Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Một bóng đèn có điện trở không đổi là 7,5 Ω và hiệu điện thế định mức của đèn là 4,5 v. Bóng đèn này được mắc nối tiếp với một biến trở và chúng được mắc vào hiệu điện thế u = 12 v

Một bóng đèn có điện trở không đổi là 7,5 Ω và hiệu điện thế định mức của đèn là 4,5 v. Bóng đèn này được mắc nối tiếp với một biến trở và chúng được mắc vào hiệu điện thế u = 12 v
a) Tính cường độ dòng điện định mức và công suất định mức của đèn
b) biến trở này có điện trở lớn nhất là bao nhiêu? Biết cuộn dây dẫn của biến trở việc làm bằng hợp kim nikêlin có tiết diện 0,1mm² , chiều dài của dây dẫn dùng làm biến trở này là 7,5 m, điện trở suất của nikêlin là 0,4.10^-6 Ωm
c) phải điều chỉnh biến trở có chỉ số điện trở Rx bằng bao nhiêu để làm có công suất tiêu thụ là 1,5 w
0 trả lời
Hỏi chi tiết
128
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a) Để tính cường độ dòng điện định mức, ta sử dụng công thức: I = U/R, trong đó U là hiệu điện thế định mức của đèn và R là điện trở của đèn.
Vậy cường độ dòng điện định mức là: I = 4,5 V / 7,5 Ω = 0,6 A.

Để tính công suất định mức, ta sử dụng công thức: P = U * I, trong đó U là hiệu điện thế định mức của đèn và I là cường độ dòng điện định mức.
Vậy công suất định mức của đèn là: P = 4,5 V * 0,6 A = 2,7 W.

b) Để tính điện trở lớn nhất của biến trở, ta sử dụng công thức: R = ρ * (L / A), trong đó ρ là điện trở suất của nikêlin, L là chiều dài của dây dẫn và A là tiết diện của dây dẫn.
Vậy điện trở lớn nhất của biến trở là: R = 0,4 * 10^-6 Ωm * (7,5 m / 0,1 mm²) = 0,4 * 10^-6 Ωm * (7,5 m / 0,1 * 10^-6 m²) = 30 Ω.

c) Để tính chỉ số điện trở Rx cần điều chỉnh để có công suất tiêu thụ là 1,5 W, ta sử dụng công thức: P = U² / R, trong đó P là công suất tiêu thụ, U là hiệu điện thế và R là điện trở.
Vậy chỉ số điện trở Rx cần điều chỉnh là: Rx = U² / P = 12 V² / 1,5 W = 96 Ω.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Vật lý Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo