Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cơ chế sản xuất vaccine

1. Cơ chế sản xuất vaccine.
2. Giải thích vì sao thuốc trừ sâu không ô nhiễm môi trường.

Mn giúp mình vs ạ. Cảm ơn mn rất nhiều

3 trả lời
Hỏi chi tiết
44
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Cơ chế sản xuất vaccine:
- Quá trình sản xuất vaccine bắt đầu bằng việc chọn lọc và tạo ra một dạng yếu tố gây bệnh hoặc một phần tử của chúng, được gọi là chất gây bệnh hoặc chất di truyền.
- Chất gây bệnh sau đó được xử lý để làm giảm độc tính hoặc làm cho chúng không còn gây bệnh nữa.
- Sau đó, chất gây bệnh được tiêm hoặc đưa vào cơ thể con người hoặc động vật để kích thích hệ miễn dịch tạo ra kháng thể chống lại chất gây bệnh.
- Quá trình này giúp cơ thể phát triển khả năng chống lại bệnh tật mà không phải trải qua các triệu chứng bệnh thực tế.

2. Giải thích vì sao thuốc trừ sâu không ô nhiễm môi trường:
- Thuốc trừ sâu được thiết kế để tiêu diệt hoặc kiểm soát sự phát triển của côn trùng gây hại như sâu bọ, côn trùng gặm nhấm, và côn trùng hút máu.
- Một số thuốc trừ sâu có thể gây hại cho môi trường nếu được sử dụng không đúng cách hoặc quá mức.
- Tuy nhiên, nếu được sử dụng đúng liều lượng và cách thức, thuốc trừ sâu có thể không gây ô nhiễm môi trường.
- Các nhà sản xuất thuốc trừ sâu thường tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm để đảm bảo rằng sản phẩm của họ không gây hại cho môi trường và con người.
- Ngoài ra, việc sử dụng các phương pháp kiểm soát côn trùng khác như sử dụng côn trùng cắn, sử dụng các loại cây trồng chống sâu bọ tự nhiên cũng giúp giảm sự phụ thuộc vào thuốc trừ sâu và giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường.
1
0
Kim Anh
08/01 20:57:16
+5đ tặng
Phòng trừ sâu bệnh bằng cách canh tác và sử dụng giống chống sâu bệnh
Áp dụng biện pháp canh tác khoa học để phòng ngừa sâu bệnh phát sinh, đồng thời sử dụng các loại giống có khả năng chống sâu bệnh hại là một trong những biện pháp hiệu quả được bà con áp dụng hiện nay. Đối với biện pháp này, bà con cần lưu ý:

Thường xuyên vệ sinh đất đai nhằm tiêu diệt mầm mống và nơi trú ẩn của sâu bệnh hại cây trồng.
Sử dụng phân bón hợp lý và chăm sóc các cây trồng cẩn thận để tăng khả năng chống sâu bệnh.
Gieo giống tránh những thời điểm sâu bệnh sinh trưởng mạnh.
Trồng các loại cây trồng luân phiên qua các vụ nhằm giảm sự thích ứng của sâu bệnh.
Lựa chọn những giống cây có khả năng chống sâu bệnh.
Phương pháp này có ưu điểm là hiệu quả lâu dài và dễ thực hiện. Nhược điểm là không thể xử lý khi sâu bệnh đã sinh trưởng và lây lan thành dịch.

Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại bằng thủ công
Đối với phương pháp thủ công, bà con thường dùng tay bắt sâu, ngắt bỏ cành và lá bị bệnh; hoặc dùng vợt, bẫy đèn, bả độc để diệt sâu hại.

Ưu điểm của phương pháp thủ công là đơn giản, thực hiện dễ dàng, không gây hại môi trường và đảm bảo thực phẩm sạch, hiệu quả khi sâu/bướm mới phát sinh. Tuy vậy nhược điểm còn tồn tại là hiệu quả thấp khi sâu bệnh phát triển mạnh, khó áp dụng trên diện tích lớn, tốn nhiều thời gian và công sức.

Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại bằng thuốc hóa học
Đối với biện pháp này, bà con sử dụng thuốc hóa học để phun thuốc trừ sâu bệnh. Ưu điểm là hiệu quả cao, diệt sâu bệnh nhanh; nhược điểm là gây độc cho con người, vật nuôi, ô nhiễm môi trường, gây hại cho các sinh vật có lợi khác trên đồng ruộng.

Để nâng cao hiệu quả của thuốc và khắc phục các điểm hạn chế khi diệt sâu bệnh bằng thuốc hóa học, bà con cần lưu ý:

Đảm bảo nguyên tắc 4 đúng khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật: Đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều lượng và nồng độ, đúng cách.
Phun thuốc đúng kỹ thuật (đảm bảo thời gian cách ly đúng quy định, phun đều, không phun ngược chiều gió, không phun lúc mưa,…)
Tuân thủ các quy định về an toàn lao động khi phun thuốc bảo vệ thực vật (đeo khẩu trang, găng tay, ủng; đeo kính; mặc quần áo dài; đội mũ,…)
Phòng trừ sâu bệnh hại bằng biện pháp sinh học
Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại bằng sinh học đó là nuôi các loại sinh vật là thiên địch của sâu bệnh hại cây trồng như ong mắt đỏ, ếch, chim… hoặc sử dụng các chế phẩm sinh học để trừ sâu bệnh.

Biện pháp này có ưu điểm là đạt hiệu quả cao và nhanh chóng, an toàn cho người và các sinh vật khác, đồng thời thân thiện với môi trường.

Nhược điểm còn tồn tại đó là mỗi loài thiên địch chỉ dùng để trị một số loài sâu bệnh.

Phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng bằng biện pháp kiểm dịch thực vật
Đây là một trong những biện pháp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả hiện nay. Kiểm dịch thực vật là một hệ thống các biện pháp giúp ngăn chặn sự lây lan của sâu bệnh từ vùng này sang vùng khác, từ nước này sang nước khác. Biện pháp mà chúng ta thường thấy và được áp dụng phổ biến nhất là kiểm tra, xử lý sản phẩm nông nghiệp.

Ưu điểm của phương pháp này đó là ngăn chặn được sâu bệnh hại nguy hiểm lây lan. Nhược điểm đó là tốn công sức và thời gian.

Sử dụng máy bay phun thuốc trừ sâu không người lái
Sử dụng máy bay phun thuốc trừ sâu là biện pháp phòng trừ sâu bệnh tối ưu được nhiều nơi đang áp dụng hiện nay. Máy bay phun thuốc là thiết bị bay không người lái được tích hợp nhiều tính năng thông minh để hỗ trợ người nông dân trong khâu phun thuốc phòng trừ sâu bệnh. Thuốc trừ sâu sau khi được đổ vào bình chứa, người vận hành chỉ cần ngồi một chỗ điều khiển máy bay cất cánh và phun thuốc cho cánh đồng theo đường bay đã được thiết lập sẵn.

Máy bay phun thuốc không người lái có ưu điểm là giúp tiết kiệm thời gian và nhân công, tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm 30% thuốc và 90% nước, công suất gấp 28 lần lao động thủ công, bảo vệ sức khỏe con người, giảm ô nhiễm môi trường.

Hiện nay AgriDrone Việt Nam là đơn vị hàng đầu cung cấp giải pháp máy bay phun thuốc sâu không người lái với chi phí tiết kiệm, đáp ứng được mọi loại cây trồng và mọi địa hình khác nhau.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Bảo Trần
08/01 21:02:09
+4đ tặng
Các bước của quá trình tạo ra vắc-xin

1. Tạo kháng nguyên
2. Giải phóng và phân lập kháng nguyên
3. Thanh lọc
4. Bổ sung các thành phần khác
để thuốc trừ sâu 0 ô nhiễm mtr có thể làm 1 số cách sau
Sử dụng thiết bị hút côn trùng

Thiết bị hút côn trùng là một cách trừ sâu hiệu quả và không gây ô nhiễm môi trường. Thiết bị này hoạt động bằng cách hút sâu bệnh và các loại côn trùng khác từ cây trồng. Sau đó, sâu và côn trùng sẽ được hút vào một bộ lọc và bị tiêu diệt.

Sử dụng hóa chất tự nhiên

Một số loại hóa chất tự nhiên có thể được sử dụng để trừ sâu một cách hiệu quả và an toàn. Ví dụ như các loại dầu tự nhiên như dầu neem và dầu khoáng có thể được sử dụng để trừ sâu một cách hiệu quả và không gây ô nhiễm môi trường.

Sử dụng ánh sáng cực tím

Ánh sáng cực tím có thể được sử dụng để tiêu diệt các loại côn trùng như muỗi, gián và các loại sâu bệnh khác. Ánh sáng cực tím có tác dụng khử trùng và tiêu diệt các loại côn trùng một cách hiệu quả mà không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Phương pháp trừ sâu bằng phương pháp vật lý là một giải pháp an toàn và hiệu quả để kiểm soát sự phát triển của sâu bệnh và các loại côn trùng khác. Tuy nhiên, việc sử dụng phương pháp này cần phải được thực hiện đúng cách và trong các điều kiện thích hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bảo Trần
chấm điểm giúp mik vs
Bảo Trần
câu 2 mik trả lời trong đó r bn
1
0
Hoangchau
08/01 21:03:47
+3đ tặng
Câu 1: Cơ chế sản xuất vaccine
Vắc-xin là dịch có chứa độc tố của vi khuẩn gây bệnh nào đó đã được làm yếu, dùng tiêm vào cơ thể ngươig để tạo ra khả năng miễn dịch với bệnh đó

Độc tố của vi khuẩn là kháng nguyên nhưng do đã bị làm yếu nên ko có đủ khả năng gây hại. Nhưng nó có tác dụng kích thích tế bào bạch cầu sản xuất ra kháng thể tương ứng. Kháng thể tạo ra tiếp tục tồn tại trong máu giúp cơ thể miễn dịch với bệnh đó

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Khoa học Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo