai. Dẫu sao, đó cũng là một nỗi đau bên cạnh nỗi vui mừng thắng giặc. Vì vậy, có thể nói hồi thứ 14 đã thâu tóm được cả một thời kỳ lịch sử đau thương nhưng vô cùng anh dũng của dân tộc ta. Điều đáng quý là các tác giả của Ngô Gia văn phái tuy là những trung thần của nhà Lê nhưng lại có thái độ rất khách quan, trung thực trong việc phản ánh hiện thực lịch sử và rất tôn trọng, ca ngợi Nguyễn Huệ. Có được điếu ấy, chắc chắn các tác giả phải có một quan điểm lịch sử đúng đắn và niềm tự hào dân tộc rất sâu sắc
* Nắm được những nét chính về tác giả Nguyễn Du và sự nghiệp văn chương. Hiểu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa và học thuộc lòng các đoạn trích trên của Truyện Kiều.
- Tác giả Nguyễn Du:
1.Thân thế
- Nguyễn Du (1765 – 1820) tự là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên, quê ở làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.
- Ông xuất thân trong một gia đình đại quý tộc, có truyền thống văn học.
2. Cuộc đời
- Ông sống vào thời cuối Lê đầu Nguyễn giai đoạn chế độ phong kiến Việt Nam có nhiều biến động tư tưởng chính trị của ông không rõ ràng
- Nguyễn Du sống lưu lạc chìm nổi,cuộc đời nhiều cực khổ thăng trầm.
3. Con người
- Nguyễn Du là người có kiến thức sâu rộng , am hiểu văn hoá dân tộc và văn chương Trung Quốc. Cuộc đời từng trải tạo cho ông vốn sống phong phú và niềm cảm thông sâu sắc với những nỗi khổ của nhân dân.
4. Sự nghiệp
- Ông để lại một di sản văn hoá lớn về cả chữ Hán và chữ Nôm. Sáng tác Nôm xuất sắc nhất là Truyện Kiều.
- Ông là một thiên tài văn học, là nhà nhân đạo chủ nghĩa lớn, là Danh nhân văn hoá thế giới.
* Truyện Kiều của Nguyễn Du và các đoạn trích Cảnh ngày xuân, Chị em Thúy Kiều, Kiều ở lầu Ngưng Bích (Trích Truyện Kiều – Nguyễn Du).
- Truyện Kiều:
Nguồn gốc.
+ Lấy cốt truyện từ tác phẩm “Kim Vân Kiều truyện” của Thanh Tâm Tài Nhân (Trung Quốc).
+ Viết bằng chữ Nôm, gồm 3254 câu thơ lục bát.
Tóm tắt nội dung.
+ Gặp gỡ và đính ước.
+ Gia biến và lưu lạc.
+ Đoàn tụ.
Giá trị tác phẩm.
Giá trị hiện thực:
+Truyện Kiều là bức tranh hiện thực,là tiếng nói tố cáo về xã hội phong kiến bất công, tàn bạo, chà đạp lên quyền sống của con người lương thiện.
+Số phận bất hạnh của người phụ nữ đức hạnh, tài hoa trong xã hội phong kiến.
Giá trị nhân đạo
+ Cảm thương trước số phận bi kịch của con người.
+ Khẳng định, đề cao tài năng nhân phẩm và ước mơ, khát vọng chân chính của con người.
Giá trị nghệ thuật.
+ Truyện Kiều là kết tinh thành tựu nghệ thuật văn học về ngôn ngữ và thể loại.
Về ngôn ngữ: Tiếng Việt văn học trở nên giàu đẹp với khả năng miêu tả, biểu cảm vô cùng phong phú.
Về thể loại: Thể thơ lục bát đạt tới đỉnh cao điêu luyện, nhuần nhuyễn. Nghệ thuật kể chuyện, miêu tả thiên nhiên đa dạng, tả cảnh ngụ tình, xây dựng nhân vật rất độc đáo.
2/ Truyện hiện đại:
- Làng - Kim Lân;
- Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long;
- Chiếc lược ngà - Nguyễn Quang Sáng.
* Nhận biết tác giả và tác phẩm, nắm đặc điểm nhân vật, sự việc, cốt truyện, diễn biến tâm trạng nhân vật, nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của các tác phẩm.
*Tình huống truyện – cốt truyện:
- Làng: Ông Hai tình cờ nghe tin làng chợ Dầu yêu quí của mình trở thành làng Việt gian theo Pháp, phản lại kháng chiến, phản lại Cụ Hồ =>Đó là một tình huống truyện gay cấn để làm bộc lộ sâu sắc nội tâm của nhân vật.
- Chiếc lược ngà:
+Hai cha con gặp nhau sau tám năm xa cách, nhưng người con không nhận cha. Đến khi nhận ra cũng là lúc phải chia xa => Tình huống cơ bản thể hiện tình cảm của người con với cha.
+ Người cha dồn hết tình yêu thương vào cây lược làm cho con, nhưng chưa kịp trao thì ông đã hi sinh => bộc lộ tình càm của người cha với con
-Lặng lẽ SaPa:
+ Cốt truyện đơn giản
+Tình huống gặp gỡ tình cờ giữa ông họa sĩ, cô kĩ sư và anh thanh niên trên đỉnh Yên Sơn
*Đặc điểm nhân vật, sự việc:
Làng: Tình yêu làng quê và tinh thần yêu nước của ông Hai
- Tin dữ đến quá đột ngột ông Hai sững sờ, đau đớn tủi hổ và hoàn toàn thất vọng.
- Những ngày tiếp theo tin dữ trở thành nỗi ám ảnh nặng nề trong tâm trí của ông và cảc gia đình.
- Ông rơi vào mối mâu thuẫn giữa tình yêu làng và phải thù làng => Tình yêu nước rộng lớn bao trùm lên tình cảm làng quê.
- Qua những lời tâm sự với đứa con ta thấu hiểu tình cảm sâu nặng với làng quê và tấm lòng thuỷ chung với cách mạng, kháng chiến => Tình cảm làng quê hoà quyện thống nhất với lòng yêu nước.
- Khi tin dữ được cải chính ông vô cùng sung sướng tự hào về làng của mình.
Lặng lẽ SaPa: Nhân vật anh thanh niên :
a. Công việc và hoàn cảnh sống :
- Anh sống và làm việc một mình trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m, làm công việc quan trắc khí tượng kiêm vật lý địa cầu.
- Công việc đòi hỏi thời gian nghiêm ngặt, sự chính xác, tỉ mỉ và có tinh thần trách nhiệm cao.
- Gian khổ nhất là anh phải vượi qua được nỗi cô đơn, chiến thắng chính mình.
b. Những nét đẹp của anh thanh niên:
+ Yêu nghề nhận thức rõ ý nghĩa cao đẹp của công việc
+ Anh tổ chức cuộc sống một cách chủ động thoải mái.
+ Quan hệ với mọi người : chu đáo, cởi mở, chân thành, khiêm tốn
=> Anh sống có mục đích và lí tưởng cao đẹp
Chiếc lược ngà:
Ông Sáu:
- Ông tìm mọi cách để bày tỏ tình yêu thươngcủa mình dành cho con.
- Ông ân hận vì đã trót đánh con trong lúc nóng giận.
- Lời hứa với con trở thành lời hứa thiêng liêng. Chiếc lược ngà chứa đựng bao nhiêu tình cảm yêu thương của người cha với đứa con xa cách.
- Trong giây phút cuối tình phụ tử càng rực cháy, ông dồn hết sức tàn gưỉ lại kỉ vật cho con yêu.
Bé Thu:
a. Trước khi nhận cha
- Bé Thu luôn tỏ ra ngờ vực lảng tránh
=> Bé Thu có cá tính mạnh mẽ, tình cảm của em sâu sắc, chân thật, chỉ dành cho người cha trong tấm hình chụp với má.
b.Khi nhân ra cha
- Tình cảm bị dồn nén lâu nay bùng ra thật mạnh mẽ, cuống quýt, xen cả sự hối hận, nuối tiếc
=> Bé Thu có một cá tính cứng cỏi mạnh mẽ nhưng cũng vẫn rất hồn nhiên, ngây thơ.
3/ Thơ hiện đại:
- Đồng chí - Chính Hữu;
- Bài thơ về tiểu đội xe không kính - Phạm Tiến Duật;
- Đoàn thuyền đánh cá- Huy Cận;
- Bếp lửa - Bằng Việt;
- Ánh trăng - Nguyễn Duy.
* Nhận biết tác giả và tác phẩm, hoàn cảnh ra đời, học thuộc lòng thơ, hiểu nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa văn bản.
* Giải thích được ý nghĩa nhan đề, tác dụng của các chi tiết, hình ảnh, biện pháp nghệ thuật của tác phẩm.
ĐỒNG CHÍ:
- Đồng chí là tên gọi của một tình cảm mới, đặc biệt xuất hiện và phổ biến trong những năm cách mạng và kháng chiến.
- Tên bài thơ gợi chủ đề tác phẩm: viết về tình đồng chí ở những người lính trong chống Pháp- những con người nông dân ra lính. Với họ tình đồng chí là một tình cảm mới mẻ.
- Tình đồng chí là cốt lõi, là bản chất sâu xa của sự gắn bó giữa những người lính cách mạng; là nốt nhấn và là lời khẳng định về tình đồng chí. (Trong bài thơ tác giả đã tập trung làm nổi bật nội dung này.)
BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH :
- Nhan đề làm nổi bật một hình ảnh rất độc đáo của toàn bài và đó là hình ảnh hiếm gặp trong thơ - hình ảnh những chiếc xe không kính.
- Vẻ khác lạ còn ở hai chữ “ bài thơ” tưởng như rất thừa nhưng là sự khẳng định chất thơ của hiện thực, của tuổi trẻ hiên ngang, dũng cảm, vượt lên nhiều thiếu thốn, hiểm nguy của chiến tranh.
BẾP LỬA: Hình ảnh bếp lửa không chỉ quen thuộc với mỗi gia đình Việt Nam thời xưa, mà còn là biểu tượng của một tình cảm rất đẹp và thiêng liêng. Tình bà cháu gợi lại những kỉ niệm về tuổi thơ sống bên bà và suy ngẫm thấu hiểu về cuộc đời bà, lẽ sống giản dị mà cao quý của bà, người cháu gởi niềm nhớ mong về với bà. Hình ảnh người bà gắn liền với bếp lửa và bếp lửa gợi đến ngọn lửa với 1 ý nghĩa trừu tượng và khái quát.
ÁNH TRĂNG: Ánh trăng chỉ một thứ ánh sáng dịu hiền, ánh sáng ấy có thể len lỏi vào những nơi khuất lấp trong tâm hồn con người để thức tỉnh họ nhận ra những điều sai trái, hướng con người ta đến với những giá trị đích thực của cuộc sống.
ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ: Bài thơ phản ánh không khí lao động sôi nổi của nhân dân miền Bắc , khí thế lao động hứng khởi, hăng say của người dân chài trên biển quê hương.
II/ TIẾNG VIỆT
- Các phương châm hội thoại;
- Sự phát triển của từ vựng;
- Tổng kết từ vựng (SGK Ngữ văn 9 tập I trang 122 -> 126 và 158-> 159).
- Lời dẫn trực tiếp, lời dẫn gián tiếp.
* Nắm vững kiến thức cơ bản về các phương châm hội thoại;
* Nắm các cách phát triển của từ vựng và phương thức chuyển nghĩa;
* Xác định từ vựng trong văn cảnh
* Nhận diện và biết cách chuyển lời dẫn trực tiếp sang gián tiếp, biết tạo câu có lời dẫn.
1/ Các phương châm hội thoại đã học: Về lượng, về chất, cách thức, quan hệ, lịch sự.
Chú ý mối liên quan giữa các phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp.
2/ Lập sơ đồ hệ thống hoá các cách phát triển của từ vựng.
 
 
 
 
 
 
3/ Tham khảo bài tập bài Tổng kết từ vựng) SGK Ngữ văn 1 – trang 122 – 126 và trang 158 -159.
I. Từ đơn và từ phức.
1. Khái niệm:
* Từ đơn là từ chỉ có một tiếng.
* Từ phức là từ gồm hai tiếng trở lên.
Từ phức gồm hai loại: từ ghép và từ láy.
2. Phân biệt từ ghép và từ láy.
* Từ ghép: được tạo thành trên cơ sở quan hệ về ý nghĩa giữa các tiếng.
* Từ láy: được tạo thành trên cơ sở quan hệ về âm thanh giữa các tiếng.
3. Bài tập 2/122:Phân biệt từ ghép và từ láy:
* Từ ghép: ngặt nghèo, giam giữ, bó buộc, tươi tốt, bọt bèo, đưa đón, nhường nhịn, rơi rụng, mong muốn.
* Từ láy: nho nhỏ, gật gù, lạnh lùng, xa xôi, lấp lánh.
4. Bài tập 3/123:Phân loại từ láy:
* Từ láy giảm nghĩa: trăng trắng, nho nhỏ, lành lạnh, đèm đẹp, xôm xốp.
* Từ láy tăng nghĩa: nhấp nhô, sạch sành sanh, sát sàn sạt.
II. Thành ngữ.
1. Khái niệm.
* Thành ngữ là loại cụm từ có cấu tạo cố định biểu thị một ý nghĩa hoàn chỉnh.
* Nghĩa của thành ngữ có thể bắt nguồn trực tiếp từ nghĩa đen nhưng thường thông qua một số phép chuyển nghĩa như ẩn dụ, so sánh.
2. Bài tập 2/123:Phân biệt và giải thích thành ngữ, tục ngữ.
a, Thành ngữ.
* Đánh trống bỏ dùi: làm việc không đến nơi đến chốn, thiếu trách nhiệm.
* Được voi đòi tiên: Lòng tham vô độ, có cái này đòi cái khác.
* Nước mắt cá sấu: Hành động giả dối được che đậy tinh vi để đánh lừa người khác.
b, Tục ngữ.
* Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng: hoàn cảnh, môi trường sống có liên quan đến sự hình thành và phát triển nhân cách của con người.
* Chó treo mèo đậy: Tùy cơ ứng biến để giữ mình.
3. Bài tập 3/123:Tìm thành ngữ và đặt câu với thành ngữ đó.
a, Thành ngữ có yếu tố động vật:
* Điệu hổ ly sơn à Công an đã dùng kế điệu hổ ly sơn để bắt tên cướp ấy.
* Miệng hùm gan sứa à Nó chỉ miệng hùm gan sứa chứ có dám làm gì lớn lao đâu.
b, Thành ngữ có yếu tố thực vật:
* Cây nhà lá vườn àChúng ta sẽ tổ chức một buổi văn nghệ có tính chất nội bộ, cây nhà lá vườn để giúp vui cho đơn vị trong đêm giao thừa.
* Cây cao bóng cả àCha mẹ tuy già yếu nhưng vẫn là cây cao bóng cả cho chúng con nương tựa.
III. Nghĩa của từ.
1. Khái niệm: Nghĩa của từ là nội dung mà từ biểu thị.
2. Bài tập 2/123:Chọn cách hiểu đúng về từ “Mẹ”: Cách a là hợp lý.
3. Bài tập 3/123:Cách giải thích b là đúng vì dùng “rộng lượng” để định nghĩa cho “độ lượng” và thêm phần cụ thể hóa.
IV. Từ nhiều nghĩa và hiện tượng chuyển nghĩa của từ.
1.Khái niệm.
a. Một từ có thể có nhiều nghĩa.
b. Chuyển nghĩa là hiện tượng thay đổi nghĩa của từ, tạo ra những từ nhiều nghĩa.
c. Trong từ nhiều nghĩa có nghĩa gốc và nghĩa chuyển.
2. Bài tập 2/124:Trong câu thơ trên, từ “hoa” được dùng với nghĩa chuyển.
* Về tu từ cú pháp, từ “hoa” trong “lệ hoa’ và “thềm hoa” là những định ngữ nghệ thuật.
* Về tu từ từ vựng: “hoa” ở đây có nghĩa là sang trọng, đẹp. Đây chỉ là nghĩa lâm thời.
* Ta không thể xem nghĩa chuyển này là nguyên nhân khiến từ “hoa” trở thành từ nhiều nghĩa vì nó chỉ là nghĩa lâm thời chứ không phải là một nét nghĩa cố định của từ “hoa”, chưa được chú giải trong từ điển
V. Từ đồng âm.
1. Khái niệm.
Từ đồng âm là những từ phát âm giống nhau nhưng ý nghĩa khác xa nhau.
2. Bài tập 2/124: Phân biệt.
a. : chiếc lá, lá phổi.
“Lá phổi” là hiện tượng chuyển nghĩa của từ “lá” trong “lá xa cành”. Trong trường hợp này, là là từ nhiều nghĩa.
b. Đường.
- Đường ra trận: đường đi.
- Ngọt như đường: một loại thực phẩm.
à từ đồng âm.
VI. Từ đồng nghĩa.
1. Khái niệm.
Từ đồng nghĩa là những từ phát âm khác nhau nhưng có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau.
Một từ nhiều nghĩa có thể thuộc vào nhiều nhóm từ đồng nghĩa khác nhau.
2. Bài tập 2/125:Chọn cách hiểu đúng nhất:
- ý (d) đúng nhất.
3. Bài tập 3/125:
- Từ “xuân” chỉ một mùa trong năm. Một năm ứng với bốn mùa; bốn mùa = 1 tuổi àphép so sánh ngang bằng.
- Dùng từ “xuân” thay tuổi có hai tác dụng:
- Tránh lặp từ “tuổi tác”.
- Hàm ý chỉ sự trẻ trung, tươi đẹp, làm cho lời văn vừa hóm hỉnh, vừa toát lên tinh thần lạc quan, yêu đời.
VII. Từ trái nghĩa.
1. Khái niệm.
- Từ trái nghĩa là những từ có ý nghĩa trái ngược nhau.
- Một từ nhiều nghĩa có thể thuộc nhiều cặp từ trái nghĩa khác nhau.
- Từ trái nghĩa được sử dụng trong thể đối để tạo các hình tượng tương phản gây ấn tượng làm cho lời nói thêm sinh động.
2.Bài tập 2/125
a. Những cặp từ trái nghĩa: xấu – đẹp, xa – gần, rộng – hẹp.
b. Những cặp từ trái nghĩa ngữ dụng: ông – bà, voi – chuột, chó - mèo.
3. Bài tập 3/125:Xếp các từ trái nghĩa theo nhóm.
* Nhóm 1: Sống – chết, chiến tranh – hòa bình, chẵn – lẻ, đực – cái.
* Nhóm 2: Già – trẻ, yêu – ghét, cao – thấp, nông – sâu.
VIII. Cấp độ khái quát nghĩa của từ ngữ.
1. Khái niệm.
- Nghĩa của một từ ngữ có thể rộng hơn (khái quát hơn) hoặc hẹp hơn (ít khái quát hơn) nghĩa của từ ngữ khác
- Về bản chất, đây là mối quan hệ ngữ nghĩa giữa các từ ngữ với nhau.
- Các từ ngữ có quan hệ bao hàm hoặc được bao hàm nhau về nghĩa gọi là “Cấp độ khái quát nghĩa của từ ngữ”.
2. Bài tập 2/126: - Sơ đồ chỉ cấp độ
- Giải thích nghĩa
* Mẫu: Từ ghép là từ phức được tạo ra bằng cách ghép các tiếng có quan hệ với nhau về nghĩa.
IX. Trường từ vựng.
1. Khái niệm.
Trường từ vựng là tập hợp của những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa.
2. Bài tập 2/126: Đoạn văn trên đã sử dụng từ “tắm” và “bể” cùng trường từ vựng. Hai từ ấy có tác dụng làm cho câu văn có hình ảnh, sinh động và có giá trị tố cáo mạnh mẽ hơn.
Baøi taäp 1/158:
- “gaät ñaàu” : Cuùi ñaàu xuoáng roài ngaång leân ngay (thöôøng ñeå chaøo hoûi hay toû söï ñoàng yù).
- “gật gù” : gaät nheï vaø nhieàu laàn ® bieåu loä söï ñoàng tình, taùn thöôûng.
® Töø “gaät guø” theå hieän thích hôïp hôn.
Nghóa bieåu ñaït : Tuy moùn aên ñaïm baïc nhöng hoï bieát chia seû nieàm vui ñôn sô trong cuoäc soáng .
Baøi taäp 2/158:
- “Chæ coù moät chaân suùt” laø caû ñoäi boùng chæ coù moät ngöôøi gioûi ghi baøn (nghóa chuyeån).
- Ngöôøi vôï laïi hieåu nghóa cuûa cuïm töø “chæ coù moät chaân suùt” laø “caàu thuû chæ coøn moät chaân” (hieåu theo nghóa goác cuûa töø moät chaân) à gaây cöôøi
Baøi taäp 3/158:
Caùc töø ñöôïc duøng theo nghóa goác : Mieäng, chaân, tay .
Caùc töø ñöôïc duøng theo nghóa chuyeån : Vai, ñaàu.
Vai (hoaùn duï), ñaàu (aån duï).
Baøi taäp 4/159: Vaän duïng kieán thöùc veà tröôøng töø vöïng chæ ra caùi hay trong caùch duøng töø ôû baøi thô :
Caùc töø ñỏ, xanh, aùnh, hoàng, löûa, chaùy, tro taïo thaønh hai tröôøng töø vöïng :
+ Tröôøng töø vöïng : Chæ maøu saéc.( xanh , aùnh , hoàng)
+ Tröôøng töø vöïng : Chæ löûa vaø caùc söï vaät hieän töôïng coù lieân quan ñeán löûa( löûa, chaùy, tro.)
Hai tröôøng töø vöïng naøy laïi coù lieân quan chaët cheõ vôùi nhau. Maøu aùo ñoû cuûa coâ gaùi thaép leân trong maét chaøng trai vaø bao ngöôøi ngoïn löûa. Ngoïn löûa ñoù laøm anh say ñaém, ngaây ngaát ñeán möùc coù theå chaùy thaønh tro vaø lan ra caû khoâng gian laøm khoâng gian bieán saéc.
à Gaây aán töôïng maïnh vôùi ngöôøi ñoïc. Qua ñoù theå hieän ñöôïc moät tình yeâu maõnh lieät, chaùy boûng.
Baøi taäp 5/159:
- Caùc keânh, raïch ñoù ñöôïc goïi teân döïa vaøo teân caùc söï vaät soáng hai beân keânh raïch (duøng töø ngöõ coù saün theo noäi dung môùi).
- Tìm 5 töø coù caùch goïi teân töông töï : ÔÙt chæ thieân, xe cuùt kít, gaáu choù, chuoät ñoàng, chim lôïn, ong ruoài, caø tím… (duøng töø ngöõ coù saün theo noäi dung môùi)
Baøi taäp 6/159 - 160:
Pheâ phaùn thoùi sính duøng töø nöôùc ngoaøi cuûa ngöôøi choàng vaø moät soá ngöôøi : ñoác tôø (tieáng Anh)
III/ TẬP LÀM VĂN
Kiểu văn bản tự sự.
* Học sinh nắm vững các bước làm bài văn tự sự có sử dụng các yếu tố nghị luận, miêu tả, miêu tả nội tâm; đối thoại và độc thoại nội tâm.
à Lưu ý:Năm học này, đề ra theo hướng mở, có thể sử dụng ngữ liệu ngoài chương trình sgk để HS tiếp cận và xử lí tình huống, giải quyết vấn đề trong thực tế.
Câu 1: Văn bản tự sự thường kết hợp với những hình thức ngôn ngữ và yếu tố nào? Tác dụng ?
-Ngôi kể trong văn bản tự sự: Ngôi 1, ngôi 3. Miêu tả(cảnh, người, việc).Nghị luận. Nội tâm. Đối thoại, độc thoại(thành lời và độc thoại nội tâm)
Câu 2: Luyện tập. Dùng ngôi 1, ngôi ba kể lại : “Chuyện người con gái Nam Xương”, “Làng”, Lặng lẽ SaPa”, “Chiếc luợc ngà”, “Ánh trăng”, “Bếp lửa”, “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” ….Kể lại một kỉ niệm (vui, buồn) đáng nhớ của mình, kể lại một câu chuyện về lòng yêu thương, sự bao dung, nhân ái…

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn Gia Bảo
16/12/2017 20:34:59
PHẦN 1: HỆ THỐNG HOÁ CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 9
A - VĂN BẢN:
I. VĂN BẢN NHẬT DỤNG.
Phong cách Hồ Chí Minh. (Lê Anh Trà)
Đấu tranh cho một thế giới hoà bình (Gác - xi - a Mác két)
Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
II. TRUYỆN TRUNG ĐẠI:
Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ)
Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh (Phạm Đình Hổ)
Hoàng Lê nhất thống chí (Ngô gia văn phái)
Truyện Kiều (Nguyễn Du)
Truyên Lục Vân Tiên (Nguyễn Đình Chiểu)
III. THƠ HIỆN ĐẠI:
Đồng chí (Chính Hữu)
Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật)
Đoàn thuyền đánh cá (Huy Cận)
Bếp lửa (Bằng Việt)
Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm)
Ánh trăng (Nguyễn Duy)
IV. TRUYỆN HIỆN ĐẠI:
Làng (Kim Lân)
Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long)
Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng)
Cố hương (Lỗ Tấn)
B-TIẾNG VIỆT:
Các phương châm hội thoại
Xưng hô trong hội thoại
Cách dẫn trực tiếp và gián tiếp
Sự phát triển của từ vựng
Thuật ngữ
Trau dồi vốn từ
Tổng kết từ vựng:
Từ đơn và từ phức, thành ngữ, nghĩa của từ, từ nhiều nghĩa
Hiện tượng chuyển nghĩa của từ, từ đồng âm, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ
Sự phát triển của từ vựng, từ mượn, từ Hán Việt, thuật và biệt ngữ xã hội, trau dồi vốn từ
Từ tượng thanh và tượng hình, một số phép tu từ từ vựng
Luyện tập tổng hợp
Chương trình địa phương
Ôn tập: các phương châm hội thoại, xưng hô trong hội thoại, cách dẫn trực tiếp và gián tiếp
C- TẬP LÀM VĂN:
I. VĂN BẢN THUYẾT MINH:
Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
Luyện tập một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh
Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh
Luyện tập yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh
II.VĂN BẢN TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ:
Luyện tập tóm tắt văn bản tư sự
Miêu tả trong văn bản tự sự
Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự
Nghị luận trong văn bản tự sự
Luyện tập viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận
Luyện nói: Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm
Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự
Người kể truyên trong văn bản tự sự
PHẦN 2: ÔN TẬP CHI TIẾT
PHẦN VĂN BẢN
1. Phong cách Hồ Chí Minh – Lê Anh Trà
Tác phẩm:
Hoàn cảnh sáng tác: Văn bản được trích trong Hồ Chí Minh và văn hóa Việt Nam của tác giả Lê Anh Trà.
Chủ đề: Bản sắc văn hóa dân tộc kết tinh những giá trị tinh thần mang tính truyền thống của dân tộc. Trong thời kì hội nhập hiện nay, vấn đề giữ gìn, bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc càng trở nên có ý nghĩa.
Nội dung:
Sự hiểu biết sâu, rộng về các dân tộc và văn hóa thế giới nhào nặn nên cốt cách văn hóa dân tộc Hồ Chí Minh.
Phong cách Hồ Chí Minh là sự giản dị trong lối sống, sinh hoạt hằng ngày, là cách di dưỡng tinh thần, thể hiện một quan niệm thẩm mĩ cao đẹp.
Nghệ thuật
Sử dụng ngôn ngữ trang trọng.
Vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt tự sự, biểu cảm, lập luận.
Vận dụng các hình thức so sánh, các biện pháp nghệ thuật đối lập.
Ý nghĩa văn bản: Bằng lập luận chặt chẽ, chứng cứ xác thực, tác giả Lê Anh Trà đã cho thấy cốt cách văn hóa Hồ Chí Minh trong nhận thức và trong hành động. Từ đó đặt ra một vấn đề của thời kì hội nhập: tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, đồng thời phải giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
2. Đấu tranh cho một thế giới hòa bình – Mác-két
Tác giả: Ga-bri-en Gác-xi-a Mác-két là nhà văn có nhiều đóng góp cho nền hòa bình nhân loại thông qua các hoạt động xã hội và sáng tác văn học. Ông được nhận Giải thưởng Nô-ben về văn học 1982.
Tác phẩm: Văn bản được trích trong bài tham luận Thanh gươm Đa-mô-clét của nhà văn đọc tại cuộc họp sáu nước Ấn Độ, Mê-hi-cô, Thụy Điển, Ác-hen-ti-na, Hi-lạp, Tan-da-ni-a tại Mê-hi-cô vào tháng 8 năm 1986.
Tóm tắt VB: Nhà văn Mác-két đã nêu lên nguy cơ của chiến tranh hạt nhân, chỉ rõ sự tốn kém một cách vô lí để chạy đua vũ trang, trong khi trẻ em bị thất học, bị bệnh tật và thiếu đói. Nhà văn kêu gọi mọi người hãy đấu tranh vì một thế giới hoà bình không có vũ khí hạt nhân.
Nội dung:
Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa toàn nhân loại và sự phi lý của cuộc chạy đua vũ trang.
Lời kêu gọi đấu tranh vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh.
Nghệ thuật:
Có lập luận chặt chẽ.
Có chứng cứ cụ thể, xác thực.
Sử dụng nghệ thuật so sánh sắc sảo, giàu sức thuyết phục.
Ý nghĩa VB: Văn bản thể hiện những suy nghĩ nghiêm túc, đầy trách nhiệm của G.G Mác-két đối với hòa bình nhân loại.
3. Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em.
Tác phẩm:
Quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em ngày càng được các quốc gia, các tổ chức quốc tế quan tâm đầy đủ và sâu sắc hơn.
Văn bản được trích trong Tuyên bố cuả Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em họp ngày 30 tháng 9 năm 1990 tại trụ sở Liên hiệp quốc ở Niu Oóc.
Văn bản được trình bày theo các mục, các phần.
Nội dung
Quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em trên toàn thế giới là vấn đề mang tính nhân bản.
Những thảm họa, bất hạnh đối với trẻ em trên toàn thế giới là thách thức đối với các chính phủ, các tổ chức quốc tế và mỗi cá nhân.
Những thuận lợi lớn để cải thiện tình hình, bảo đảm quyền của trẻ em.
Những đề xuất nhằm đảm bảo cho trẻ em được chăm sóc, được bảo vệ và phát triển.
Nghệ thuật:
Gồm có 17 mục, được chia thành 4 phần, cách trình bày rõ ràng, hợp lý. Mối liên kết lô-gíc giữa các phần làm cho văn bản có kết cấu chặt chẽ.
Sử dụng phương pháp nêu số liệu, phân tích khoa học.
Ý nghĩa văn bản: Văn bản nêu lên nhận thức đúng đắn và hành động phải làm vì quyền sống, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư