Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày hoàn cảnh nổ ra phong trào Cần Vương ở Quảng Ngãi

Trình bày hoàn cảnh nổ ra phong trào Cần Vương ở Quảng Ngãi
2 trả lời
Hỏi chi tiết
177
1
0
Th Vinh
12/04/2023 10:01:58
+5đ tặng
Phong trào Cần Vương bùng nổ ở Quảng Ngãi trong thời kỳ đầu thế kỷ 19. Tại thời điểm này, Việt Nam đang ở trong giai đoạn bị phân chia và bị thực dân Pháp thôn tính.Quảng Ngãi là một trong những vùng đất chịu ảnh hưởng nặng nề của chính sách thực dân Pháp.
Các quan lại của triều đình nhà Nguyễn tại Quảng Ngãi bị đặt vào vị trí yếu hơn bởi sự can thiệp của các quan đại phái và Pháp. Người dân địa phương bị nói dối và đánh giá thấp, và phải chịu áp lực từ những chính sách cưỡng bức, đóng thuế nặng nề của thực dân. Các đối tượng này đã khiến cho sự không hài lòng và phản đối của người dân địa phương tăng lên.
Trong bối cảnh này, một số những tầng lớp như thương nhân, nhà nông, trí thức cùng nhau đứng lên phản đối chủ nghĩa thực dân và nhấn mạnh chủ quyền của quốc gia. Họ thành lập phong trào Cần Vương để đòi lại quyền tự chủ cho dân tộc. Các nhân vật đáng chú ý trong phong trào Cần Vương ở Quảng Ngãi là Lê Thanh Cường, Nguyễn Tất Thành (Ho Chi Minh), Nguyễn Hữu Cảnh và Trần Duy Trinh.
Bằng cách lồng ghép giữa giáo dục và hoạt động chính trị, phong trào Cần Vương đã củng cố sự đoàn kết giữa người dân địa phương và giúp tăng cường ý thức tự chủ. Tuy nhiên, phong trào này không có sự phát triển mạnh mẽ do sự can thiệp của quân đại phái và thực dân Pháp.
Tóm lại, hoàn cảnh mà phong trào Cần Vương bùng nổ ở Quảng Ngãi vào thế kỷ 19 bao gồm sự áp đặt của chính sách thực dân Pháp, sự suy giảm quyền lực của triều đình nhà Nguyễn và sự bất bình của người dân địa phương. Các phong trào chính trị, kinh tế và xã hội chống lại chế độ thực dân được hình thành, trong đó có phong trào Cần Vương, dẫn đến những sự kiện lịch sử quan trọng trong đấu tranh cho độc lập và tự do của dân tộc Việt Nam.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
nguyễn vân anh
14/04/2023 17:21:34

Hoàn cảnh bùng nổ Phong trào Cần Vương:

- Sau Hiệp ước Hác-măng và Pa-tơ-nốt, Pháp đã hoàn thành về cơ bản cuộc xâm lược Việt Nam, thiết lập chế độ bảo hộ ở Bắc Kì và Trung Kì.

- Phái chủ chiến trong triều đình Huế, đại diện là Tôn Thất Thuyết đã phế bỏ những ông vua thân Pháp, đưa Hàm Nghi lên ngôi, bí mật xây dựng sơn phòng, tích trữ lương thảo và vũ khí.

- Đêm ngày 4 rạng ngày 5-7-1885, Tôn Thất Thuyết hạ lệnh tấn công Pháp tại đồn Mang Cá, toà Khâm sứ. Pháp phản công, Tôn Thất Thuyết đưa vua Hàm Nghi chạy ra sơn phòng Tân Sở (Quảng Trị).

- Ngày 13-7-1885, Tôn Thất Thuyết mượn danh vua Hàm Nghi xuống chiếu Cần Vương kêu gọi văn thân, sĩ phu, nhân dân cả nước đứng lên vì vua mà kháng chiến.

⟹ Phong trào Cần Vương bùng nổ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Lịch sử Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo