LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nhan đề Bài thơ về tiểu đội xe không kính có ý nghĩa gì? Hình ảnh những chiếc xe không kính trong bài thơ có gì độc đáo và mới lạ?

Câu 1 : nhan đề bài thơ về tiểu đội xe không kính có ý nghĩa gì ?
Câu 2 : hình ảnh những chiếc xe không kính trong bài thơ có gì độc đáo và mới lạ ?
Câu 3 : a. ''bài thơ về tiểu đội xe không kính '' của Phạm Tiến Duật vốn là một bài thơ . Vậy có cần thiết phải dùng chữ ''bài thơ'' trong nhan đề tác giả không ? Vì sao ?
b. chép lại chính xác hai khổ thơ cuối của tác phẩm này .
c.xác định và chỉ rõ tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng ở câu cuối cùng của bài thơ ?
Câu 4 :''những chiếc xe từ trong bom rơi''
a. chép tiếp các khổ thơ trên đến hết bài thơ
b. các khổ thơ vừa chép nằm trong bài thơ nào ? Nêu tên tác giả và hoàn cảnh sáng tác bài thơ?
c. đoạn thơ gợi nhớ đến bài thơ nào đã học trong chương trình ngữ văn 9 . Nêu điểm giống nhau cơ bản về nghệ thuật và nội dung cảu hai bài thơ đó
Câu 5 : '' không có kính rồi xe có đèn ''
a. chép tiếp câu thơ trên để hoàn chỉnh đoạn thơ gồm 4 dòng
b. cho biết ,đoạn thơ vừa chép trong bài thơ nào ? Của ai ? Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ
c. từ ''trái tim''trong câu thơ cuối cùng của đoạn vừa chép được dùng với nghĩa như thế nào ?
d. vieetsa một đoạn văn diễn dịch từ 6 đến 8 câu phân tích hình ảnh người lính lái xe trong đoạn thơ
Câu 6: triển khai câu chủ đề sau : Cả bài thơ là dòng cảm xúc của người lính lái xe trên con đường xe ra tiền tuyến
Câu 7: triển khai câu chủ đề : Bài thơ gây được ấn tượng mạnh về các anh , những chiến sĩ lái xe rất dũng cảm , rất đáng yêu bởi những nét nghịch ngợm , ngang tàng
Câu 8 ; a. phân tích giá trị biểu cảm của từ ''chông chênh''trong câu thơ ''võng mắc chông chênh đường xe chạy. Lại đi , lại đi trời xanh thêm''
b. chỉ với hai câu thơ trên , Phạm Tiến Duật đã cho ta hiểu vẻ đẹp người kais xe Trường Sơn thời chống Mỹ . Hãy viết tiếp từ 7 đến 12 câu tạo đoạn văn diễn dịch hoàn chỉnh
Câu 9 : khi phân tích bài thơ ''bài thơ về tiểu đội xe không kính '',trog phàn giải quyết vấn đề,bạn em đã nêu được một nhận xét : '' bài thơ không chỉ phản ánh được cái khốc liệt,sự gian khổ của chiến tranh qua hình ảnh những chiếc xe không kính mà từ trong những gian khổ ,sự khốc liệt ấy bài thơ còn là một lời khẳng định ngợi ca vẻ đẹp phẩm chất của người chiến sĩ lái xe trên tuyến đường Trường Sơn trong những năm kháng chiến chống Mỹ''
a. câu văn trên chứa đựng đè tài gì?
b.triển khai 1 ý trong đề tài trên thành một đoạn văn hoàn chỉnh
Câu 10: mối quan hệ giữa cái ''không'' và ''có'' trong bài thơ về tiểu đội xe không kính
Câu 11 : a. câu mở đầu bài thơ có tới ba chữ ''không''.Nghĩa của ba chữ ''không'' này có giống nhau không? Vì sao?
b. gió là một thứ vô hình vậy mà tại sao nhà thơ lại nói : ''Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng''? Cách nói này hợp lí ở chỗ nào ?
Câu 12 : trong bài thơ ''bài thơ về tiểu đội xe không kính'' ,tác giả viết:
-Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha
Bài thơ''đồng chí'' mà em đã học cũng có một câu thơ giàu hình ảnh tương tự
a. em hãy chép chính xác câu thơ đó và cho biêt tên tác giả , hoàn cảnh sáng tác bài thơ
b. chỉ ra điểm tương đồng và khác biệt trong hai hình ảnh thơ ở phần trích dẫn và phần mà em vừa tìm được
Câu 13 : hình ảnh''trời xanh thêm''trong đoạn thơ trên là hình ẩn dụ hay hoán dụ?Nêu ý nghĩa của hình ảnh đó
Câu 14 : trong bài thơ này ,tác giả viết ''chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy ''. Một bài thơ khác đã học của chương trình ngữ văn 9 cũng có một câu thơ giàu hình ảnh tương tự
a. em hãy chép chính xác câu thoe đó và cho biết tên bài thơ ,tên tác giả
b. chỉ ra điểm tương đồng và khác biệt trong hai hình ảnh thơ phần trích dẫn và phần mà em vừa tìm
Câu 15 : trong bài thơ ''đồng chí '',ta thấy một cử chỉ rất đẹp của người lính:''thương nhau tay nắm lấy bàn tay''
Bài thơ ''bài thơ về tiểu đội xe không kính ''cũng có một câu thơ viết về cử chỉ đẹp như vậy
Nghj luận xã hội : từ hình ảnh người chiến sĩ lái xe trong bài thơ trên , em có suy nghĩ gì về vẻ đẹp của anh bộ đội cụ Hồ trong thời kháng chiến?
14 trả lời
Hỏi chi tiết
11.674
16
1
Dương Tú
29/04/2018 22:50:46
Câu 1
Bài thơ có một nhan đề khá dài, tưởng như có chỗ thừa nhưng lại thu hút người đọc bởi sự khác lạ, độc đáo. Nhan đề bài thơ đã làm nổi bật rõ hình ảnh của toàn bài: những chiếc xe không kính. Đây là một phát hiện thú vị của tác giả, thể hiện sự gắn bó và am hiểu về hiện thực đời sống chiến tranh trên tuyến đường Trường Sơn. Hai chữ “bài thơ” nói lên cách nhìn, cách khai thác hiện thực của tác giả: ông không chỉ viết về những chiếc xe không kính, viết về hiện thực khốc liệt của chiến tranh, mà chủ yếu là Phạm Tiến Duật muốn khám phá chất thơ từ hiện thực ấy - chất thơ của tuổi trẻ Việt Nam dũng cảm, hiên ngang, vượt lên những thiếu thốn, gian khổ,khắc nghiệt của chiến tranh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
9
2
Nguyễn Mai
29/04/2018 22:52:38
Câu 1
Nhan đề Bài thơ về tiểu đội xe không kính
Nhan đề bài thơ độc đáo gây ấn tượng và gợi suy ngẫm cho người đọc:
Nhan dề mang đề tài của bài thơ: Tiểu đội xe không kính . Tiểu đội là đơn vị cơ sở nhỏ nhất trong biên chế của quân đội ta. Cái tên gợi cho người đọc tính khốc liệt của chiến tranh. Một cái tên trần trụi, không mĩ miều, hàm súc như bao nhan đề bài thơ khác, đôi lập vói quan niệm cái đẹp văn chương thuần túy. Cái đẹp vói Phạm Tiến Duật là từ trong những diễn biến sôi động của cuộc sống mà ùa vào thơ.
Tác giả thêm vào hai chữ bài thơ là muốn thể hiện quan niệm thơ nói, thơ kể nhưng vẫn rất thơ. Chất thơ vút lên từ hiện thực, từ tâm hồn hào hoa lãng mạn, lạc quan yêu đời của người lính — tuổi trẻ Việt Nam giữa khói bom lửa đạn với đầy niềm tự hào, chiến đấu và chiến thắng.
19
2
Dương Tú
29/04/2018 22:55:05
Câu 2
Hình ảnh những chiếc xe không kính là một sáng tạo độc đáo của nhà thơ Phạm Tiến Duật bởi đây là một hình ảnh hết sức mới lạ, độc đáo, chưa từng xuất hiện trong thơ văn giai đoạn trước đó. Mặt khác, thông qua hình ảnh của những chiếc xe không kính, Phạm Tiến Duật đã thể hiện được tư tưởng chủ đạo của bài thơ cũng như tái hiện thành công hình tượng của những người lính lái xe trên tuyến đường trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của cả dân tộc. Bài thơ có một nhan đề khá dài, tưởng như có chỗ thừa nhưng chính nhan đề ấy lại thu hút người đọc ở cái vẻ lạ, độc đáo của nó. Nhan đề bài thơ đã làm nổi bật hình ảnh của toàn bài: những chiếc xe không kính. Hình ảnh này là sự phát hiện thú vị của tác giả, thể hiện sự gắn bó và am hiểu của nhà thơ về hiện thực đời sống chiến tran trên tuyến đường Trường Sơn.
4
1
Dương Tú
29/04/2018 22:59:25
Câu 3
a, Bài thơ có một nhan đề khá dài, tưởng như có chỗ thừa nhưng chính nhan đề ấy lại thu hút người đọc ở cái vẻ lạ, độc đáo của nó. Nhan đề bài thơ đã làm nổi bật hình ảnh của toàn bài: những chiếc xe không kính. Hình ảnh này là sự phát hiện thú vị của tác giả, thể hiện sự gắn bó và am hiểu của nhà thơ về hiện thực đời sống chiến tran trên tuyến đường Trường Sơn.
Tác giả không đặt nhan đề của bài thơ là Tiểu đội xe không kính mà thêm hai chữ “bài thơ” vào là một dụng ý nghệ thuật đầy đặc sắc của Phạm Tiến Duật. Hai chữ “bài thơ” nói lên cách nhìn, cách khai thác hiện thực của tác giả: không phải chỉ viết về những chiếc xe không kính hay là cái khốc liệt của chiến tranh, mà chủ yếu là Phạm Tiến Duật muốn nói lên chất thơ của hiện thực ấy, chất thơ của tuổi trẻ Việt Nam dũng cảm, hiên ngang, vượt lên những thiếu thốn, gian khổ, khắc nghiệt của chiến tranh.
b, 2 khổ thơ cuối
Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời
Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy
Võng mắc chông chênh đường xe chạy
Lại đi, lại đi trời xanh thêm.
Không có kính, rồi xe không có đèn,
Không có mui xe, thùng xe có xước,
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước:
Chỉ cần trong xe có một trái tim.
3
2
Quỳnh Anh Đỗ
30/04/2018 08:48:26
C1:
” Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật đọc lên cho ta có cảm giác hơi dài đôi chỗ tưởng như thừa nhưng chính điều đó đã tạo lên nét độc đáo mới lạ.Trước hết nhan đề làm nổi bật hình ảnh trong toàn bài đó là những chiếc xe không kính hay chính là hiện thực khốc liệt của cuộc chiến tranh. Qua đó ta thấy được sự am hiểu, gắn bó hiện thực cuộc sống chiên trường của tác giả. Hai chữ ” bài thơ” đã cho ta thấy rõ cách khai thác, cách nhìn hiện thực cuộc sống của tác giả: không chỉ viết về những chiếc xe không kính hay hay hiện thực khốc liệt của chiến tranh mà chủ yếu nói về chất thơ từ hiện thực ấy, chất thơ của tuổi trẻ của những người lính lái xe: Hiên ngang, lạc quan, dũng cảm. Như vậy, nhan đề bài thơ ” bài thơ tiểu đội xe không kính” đã góp phần làm nổi bật chủ đề thể hiện cảm xúc ngợi ca tự hào của tác giả về những chiến sĩ lái xe.
4
0
Quỳnh Anh Đỗ
30/04/2018 08:49:43
C2:
Trong bài thơ nổi bật lên một hình ảnh độc đáo: những chiếc xe không kính vẫn băng ra chiến trường.
- Xưa nay, những hình ảnh xe cộ, tàu thuyền nếu đưa vào thơ thì thường được “mĩ lệ hoá”, “lãng mạn hoá” đi rồi và thường mang ý nghĩa tượng trưng hơn là tả thực (vd: chiếc xe tam mã trong thơ Pus-kin, con tàu trong “tiếng hát con tàu” của Chế Lan Viên, đoàn thuyền đánh cá trong bài thơ cùng tên của Huy Cận).
- Ở bài thơ này, hình ảnh những chiếc xe không kính được miêu tả cụ thể, chi tiết rất thực. Đó là hình ảnh hoàn toàn có thực trong chiến tranh, thực đến trần trụi đã được tác giả nắm bắt đưa vào thơ và khai thác ở đó cả chất thơ và nhiều ý nghĩa. Hơn nữa, viết về những người lái xe thì không gì gắn họ với hình ảnh chiếc xe, qua xe mà làm nổi bật hình ảnh người lái xe. Bởi vậy, có thể nói khi tìm được hình ảnh chiếc xe không kính tác giả đã tìm được cấu tứ đặc sắc cho bài thơ của mình tạo thành một hình tượng thơ độc đáo của thời chiến tranh chống Mỹ.
1
0
Quỳnh Anh Đỗ
30/04/2018 08:51:30
C5:
a. Chép tiếp: Không có kính rồi xe không có đèn.
Không có mui xe thủng xe có xước
Xe vẫn chạy vì Miền Nam phía trước
Chỉ cần trong xe có một trái tim.
c. Từ “Trái tim” trong câu thơ cuối cùng có thể hiểu theo nghĩa chuyển:
- Chỉ người lính lái xe.
- Chỉ sự nhiệt tình cứu nước, lòng yêu nước nồng nàn, quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
d. Đoạn văn phải đảm bảo các yêu cầu về nội dung và hình thức (tham khảo câu 3, 4).
- Cuộc chiến đấu ngày càng gian khổ, ác liệt (qua hình ảnh những chiếc xe ngày càng méo mó, biến dạng).
- Bất chấp gian khổ, hy sinh, những chiếc xe vẫn thẳng đường ra tiền tuyến.
- Những người lính lái xe quả cảm vững tay lái vì họ có một trái tim tràn đầy nhiệt tình cách mạng, tình yêu tổ quốc nồng nàn, ý chí quyết tâm giải phóng miền Nam sắt đá.
Tham khảo đoạn văn phân tích.
Hai câu cuối của “bài thơ về tiểu đội xe không kính” đã khắc đậm hình ảnh đẹp đẽ của người chiến sĩ lái xe trên đường Trường Sơn.
Xe vẫn chạy vì Miền Nam phía trước
Chỉ cần trong xe có một trái tim
Những chiếc xe ấy đã bị bom đạn chiến tranh phá huỷ nặng nề, mất đi cả những hệ số an toàn tưởng như không thể lăn bánh. Vậy mà những người chiến sĩ lái xe đâu có chịu dừng. Những chiếc xe vận tải của họ chở lương thực, thuốc men, đạn dược vẫn chạy trong bom rơi đạn lửa bởi phía trước là miền Nam đang vẫy gọi. Công cuộc giành độc lập tự do của nửa nước vẫn phải tiếp tục. Dùng hình ảnh tương phản đối lập, câu thơ không chỉ nêu bật được sự ngoan cường, dũng cảm vượt lên trên giản khổ, ác liệt mà còn nêu bật được ý chí chiến đấu giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Hơn thế hình ảnh hoán dụ “một trái tim” là hình ảnh đẹp nhất của bài thơ chỉ người lính lái xe, chỉ sự nhiệt tình cứu nước, lòng yêu nước nồng nàn, quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Hình ảnh này kết hợp cùng kết câu câu “vẫn – chỉ cần” đã lý giải về sức mạnh vượt khó, khẳng định hơn tinh thần hiên ngang bất khuất, sự lạc quan tự tin trong cuộc chiến của người lính lái xe. Chính điều đó đã tạo nên cho họ sức mạnh để chiến đấu và chiến thắng để chúng ta mãi mãi yêu quý và cảm phục.
4
0
Quỳnh Anh Đỗ
30/04/2018 08:53:08
C8:
a. - “Chông chênh” là một từ láy giàu giá trị gợi tả, gợi cảm. Từ “chông chênh” gợi tả tư thế không thăng bằng, không chắc chắn, không vững cãi. Trong hoàn cảnh ra đời của bài thơ thì từ “chông chênh” gợi sự nguy hiểm. Đây là một nét vẽ hiện thực mà Phạm Tiến Duật tái hiện lại cuộc đời gian khổ của người lính lái xe Trường Sơn. Trong hoàn cảnh chiến đấu hết sức gian khổ, họ phải ăn, phải ngủ những giấc ngủ ngắn trên xe hoặc trên dọc đường đi giữa làn mưa bom của kẻ thù nhằm huỷ diệt sự sống.
- Song từ “chông chênh” còn gợi tả phong thái hiên ngang của người lính. Bom đạn của kẻ thù tưởng như có thể dùng sức mạnh để huỷ diệt sự sống con người nhưng không! Hình ảnh những chiếc võng mắc “chông chênh” trên tuyến đường TS khói lửa ấy đã chứng minh điều ngược lại: sự sống không chỉ tồn tại mà còn tồn tại trong một tư thế kiêu hãnh, hiên ngang, tư thế của người chiến thắng.
b. Viết đoạn văn:
Câu thơ tái hiện một cách tinh tế gian khổ mà những người lính lái xe Trường Sơn phải trải qua. Đó là cuộc sống gian khổ, phải ăn, phải ngủ những giấc ngủ ngắn ngày trên xe giữa những làn mưa bom của giặc đang ngày đêm trút xuống nhằm huỷ diệt sự sống. “Chông chênh” là một từ láy giàu giá trị gợi tả, gợi cảm. Từ “chông chênh” gợi ta tư thế không thăng bằng, không chắc chắn, không vững chãi. Song trong hoàn cảnh của bài thơ, từ “chông chênh” còn gợi tả phong thái hiên ngang của người lính như ngạo nghễ, thách thức kẻ thù. Họ luôn có tư thế tiến về phía trước. Điệp từ “lại đi” tái hiện vòng bánh xe lăn tiến lên phía trước, rộng hơn là đoàn xe vận tải lao nhanh ra mặt trận bỏ lại đằng sau tất cả đạn bom u ám để đến với bầu trời xanh phía trước. Bầu trời xanh là hình ảnh trượng trưng cho hoà bình, cho cuộc sống tươi đẹp. Với hình ảnh này, ta thấy được niềm lạc quan, niềm tin bất diệt của người lính vào chiến thắng. Phải chăng đó là sức mạnh lớn lao để đoàn xe lăn bánh tới đích?
1
0
Quỳnh Anh Đỗ
30/04/2018 13:23:20
C15: Nói đến Bộ đội Cụ Hồ là nói đến bước trưởng thành của những người lính xuất thân từ nhân dân, mang trong mình chủ nghĩa yêu nước, nét đẹp văn hóa của nhân dân, của truyền thống dân tộc. Từ lối sống giản dị, mộc mạc dần được rèn luyện trở thành một đội quân tinh nhuệ, ghi lại những dấu ấn rực rỡ trong hai cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại chống Pháp và chống Mỹ.Trong những ngày đầu của cách mạng, người lính còn mang dấu ấn của người nông dân rõ rệt. Không ít trong số họ chưa biết chữ, chưa biết khái niệm quân sự, thao tác quân sự là gì. Nhưng họ đã sớm tập hợp lại với nhau và sống có tổ chức, có kỷ luật. Và bên cạnh đó là mối quan hệ thân tình gắn bó bằng hai chữ “Đồng chí”. Điều này đã in đậm dấu ấn trong bài thơ “Nhớ” của Hồng Nguyên nói về người chiến sĩ những ngày đầu Cách mạng:
“Lũ chúng tôi
Bọn người tứ xứ
Gặp nhau hồi chưa biết chữ
Quen nhau từ buổi "một hai"
Súng bắn chưa quen
Quân sự mươi bài
Lòng vẫn cười vui kháng chiến...”
Những người lính chân đất đơn sơ, mộc mạc, xuất thân từ nhân dân mà đại đa số là nông dân đã gắn với nhau bằng một tình cảm mới - tình Đồng chí. Đó chính là một phẩm chất, một giá trị văn hóa mới được hình thành. Giá trị đặc biệt trong Văn hóa của Bộ đội Cụ Hồ còn thể hiện ở những phẩm chất cách mạng của người chiến sĩ như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với eá̉ng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Đó là những phẩm chất ưu việt và cũng là giá trị văn hóa của đội quân Cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp tổ chức, giáo dục. Vinh dự cho quân đội chúng ta, Người anh cả của quân đội - Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ghi một dấu ấn sâu đậm trong hàng ngũ chiến sĩ, cán bộ, chỉ huy của quân đội và trong toàn dân về văn hóa của người quân nhân, người chiến sĩ Cách mạng. Trong mỗi người Bộ đội Cụ Hồ có sự kết hợp của hai yếu tố, đó là sự hồn nhiên và chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Tôi thấy tâm đắc nhất là sự hồn nhiên không vụ lợi của người lính. Họ sẵn sàng cầm súng xông lên, bất chấp bom đạn kẻ thù, sẵn sàng hy sinh quên mình vì nhân dân vì Tổ quốc, nhưng lại thật hồn nhiên, thật nhẹ nhàng và gần gũi với nhân dân. Họ không phải là những người lính kiêu hùng mà là những anh hùng cách mạng thực sự. Có thể nói, trong cuộc trường chinh hơn nửa thế kỷ qua cho đến nay, Quân đội ta phát triển càng ngày càng vững mạnh. Đó là sự phát triển về trình độ tổ chức kỷ luật, là sự phát triển của khoa học - công nghệ và cũng là sự tiếp nối, phát triển về văn hóa của người chiến sĩ. Đại bộ phận chiến sĩ quân đội chúng ta hiện nay đều có trình độ văn hóa tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên. Vì thế so với thời kỳ trước, chúng ta đã có bước phát triển cao về trình độ văn hóa và khoa học quân sự. Xuyên suốt chiều dài lịch sử đến nay những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thấm nhuần trong từng chiến sĩ. Đó là tình thương yêu đồng chí, đồng đội, gắn bó với nhau như anh em ruột thịt một nhà. Đó là tấm lòng sẵn sàng nhường cơm sẻ áo cho nhau, nhường viên thuốc lúc đau ốm, sẵn sàng nhận về mình những hy sinh mất mát thay cho đồng đội... Những câu chuyện sinh động trong lịch sử chiến tranh qua hai cuộc kháng chiến đã dạy cho mỗi cán bộ, chiến sĩ đức hy sinh cao cả. Trải qua hai cuộc kháng chiến, từ khi quân đội còn thiếu thốn, ăn còn đói, mặc còn thiếu cho đến thời bình, tình cảm của mỗi người lính đối với nhân dân và nhân dân dành cho người lính vẫn vẹn nguyên mặn nồng, tha thiết “đi dân nhớ, ở dân thương”. Ngay cả trong thời bình, sự hy sinh vì nhân dân, cho đất nước của mỗi người lính vẫn đang góp thêm những nốt nhạc kiêu hùng trong bản hùng ca của người chiến sĩ. Đến giờ phút này, chúng ta vẫn bàng hoàng khi nhắc đến nỗi đau mất mát trước sự hy sinh của Thiếu tá Lê Văn Phượng khi giúp dân trong lũ dữ, hay mới đây là Thiếu tá Nguyễn Tuấn Ngãi khi giúp dân chữa cháy rừng… Sự hy sinh quên mình vì nhân dân của cán bộ, chiến sĩ quân đội cả trong thời chiến và thời bình đã, đang và còn sẽ tạo nên những giá trị văn hóa đậm nét xuyên suốt mọi thời đại. Tôi nhớ, Lê-nin đã từng nói: Cái gì đã biến thành cuộc sống thì cái đó chính là văn hóa. Nghĩa là văn hóa là điều gì đó đã trở thành bản chất, thành cái thường xuyên trong mỗi con người và trong cuộc sống. Đối với mỗi quân nhân cũng vậy thôi. Tất nhiên trong chiến tranh những giá trị và phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ được bộc lộ rõ nhất. Bởi ở đó là sự hy sinh xương máu, là đối diện giữa cái sống và cái chết. Trong môi trường đó, trong giây phút đó, con người có điều kiện để thể hiện rất rõ lý tưởng của mình, khát vọng cao đẹp của mình. Ngày nay, bộ đội chúng ta đang sống trong thời hòa bình, có doanh trại, điều kiện sống đầy đủ, nhưng không thể vì thế mà làm giảm mối quan hệ thân tình của bộ đội với nhân dân. Trong những hoàn cảnh, những khi cần đến, màu áo xanh của người chiến sĩ luôn có mặt giúp dân khắc phục những khó khăn do thiên tai, bão, lũ… Và xét cho cùng thì mối quan hệ máu thịt giữa quân đội với nhân dân không bao giờ phai nhạt. Phải nói lại rằng, bên cạnh sự chính quy, tinh nhuệ thì giá trị Văn hóa của Bộ đội Cụ Hồ được làm nên bởi phẩm chất anh hùng, ở sự gắn bó với nhân dân, vì nhân dân mà chiến đấu. Cho đến ngày nay, lực lượng quân đội xuyên suốt thời đại vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong bảo vệ và góp phần giữ vững ổn định an ninh xã hội và là lực lượng gần gũi, gắn liền với nhân dân. Để phát huy giá trị Văn hóa Bộ đội Cụ Hồ và vun đắp giá trị truyền thống, chúng ta cần thường xuyên giáo dục cho các chiến sĩ trẻ truyền thống của cha anh. Hình ảnh người chiến sĩ qua hai thời kỳ tuy còn đậm nét khác nhau nhưng cũng đã dần khép vào trang sử. Chúng ta cần tổ chức tái hiện lại hình ảnh anh Bộ độ Cụ Hồ trong hai cuộc kháng chiến một cách sinh động để cho lớp chiến sĩ trẻ, những người sinh ra sau hòa bình biết được cha anh mình đã sống, chiến đấu như vậy. Cùng với đó, cần tổ chức các câu lạc bộ, tổ chức tọa đàm nhằm nâng cao nhận thức về văn hóa người chiến sĩ. Cùng với việc kế thừa các giá trị truyền thống, quân đội cũng cần phải học tập những giá trị mới của con người trong thời đại mới như tác phong công nghiệp, hiểu biết về nền kinh tế tri thức, từ đó bộ đội sẽ tiếp nhận, vận dụng vào sinh hoạt, rèn luyện để xây đắp những phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ lịch sử mới.
1
0
Quỳnh Anh Đỗ
30/04/2018 13:26:02
C13:
- Đây là hình ảnh ẩn dụ.
- Ý nghĩa: Ẩn dụ ''trời xanh'' thật đặc sắc,khiến câu thơ như bay phấp phới trong màu xanh mộng mơ,hy vong,trong niềm tin,lạc quan cua các anh.Phải chăng,các anh tin ngày mai trời sẽ trong hơn,xanh hơn,miền Nam được giải phóng,nd ta được sống dưới bầu trời ấm no,tự do,hạnh phúc?
0
1
Quỳnh Anh Đỗ
30/04/2018 13:30:36
C10: Trong bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính, tác giả Phạm Tiến Duật đã xây dựng nên những cái không và cái có, từ đó tạo ra cho chúng mối quan hệ kết nối vô cùng hài hòa, độc đáo đã tạo nên sự hấp dẫn cho bài thơ. Trước hết, cái có được tác giả thể hiện ở hình ảnh của những chiếc. Những chiếc xe này vố có đầy đủ những thiết bị tối thiểu phục vụ cho những người lính lái xe khi làm nhiệm vụ vận chuyển hàng tiếp viện vào chiến trường miền Nam. Nhưng do mưa bom bão đạn của kẻ thù mà những thiết bị, phụ kiện vốn có của xe này trở thành không còn nguyên vẹn, hoặc mất đi hoàn toàn:
“Không có kính rồi xe không có đèn
Không có mùi rồi thùng xe có xước
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước
Chỉ cần trong xe có một trái tim”
Cũng từ những cái không này của những chiếc xe đã tạo ra những bất lợi, khó khăn, gian khổ của những người lính khi thực hiện nhiệm vụ của mình. Họ không chỉ bị gió lùa làm cay đôi mắt, bị bụi đất nơi chiến trường phủ trắng mái đầu xanh, rồi bị những vật trở ngại trên đường lùa vào buồn lái:
“Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa như ùa vào buồng lái”
Nhưng trong cái khó khăn ấy, tinh thần quyết tâm cùng tình đồng đội đồng chí vẫn hiện lên thật đẹp, thật đáng trân trọng. Họ cùng nhau vượt qua những khó khăn, mất mát để những giờ giải lao họ cùng nhau phì phèo điếu thuốc cùng cười vui về những mái đầu đẹp. Rồi gặp những người đồng chí của mình trên đường họ vui vẻ bắt tay đầy ấm áp:
“Gặp bạn bè suốt dọc đường đi tới
Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi”
Vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, vượt qua những cái thiếu thốn của hoàn cảnh làm việc cùng không khí bạo tàn của chiến tranh. Những “cái không” đã làm sáng lên vẻ đẹp tinh thần cùng lí tưởng cao đẹp, tấm lòng kiên định, quả cảm của những người lính lái xe:
“Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước
Chỉ cần trong xe có một trái tim
Chính cái không và cái có được nhà thơ tạo ra trong sự liên kết đặc biệt, có tác dụng hỗ trợ,làm nổi bật nhau đã tạo nên nét hấp dẫn đặc biệt cho bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính.
0
0
Quỳnh Anh Đỗ
30/04/2018 13:32:36
C9:
“Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật đã khắc họa thành công hình ảnh những người lính trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Hình ảnh ấy tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Mĩ. Chiến trường ác liệt, hiểm nguy mà tâm hồn các anh, các chị vẫn ngời ngời sự lạc quan, trẻ trung, yêu đời. Nhưng trên hết vẫn là tấm lòng yêu mến, thiết tha với đồng đội, với đất nước, vẻ đẹp tâm hồn cao quý gieo vào lòng người đọc niềm tin yêu, sự trân trọng, cảm phục và lời nguyện cầu tiếp bước. Khi xưa các anh các chị “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” thì hôm nay thế hệ trẻ sẽ “chuẩn bị hành trang” đầy đủ để đưa đất nước tiến “vào thế kỉ mới” phát triển, sôi động và đầy thách thức.
0
0
NoName.420681
25/02/2019 21:32:07
Cau 7 trien khai cau chu de "bai tho gay an tuongmanh ve cac anh nhung chien si lai xe rat dung cam dang yeu nhich ngom ngang tan
1
0
NoName.609877
13/11/2019 22:07:14
Câu 4:Nêu ý nghĩa nhân đề bài thơ?
Nhan đề làm nổi bật một hình ảnh rất độc đáo và lạ của bài thơ và đó là hình ảnh hiếm gặp trong thơ:hình ảnh những chiếc xe không kính
SUY RA:hình ảnh ấy gợi lên hiện tượng khốc liệt của chiến tranh
-Vẻ khác lạ còn ở hai chữ "Bài thơ"tưởng như rất thừa nhưng lại khẳng định chất thơ của hiện thực của tuổi trẻ hien ngang dũng cảm vươn lên nhiều thiếu thốn hiểm nguy của chiến tranh.
-NHan đề góp phần làm nổi bật chủ đề tác phẩm:ca ngợi vẻ đẹp phẩm chất tâm hồn những người chiến sĩ lái xe Trường Sơn thời kì kháng chiến chống Mĩ đồng thời thể hiện cảm hứng khai thác chất thơ từ trong hiện thức chiến tranh khốc liệt của nhà thơ Phạm Tiến Duật.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư