Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giáo dục Công dân - Lớp 9
11/01/2023 22:03:18

Em có suy nghĩ gì về lý tưởng sống của các thanh niên Việt Nam qua các thời kì cách mạng?

Em có suy nghĩ gì về lý tưởng sống của các thanh niên Việt Nam qua các thời kì cách mạng?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
113
1
0
Hoàng Hiệp
11/01/2023 22:04:02
+5đ tặng

Có bao giờ bạn tự hỏi mình sinh ra trên cuộc đời là vì điều gì? Bạn sống để làm gì? Chắc hẳn sẽ rất khó khăn để đưa ra câu trả lời, tại sao lại như vậy? Bởi vì chúng ta chưa có cho cuộc đời mình một mục tiêu hay chính là lí tưởng sống. Hơn bất cứ thứ gì đây là một yếu tố quyết định tương lai của bạn, đáng để bạn suy ngẫm...

Trước hết, hãy cùng tìm hiểu thế nào là lí tưởng sống? Lí tưởng sống là mục đích, là điều mà mỗi người hướng đến. Là mục tiêu mà mỗi người mong muốn đạt được, là đích đến cho những cố gắng của con người trong cuộc sống. Mỗi người đều có một lí tưởng sống cho mình, người có lí tưởng cao đẹp chính là người sống với mục đích tốt đẹp, suy nghĩ và hành động tích cực, không ngừng phấn đấu và rèn luyện để hoàn thiện bản thân mình.

Vậy tại sao con người phải sống có lí tưởng? Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng nhớ đến hình ảnh Bác Hồ trong cuộc trò chuyện với bác Lê - một người bạn của Bác trước khi Người rời khỏi Bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước. Năm ấy, khi bác Lê hỏi tiền đâu, Bác đã đưa hai bàn tay ra và nói tiền đây. Trong lòng người thanh niên Nguyễn Tất Thành ngày ấy là cả một nhiệt huyết tràn đầy lí tưởng tìm đường cứu đất nước. Bác có lí tưởng, đó là con đường Cách mạng và Bác đã dùng hai bàn tay của mình để thực hiện lí tưởng đó. Cuối cùng, Bác đã thành công. Vậy nên, khi chúng ta có lí tưởng, có mục tiêu của cuộc đời mình chúng ta sẽ chiến đấu đến cùng để hoàn thành nó. Con người sống trong cuộc đời này ai cũng có ước mơ, có mục đích sống. Và chỉ khi đó ta mới sống hết mình, sống có kế hoạch, sống đúng nghĩa của sống. lí tưởng sống chính là điều kiện để con người vươn lên hoàn thiện bản thân mình hơn. Người sống có lí tưởng sẽ thành công hơn trong cuộc sống, trở thành một người lạc quan, sống có ích cho xã hội. Đó là điều hiển nhiên và Bác Hồ là một minh chứng rõ nhất. Hoặc lướt đọc qua cuộc đời của những người thành công ta không thể phủ nhận một điều rằng họ có ước mơ, họ phấn đấu từng ngày để hoàn thiện ước mơ. Mỗi người nên tự lựa chọn cho mình một lối đi riêng, một cuộc đời, một lí tưởng riêng và không ngừng nỗ lực để đi đến cuối đỉnh của thành công - hoàn thành lí tưởng của cuộc đời mình.

Chúng ta - những thế hệ trẻ của tương lai, của đất nước, càng nên sống có mục tiêu, có hoài bão, có ước mơ. Nếu trong thời kì cách mạng ngày trước thế hệ thanh niên yêu nước lấy lí tưởng cộng sản làm lí tưởng chung, sẵn sàng chiến đấu hi sinh để đổi lấy bình yên cho tổ quốc. Còn chúng ta bây giờ, được sống trong thời kì hòa bình, được tự do lựa chọn mục tiêu sống của cuộc đời mình. Có thể bạn mong muốn sau này có thật nhiều tiền, đi thật nhiều nơi, mục tiêu của bạn là được đi vòng quanh thế giới. Hay bạn ước mình sẽ có thể mang nụ cười, chia sẻ tình yêu thương đến với mọi người. Và để làm được điều đó bạn bắt đầu từ những chuyến đi thiện nguyện nhỏ. Lí tưởng, ai cũng có. Nhưng quan trọng bạn đã nuôi dưỡng lí tưởng đó như thế nào? Tôi có một cậu bạn, từ bé đã mơ ước được bay lượn trên bầu trời - cậu ấy muốn được làm phi công. Ngày thơ bé, ước mơ đó vô cùng mãnh liệt. Nhưng rồi theo thời gian, cậu ấy lớn lên, đến bây giờ khi đang đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời, cậu ấy đã không điền vào phiếu đăng kí thi chuyên ngành hàng không. Tôi hỏi tại sao, cậu ấy chỉ lắc đầu và nói cậu không đủ khả năng. Tôi tự hỏi, gần mười hai năm trời cậu kiên trì theo đuổi, coi đó như mục đích sống của cuộc đời, tại sao bây giờ lại buông dễ dàng như vậy? Nhưng câu nói sẽ không bao giờ từ bỏ, cậu sẽ chờ đến một ngày cậu đủ điều kiện để thực hiện điều đó. Cả cuộc đời cậu ấy chỉ theo đuổi duy nhất một điều đó, và tôi tin cậu sẽ không bao giờ từ bỏ. Thật ra chúng ta ai cũng có lúc như thế, bởi lẽ ta chưa biết sẽ theo đuổi lí tưởng bằng cách nào, nên làm như thế nào?

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
T_T BG
11/01/2023 22:05:13
+4đ tặng
Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc, là người chủ tương lai của đất nước…Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên”(1). Thanh niên luôn có hoài bão lớn, có ước mơ cháy bỏng. Giàu nghị lực, sống với lý tưởng mãnh liệt và dám xả thân vì nghĩa lớn, thanh niên rất năng động, sáng tạo, dám khám phá cái mới và đủ sức khỏe, đủ thời gian thực hiện những hoài bão cao đẹp của mình. Trong bất cứ thời đại nào, lực lượng thanh niên chính là nguồn xung lực mạnh mẽ nhất của đất nước, là đại biểu cho tinh thần tự tôn và sự đi lên của cả dân tộc

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Giáo dục Công dân mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo