Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy giải thích tại sao các kim loại có những tính chất vật lý đặc trưng là có ánh kim, có tính dẻo và có khả năng dẫn điện, dẫn nhiệt tốt

Hãy giải thích tại sao các kim loại có những tính chất vật lý đặc trưng là có ánh kim, có tính
dẻo và có khả năng dẫn điện, dẫn nhiệt tốt
3 trả lời
Hỏi chi tiết
85
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Các kim loại có những tính chất vật lý đặc trưng là có ánh kim, có tính dẻo và có khả năng dẫn điện, dẫn nhiệt tốt do cấu trúc và liên kết của chúng.

1. Ánh kim: Các kim loại có khả năng phản xạ ánh sáng mạnh, tạo ra hiệu ứng ánh kim. Điều này xảy ra do cấu trúc tinh thể của kim loại, trong đó các electron tự do có thể di chuyển dễ dàng và tương tác với ánh sáng.

2. Tính dẻo: Các kim loại có khả năng biến dạng mà không gãy hoặc vỡ. Điều này xảy ra do cấu trúc tinh thể của kim loại, trong đó các lưới tinh thể có thể trượt qua nhau mà không bị phá vỡ. Điều này cho phép các kim loại có tính dẻo và có thể được kéo dãn thành dạng sợi hoặc lá mỏng.

3. Khả năng dẫn điện: Các kim loại có khả năng dẫn điện tốt do có electron tự do trong cấu trúc tinh thể. Electron tự do có thể di chuyển dễ dàng trong kim loại và tạo ra dòng điện. Điều này làm cho các kim loại là các chất dẫn điện tốt.

4. Khả năng dẫn nhiệt: Cấu trúc tinh thể của kim loại cũng cho phép các electron tự do di chuyển nhanh chóng và truyền nhiệt hiệu quả. Do đó, các kim loại có khả năng dẫn nhiệt tốt, tức là chúng có thể truyền nhiệt từ một vị trí đến vị trí khác một cách hiệu quả.

Tóm lại, các tính chất vật lý đặc trưng của các kim loại như ánh kim, tính dẻo và khả năng dẫn điện, dẫn nhiệt tốt là do cấu trúc tinh thể và liên kết của chúng. Các electron tự do trong cấu trúc tinh thể cho phép chúng di chuyển dễ dàng và tương tác với ánh sáng, tạo ra tính ánh kim. Cấu trúc tinh thể cũng cho phép các kim loại có tính dẻo và khả năng dẫn điện, dẫn nhiệt tốt.
3
3
Thợ Săn Anh Hùng
12/01 20:44:38
+4đ tặng
Tính có ánh kim: Trong tinh thể kim loại có các electron tự do có khả năng phản xạ hầu hết các tia sáng trong vùng nhìn thấy nên kim loại tinh khiết thường có ánh kim.

Tính dẻo: Khi tác dụng lực lên tinh thể kim loại, các nguyên tử kim loại chỉ bị xê dịch vị trí trong mạng tinh thể, liên kết kim loại vẫn được duy trì nên tinh thể kim loại chỉ bị biến dạng mà không bị phá vỡ.

Tính dẫn điện: Khi nối hai đầu dây dẫn kim loại với một hiệu điện thế, dưới tác dụng của từ trường, các electron tự do chuyển động có hướng gây ra dòng điện.

Tính dẫn nhiệt: Khi đốt nóng một đầu dây dẫn kim loại, các electron ở đó sẽ chuyển động nhiệt mạnh và di chuyển đến các vùng có nhiệt độ thấp hơn, trên đường đi chúng va chạm với các nút mạng và các electron khác, biến một phần động năng thành nhiệt năng và làm cho các vùng đó nóng dần lên, gây ra tính dẫn nhiệt của kim loại

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
3
+3đ tặng
=> Kim loại có tính chất vật lí chung là dẫn điện, dẫn nhiệt, dẻo và có ánh kim. Nguyên nhân của những tính chất vật lí chung của kim loại là do trong tinh thể kim loại có các electron tự do 
1
1
manh
12/01 20:45:02
+2đ tặng

Các kim loại có những tính chất vật lý đặc trưng như ánh kim, tính dẻo, và khả năng dẫn điện, dẫn nhiệt tốt là do cấu trúc tinh thể và tính chất của các electron trong cấu trúc nguyên tử của chúng. Dưới đây là một số giải thích:

  1. Ánh Kim:

    • Một số kim loại, như đồng, vàng, và nhôm, có khả năng phản xạ ánh sáng mạnh, tạo ra hiệu ứng ánh kim.
    • Điều này liên quan đến cấu trúc của tinh thể kim loại, khi electron tự do có thể tự do chuyển động và tương tác với ánh sáng.
  2. Tính Dẻo:

    • Cấu trúc tinh thể của kim loại cho phép các lưới tinh thể dễ dàng trượt qua nhau mà không làm thay đổi cấu trúc toàn bộ của vật liệu.
    • Sự di chuyển dễ dàng này giúp kim loại giữ được tính chất dẻo và có khả năng đàn hồi.
  3. Khả Năng Dẫn Điện và Dẫn Nhiệt Tốt:

    • Trong cấu trúc nguyên tử của kim loại, các electron tự do có thể tự do di chuyển qua lại trong lưới tinh thể.
    • Điều này tạo ra khả năng dẫn điện, khi electron tự do có thể chuyển động và chuyển truyền điện tích đi qua kim loại một cách hiệu quả.
    • Tính chất này cũng đồng nghĩa với khả năng dẫn nhiệt tốt, vì các electron tự do có thể chuyển động nhanh chóng, truyền nhiệt từ một khu vực sang khu vực khác.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Hóa học Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo