Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc tình huống sau

Câu 1. (3 điểm) 

Tình huống:

    “Trong dịch bệnh Covid-19, những lúc khó khăn nhất cũng là thời điểm xuất hiện bao câu chuyện thấm đượm tình người, bao tấm lòng nhân ái cao cả và sự sẻ chia vô tư, mang nặng nghĩa tình của mọi tầng lớp nhân dân. Những hình ảnh về việc phát khẩu trang miễn phí xuất hiện tràn ngập trên các trang mạng xã hội. Đó là chủ các cơ sở kinh doanh dược, thiết bị y tế; là các doanh nhân, học sinh, sinh viên. Câu chuyện bà mẹ Việt Nam anh hùng 94 tuổi ở Quảng Nam mang 1,5 triệu đồng tiền tiết kiệm lên phường lên phường ủng hộ để phòng chống dịch. Hay như câu chuyện một cụ bà thu mua ve chai tại Đồng Nai đã mang 2 triệu đồng dành dụm được để ủng hộ quỹ phòng chống COVID-19. Rồi cả các em học sinh tuy còn nhỏ tuổi nhưng sẵn sang đập những con lợn đất tiền tiết kiệm để mang đóng góp ủng hộ. Tại các khu cách ly cũng xuất hiện những tấm lòng vàng của người dân. Họ đóng góp bằng tấm lòng của mình và bằng tất cả những gì họ có trong tay”.

                                                                 (Trích COVID-19 và những câu chuyện đạo đức)

Em hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩa của những việc làm nêu trên. Những việc làm đó thể hiện truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta? Hãy chia sẻ thông điệp ý nghĩa đó để lan tỏa những điều tốt đẹp với mọi người.

 

Câu 2. (3 điểm) 

Tan học, Đạt rủ Tùng đi chơi điện tử ăn tiền. Thấy Tùng có vẻ lưỡng lự, Đạt thuyết phục bạn rằng chơi điện tử ăn tiền rất thú vị và Đạt sẽ trả tiền cho Tùng khi chơi điện tử ăn tiền, nếu chơi thắng thì Tùng lấy tiền, còn thua thì thì Đạt trả tiền. Tùng đồng ý và đi chơi điện tử với Đạt.

a. Việc làm của Tùng có thể hiện tính tự chủ không? Vì sao?

b. Nếu là Tùng, em sẽ làm gì? 
mình cần gấp pls ( đặc biệt là câu 1 )

1 trả lời
Hỏi chi tiết
51
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1:

Những việc làm nêu trên mang ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Chúng thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia và tình người của mọi tầng lớp nhân dân. Việc phát khẩu trang miễn phí, ủng hộ quỹ phòng chống dịch, đóng góp từ các cơ sở kinh doanh, doanh nhân, học sinh, sinh viên và người dân tại các khu cách ly đều là những hành động đáng khen ngợi.

Những việc làm này thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, đó là tinh thần đoàn kết, sẻ chia và tình người. Truyền thống này đã được thể hiện qua nhiều thời kỳ lịch sử của dân tộc, từ việc giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống hàng ngày cho đến những hành động đóng góp trong các tình huống khó khăn như dịch bệnh. Đây là những giá trị văn hóa tốt đẹp mà chúng ta cần duy trì và phát huy.

Thông điệp ý nghĩa của những việc làm này là lan tỏa tinh thần đoàn kết, sẻ chia và tình người cho mọi người. Chúng gửi đi thông điệp rằng trong những thời điểm khó khăn, chúng ta cần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và chia sẻ những gì mình có để vượt qua khó khăn. Đồng thời, những hành động này cũng khích lệ và truyền cảm hứng cho những người khác tham gia vào việc giúp đỡ và đóng góp.

Câu 2:

a. Việc làm của Tùng không thể hiện tính tự chủ. Tự chủ là khả năng tự quyết định và đảm nhận trách nhiệm cho hành động của mình. Trong trường hợp này, Tùng chỉ đồng ý đi chơi điện tử ăn tiền vì Đạt thuyết phục và cam kết trả tiền cho Tùng khi thua. Tùng không tự quyết định và không đảm nhận trách nhiệm cho hành động của mình, mà chỉ đồng ý dựa trên lời thuyết phục của Đạt.

b. Nếu là Tùng, em sẽ suy nghĩ kỹ trước khi đồng ý đi chơi điện tử ăn tiền. Em sẽ xem xét các khía cạnh như mức độ rủi ro, khả năng thắng thua, và sự đảm bảo từ Đạt. Nếu em không tự tin vào khả năng thắng thua và không muốn chịu rủi ro, em sẽ từ chối lời đề nghị của Đạt.
0
0
Cam Quýtt
21/12/2023 22:21:12
+5đ tặng
Câu 1:
  • Những việc làm nêu trên mang ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Chúng thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia và tình người của mọi tầng lớp nhân dân
  • Những việc làm này thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, đó là tinh thần đoàn kết, sẻ chia và tình người.
  • Thông điệp ý nghĩa của những việc làm này là lan tỏa tinh thần đoàn kết, sẻ chia và tình người cho mọi người.
Câu 2:
a. Việc làm của Tùng không thể hiện tính tự chủ. Bởi Tùng chỉ đồng ý đi chơi điện tử ăn tiền vì Đạt thuyết phục và cam kết trả tiền cho Tùng khi thua. Tùng không tự quyết định và không đảm nhận trách nhiệm cho hành động của mình, mà chỉ đồng ý dựa trên lời thuyết phục của Đạt.

b. Nếu là Tùng, em sẽ suy nghĩ kỹ trước khi đồng ý đi chơi điện tử ăn tiền. Em sẽ xem xét các khía cạnh như mức độ rủi ro, khả năng thắng thua, và sự đảm bảo từ Đạt. Nếu em không tự tin vào khả năng thắng thua và không muốn chịu rủi ro, em sẽ từ chối lời đề nghị của Đạt.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Giáo dục Công dân Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo