Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tiếng Việt - Lớp 5
01/01 19:20:58

Tả một người lao động đang làm việc

Tả một người lao động đang làm việc
( không chép mạng nha ) - ( ai làm đc mình tặng 1 like đánh giá 5 sao và tặng 50 xu )
2 trả lời
Hỏi chi tiết
75
0
0
+5đ tặng

Trên đường đi học về, em nhìn thấy bác thợ xây đang sửa lại hàng rào cho một ngôi nhà.

Bác ấy mặc bộ đồ bảo hộ màu xanh sẫm, có nhiều chỗ dính xi măng. Chân đi đôi giày thể thao đã cũ, đầu đội chiếc mũ cối. Bác làm việc chăm chú và nghiêm túc lắm. Đầu tiên, bác lấy ra những tờ giấy nhám để chà đi lớp sơn cũ trên tường rào, đồng thời làm nhẵn và bằng phẳng bề mặt. Bác khom lưng, rồi có đoạn ngồi xổm hẳn xuống để mài kĩ hết cả mặt tường. Mỗi đoạn mài xong, bác lại lấy tay xoa xoa lên để kiểm tra. Nếu ổn, bác sẽ gật gù rồi mài chỗ khác, còn nếu chưa được, bác sẽ lại mài đến khi đạt yêu cầu mới thôi.

Tiếp theo, bác đi qua thùng vôi trắng bên cạnh, lấy chiếc chổi có cán dài nhúng vào rồi quét từng đường dài trên tường. Từng đường quét lên, xuống nhịp nhàng được bác làm kĩ lưỡng từ đầu này đến đầu kia của bức tường. Sau đó, trong chờ lớp vôi mới quét khô, bác chuyển sang khui hộp sơn chủ nhà chuẩn bị sẵn. Rồi tranh thủ ra uống nước, trò chuyện vài câu với người hàng xóm đang đứng xem. Tiếp đó, bác mới lấy ra cây lăn để sơn tường. Từng vệt dài màu vàng cam được bác quét thật đều và mượt. Bác còn cẩn thận sơn hai lớp từ đầu đến cuối để màu lên đều và đẹp hơn. Ở các cạnh nhô lên của bức tường, bác dùng cây cọ nhỏ bằng bàn tay để sơn lại, giúp bức tường được đều hơn.

Chứng kiến cả quá trình làm việc của bác thợ xây, em rất khâm phục bác. Bởi bác làm việc tuy vất vả nhưng vẫn rất cẩn thận và chu đáo.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Vân Phong
01/01 20:31:05
+4đ tặng

Bà nội em sinh được bốn người con, ba người đi làm ăn xa, chỉ còn chú Út ở nhà với ông bà. Chú Út năm nay hai mươi tám tuổi, dáng người mảnh khảnh, nhanh nhẹn. Khuôn mặt vuông vức, đôi mắt trong sáng và nụ cười cởi mở. Cả nhà duy nhất có chú nối nghiệp bố làm nghề chạm khắc và tạc tượng gỗ. Chú cùng mấy người bạn trong ấp lập một xưởng nhỏ chuyên sản xuất đồ gỗ thủ công mỹ nghệ.

Bước vào sân, em đã thấy những khúc gỗ đủ mọi kích cỡ đặt la liệt khắp nơi. Dưới mái che bằng bạt, chú Út say mê tạc tượng một em bé cưỡi trâu thổi sáo. Bố em kể rằng ngay từ nhỏ, chú đã tỏ ra rất có năng khiếu nên ông nội đã truyền nghề cho chú. Hai bố con em thực sự bị cuốn hút vào công việc tỉ mỉ, khó khăn nhưng đầy thú vị. Chú Út một tay cầm đục, một tay cầm chiếc dùi bằng gỗ, thận trọng gõ từng nhát một. Những miếng dăm gỗ nhỏ xíu rơi lả tả xuống đất. Chỉ một lát sau, hình thù cậu bé và con trâu đã hiện ra nhưng còn xù xì đơn giản. Chú Út lấy một con dao nhỏ thật sắc, gọt tỉa từng đường cong mềm mại. Mỗi động tác của chú đều toát lên sự cần mẫn, tài hoa lạ lùng.

Đến chiều, bức tượng nhỏ đã hoàn thành. Chú lấy giấy nhám đánh cho nhẵn rồi thoa vecni màu nâu bóng. Từng đường vân gỗ hiện lên thật đẹp mắt. Chú Út nâng bức tượng ngang tầm mắt, ngắm nghía kỹ lưỡng và đôi môi chú nở nụ cười mãn nguyện. Chú bảo em muốn thành công trong mọi việc, phải có sự say mê và tính cần cù, chịu khó.

Nhìn bức tượng cậu bé đội chiếc nón lá đang thổi sáo, ngồi vắt vẻo trên lưng con trâu mộng có cặp sừng cong vút, đầu cúi xuống như đang thong dong gặm cỏ, em càng mến phục tài nghệ của chú em và những người thợ có bàn tay vàng như chú đang góp phần làm đẹp cho đời.

Nguyên Thảo
bạn cũng chép mạng
TV Cameragirl
Bài này đọc rồi . Chép mạng nhé !

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo