Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Khác - Đại học
31/05/2023 19:13:49

Cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử lý kỷ luật bà Q là đúng hay sai

Bà lê Thị Q là công chức địa chính công tác tại ủy ban nhân dân xã X. bà Q đã có hành vi vi phạm pháp luật khi thực hiện công vụ được giao nên cách đây 6 tháng đã bị kỷ luật ở hình thức hạ một bậc lương. nay bà Q lại tái phạm nên chủ thể có thẩm quyền đã ra quyết định xử lý kỷ luật bà quy bằng hình thức hạ ngạch
anh chị hãy xác định:
a) hình thức kỷ luật đối với bà Q đúng hay sai? nêu cơ sở pháp lý
b) nếu hành vi tái phạm của bà Q bị phát hiện vào ngày 05/05/2022(thứ năm) thì thời hạn sử lý kỷ luật bà Q là bao lâu
c)Thẩm quyền xử lý kỷ luật bà Q là chủ thể nào
d) Giả sử trong quá trình bà Q đang nghỉ phép hằng năm ,cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử lý kỷ luật bà Q là đúng hay sai? tại sao?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
48
1
1
Lương Phú Trọng
31/05/2023 19:15:00
+5đ tặng

a) Hình thức kỷ luật hạ một bậc lương đối với bà Q là đúng. Cơ sở pháp lý cho việc này có thể được tìm thấy trong Luật Kỷ luật công chức và viên chức năm 2015, Điều 8, Điều 9 và Điều 10.

b) Thời hạn xử lý kỷ luật bà Q được quy định trong Quy chế xử lý vi phạm kỷ luật công chức và viên chức. Theo quy chế này, thời hạn xử lý kỷ luật là 60 ngày làm việc tính từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Tuy nhiên, trong trường hợp đặc biệt, thời hạn này có thể được kéo dài lên tối đa 90 ngày làm việc.

c) Thẩm quyền xử lý kỷ luật bà Q thuộc về cơ quan chủ quản công chức và viên chức tại cấp có thẩm quyền, tức là cơ quan chủ quản công chức và viên chức tại địa phương. Trong trường hợp này, có thể là Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc tỉnh.

d) Việc ra quyết định xử lý kỷ luật bà Q trong khi bà đang nghỉ phép hằng năm là đúng. Luật Kỷ luật công chức và viên chức không xác định rõ ràng về việc áp dụng kỷ luật trong thời gian nghỉ phép. Tuy nhiên, việc tái phạm của bà Q có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự uy tín và trật tự công việc, do đó cơ quan có thẩm quyền có thể ra quyết định xử lý kỷ luật ngay cả khi bà đang nghỉ phép.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
Thái Thảo
31/05/2023 19:15:15
+4đ tặng
a) Hình thức kỷ luật hạ ngạch đối với bà Q là đúng. Cơ sở pháp lý để áp dụng hình thức này có thể là Luật Công chức, viên chức năm 2015. Theo điều 103 của Luật này, cấp trên có thẩm quyền xử lý kỷ luật công chức đối với những hành vi vi phạm pháp luật khi thực hiện công vụ được giao. Trong trường hợp tái phạm, cấp trên có thể áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm khắc hơn so với lần vi phạm trước đó.

b) Nếu hành vi tái phạm của bà Q bị phát hiện vào ngày 05/05/2022 (thứ năm), thời hạn xử lý kỷ luật bà Q sẽ phải tuân theo quy định tại Quy chế kỷ luật công chức, viên chức. Theo quy định của điều 10 Quy chế này, thời hạn xử lý kỷ luật là 60 ngày kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Vì vậy, thời hạn xử lý kỷ luật bà Q sẽ là 60 ngày kể từ ngày 05/05/2022.

c) Thẩm quyền xử lý kỷ luật bà Q thuộc về cấp trên, tức là chủ thể có thẩm quyền quản lý và điều hành bà Q trong cơ quan công tác. Trong trường hợp này, có thể là chủ tịch ủy ban nhân dân xã X hoặc người có thẩm quyền tương đương.

d) Trong trường hợp bà Q đang nghỉ phép hằng năm, cơ quan có thẩm quyền vẫn có quyền ra quyết định xử lý kỷ luật bà Q nếu hành vi vi phạm đã được xác định. Lý do là hành vi vi phạm pháp luật của bà Q không phụ thuộc vào việc bà Q có đang trong thời gian nghỉ phép hay không. Cơ quan có thẩm quyền vẫn phải đảm bảo quyền lợi chính đáng của tổ chức và nguyên tắc xử lý công bằng đối với các cán bộ công chức.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo