Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
24/10/2023 17:01:15
Giải bài có thưởng!

Bằng đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu, phân tích vẻ đẹp của nhân vật vua Quang Trung được thể hiện qua đoạn trích trên

Trong khoảng vũ trụ, đất nào sâu ấy, đều phân biệt rõ ràng, phương Nam, phương Bắc chia nhau ra mà cai trị. Người phương Bắc không phải nòi giống nước ta, bụng dạ ắt khác. Từ đời nhà Hán tới nay, chúng đã mấy phen cướp bóc nước ta, giết hại nhân dân, vơ vét của cải, người mình không thể chịu nổi, ai cũng muốn đuổi chúng đi. Đời Hán có Trưng Vương, đời Tống có Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, đời Nguyên có Trần Hưng Đạo, đời Minh có Lê Thái Tổ, các ngài không nỡ ngồi nhìn chúng ta làm điều tàn bạo, nên đã thuận lòng người.Nay người Thanh lại sang, mưu đồ lấy nước Nam ta đặt làm quân huyện, không biết trông gương mấy đời Tống, Nguyên, Minh ngày xưa. Vì vậy, ta phải kéo quân ra đánh đuổi chúng. Các ngươi đều là những kẻ có lương tri, lương năng, hãy nên cùng ta đồng tâm hiệp lực, để dựng nên công lớn (Trích: Hoàng Lê nhất thống chí Ngô gia văn phái, Ngữ văn 9).

Câu 3. Bằng đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu, phân tích vẻ đẹp của nhân vật vua Quang Trung được thể hiện qua đoạn trích trên. Trong đoạn có sử dụng một câu ghép và một lời dẫn trực tiếp (gạch chân và chú thích) .
0 trả lời
Hỏi chi tiết
176
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong đoạn văn trên, vua Quang Trung được miêu tả là một nhân vật vĩ đại và tài ba trong việc cai trị đất nước. Ông được xem là người phương Nam, có khác biệt rõ ràng so với người phương Bắc. Văn bản cho thấy ông có lòng yêu nước sâu sắc và không chịu chấp nhận việc bị xâm lược và bóc lột bởi quân địch. Đoạn văn cũng đề cập đến những vị vua và anh hùng lịch sử trước đó như Trưng Vương, Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, Trần Hưng Đạo và Lê Thái Tổ, để thể hiện lòng trắc ẩn và sự quyết tâm của vua Quang Trung trong việc bảo vệ đất nước. Đoạn văn cũng sử dụng một câu ghép ("đều phân biệt rõ ràng, phương Nam, phương Bắc chia nhau ra mà cai trị") để tạo sự rõ ràng và chính xác trong diễn đạt ý kiến của tác giả. Ngoài ra, đoạn văn cũng sử dụng một lời dẫn trực tiếp ("Đời Hán có Trưng Vương, đời Tống có Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, đời Nguyên có Trần Hưng Đạo, đời Minh có Lê Thái Tổ") để trích dẫn những tên tuổi lịch sử và thể hiện lòng tôn trọng và ngưỡng mộ của tác giả đối với những nhân vật này.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo