Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Địa lý - Lớp 10
28/07/2023 14:05:35

Tại sao sự hình thành các đai khí áp trên trái đất trước hết chủ yếu do nhiệt lực?

tại sao sự hình thành các đai khí áp trên trái đất trước hết chủ yếu do nhiệt lực
3 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
57
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Sự hình thành các đai khí áp trên trái đất chủ yếu do nhiệt lực có thể được giải thích như sau:

1. Sự khác biệt nhiệt độ: Trái đất nhận năng lượng từ mặt trời và phân bố không đồng đều trên bề mặt. Do đó, các vùng trên trái đất có nhiệt độ khác nhau. Vùng nhiệt đới gần xích đạo nhận được nhiều năng lượng mặt trời hơn, nên có nhiệt độ cao hơn so với các vùng cận xích đạo. Sự khác biệt nhiệt độ này tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa các vùng, góp phần hình thành các đai khí áp.

2. Sự mở rộng và co ngót của không khí: Khi không khí được nung nóng, nó mở rộng và trở nên nhẹ hơn. Trong khi đó, khi không khí lạnh, nó co ngót và trở nên nặng hơn. Sự khác biệt về mật độ không khí này tạo ra sự chênh lệch áp suất, góp phần hình thành các đai khí áp.

3. Hiệu ứng Coriolis: Trên trái đất, sự quay của hành tinh tạo ra hiệu ứng Coriolis, làm thay đổi hướng của các dòng không khí. Hiệu ứng này góp phần tạo ra các đai gió và đai khí áp trên trái đất.

Tổng hợp lại, sự hình thành các đai khí áp trên trái đất chủ yếu do nhiệt lực là do sự khác biệt nhiệt độ, sự mở rộng và co ngót của không khí, cùng với hiệu ứng Coriolis. Các yếu tố này tạo ra sự chênh lệch áp suất và tạo ra các đai khí áp khác nhau trên bề mặt trái đất.
1
0
Thu Huyen
28/07/2023 14:06:35
+5đ tặng

– Do nhiệt độ:

+ Ở khu vực Xích đạo do góc nhập xạ lớn và thời gian chiếu sáng nhiều trong năm nên không khí được đốt nóng, nở ra và bị đẩy lên cao, tỉ trọng không khí giảm, hình thành đai áp thấp xích đạo.

+ Ở khu vực cực, nhiệt độ rất thấp, không khí co lại nên không khí từ trên cao giáng xuống làm cho tỉ trọng không khí tăng lên, hình thành 2 đai áp cao cực.

– Do động lực:

+ Không khí nóng ở Xích đạo bị đẩy lên cao thì chuyển động theo hướng kinh tuyến, nhưng do tác động của lực Coriolis nên bị lệch hướng. Tới vĩ độ 30°– 35° thì đã chuyển thành hướng kinh tuyến, ở trên cao gặp lạnh không khí co

+ Không khí ở cực lạnh, nó bị dồn nén xuống và di chuyển xuống phía ôn đới. Tại đây, nó gặp khối không khí từ chí tuyến đi lên. Hai luồng không khí này gặp nhau (vĩ độ khoảng 60° – 65°) thì đẩy lên cao làm cho không khí ở đây loãng ra, tỉ trọng giảm nên trở thành đai áp thấp ôn đới.

– Tuy nhiên, trong thực tế các đai khí áp không phân bố liên tục, mà bị chia cắt thành các khu khí áp riêng biệt, nguyên nhân chủ yếu do sự phân bố xen kẽ giữa lục địa và đại dương.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Kim Anh
28/07/2023 14:06:49
+4đ tặng

Nguyên nhân hình thành:

- Đai khí áp cận nhiệt: do không khí bị đốt nóng nở ra thăng lên cao sau khi hình thành đai áp thấp xích đạo vẫn tiếp tục thăng lên cao, đến tầng bình lưu, không khí chuyển động theo luồng ngang về phía 2 cực, nhiệt độ hạ thấp và bị lệch hướng (do lực Cô-ri-ô-lít) => giáng xuống vùng cận chí tuyến tạo nên đai áp cao cận nhiệt đới.

- Đai khí áp ôn đới: do không khí chuyển động từ áp cao cực và từ chí tuyến về ôn đới gặp nhau thăng lên cao tạo nên đai áp thấp ôn đới.

2
0
Gia Bảo
28/07/2023 14:07:16
+3đ tặng
Do sức nén của không khí xuống bề mặt trái đất,Các khí áp thông thường không tách rời nhau mà tạo thành các mảng nối kết với nhau tạo thành các đai khí áp.Tùy thuộc vào điều kiện nhiệt độ và độ ẩm,tính chất khí hậu mà người ta phân ra làm hai khí áp đó là khí áp cao và khí áp thấp.Khí áp cao là khí áp có tính chất là khô và lạnh còn khí áp thấp có tính chất nóng và ẩm.
Trên bề mặt quả địa cầu khí áp cao và khí áp thấp được phân bố đối xứng và xên kẽ nhau thông qua mặt phẳng xích đạo.
Bạn hỏi sự khác nhau về khí áp ở vùng cực mình cũng giải thích luôn.Khí áp thấp ở xích đạo nằm trên đại dương.Mà gió hoạt động thông thường là thổi từ đai áp cao về đai áp thấp,khí gió thổi từ áp cao trung quốc xuống áp thấp xích đạo do bị biến tính và luồn qua đại dương mang theo một lượng ẩm khá và nhiệt độ cao nên khí hậu ở các nước xích đạo thông thường khá cao mặt khác nơi đây cũng là nơi nhận góc chiếu mặt trời lớn nên vùng xích đạo có kiểu thời tiết nóng ẩm mưa nhiều.
Trong khi đó,gió từ áp cao trung quốc thổi lên áp thấp bắc cực do không chịu ảnh hưởng của yếu tố đại dương đồng thời khu vực chịu tác động thường xuyên của áp cao si bê ri và nhận góc chiếu mặt trời rất nhỏ nên trời giá rét và ít mưa.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo