LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Suy nghỉ của em về sự tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Suy nghỉ của em về sự tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại của Chủ tịch Hồ Chí Minh 
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
84
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Theo em, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có một sự tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại rất đáng ngưỡng mộ. Ông là một người có kiến thức rộng, đã học tập và nghiên cứu về nhiều lĩnh vực khác nhau của văn hóa nhân loại.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp thu và ứng dụng những giá trị văn hóa từ các nền văn hóa trên thế giới vào công cuộc cách mạng của Việt Nam. Ông đã học tập và nghiên cứu về tư tưởng của các nhà tư tưởng lớn như Marx, Lenin, và các nhà tư tưởng phương Tây khác. Ông cũng đã tìm hiểu về văn hóa dân tộc và văn hóa của các nước bạn để từ đó rút ra những bài học quý báu.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thể hiện sự tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại qua việc xây dựng một nền văn hóa mới cho Việt Nam. Ông đã khuyến khích và tạo điều kiện cho nhân dân tham gia vào các hoạt động văn hóa, như học tập, nghiên cứu, và sáng tác. Ông cũng đã đề cao giá trị của văn hóa dân tộc và khuyến khích sự phát triển của nó.

Sự tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại của Chủ tịch Hồ Chí Minh còn được thể hiện qua tình yêu và tôn trọng ông dành cho con người. Ông luôn coi trọng giá trị con người và đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu. Ông đã tạo ra một môi trường xã hội công bằng và bình đẳng, nơi mà mọi người được phát triển toàn diện và đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Tóm lại, sự tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một điểm đáng ngưỡng mộ trong sự nghiệp của ông. Ông đã không chỉ là một nhà lãnh đạo xuất sắc mà còn là một người có tầm nhìn rộng lớn về văn hóa và con người.
1
0
Tiến Dũng
08/09/2023 21:16:37
+5đ tặng

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bôn ba khắp năm châu và được tiếp xúc với rất nhiều nền văn hoá khác nhau trên thế giới. Có lẽ đây là một trong những cơ duyên để Người nhìn thấy tính tất yếu khách quan và vai trò của việc giao lưu tiếp biến văn hoá. Người đã hết sức trân trọng và nỗ lực không mệt mỏi để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc nhưng đồng thời cũng luôn đề cao việc tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại. Bác coi đây là một nhiệm vụ trọng yếu trong tiến trình phát triển văn hoá dân tộc.

 

Bác Hồ với các ông Mikhail Suslov và Leonid Brezhnev trong kỳ nghỉ hè tại Yalta, Crimea ngày 12/7/1959. (Nguồn: ĐSQ)

Chấp nhận khác biệt

Hồ Chí Minh tiếp cận văn hóa phương Tây khá sớm và trên hành trình tìm đường giải phóng dân tộc, đã tiếp thu những giá trị tích cực, tiến bộ của văn minh phương Tây. Người kể rằng: “Khi tôi độ mười ba tuổi, lần đầu tiên tôi được nghe ba chữ Pháp: Tự do, bình đẳng, bác ái... Và từ thuở ấy, tôi rất muốn làm quen với nền văn minh Pháp, muốn tìm xem những gì ẩn đằng sau những chữ ấy”[1]. Sau này, khi được tiếp xúc với nhiều nền văn hoá khác nhau trên thế giới, Người luôn hồ hởi đón nhận, chấp nhận sự khác biệt, đồng thời tìm ra được những ưu điểm vượt trội của mỗi nền văn hóa để tiếp thu. Khi bàn về các tôn giáo lớn trên thế giới, Người đã khiêm tốn thừa nhận rằng: “Học thuyết của Khổng Tử có ưu điểm của nó là sự tu dưỡng đạo đức cá nhân. Tôn giáo Giê su có ưu điểm của nó là lòng nhân ái cao cả. Chủ nghĩa Mác có ưu điểm của nó là phương pháp làm việc biện chứng. Chủ nghĩa Tôn Dật Tiên có ưu điểm của nó, chính sách của nó phù hợp với điều kiện nước ta. Khổng Tử, Giê su, Tôn Dật Tiên chẳng phải có những điểm chung đó sao? Họ đều muốn mưu hạnh phúc cho mọi người, mưu phúc lợi cho xã hội. Nếu hôm nay họ còn sống trên đời này, nếu họ hợp lại một chỗ, tôi tin rằng họ nhất định chung sống với nhau rất hoàn mỹ như những người bạn thân thiết. Tôi cố gắng làm người học trò nhỏ của các vị”[2].

Và điều đáng nói hơn, từ ứng xử khiêm nhường của cá nhân, vị lãnh tụ vĩ đại đã đi tới tầm cao văn hoá khoan dung của dân tộc khi khẳng định rằng: “... văn hoá Việt Nam là ảnh hưởng lẫn nhau của văn hoá Đông phương và Tây phương chung đúc lại...”[3]. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, khi đối thoại đang trở thành xu thế tất yếu khách quan cho các dân tộc trên thế giới tồn tại và phát triển, ta càng thấm thía những tư tưởng vượt thời đại của Người.

Chọn lọc tinh hoa

Cởi mở, khoan dung, nhưng Hồ Chí Minh không chủ trương tiếp thu ồ ạt, mà nhấn mạnh phải chọn lọc tinh hoa để kế thừa, học hỏi. Điều này thể hiện rõ khi Người bàn về Khổng giáo.

Sinh ra trong một “gia đình nhà Nho An Nam”, Hồ Chí Minh ảnh hưởng nhiều từ tư tưởng Khổng học và hiểu rất rõ về học thuyết này. Người đã thẳng thắn phê phán những yếu tố duy tâm, lạc hậu trong tư tưởng Khổng Tử. Nhưng đồng thời, Người đánh giá cao và đặc biệt chủ trương khai thác, học hỏi, kế thừa những điểm tiến bộ, tích cực của Nho giáo. Trên cái nhìn biện chứng, Bác luôn đặt các học thuyết vào bối cảnh lịch sử - cụ thể để học được những điều bổ ích. Người chỉ rõ: “Tuy Khổng Tử là phong kiến và tuy trong học thuyết của Khổng Tử có nhiều điều không đúng song những điều hay trong đó thì chúng ta nên học”[4].

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh bên ao cá trong Khu Phủ Chủ tịch. Ảnh: T.L

Tiếp biến, sáng tạo

Theo Hồ Chí Minh, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại gắn liền với tiếp biến và sáng tạo. Người quan niệm, quá trình tiếp thu văn hoá nhân loại không diễn ra một cách thụ động, máy móc, giáo điều mà phải luôn có sự trao đổi, sàng lọc cần thiết, có sự vận dụng đúng đắn, sáng tạo và phù hợp vào thực tiễn lịch sử và xã hội cụ thể của mỗi quốc gia, dân tộc.

Khi tiếp nhận chủ nghĩa Mác, Nguyễn Ái Quốc đã chủ trương: “Những người cộng sản các nước phải cụ thể hoá chủ nghĩa Mác - Lênin cho thích hợp với điều kiện hoàn cảnh từng lúc và từng nơi”[5]. Người đã góp phần bổ sung cơ sở lịch sử của chủ nghĩa Mác bằng dân tộc học phương Đông, làm cho chủ nghĩa Mác từ học thuyết đấu tranh giải phóng giai cấp vô sản, đồng thời được xem là học thuyết đấu tranh giải phóng các dân tộc thuộc địa trong thế kỷ XX. Hồ Chí Minh đã tiếp biến chủ nghĩa Mác-Lênin từ kinh nghiệm thực tiễn của cách mạng Việt Nam trên nền tảng của truyền thống văn hoá Việt Nam, văn hoá phương Đông.

Có lần, khi bàn về công tác văn hóa văn nghệ, Người đã nhắc nhở các nhà văn hoá Việt Nam: “Tây phương hay Đông phương có cái gì tốt, ta học lấy để tạo ra một nền văn hoá Việt Nam. Nghĩa là lấy kinh nghiệm tốt của văn hoá xưa và nay, trau dồi cho văn hoá Việt Nam có tinh thần thuần tuý Việt Nam, để hợp với tinh thần dân chủ”[6]. Với quan niệm này, Hồ Chí Minh đã thể hiện tầm minh triết trong nhận thức tư duy khi đã nắm được bản chất của quy luật giao lưu, tiếp biến văn hoá. Các nền văn hoá, văn minh trên thế giới không tĩnh tại, thuần phác cổ xưa mà luôn vận động, va chạm, tiếp xúc với các nền văn hoá, văn minh khác. Sự phát triển một nền văn hoá gắn liền với sự tiếp xúc, thích ứng và phù hợp, sự linh hoạt, sáng tạo nghiêm túc để biến cái ngoại sinh (của người) thành cái nội sinh (của mình).

Biết “vay”  biết “trả”

Trong quá trình tiếp xúc, tiếp biến văn hoá đó, tất yếu dẫn đến sự thay đổi ít nhiều trong bản thân mỗi nền văn hoá. Sự thay đổi đó có thể làm mai một bản sắc văn hoá dân tộc, nhưng cũng có thể sẽ góp phần bồi đắp những thiếu hụt cho mỗi bên và tạo nên sự đa dạng văn hoá. Ý thức được hệ quả này để có ứng xử linh hoạt, phù hợp là thái độ của những dân tộc văn minh. Khi bàn về giao lưu tiếp biến văn hoá, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận thức vấn đề này một cách sâu sắc và ứng xử với nó một cách đầy trí tuệ, bản lĩnh và trách nhiệm. Theo Bác, tiếp thu tiếp biến tinh hoa văn hoá là một quá trình song phương, nên không thể và không nên tiếp nhận một chiều thụ động và vị kỷ. Bản lĩnh văn hoá của một dân tộc trong giao lưu tiếp biến chính là ở tinh thần bình đẳng, biết “vay” biết “trả”. Người căn dặn: “Mình đã hưởng cái hay của người thì cũng phải có cái hay cho người ta hưởng. Mình đừng chịu vay mà không trả” (Báo Cứu Quốc, ngày 9-10-1945). Hàm ý của Người là chúng ta không chỉ tiếp thu, tiếp biến những giá trị bên ngoài để làm giàu có cho chính mình mà còn phải biết đem những giá trị, bản sắc của mình vốn có để đóng góp xứng đáng vào kho tàng văn hoá của nhân loại, làm cho kho tàng ấy giàu có hơn, phong phú hơn, cũng là một cách để khẳng định mình trong thế giới rộng lớn. Đây quả là tư tưởng thể hiện tầm nhìn quán thông thời thế của vị lãnh tụ vĩ đại. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, khi mà nhân loại đang lo âu về sự đánh mất chính mình trong “thế giới phẳng” và nguy cơ đồng phục văn hóa, ta càng thấy rõ hơn về giá trị trong lời dạy quý báu ấy của Người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Phùng Minh Phương
08/09/2023 21:16:40
+4đ tặng

Bác Hồ - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới từng nói: “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Quả thực, trân trong văn hóa truyền thống là điều vô cùng quan trọng. Trong thời đại hiện nay, lớp trẻ cần biết cách cân bằng giữa tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại và giữ gìn bản sắc dân tộc.

Lịch sử nhân loại qua hàng triệu năm đã chứng minh rằng, việc giao lưu văn hóa là một phần tất yếu của cuộc sống con người. Giao thoa văn hóa mang lại sự đa dạng, phong phú cho các dân tộc, đất nước và giúp nâng cao trí tuệ, mở mang tầm hiểu biết của con người. Thậm chí, trong thời hiện đại, đây còn là cách giúp phát triển kinh tế, giáo dục, xã hội,.., Vì thế, cách tiếp nhận sự giao lưu văn hóa của giới trẻ cũng vô cùng đa dạng. Nhìn chung, đa phần các bạn trẻ biết kết hợp hài hòa giữa việc tiếp thu cái mới và nâng niu cái truyền thống. Người trẻ biết tận dụng lợi thế về công nghệ thông tin để quảng bá vẻ đẹp của đất nước, xây dựng hình ảnh con người Việt Nam thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế. Những giá trị văn hóa âm nhạc, thời trang xưa kia được làm mới để dễ dàng tiếp cận với thị hiếu người trẻ. Không chỉ vậy, các bạn trẻ còn biết mạnh mẽ khẳng định chủ quyền và độc lập dân tộc, yêu thương và giúp đỡ đồng bào. Có thế nói rằng vị thế của đất nước ta trên trường quốc tế ngày càng tăng là do có đóng góp không nhỏ của thế hệ trẻ.

Ngược lại với những con người ngày đêm phấn đấu vì Tổ quốc, hiện nay vẫn có một bộ phận giới trẻ sống đua đòi, kém hiểu biết, quên đi gốc gác, “lậm” văn hóa nước ngoài. Hoặc có người lại duy trì lối sống thủ cựu, lạc hậu, không chịu cải tiến quan niệm sống. Đây đều là những hiện tượng đáng buồn.

Để vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại và giữ gìn bản sắc dân tộc, mỗi cá nhân cần ý thức rõ về vai trò của học tập tri thức và trau dồi đạo đức. Chúng ta cần nhiều hơn những hoạt động ý nghĩa để tuyên truyền, giáo dục con người.

Cũng như cây có nguồn cội để vươn tới trời xanh, con người cũng cần có quê hương để khôn lớn và vươn xa. Ta không thể như hạt mầm chết, ngủ vùi trong quá khứ hay mơ mộng mình là cây cao mà không có gốc rễ…

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư