Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

10/06/2023 15:08:13

- Vì sao dưới bóng cây mát hơn dưới mái che bằng vật liệu xây dựng? Cây trong vườn và cây trên đồi, cây nào có cường độ thoát hơi nước qua cutin mạnh hơn?

- Vì sao dưới bóng cây mát hơn dưới mái che bằng vật liệu xây dựng? -Cây trong vườn và cây trên đồi, cây nào có cường độ thoát hơi nước qua cutin mạnh hơn?
5 trả lời
Hỏi chi tiết
72
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Dưới bóng cây mát hơn dưới mái che bằng vật liệu xây dựng vì cây có khả năng hấp thụ và giải phóng nước qua quá trình hô hấp và quang hợp. Khi nước được giải phóng, nó sẽ bay hơi và làm mát không khí xung quanh. Trong khi đó, mái che bằng vật liệu xây dựng không có khả năng giải phóng nước, do đó không làm mát được không khí.

2. Cây trên đồi có cường độ thoát hơi nước qua cutin mạnh hơn. Cutin là một chất bảo vệ bề mặt của lá cây, giúp ngăn chặn sự mất nước. Vì cây trên đồi phải đối mặt với điều kiện khô hạn nhiều hơn so với cây trong vườn, do đó chúng cần có cutin mạnh hơn để giữ nước và tránh mất nước quá nhiều.
1
3
Phan Anh
10/06/2023 15:10:09
+5đ tặng
-Vật liệu xây dựng hấp thụ nhiệt làm cho nhiệt độ tăng cao, còn lá cây thoát hơi nước làm hạ nhiệt độ môi trường xung quanh lá. Nhờ vậy, không khí dưới bóng cây vào những ngày hè nóng bức mát hơn so với nơi không có bóng cây và mát hơn so với không khí dưới mái che bằng vật liệu xây dựng.
- Cây trong vườn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
Hoàng Hiệp
10/06/2023 15:11:01
+4đ tặng

 Dưới bóng cây mát hơn dưới mái che bằng vật liệu xây dựng vì:

     - Khoảng 90% lượng nước mà cây hút được đều được thoát hơi ra ngoài môi trường, và phần lớn là thoát ra qua khí khổng ở lá, việc này làm cho phía dưới tán cây, nhiệt độ thường thấp hơn khoảng 6-10oC so với môi trường, người dưới gốc cây sẽ thấy mát hơn.

     - Cùng với quá trình khí khổng mở ra để thoát hơi nước thì O2 cũng được khuếch tán ra môi trường và CO2 cũng khuếch tán vào lá. Việc có nhiều O2 và ít CO2 xung quanh sẽ khiến cho người đứng dưới tán cây dễ chịu hơn.

1
2
lonely sadboiz
10/06/2023 15:11:02
+3đ tặng
-Vật liệu xây dựng hấp thụ nhiệt làm cho nhiệt độ tăng cao, còn lá cây thoát hơi nước làm hạ nhiệt độ môi trường xung quanh lá. Nhờ vậy, không khí dưới bóng cây vào những ngày hè nóng bức mát hơn so với nơi không có bóng cây và mát hơn so với không khí dưới mái che bằng vật liệu xây dựng.
- Cây trong vườn.có cường độ thoát hơi nước qua cutin mạnh hơn
Phan Anh
copy :skull:
1
1
Thu Huyen
10/06/2023 15:11:55
+2đ tặng

Nhờ vào quá trình quang hợp của cây xanh

Cơ chế hoạt động quang hợp của cây xanh được ví như “cơ thể tự giải nhiệt”. Trong quá trình này, cây xanh sử dụng năng lượng từ mặt trời để thực hiện một phần cần thiết trong quá trình quang hợp của mình với tần suất thường xuyên để giải phóng hơi nước cho môi trường xung quanh.

 

Khoảng 90% lượng nước mà cây hút được đều được thoát hơi ra ngoài môi trường. Phần lớn lượng hơi nước này thoát ra qua khí khổng ở lá. Chính vì vậy, nhiệt độ ở phía dưới tán cây thường thấp hơn khoảng 6-10°C so với nhiệt độ của môi trường. Đó là lý do khi ngồi dưới gốc cây sẽ cảm thấy mát mẻ hơn.

Cùng với quá trình khí khổng mở ra để thoát hơi nước thì O2 cũng được khuếch tán ra môi trường, đồng thời CO2 cũng khuếch tán vào lá. Việc có nhiều O2 và ít CO2 xung quanh sẽ khiến cho người dưới bóng cây cảm thấy dễ chịu hơn.

Do cơ chế tỏa nhiệt của mái che bằng vật liệu xây dựng

Trái ngược với cơ chế giải phóng oxi và hơi nước của cây xanh, các vật liệu xây dựng thường có cơ chế bức xạ nhiệt với ánh sáng mặt trời. Chúng hấp thụ nhiệt từ môi trường lên bề mặt sau đó tỏa hơi nóng làm cho nhiệt độ tăng cao. Vì vậy, người đứng dưới mái che bằng vật liệu xây dựng sẽ luôn cảm thấy nóng hơn so với khi đứng dưới tán cây.

Bên cạnh đó, những mái che làm bằng vật liệu xây dựng không có quá trình tỏa hơi nước hay quang hợp như ở cây xanh, đó là lý do vì sao dưới bóng cây mát hơn mái che bằng vật liệu xây dựng.
Cây trong vườn

1
0
Lina
10/06/2023 15:15:52
+1đ tặng
Dưới bóng cây mát hơn dưới mái che bằng vật liệu xây dựng do cây phát ra hơi nước trong quá trình quang hợp, làm giảm nhiệt độ xung quanh. Trong khi đó, mái che bằng vật liệu xây dựng không thể phát ra hơi nước, do đó không làm giảm nhiệt độ môi trường.
Cây có thể giúp giảm nhiệt độ xung quanh bằng cách tạo bóng và thải hơi nước qua lá của chúng. Quá trình này lấy năng lượng nhiệt từ môi trường xung quanh để bay hơi, làm giảm nhiệt độ xung quanh1. Do đó, dưới bóng cây sẽ mát hơn so với dưới mái che bằng vật liệu xây dựng

Theo một số nguồn tài liệu thì cây trong vườn có cường độ thoát hơi nước qua cutin mạnh hơn so với cây trên đồi123. Cây trên đồi sống ở môi trường nhiều nắng nhiều gió, đa số là cây ưa sáng. Trong khi đó cây trong vườn thường là những cây ưa bóng1.
Tuy nhiên, một nguồn khác cho rằng cây trên đồi có cường độ thoát hơi nước qua cutin yếu hơn2. Do cây trên đồi sống ở môi trường khắc nghiệt hơn, cần phải giữ lại nước để sinh tồn.
Cây có cutin mạnh hơn sẽ có khả năng thoát hơi nước tốt hơn, giúp cây chống lại sự mất nước và duy trì độ ẩm cho cơ thể cây. Tuy nhiên, không phải lúc nào cây trên đồi cũng có cutin mạnh hơn so với cây trong vườn. Các yếu tố khác như thổ nhưỡng, ánh sáng, độ ẩm, và điều kiện thời tiết cũng ảnh hưởng đến cường độ thoát hơi nước của cây.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Sinh học Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo