Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lịch sử - Lớp 6
23/11/2023 20:11:39

Trình bày sơ lược vị trí địa lí của khu vực Đông Nam Á

- Trình bày sơ lược vị trí địa lí của khu vực Đông Nam Á.
4 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
178
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Khu vực Đông Nam Á nằm ở phía đông của châu Á, giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Vị trí địa lý của khu vực này nằm trong khoảng từ 6° Bắc đến 20° Bắc và từ 97° Đông đến 125° Đông. Đông Nam Á giáp với Trung Quốc và Ấn Độ ở phía bắc, giáp với Úc và Thái Bình Dương ở phía đông, giáp với Ấn Độ Dương và Ấn Độ ở phía tây, và giáp với Indonesia và Philippines ở phía nam.

Khu vực Đông Nam Á bao gồm 11 quốc gia chính, bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Đông Timor và Việt Nam. Ngoài ra, khu vực còn bao gồm các lãnh thổ như Quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ, Quần đảo Christmas và Quần đảo Cocos (Keeling) của Úc, và Quần đảo Spratly và Quần đảo Paracel tranh chấp giữa nhiều quốc gia.

Đông Nam Á có địa hình đa dạng, bao gồm núi non, sông ngòi, đồng bằng và vùng biển. Khu vực này cũng nằm trong vùng nhiệt đới, nên có khí hậu nóng ẩm quanh năm. Đông Nam Á là một trong những khu vực có động đất và núi lửa phổ biến, với nhiều nguồn tài nguyên tự nhiên quan trọng như dầu mỏ, khí đốt, khoáng sản và đất đai phù sa.
1
0
Thu Huyen
23/11/2023 20:12:11
+5đ tặng

* Vị trí địa lí của khu vực Đông Nam Á:

- Đông Nam Á: bao gồm 2 bộ phận: Đông Nam Á lục địa (bán đảo Trung - Ấn) và Đông Nam Á hải đảo (hàng vạn các đảo/ quần đảo trên Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương).

- Nằm ở phía Đông Nam của châu Á.

- Án ngữ ở vị trí ngã tư đường giao thông quốc tế: là cầu nối giữa 2 đại dương (Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương) và 2 lục địa (lục địa Á – Âu và lục địa Ô-xtrây-li-a).

* Tác động của vị trí địa lí tới sự phát triển của các vương quốc ở Đông Nam Á:

- Thứ nhất, tác động đến sự phát triển của lịch sử:

+ Địa hình Đông Nam Á bị chia cắt mạnh bởi núi đồi, cao nguyên, biển cả... => hạn chế khả năng tập hợp dân cư, hạn chế sự phát triển của kinh tế - xã hội. Do đó, các quốc gia thống nhất ở Đông Nam Á ra đời tương đối muộn so với các nơi khác và xu hướng cát cứ địa phương thường trỗi dậy khi chính quyền trung ương suy yếu.

+ Đông Nam Á có vị trí địa – chính trị quan trọng => các nước Đông Nam Á sớm bị các cường quốc bên ngoài nhòm ngó, đe dọa xâm lược; hiện nay, khu vực Đông Nam Á vẫn là khu vực cạnh tranh ảnh hưởng của nhiều cường quốc trên thế giới.

- Thứ hai, tác động đến sự phát triển của kinh tế:

+ Hầu hết các nước Đông Nam Á đều giáp biển, nên từ rất sớm, ở các nước Đông Nam Á, nghề buôn bán trên biển đã ra đời.

+ Đông Nam Á có vị trí chiến lược quan trọng, án ngữ trên nhiều tuyến đường giao thương quốc tế quan trọng => tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giao lưu kinh tế với quốc tế.

- Thứ ba, tác động đến sự phát triển của văn hóa: Đông Nam Á nằm ở ngã tư đường giao thông quốc tế, nên quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa ở Đông Nam Á diễn ra từ rất sớm và liên tục qua nhiều thế kỉ, góp phần làm phong phú văn hóa truyền thống Đông Nam Á. Ví dụ:

+ Tiếp xúc, giao lưu với văn hóa Ấn Độ từ những thế kỉ tiếp giáp Công nguyên trở đi.

+ Tiếp xúc, giao lưu với văn hóa Trung Quốc từ những thế kỉ tiếp giáp Công nguyên (ảnh hưởng sâu đậm và   tiêu biểu nhất là Việt Nam)

+ Tiếp xúc, giao lưu với Đạo Hồi và văn hóa Hồi giáo từ thế kỉ XI thông qua các thương nhân Arập và thương nhân Ấn Độ. 

+ Tiếp xúc, giao lưu với văn hóa phương Tây từ thế kỉ XVI trở đi - gắn với việc mở rộng buôn bán Tây – Đông; sự truyền đạo của giáo sĩ phương Tây; sự xâm lược và đô hộ của thực dân phương Tây.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Winnie
23/11/2023 20:12:32
+4đ tặng
Đông Nam Á có phía bắc giáp Đông Á, phía tây giáp Nam Á và vịnh Bengal, phía đông giáp Châu Đại Dương và Thái Bình Dương, phía nam giáp Australia và Ấn Độ Dương.
Học tốt
2
0
Tiến Dũng
23/11/2023 20:14:44
+3đ tặng
Đông Nam Á có phía bắc giáp Đông Á, phía tây giáp Nam Á và vịnh Bengal, phía đông giáp Châu Đại Dương và Thái Bình Dương, phía nam giáp Australia và Ấn Độ Dương.
1
0
Nguyễn Duy Khương
25/11/2023 15:53:29
+2đ tặng

Đông Nam Á là một khu vực địa lý nằm ở phía đông nam châu Á, bao gồm một loạt các quốc gia có đa dạng văn hóa và lịch sử. Dưới đây là sơ lược về vị trí địa lý của khu vực Đông Nam Á:

1. Địa Lý:
  • Vị Trí Tương Đối: Đông Nam Á nằm giữa châu Á và châu Đại Dương, với biên giới tương đối rõ ràng với các vùng lãnh thổ lân cận.
  • Biên Giới: Đông Nam Á giữa biển Ấn Độ Dương và biển Thái Bình Dương, chia cắt giữa bờ biển lớn và các đồng bằng sông lớn.
  • Địa Hình: Đồng bằng sông lớn như Sông Mekong, Sông Chao Phraya, và Sông Cửu Long kết hợp với các dãy núi và cao nguyên.
2. Quốc Gia và Vùng Lãnh Thổ:
  • Quốc Gia: Đông Nam Á bao gồm một số quốc gia như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Brunei, Campuchia, Lào, và Myanmar.
  • Vùng Lãnh Thổ: Ngoài các quốc gia chính, khu vực cũng có những đảo lớn và nhỏ, đặc biệt là quần đảo Philippines và quần đảo Indonesia.
3. Biển Lớn và Đảo Quốc:
  • Biển Ấn Độ Dương và Biển Thái Bình Dương: Đông Nam Á giữa hai biển lớn quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và vận tải.
  • Quần Đảo: Khu vực này có nhiều quần đảo lớn, bao gồm quần đảo Malay, quần đảo Borneo, quần đảo Sumatra, và quần đảo Philippines.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo