Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Anh, chị hiểu thế nào là nguyên lý giáo dục, Vì sao giáo dục phải gắn bó giữa ba lực lượng gia đình, nhà trường và xã hội, Nêu ví dụ minh họa

Câu 8: Anh, chị hiểu thế nào là nguyên lý giáo dục? Vì sao giáo dục phải gắn
bó giữa ba lực lượng gia đình, nhà trường và xã hội. Nêu ví dụ minh họa .
4 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
1.704
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nguyên lý giáo dục là các nguyên tắc, quy tắc và phương pháp giáo dục được xác định để đảm bảo sự phát triển toàn diện cho học sinh. Nguyên lý giáo dục bao gồm các yếu tố như tôn trọng cá nhân, khuyến khích sự sáng tạo, động viên học sinh phát triển tư duy và kỹ năng sống.

Giáo dục phải gắn bó giữa ba lực lượng gia đình, nhà trường và xã hội vì mỗi lực lượng đó đều có vai trò quan trọng trong việc định hình và phát triển con người. Gia đình là nơi đầu tiên mà trẻ em học hỏi và phát triển, nhà trường cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết cho học sinh, trong khi xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc định hình giá trị và quan niệm của học sinh.

Ví dụ minh họa cho việc gắn bó giữa ba lực lượng này là việc các trường học thường tổ chức các hoạt động giao lưu với các tổ chức xã hội và các doanh nghiệp để giúp học sinh có cơ hội tiếp cận với thực tế và phát triển kỹ năng mềm. Gia đình cũng có thể tham gia vào các hoạt động này để tạo ra một môi trường học tập tích cực cho học sinh.
1
2
Thái Thảo
04/06/2023 20:39:35
+5đ tặng

Nguyên lý giáo dục là những nguyên tắc và quy tắc hướng dẫn trong việc tổ chức quá trình giảng dạy và học tập, nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện của học sinh. Nguyên lý này tập trung vào việc xây dựng một môi trường giáo dục tích cực, khuyến khích sự tương tác, phát triển kỹ năng và giúp học sinh trở thành công dân đáng kính trong xã hội.

Giáo dục cần gắn bó giữa ba lực lượng quan trọng là gia đình, nhà trường và xã hội vì mỗi lực lượng này đóng góp một vai trò quan trọng và tương đồng trong quá trình giáo dục. Gia đình là môi trường đầu tiên mà trẻ em tiếp xúc, nơi hình thành nền tảng giá trị, thói quen và quan điểm của học sinh. Nhà trường là nơi học sinh tiếp tục học tập và phát triển, được truyền đạt kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết. Xã hội là môi trường rộng hơn, mà học sinh tiếp xúc và tương tác với những người có nhiều kinh nghiệm, mang đến những thử thách và cơ hội học hỏi.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
3
Hoàng Hiệp
04/06/2023 20:39:38
+4đ tặng
 Các nguyên lí giáo dục: "Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội" là yêu cầu việc nhận thức phải xuất phát từ thực tiễn, dựa trên cơ sở thực tiễn.. Bởi vì thực tiễn có vai trò rất quan trọng đối với nhận thức ( thực tiễn là cơ sở của nhận thức, là động lực của nhận thức, là mục đích của nhận thức và là tiêu chuẩn của chân lí. Do vậy có thực tiễn, dựa trên thực tiễn mới có khả năng đáp ứng được nhu cầu của người học, của xã hội.
1
2
Tr Hải
04/06/2023 20:40:12
+3đ tặng

Nguyên lý giáo dục là các quy luật tổng quát được xác định để định hướng và phát triển hệ thống giáo dục. Nó bao gồm các giá trị, mục tiêu và phương pháp giáo dục, được xác định để hướng đến sự phát triển toàn diện của con người.

Giáo dục cần phải gắn bó giữa ba lực lượng gia đình, nhà trường và xã hội vì mỗi lực lượng này đều ảnh hưởng đến sự phát triển của học sinh. Gia đình là môi trường đầu tiên mà học sinh tiếp xúc và học được nhiều kỹ năng sống cơ bản. Nhà trường là nơi học sinh học tập, có thêm kiến thức và kỹ năng mới. Xã hội giúp học sinh hiểu rõ về thực tế cuộc sống, giúp cho họ có thể áp dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế.

Ví dụ minh họa, khi học sinh học về vấn đề bảo vệ môi trường, gia đình có thể giúp họ hiểu rõ hơn về tác động của hoạt động con người đến môi trường. Trường học có thể cung cấp kiến thức về các giải pháp để bảo vệ môi trường. Xã hội có thể thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường và tạo ra những chính sách để hỗ trợ việc bảo vệ môi trường. Những phối hợp này giúp cho học sinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và áp dụng kiến thức này vào cuộc sống thực tế.




 
1
1
Thảoo My
04/06/2023 20:40:35
+2đ tặng

Việc giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện các phẩm chất và năng lực nhằm giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện là một quá trình lâu dài liên tục, diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau, liên quan rất nhiều đến các mối quan hệ xã hội phức tạp. Vì thế, việc giáo dục nói chung và giáo dục trẻ em nói riêng luôn luôn đòi hỏi sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng xã hội và nhất là đòi hỏi sự quan tâm đúng cách của nhà trường, gia đình và mọi người trong xã hội.

Trong lý luận cũng như trong thực tiễn giáo dục, sự thống nhất tác động giáo dục từ nhà trường, gia đình và xã hội được xem là vấn đề có tính nguyên tắc đảm bảo cho mọi hoạt động giáo dục có điều kiện đạt hiệu quả tốt. Trong việc tổ chức kết hợp các lực lượng giáo dục, gia đình có vai trò và tác động vô cùng quan trọng, là trọng tâm của các hoạt động kết hợp. Gia đình là nơi trẻ  được sinh ra, lớn lên và hình thành nhân cách của mình. Ảnh hưởng giáo dục của gia đình đến với trẻ là đầu tiên và sớm nhất. Giáo dục con cái trong gia đình không phải chỉ là việc riêng tư của bố mẹ, mà còn là trách nhiệm đạo đức và nghĩa vụ công dân của những người làm cha mẹ. Nó được xác định trong nhiều văn bản pháp luật ở nước ta hiện nay như trong Hiến pháp, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, …gắn với quan hệ máu mủ ruột thịt và tình yêu thương sâu sắc của ông bà, cha mẹ với con cái nên giáo dục gia đình mang tính xúc cảm mạnh mẽ, có khả năng cảm hóa lớn nhất. Tùy vào điều kiện kinh tế, đời sống của mỗi gia đình mà việc tiến hành giáo dục trong các giai đoạn phát triển của trẻ có các nội dung, hình thức, nhiệm vụ khác nhau:

– Ngay khi trẻ đang nằm nôi, bố mẹ đã phải dạy trẻ biết yêu thương, vui cười thông qua việc chơi và trò chuyện với bé, dạy chế độ sinh hoạt thông qua việc cho bé ăn, ngủ, vệ sinh.

– Lứa tuổi mầm non, cha mẹ cần phối hợp với nhà trường quan tâm đến các mặt sau đây của trẻ: Chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt, việc rèn luyện các giác quan, phát triển ngôn ngữ, việc dạy trẻ cách ứng xử đúng đắn, giáo dục lòng thương yêu đối với sự vật và con người xung quanh mình.

– Khi các em vào trường tiểu học, công việc học tập trở thành nhiệm vụ chủ đạo của trẻ. Vì vậy các bậc cha mẹ phải quan tâm tạo điều kiện thuận lợi như giúp các em rèn luyện các nề nếp thói quen học tập, vệ sinh, mua sắm đồ dùng học tập đầy đủ, các kỹ năng tự chăm sóc, bảo vệ,…

– Khi các em lên trung học cơ sở, nhiệm vụ học tập càng nặng nề, thời gian đầu tư cho việc học tăng thêm, đồng thời quan hệ bè bạn, quan hệ xã hội phức tạp hơn. Ngoài việc quan tâm đến việc học tập của trẻ, cha mẹ nên dành thời gian chú ý đến các mối quan hệ của con cái với bạn bè để kịp thời phát hiện những lệch lạc do bạn xấu rủ rê, chú ý đến sự phát triển năng khiếu, định hướng việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực của con mình.

– Ở trung học phổ thông, về mặt sinh lý cơ thể cũng như đời sống tâm lý của trẻ có những biến đổi rất mạnh mẽ, chuyển từ trẻ con sang người lớn. Đây là thời kỳ khủng hoảng trong quá trình phát triển của tuổi thanh thiếu niên. Ở giai đoạn này, các em thường muốn thử nghiệm khả năng, mong muốn của cá nhân mình vào thực tiễn cuộc sống. Trong khi vốn sống còn nghèo nàn, khả năng suy xét nông cạn nên thường dẫn đến những va vấp, gây những hậu quả tai hại cho bản thân và gia đình. Trong điều kiện của nền kinh tế thị trường, nhiều em ở độ tuổi này đã sa đà vào các trò giải trí quá mức như nghiện chơi gêm, chát chít,… thậm chí có em sa vào tệ nạn xã hội như cá cược, trộm cắp, trấn lột,…

Để việc giáo dục gia đình có hiệu quả tốt, các bậc cha mẹ cần quan tâm xây dựng một gia đình đầy đủ toàn vẹn, trong đó mọi thành viên có nghĩa vụ và trách nhiệm với nhau. Xây dựng một phong cách sinh hoạt có nề nếp, phù hợp nhu cầu hứng thú nhằm phát huy những mặt tích cực của trẻ. Đặc biệt cha mẹ, người lớn phải giữ uy tín vai trò gương mẫu của mình trong gia đình và ngoài xã hội. Thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhà trường, đoàn thể để nắm được mục đích giáo dục, có sự phối hợp chặt chẽ. Cụ thể: Tham gia tích cực vào hội phụ huynh của trường, quan tâm giúp đỡ nhà trường xây dựng cơ sở vật chất, các phương tiện dạy học để nhà trường có điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục. Những cuộc họp do nhà trường tổ chức, các bậc phụ huynh cần đi đầy đủ để nắm được yêu cầu giáo dục của nhà trường mà có sự kết hợp. Gia đình cần xây dựng truyền thống “tôn sư trọng đạo”, bảo vệ uy tín thầy cô giáo, tuyệt đối tránh các hành vi thiếu tôn trọng thầy cô giáo trước mặt con cái.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×