Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc sau khi đọc bài thơ sau TÓC CỦA MẸ TÔI (Phan Thị Thanh Nhàn)

Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc sau khi đọc bài thơ sau
TÓC CỦA MẸ TÔI (Phan Thị Thanh Nhàn)
      Mẹ tôi hong tóc buổi chiều
Quay quay bụi nước bay theo gió đồng
      Tóc dại mẹ xõa sau lưng
Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen.
      Tóc sâu của mẹ tôi tìm
Ngón tay lần giữa ấm mềm yêu thương
      Bao nhiêu sợi bạc màu sương
Bấy nhiêu lần mẹ lo buồn vì tôi.
      Con ngoan rồi đấy mẹ ơi
Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
710
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Tóc của mẹ tôi" của Phan Thị Thanh Nhàn mang đến cho em một bài học quan trọng về tình mẫu tử và sự trân trọng đối với người thân yêu.

Bài thơ nhắc nhở em về sự quan tâm và hy sinh của mẹ. Dù đã có tuổi, tóc mẹ vẫn hong và xõa sau lưng, nhưng bên trong đó là những sợi tóc bạc trắng, chứng tỏ mẹ đã trải qua nhiều khó khăn và lo lắng vì con. Tóc của mẹ là biểu tượng của tình yêu và sự hy sinh vô điều kiện.

Bài thơ cũng nhắc nhở em về sự trân trọng và quý trọng thời gian bên cạnh người thân yêu. Tóc của mẹ mang trong nó những kỷ niệm, những lần mẹ lo lắng và chăm sóc cho con. Em cần nhìn nhận và trân trọng những nỗ lực và tình yêu mà mẹ dành cho mình.

Cuối cùng, bài thơ cũng khuyến khích em trở thành một người con ngoan, biết trân trọng và đáp lại tình yêu của mẹ. Em ước gì tóc của mẹ không còn bạc đi, mà lại trở thành màu xanh tươi tắn, biểu hiện cho sự trẻ trung và hạnh phúc của mẹ. Điều này thể hiện mong muốn của em muốn làm hài lòng và đem lại niềm vui cho mẹ.

Tóm lại, bài thơ "Tóc của mẹ tôi" giúp em nhận ra tình yêu và sự hy sinh của mẹ, khuyến khích em trân trọng và đáp lại tình yêu đó. Bài học này nhắc nhở em về tình mẫu tử và ý nghĩa của việc quan tâm và chăm sóc người thân yêu trong cuộc sống.
2
1
Lê Lâm
24/12/2023 15:05:51
+5đ tặng

Đoạn thơ tràn đầy cảm xúc đã gợi cho người đọc suy nghĩ về ý nghĩa việc tri ân sâu sắc với đấng sinh thành trong cuộc sống con người. Tri ân có nghĩa là ghi nhớ, tưởng nhớ, báo đáp lại công ơn sinh thành, dưỡng dục suốt bao nhiêu năm thắng đối với cha mẹ. Những công lao trời bể ấy  chúng ta phải nhớ, phải báo đáp bởi lẽ cha mẹ là người đã hi sinh tất cả những gì tốt đẹp nhất cho mình, là người mang nặng đẻ đau, là người nuôi nấng, bảo ban ta không chỉ năm tháng thơ ấu mà còn đến khi con trưởng thành. Tri ân đáng sinh thành có ý nghĩa rất to lớn. Trước hết, nó thể hiện đạo lí làm người của dân tộc, của mỗi con người. Từ trước đến nay, chữ hiếu vẫn là nét đạo lí quan tọng nhất, thể hiện đạo lí của mỗi con người.  Chữ hiếu gắn liền với việc báo đáp, tri ân công ơn của cha mẹ. Không những thế, việc làm ấy còn thể hiện nét đẹp nhân cách của mỗi con người. Đó là biểu hiện của con người biết sống theo luân thường đạo lí, biết ghi nhớ và biết trả ơn. Tục ngữ xưa cũng nhắc nhở ta rằng "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Nếu ngay đến cha mẹ ta mà ta còn không báo đáp được thì huống chi là đến những người xa lạ đã giúp đỡ ta. Tri ân còn thể hiện tình cảm của co cái dành cho cha mẹ của mình. Cha mẹ đã vất vả suốt bao tháng năm, đến lúc về già, con cái nên để cho cha mẹ không phải buồn phiền mà luôn vui vẻ, an nhàn là một trong những hành động thể hiện ý nghĩa của tri ân. Vì vậy, chúng ta , mỗi người con hãy ghi nhớ lấy công lao, những hi sinh của cha mẹ dành cho ta để có thể có những hành động tri ân đẹp nhất. 


 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
1
Trung Trần
24/12/2023 15:06:15
+4đ tặng
Bài thơ "Tóc của mẹ tôi" của Phan Thị Thanh Nhàn mang đến một thông điệp sâu sắc về tình mẫu tử và sự trân trọng đối với người mẹ. Sau khi đọc bài thơ này, một bài học mà tôi tâm đắc là:
"Trân trọng và quan tâm đến người thân yêu"
Vì 
-Bài thơ nhắc nhở chúng ta về tình yêu và sự quan tâm mà mẹ dành cho con
- Chúng ta cần trân trọng và biết đánh giá những nỗ lực và tình yêu mà người thân đã dành cho chúng ta.
-Nhắc nhở chúng ta cần thấu hiểu và đồng cảm với những khó khăn và lo lắng của người thân yêu.
 
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo