Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Suy nghĩ của em về vấn đề thụ động trong học tập

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
18.719
16
8
NGUYỄN THỊ THU HẰNG
05/12/2017 14:12:29

Đó là việc các thầy cô đứng trên bục giảng và yêu cầu nhiều lần các SV trả lời câu hỏi. Đó không phải là những câu hỏi khó. Thông thường nó đều nằm trong phạm vi hiểu biết và có thể trả lời của SV. Thế nhưng rất ít có cánh tay nào giơ lên. Điều này ảnh hưởng khá lớn đến không khí học tập trong lớp. Nó gây ra một cảm giác rất áp lực mỗi khi thầy cô đặt câu hỏi. SV thì cảm thấy áp lực, còn giáo viên cũng cảm thấy chán nản vì chỉ có sự làm việc một chiều.

Vậy thì nguyên nhân do đâu SV "không thèm” phát biểu ý kiến trong giờ học? Sau đây là 6 nguyên nhân mà tôi đúc kết, rút ra được từ bản thân tôi và các bạn của tôi: Chuyện phát biểu là chuyện của ai đó chứ không phải của mình. Mình không phát biểu thì sẽ có người khác phát biểu, thế thôi (1). Không muốn là người đầu tiên. Đây là một tâm lý khá phổ biến bởi tôi thấy rằng khi một người nào đó đã giơ tay phát biểu và khi thầy cô tiếp tục hỏi về vấn đề đó thì có khá nhiều người xung phong nhưng lại không giơ tay ngay từ đầu (2). Không phát biểu không sao, vì thầy cô gọi mãi không ai xung phong thì sẽ "chọn mặt gửi vàng" trong danh sách lớp và sẵn làm luôn công việc điểm danh. Xong, thế là qua chuyện, họa hoằn lắm thầy cô mới gọi trúng mình (3). Đa phần những người hay phát biểu không phải là những "sao" trong lớp. Không hiểu rằng các "sao" này sợ phát biểu nếu sai sẽ bị mất hình tượng hay sao mà không bao giờ giơ tay phát biểu nhưng lại thích ngồi ở dưới trả lời nho nhỏ (4). Trong lớp học Anh văn, điều này lại càng khó chịu hơn. Lớp học thật sự căng thẳng mỗi khi thầy cô có câu hỏi và yêu cầu xung phong. Lớp học thì ít người, thầy cô cứ đứng trên mà kêu gọi, ở dưới SV cứ cúi mặt xuống bàn, chán ơi là chán (5). Và cuối cùng có lẽ chính là do sự thụ động, nhút nhát trong một bộ phận lớn SV hiện nay (6).

Tuy nhiên, "chuyện phát biểu trong SV" không phải chỉ xuất hiện ở giảng đường đại học. Ngay từ ngôi trường cấp II, cấp III điều này cũng đã khá quen thuộc. Thế nhưng quy mô những lớp học ngày xưa còn nhỏ, thầy cô đã khá quen mặt nên nếu không xung phong, thầy cô sẵn sàng gọi lên bảng. Ở cấp I lại khác, các em phát biểu khá hồn nhiên và luôn làm theo lời cô dạy "hăng hái phát biểu ý kiến".

Vậy thì tại sao lại xảy ra một hiện tượng theo tôi là kỳ quặc đến như vậy?! Phải nhìn nhận rằng sự vô trách nhiệm, thụ động, ỷ lại đang thật sự tồn tại trong một bộ phận lớn những người chủ tương lai của đất nước. Và cũng phải thừa nhận rằng những suy nghĩ đó cũng tồn tại phần nào trong con người của tôi - người viết bài này. Nhưng tôi thật sự quan tâm đến vấn đề này. Tôi cho rằng nó là điều vô cùng quan trọng trong việc học tập cũng như trong cuộc sống. Từ việc ngại phát biểu trong giờ học sẽ dẫn đến ngại phát biểu trong cơ quan làm việc sau này. Ngại phát biểu cũng đồng nghĩa với việc không dám nói lên sự thật, không dám nhìn nhận cái sai. Như thế, cái sai không được đưa ra ánh sáng, không được làm rõ nên sẽ không thể tìm ra được cách giải quyết, không thể tiến bộ. Một đất nước mà có thế hệ trẻ như thế thì lạc hậu là chuyện không thể tránh khỏi.

Chúng ta không ai muốn sống trong một đất nước lạc hậu, chúng ta phấn đấu để trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020. Điều đó không thể xảy ra nếu ngay từ bây giờ chúng ta không quan tâm đúng mức đến vấn đề con người, xây dựng một thế hệ trẻ chủ động, sáng tạo, có nhiệt huyết.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
24
14
Quỳnh Anh Đỗ
05/12/2017 19:22:39

Cuộc sống của chúng ta không ngừng phát triển và con người chúng ta cũng phải phát triển để thích ứng với cuộc sống. Thế nhưng xã hội hiện nay vẫn luôn tồn tại rất nhiều những cá nhân thụ động, không biết tự mình vươn lên trong cuộc sống để hoàn thiện bản thân mình. Nó thể hiện trong suy nghĩ và trong tư duy của tất cả chúng ta.

Lối sống thụ động chính là lối sống không biết tự lập mà chỉ biết dựa vào người khác thì mới có thể làm việc được. Nếu như chúng ta suy nghĩ đơn giản thì không có vấn đề gì phải bàn cãi nhưng nếu như nhìn sâu vào vấn đề thì chúng ta sẽ thấy được những bất cập. Từ xưa đến nay ông cha luôn có câu “trứng khôn hơn vịt” và cứ mặc định người lớn tuổi hơn sẽ có quyền quyết định. Chính vì lẽ này mới hình thành nên lối sống thụ động, dựa dẫm vào người khác của một số bạn trẻ trong xã hội hiện nay. Một phần suy nghĩ của người Việt Nam chúng ta trẻ con thì không biết gì nên nghe theo sự sắp đặt của người lớn nên đã hình thành nên lối suy nghĩ dựa dẫm vào người khác của rất nhiều bạn trẻ.

Ngay cả trong việc giáo dục chúng ta cũng thường quen với lối dạy áp đảo các học trò của mình, thầy giáo luôn đúng, họ luôn cho rằng kiến thức mà họ có là chính xác nhất đầy đủ nhất và nhất nhất học sinh phải noi theo.

Chính những điều này chính là cái nôi để hình thành nên những cá nhân có lối sống thụ động, chỉ biết làm theo những lời chỉ dạy của người khác. Đặc biệt rất nhiều bạn sinh viên hiện nay có lối sống quá thụ động. Các bạn suốt ngày chỉ biết ăn ngủ, không biết tìm tòi thêm tài liệu để học tập, nâng cao thêm kiến thức. Đặc biệt các bạn không biết nâng cao những kỹ năng thực tiễn, kỹ năng xã hội nên khi ra trường ngoài tấm bằng trống rỗng thì các bạn không làm được cái gì cả. Chính những điều này đã làm cho các nhà tuyển dụng ngán ngẩm, lắc đầu từ chối, nếu có nhận vào cũng dày công đào tạo lại từ đầu.

Có rất nhiều bạn ra trường đến nơi nhưng vẫn không chịu tìm tòi kiến thức, vẫn phải dựa dẫm vào bố mẹ, hằng tháng bố mẹ vẫn phải bao nuôi… Chính điều này khiến cho các bạn không có kỹ năng xã hội, không có chính kiến…

Chúng ta hãy nhìn vào những  nước phát triển trên thế giới sẽ thấy được cách giáo dục của họ rất khác, môi trường học của họ rất năng động, thầy cô chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn còn học sinh chính là những người tìm tòi nghiên cứu kiến thức. Điều này đòi hỏi ai cũng phải biết làm phải biết đứng trên đôi chân của mình không phụ thuộc vào bất cứ ai, cho nên họ không có lối sống thụ động như chúng ta. Tại rất nhiều công ty, tập đoàn nước ngoài, họ yêu cầu nhân viên của họ phải biết năng động sáng tạo trong công việc chứ không phải theo một lối mòn nhất định đây chính là yêu cầu của họ.

Một trong  những yêu cầu đặt ra cho tất cả chúng ta đó chính là xóa bỏ ngay lối sống thụ động, lười suy nghĩ, lười sáng tạo, chỉ có như vậy thì chúng ta mới có thể tránh được tình trạng thất nghiệp và xây dựng xã hội phát triển.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×