Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
14/09/2023 10:50:59

Trình bày suy nghĩ của em về vấn đề sau: Nếu em là Dế Mèn, khi Dế Choắt xin thông đất qua hang em, em sẽ làm như thế nào

Trình bày suy nghĩ của em về vấn đề sau: Nếu em là Dế Mèn , khi Dế Choắt xin thông đất qua hang em , em sẽ làm như thế nào
2 trả lời
Hỏi chi tiết
95
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nếu em là Dế Mèn và Dế Choắt xin thông đất qua hang em, em sẽ xem xét và đánh giá tình huống một cách công bằng và tỉ mỉ trước khi đưa ra quyết định.

Đầu tiên, em sẽ xem xét lợi ích của việc cho Dế Choắt thông đất qua hang em. Nếu việc này không gây ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống và sinh hoạt của em, em có thể xem xét việc đồng ý yêu cầu của Dế Choắt. Điều này có thể tạo ra một tinh thần hợp tác và sẽ giúp cả hai bên cùng có lợi.

Tuy nhiên, nếu việc cho Dế Choắt thông đất qua hang em gây ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống và sinh hoạt của em, em sẽ cân nhắc và đưa ra quyết định phù hợp. Em có thể thảo luận với Dế Choắt để tìm kiếm một giải pháp thỏa đáng cho cả hai bên. Nếu không thể đạt được một thỏa thuận hợp lý, em có thể từ chối yêu cầu của Dế Choắt.

Trong quá trình đưa ra quyết định, em sẽ cân nhắc các yếu tố như tình hình cuộc sống, an ninh, và sự thoải mái của em và gia đình. Em cũng sẽ xem xét các quy định và quy tắc của cộng đồng và xã hội mà em đang sống.

Trên hết, em sẽ đặt mình vào vị trí của Dế Choắt và cố gắng hiểu và đồng cảm với tình huống của anh ta. Em sẽ xem xét các lợi ích và khó khăn mà Dế Choắt đang gặp phải và cố gắng tìm ra một giải pháp tốt nhất cho cả hai bên.

Tóm lại, nếu em là Dế Mèn và Dế Choắt xin thông đất qua hang em, em sẽ xem xét và đánh giá tình huống một cách công bằng và tỉ mỉ trước khi đưa ra quyết định. Em sẽ cân nhắc các yếu tố như lợi ích, tình hình cuộc sống và quy định của cộng đồng để đưa ra một quyết định phù hợp và công bằng cho cả hai bên.
2
0
Ngọc Châu
14/09/2023 10:52:01
+5đ tặng

Nếu em là Dế Mèn, khi dế choắt xin thông đất qua hàng em sẽ đồng ý vì hàng xóm nghĩa tình,giúp đỡ nhau được phần nào hay phần đó ạ.Tục ngữ có câu Bán anh em xa mua láng giềng gần vì thế nên cần phải trân quý người bạn mang tên hàng xóm kế bên :>>>

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Kim Anh
14/09/2023 10:56:17

“Dế Mèn phiêu lưu ký” là một tác phẩm nổi tiếng dành cho thiếu nhi. Nổi bật trong truyện là Dế Mèn được nhà văn Tô Hoài khắc họa vô cùng chân thực và sinh động.

Dế Mèn chỉ vì thói kiêu căng, ngạo mạn của mình đã khiến cho Dế Choắt - người bạn hàng xóm yếu ớt phải chết oan uổng. Mở đầu đoạn trích, nhà văn đã khắc họa đặc điểm ngoại hình của Dế Mèn. Chàng ta hiện lên với một thân hình cường tráng, khỏe mạnh. Với đôi càng mẫm bóng, chiếc cánh ngày xưa chỉ như chiếc áo ghi lê ngắn tủn tới ngang mông thì nay dài như một chiếc áo khoác choàng ngoài. Cái đầu to nổi lên từng tảng trông rất oai vệ. Hàm răng đen nhánh sắc nhọn nhai cỏ cứ “ngoàm ngoạp” như một chiếc máy sản xuất, nên Dế Mèn càng lớn nhanh. Những bước đi bách bộ, cả người rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Chốc chốc dế ta lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu. Dế Mèn kiêu căng nghĩ mình là nhất nê dám cà khịa với tất cả mọi bà con trong xóm: quát mắng chị Cào Cào, đá ghẹo anh Gọng Vó… Có thể thấy rằng nhà văn Tô Hoài đã vô cùng tinh tế trong việc nhân vật Dế Mèn.

Nhưng một tình huống xảy ra khiến cho Dế Mèn không còn kiêu căng, ngạo mạn nữa. Dế Choắt - người bạn hàng xóm thường vị Dế Mèn giễu cợt vì vẻ ngoài ốm yếu còi cọc, quanh năm mắc bệnh hen suyễn động tí là thở dốc, mệt mỏi. Người Dế Choắt dài lêu nghêu như một người nghiện ma túy, trông thật xấu xí vô cùng. Nếu Dế Choắt luôn tôn trọng, thậm chí coi Dế Mèn là bậc đàn anh. Thì Dế Mèn lại thiếu tình thương sự cảm thông với bạn mình. Dế Choắt nhờ Dế Mèn đào một cái hang thông sang nhà, để phòng lúc hoạn nạn có chỗ thoát thân. Nhưng Dế Mèn lại lên giọng giễu cợt bạn rồi bỏ về. Một hôm, Dế Choắt và Dế Mèn đứng trước cửa hang của mình nhìn thấy chị Cốc đang tìm tôm tép kiếm ăn. Dế Mèn nổi hứng muốn chọc tức chị Cốc mặc Dế Choắt can ngăn. Cuối cùng, Dế Choắt phải chịu tội thay Dế Mèn, bị chị Cốc mổ cho đến chết. Nghe tiếng kêu thảm thiết của Dế Choắt, Dế Mèn kinh hãi nhưng cũng không dám ra cứu. Chờ tới lúc nghe ngóng tiếng bước chân chị Cốc đi xa rồi mới dám mò sang hang Dế Choắt xem tình hình thì thấy Dế Choắt nằm thoi thóp sắp chết rồi. Chỉ lúc này, Dế Mèn mới ân hận, nhận ra được sai lầm của mình.

Với đoạn trích này, nhà văn muốn gửi gắm cho các bạn nhỏ một lời khuyên sâu sắc: “ Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có đầu óc mà không biết nghĩa sớm muộn rồi cũng mang vạ vào thân mình”.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo