Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy đánh giá tác phẩm Tỏ lòng (Thuật hoài - Phạm Ngũ Lão)

2 trả lời
Hỏi chi tiết
11.323
16
9
Hà Thanh
22/12/2017 20:03:22
Là một người Việt Nam, chúng ta có lẽ luôn tự hào về những điều ông cha ta đã làm được trong suốt bốn ngàn năm lịch sử. Cả một chặng đường dài với vô vàn những khó khăn, gian khổ, những thế hệ đi trước vẫn quyết tâm bảo vệ từng tấc đất, từng khoảng trời của Tổ quốc. Dù cho quân thù có mạnh đến đâu, ông cha ta cũng vẫn bất khuất, kiên trung, sẵn sàng xả thân vì đất nước.
Lật trở lại từng trang quá khứ, chúng ta không thể không nhắc tới thời đại nhà Trần với hào khí Đông A rực lửa, hào khí mà mỗi khi nghe tên, quân thù phải khiếp sợ. Băng qua không gian, thời gian, hào khí ấy, sức mạnh ấy, ý chí ấy vẫn mãi vẹn nguyên, vẫn mãi trường tồn cùng núi sông. Âm vang của một hào khí thời đại đã được gìn giữ trong các sáng tác văn học ở giai đoạn này. “Tỏ lòng” của Phạm Ngũ Lão chính là một trong những tác phẩm như thế.Bài thơ tuy ngắn gọn nhưng mỗi vần thơ đều chứa đựng âm hưởng thời đại:
"Hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu,
Tam quân tì hổ khí thôn Ngưu
Nam nhi vị liễu công danh trái
Tu thính nhân gian thuyết Vũ hầu “
Bài thơ “ Tỏ lòng “ được ra đời trong hoàn cảnh vua tôi nhà Trần đang bừng bừng khí thế, quyết tâm chống giặc Nguyên-Mông xâm lược lần thứ hai. Đó là thời đại của những người anh hùng như Trần Bình Trọng, Hưng đạo vương Trần Quốc Tuấn chỉ muốn “xả thịt, lột da, nuốt gan, uống máu quân thù”. Dù cho kẻ địch có mạnh đến đâu, thì với niềm tin cùng tinh thần quyết chiến, quyết thắng, quân đội nhà Trần vẫn vững vàng, hừng hừng khí thế. Nhắc đến thời nhà Trần, người đời đã ưu ái lấy để tịnh danh cho hào khí của cả một thời đại. Chữ “Trần” theo chữ Hán được ghép bởi chữ Đông và bộ A. Khi nhắc đến hào khí Đông A là nhắc đến hào khí của thời nhà Trần. Bài thơ “Tỏ lòng” của danh tướng Phạm Ngũ Lão” đã kết tinh được những hào khí ấy.
 
Mở đầu bài thơ, tác giả bày tỏ niềm tự hào trước sứ mạnh, khí thế của con người và thời đại nhà Trần:
“Hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu,
Tam quân tì hổ khí thôn ngưu.”
( Múa giáo non sông trải mấy thu
Ba quân thế mạnh nuốt trôi trâu)
Câu thơ đầu dựng lên bức tượng đài sừng sững về người tráng sĩ thời Trần với tư thế kì vĩ, tầm vóc lớn lao, mang tầm vũ trụ. Hai chữ “ hoành sóc” miêu tả tư thế cầm ngang ngọn giáo, sẵn sàng chiến đấu.Bản dịch thơ “ Múa giáo” thiên về biểu diễn, chưa dịch sát ý thơ. Ngọn giáo của chàng được đo bằng chiều dài của non sông. Hình ảnh người tráng sĩ được đặt trong không gian bao la của đất trời, thời gian “ kháp kỉ thu” vô tận. Giữa mênh mông vô tận, giữa cái kì vĩ của không gian, vô cùng của thời gian là hình ảnh người anh hùng mạnh mẽ, kiên cường. Không chỉ miêu tả vẻ đẹp của người tráng sĩ, Phạm Ngũ Lão còn miêu tả khí thế của quân đội nhà Trần. “Tam quân” (tiền quân, trung quân, hậu quân) là hình ảnh đại diện cho sức mạnh quân đội dân tộc. Hình ảnh “khí thôn Ngưu” có thể hiểu là khí thế hừng hực nuốt trôi trâu, cũng có thể hiểu là sức mạnh dân tộc lấn át cả sao trời. Nhưng dù hiểu theo cách nào thì câu thơ vẫn mang âm hưởng mãnh liệt, tô đậm sức mạnh dung mãnh của quân đội nhà Trần. Đó là sức mạnh của lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc. Biện pháp tu từ so sánh kết hợp với nghệ thuật phóng đại, giọng điệu hào hùng, hai câu thơ đầu đã khắc họa vẻ đẹp lớn lao, kì vĩ của tráng sĩ và quân đội thời Trần. Để trở thành một người anh hùng, người đàn ông ngoài sự dung cảm còn cần phải có ý chí, có cái tâm sáng trong. Và tráng sĩ nhà Trần nói chung, nhà thơ Phạm Ngũ Lão nói riêng, đều hội tụ đủ những yếu tố đó. Qua hai câu cuối, ta sẽ hiểu rõ hơn về chí làm trai của người nam nhi cũng như lý tưởng cao đẹp của tác giả:
“Nam nhi vị liễu công danh trái,
Tu thính nhân gian thuyết Vũ hầu.”
(Công danh nam tử còn vương nợ
Luống thẹn tai nghe truyện Vũ Hầu)
Trong xã hội phong kiến xưa, nam nhi phải đặt công danh, sự nghiệp lên trên. Nhưng với Phạm Ngũ Lão, “chí làm trai” không chỉ là mục đích mà còn là một “món nợ”. Cụm từ “công danh trái” đã nói lên khát vọng làm trai của Phạm ngũ Lão là được trả nợ công danh, được cống hiến hết mình cho Tổ quốc. Có thể nói, đây là một tư tưởng tiến bộ của người trai thời đại những vẫn giữ được những nét truyền thống. Câu thơ cuối cùng khép lại bài thơ đã nói lên vẻ đẹp của cái tâm qua nỗi lòng của một nhân cách lớn:
“Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu”
Tác giả đã sử dụng điển tích “ Vũ Hầu” (nhân vật Gia Cát Lượng – người giúp Lưu Bị lập nên nhà Thục Hán, là một cá nhân kiệt xuất của tài năng, trí dung và lòng trung hiếu). Nói về Vũ Hầu, Phạm Ngũ Lão sử dụng từ “thẹn”. Có lẽ bởi nhà thơ nghĩ rằng mình chưa có đủ tài, đủ trí, chưa trả được nợ công danh giống như Vũ Hầu đã làm. Nhưng nhìn lại lịch sử, ta có thể thấy Phạm Ngũ Lão là một danh tướng kiệt xuất, văn võ song toàn, đã lập nhiều chiến công hiểm hách cho nhà Trần. Chính vì vậy, ta có thể thấy bên trong con người ông là một tính cách khiêm tốn, là nỗi thẹn của một nhân cách lớn. Nỗi thẹn không làm cho ông trở nên bé nhỏ mà nâng cao hơn nhân cách của Phạm Ngũ Lão.
Bài thơ “Tỏ lòng” vừa thể hiện nhân cách cao đẹp của Phạm Ngũ Lão, vừa thể hiện tinh thần hào khí thời đại. Âm hưởng hào hùng, cách sử dụng các hình ảnh thơ hùng vĩ, lớn lao đã khẳng định sự bất tử của một thời đại anh hùng. Hào khí Đông A của “ Tỏ lòng” là sự tiếp nối rực lửa trong “ Hịch tướng sĩ”, tiếp nối tinh thần tự hào dân tộc trong “ Nam quốc sơn hà”. Hào khí ấy âm vang cho tới tận sau này, góp phần thể hiện chủ nghĩa yêu nước mạnh mẽ, quyết liệt.
Qua “Tỏ lòng”, ta cảm nhận được những cống hiến, hy sinh của cha ông ta đê ngày nay chúng ta được sống trong bầu trời hòa bình. Là người con nước Việt, cùng được sinh ra từ bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ, hãy luôn tự hào về lịch sử nước nhà. Bài thơ “ Tỏ lòng” của Phạm Ngũ Lão như một lời nhắc nhở đầy hào hùng về cội nguồn dân tộc, về một thời đại anh hùng, về một hào khí Đông A mà chỉ cần nghe tên thôi cũng đã khiến kẻ thù kinh hồn bạt vía.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
8
3
Quỳnh Anh Đỗ
23/12/2017 12:15:44

Bài thơ “Thuật hoài” thể hiện niềm tự hào về chí nam nhi và khát vọng chiến công của người anh hùng khi tổ quốc bị xâm lăng. Đó là bức chân dung tự họa của danh tướng Phạm Ngũ Lão.

Cầm ngang ngọn giáo (hoành sóc) là một tư thế chiến đâu vô cùng hiên ngang dũng mãnh. Câu thơ “Hoành sóc giang sơn cáp kỉ thu” là một câu thơ có hình tượng kì vĩ, tráng lệ, vừa mang tầm vóc không gian (giang sơn) vừa mang kích thước thời gian chiều dài lịch sử (cáp kỉ thu). Nó thể hiện tư thế người chiến sĩ thuở “bình Nguyên” ra trận hiên ngang, hào hùng như các dũng sĩ trong huyền thoại. Chủ nghĩa yêu nước được biểu hiện qua một vần thơ cổ kính trang nghiêm: cắp ngang ngọn giáo, xông pha trận mạc suốt mấy mùa thu để bảo vệ giang sơn yêu quý.

Đội quân “Sát Thát” ra trận vô cùng đông đảo, trùng điệp (ba quân) với sức mạnh phi thường, mạnh như hổ báo (tì hổ) quyết đánh tan mọi kẻ thù xâm lược. Với khí thế ngút trời, đội quân “phụ tử chi binh” ấy ào ào ra trận. Không một thế lực nào, kẻ thù nào có thể ngăn cản nổi. “Khí thôn Ngưu” nghĩa là khí thế, tráng chí nuốt sao Ngưu, làm át, làm lu mờ sao Ngưu trên bầu trời. Biện pháp tu từ thậm xưng sáng tạo nên một hình tượng thơ mang tầm vóc hoành tráng, cao rộng như vũ trụ: “Tam quân tì hổ khí thôn Ngưu”. Hình ảnh ẩn dụ so sánh: “Tam quân tì hổ…” trong thơ Phạm Ngũ Lão rất độc đáo, không chỉ có sức biểu hiện sâu sắc sức mạnh vô địch của đội quân “Sát Thát” đánh đâu thắng đấy mà còn khơi nguồn cảm hứng thơ ca; tồn tại như một điển tích, một thi liệu sáng giá trong nền văn học dân tộc:

"Thuyền bè muôn đội;

Tinh kì phấp phới

Tì hổ ba quân

Giáo gươm sáng chói

(Bạch Đằng giang phú) 

“Giang sơn hoành sóc, khí thôn Ngưu”.

(Vịnh Phạm Ngũ Lão – Đặng Minh Khiêm) 

Người chiến sĩ “bình Nguyên” mang theo một ước mơ cháy bỏng: khao khát lập chiến công để đền ơn vua, báo nợ nước. Thời đại anh hùng mới có khát vọng anh hùng! “Phá cường địch, báo hoàng ân” (Trần Quốc Toản) – “Đầu thần chưa rơi xuống đất, xin bệ hạ đừng lo” (Trần Thủ Độ). “…Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng cam lòng” (Trần Quốc Tuấn)… Khát vọng ấy là biểu hiện rực rỡ những tấm lòng trung quân ái quốc của tướng sĩ, khi tầng lớp quý tộc đời Trần trong xu thế đi lên đang gánh vác sứ mệnh lịch sử trọng đại. Họ mơ ước và tự hào về những chiến tích hiển hách, về những võ công oanh liệt của mình có thể sánh ngang tầm sự nghiệp anh hùng của Vũ hầu Gia Cát Lượng thời Tam Quốc. Hai câu cuối sử dụng một điển tích (Vũ Hầu) để nói về nợ công danh của nam nhi thời loạn lạc, giặc giã:

“Công danh nam tử còn vương nợ 

Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ hầu”.

“Công danh” mà Phạm Ngũ Lão nói đến trong bài thơ là thứ công danh được làm nên bằng máu và tài thao lược, bàng tinh thần quả cảm và chiến công. Đó không phải là thứ “công danh” tầm thường, đậm màu sắc anh hùng cá nhân. Nợ công danh như một gánh nặng mà kẻ làm trai nguyện trả, nguyện đền bằng xương máu và lòng dùng cảm. Không chỉ “Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ hầu”, mà tướng sĩ còn học tập binh thư, rèn luyện cung tên chiến mã, sẵn sàng chiến đấu “khiến cho người người giỏi như Bàng Mông, nhà nhà đều là Hậu Nghệ có thế bêu được đầu Hốt Tất Liệt ở cửa Khuyết, làm rữa thịt Vân Nam Vương ở Cảo Nhai,…” để tổ quốc Đại Việt được trường tồn bền vững: “Non sông nghìn thuở vững âu vàng” (Trần Nhân Tông).

“Thuật hoài” được viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt. Giọng thơ hùng tráng, mạnh mẽ. Ngôn ngữ thơ hàm súc, hình tượng ki vĩ, tráng lệ, giọng thơ hào hùng, trang nghiêm, mang phong vị anh hùng ca. Nó mãi mãi là khúc tráng ca của các anh hùng tướng sĩ đời Trần, sáng ngời “hào khí Đông A”.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k